vi
en
menu

23 tháng 8, 2024

Sức mạnh của Key Visual trong xây dựng nhận diện thương hiệu

Brand Marketing

 

Dưới sự phát triển của nội dung ngắn, người tiêu dùng hiện nay chỉ dành tối đa 3-5 giây trước khi lướt qua quảng cáo của bạn. Vì vậy, việc sở hữu Key Visual nổi bật và đáng chú ý chính là chìa khóa để đảm bảo sự thu hút của các chiến dịch tiếp thị. Vậy cụ thể Key Visual là gì? Làm như nào để tạo Key Visual ấn tượng? Hãy cùng Stradex tìm hiểu rõ hơn nhé!

Key Visual là gì? 

Key Visual là hình ảnh chủ đạo có khả năng thể hiện những yếu tố quan trọng của thương hiệu và chiến dịch tiếp thị. Các yếu tố này bao gồm cả thông điệp, câu chuyện, cảm xúc hay giá trị cốt lõi của thương hiệu. Mục đích chính là giúp khắc họa bản sắc thương hiệu nhất quán, dễ nhận biết và đáng nhớ hơn.

Key Visual được coi là “linh hồn” của các chiến dịch tiếp thị. Đặc biệt là khi sự phát triển của nội dung ngắn đang khiến người tiêu dùng dễ mất tập trung và đánh mất sự chú ý hơn. Việc sở hữu một bộ Key Visual nổi bật sẽ đảm bảo rằng người tiêu dùng dừng lại quảng cáo của bạn lâu hơn, giúp họ ghi nhớ thương hiệu và tạo điều kiện cho những chuyển đổi số sau đó.

Với vai trò quan trọng, Key Visual có thể xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông, chương trình quảng cáo, ấn phẩm tiếp thị kỹ thuật số, tạp chí, Poster, Banner,....Key Visual là gì? Giải thích về khái niệm Key Visual.

Key Visual là gì? Giải thích về khái niệm Key Visual.

 

Sự khác nhau giữa Key Visual và logo

Về cơ bản, cả Key Visual và Logo đều là những yếu tố có vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, giúp thương hiệu trở nên dễ nhận biết và được ghi nhớ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đây vẫn là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Chi tiết hơn, bạn đọc có thể theo dõi bảng dưới đây để phân biệt sự khác nhau giữa Key Visual và Logo.

 

Logo

Key Visual 

Khái niệm

Logo là một biểu tượng đồ họa, thường bao gồm tên hoặc chữ viết tắt của thương hiệu. Đây là một hình ảnh đơn giản, dễ nhận biết và đại diện cho thương hiệu. 

Key Visual là một hình ảnh trực quan, thường phức tạp hơn Logo và được sử dụng để truyền tải thông điệp cụ thể.

Mục đích

Logo là một biểu tượng đồ họa độc đáo giúp tăng nhận diện thương hiệu, khả năng ghi nhớ của khách hàng với thương hiệu 

Key Visual được sử dụng để truyền tải thông điệp cụ thể của chiến dịch tiếp thị và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Phạm vi sử dụng

Có thể sử dụng và đặt trên tất cả sản phẩm, ấn phẩm, bảng hiệu quảng cáo của thương hiệu.

Được sử dụng trong một số chiến dịch quảng cáo cụ thể và thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, Banner, Poster,...

Tính nhận diện thương hiệu

Logo là một biểu tượng cố định, gắn liền với thương hiệu để truyền tải giá trị cốt lõi của tổ chức.

Key Visual được tạo ra để phù hợp với những dự án và sự kiện, chiến dịch cụ thể. Doanh nghiệp có thể thay đổi Key Visual để phù hợp với từng thông điệp khác nhau.

 

Phân biệt sự khác nhau giữa Logo và Key Visual.

Phân biệt sự khác nhau giữa Logo và Key Visual.

Vai trò của Key Visual trong xây dựng hình ảnh thương hiệu

Bên cạnh mục đích chính là dùng để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, Key Visual còn có nhiều vai trò lớn hơn trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, cụ thể như:

Truyền tải thông điệp hiệu quả hơn

Một bộ Key Visual ấn tượng không chỉ đơn giản giúp thu hút sự chú ý mà còn phải thể hiện rõ thông điệp của chiến dịch tiếp thị. Từ đó, tạo ra cảm xúc tích cực và khiến người dùng cảm thấy yêu thích sản phẩm ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Cải thiện độ nhận biết thương hiệu

Các hình ảnh Key Visual được thiết kế sáng tạo và ấn tượng sẽ khiến khách hàng chú ý nhiều hơn đến thương hiệu của bạn, thậm chí nán lại xem hết quảng cáo và tìm hiểu sâu hơn về các sản phẩm khác của thương hiệu. Do đó, khi những hình ảnh Key Visual được lan rộng, chúng sẽ giúp gia tăng độ nhận thức về thương hiệu.

Key Visual giúp truyền tải thông điệp và gia tăng độ nhận biết của thương hiệu đối với người tiêu dùng.

 

Key Visual giúp truyền tải thông điệp và gia tăng độ nhận biết của thương hiệu đối với người tiêu dùng.

Tạo nét độc đáo cho thương hiệu

Một trong những vai trò quan trọng của Key Visual là tạo ra nét độc đáo cho thương hiệu. Bởi về bản chất, Key Visual là những hình ảnh được quảng bá để thu hút sự chú ý và gia tăng sự nhận biết của người tiêu dùng về thương hiệu của bạn. Vì vậy, bạn sẽ muốn sở hữu Key Visual độc đáo để giúp thương hiệu được nổi bật, không “bị phổ thông”, hay quá giống với các đối thủ trên thị trường.

Nét độc đáo này có thể được tạo ra rất dễ dàng bằng cách sử dụng những gam màu ấn tượng, có khả năng khơi gợi cảm xúc từ khách hàng. Tuy nhiên, hãy đảm bảo chúng phù hợp với thông điệp chủ đạo để đảm bảo những giá trị bền vững cho thương hiệu.

Mang thương hiệu trở thành xu hướng

Dưới sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, việc sở hữu Key Visual ấn tượng có thể đem lại rất nhiều lợi thế và khiến thương hiệu trở thành xu hướng. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng Key Visual độc đáo và gây tò mò để khiến người tiêu dùng muốn tìm hiểu thêm về thương hiệu và sản phẩm. Hay sử dụng Key Visual có yếu tố bất ngờ, giúp tạo ra những cuộc tranh luận và thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội.

Key Visual có thể giúp tạo nét độc đáo và mang thương hiệu trở thành xu hướngKey Visual có thể giúp tạo nét độc đáo và mang thương hiệu trở thành xu hướng.

Bí kíp tạo Key Visual ấn tượng “từ nhìn đến nhớ, từ nhớ đến yêu"

Việc thiết kế Key Visual yêu cầu doanh nghiệp phải chú trọng đến rất nhiều yếu tố khác nhau, từ vẻ ngoài cho đến ý nghĩa bên trong. Dưới đây sẽ là một số yếu tố cốt lõi mà bạn cần chú ý để thiết kế Key Visual ấn tượng “từ nhìn đến nhớ, từ nhớ đến yêu”:

  • Đơn giản và dễ hiểu: Key Visual nên được thiết kế đơn giản và dễ hiểu bởi khách hàng chỉ dành ra một vài giây trước khi lướt qua quảng cáo của bạn, nên hãy đảm bảo chúng được trình bày rõ ràng.
  • Đảm bảo sự nhất quán: Key Visual được tạo ra để gây ấn tượng và tạo điểm nhấn cho các chiến dịch tiếp thị. Nhưng đồng thời, chúng cũng cần đảm bảo sự nhất quán và thể hiện đúng các yếu tố, giá trị cốt lõi và nhận diện thương hiệu.
  • Ưu tiên yếu tố cảm xúc: Key Visual là một công cụ hiệu quả giúp thương hiệu khơi gợi cảm xúc và tạo ra sự kết nối với người tiêu dùng. Do vậy, hãy sử dụng màu sắc, bố cục và hình ảnh thật đúng đắn để đảm bảo yếu tố này.
  • Tạo ra sự sáng tạo đột phá: Vai trò chính của Key Visual là khiến chiến dịch quảng cáo trở nên nổi bật và có điểm nhấn. Vì vậy, hãy thỏa sức sáng tạo và thử nghiệm những ý tưởng đột phá khi thiết kế Key Visual. Điều này có thể đem lại nhiều lợi ích ngoài dự kiến cho cả chiến dịch.
  • Sử dụng màu sắc hài hòa: Các gam màu tươi tắn có thể giúp tạo cảm giác tích cực và dễ dàng gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng quá nhiều cũng có thể gây ra hiệu ứng ngược lại. Do vậy, nhà thiết kế cần sử dụng màu sắc một cách khéo léo khi thiết kế Key Visual.
  • Sử dụng ít text: Hãy hạn chế việc sử dụng quá nhiều Text trong Key Visual. Thay vào đó, bạn cần tập trung hơn vào việc sử dụng hình ảnh và màu sắc để thể hiện thông điệp chủ đạo. Điều này sẽ giúp thiết kế có chiều sâu hơn về nội dung và tránh gây rối mắt do quá nhiều text.
  • Tập trung vào giá trị cốt lõi muốn truyền tải: Key Visual nên tập trung vào việc truyền tải thông điệp và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Do vậy, hãy tự đặt ra và trả lời câu hỏi: Thương hiệu muốn người dùng cảm thấy và nhớ đến điều gì? Hình ảnh Key Visual nên gợi cảm giác nào? Những cảm giác này có bổ trợ cho thông điệp muốn truyền tải hay không?,... 
  • Bắt đúng “gu” của khách hàng: Một số tệp khách hàng có thể ưa thích phong cách hình ảnh tối giản, tệp khác lại muốn nhìn thấy những màu sắc tươi tắn hơn. Do đó, tùy theo tệp khách hàng và thông điệp của chiến dịch mà Key Visual có thể được thể hiện theo những cách khác nhau.

Những bí kíp để tạo Key Visual ấn tượng “từ nhìn đến nhớ, từ nhớ đến yêu”.

Những bí kíp để tạo Key Visual ấn tượng “từ nhìn đến nhớ, từ nhớ đến yêu”.

4 bước tạo Key Visual thu hút cực đơn giản

Sau khi đã hiểu rõ về vai trò và những bí kíp để tạo Key Visual ấn tượng, hãy cùng Stradex theo dõi phần dưới đây để nắm được 4 bước thiết kế Key Visual cho một chiến dịch tiếp thị nhé.

Bước 1: Xác định thông điệp cốt lõi

Hãy bắt đầu bằng cách tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng để hiểu các giá trị, sứ mệnh và bản sắc chủ đạo của thương hiệu. Dựa vào những nghiên cứu này, bạn có thể xác định thông điệp cốt lõi muốn truyền tải thông qua Key Visual và đảm bảo chúng có sự nhất quán với thương hiệu.

Sau khi đã hiểu về thương hiệu, bạn có thể vạch ra và trả lời một số câu hỏi như: Bạn muốn truyền tải thông điệp gì? Thông điệp này sẽ đi kèm với cảm xúc nào?... Những câu hỏi này sẽ giúp làm rõ mục tiêu và quá trình sáng tạo Key Visual.

Xác định thông điệp cốt lõi muốn truyền tải thông qua Key Visual.

Xác định thông điệp cốt lõi muốn truyền tải thông qua Key Visual.

Bước 2: Phân tích đối tượng mục tiêu

Trên thực tế, mỗi tệp khách hàng đều sẽ phù hợp với những Concept Key Visual khác nhau. Tùy theo đối tượng khách hàng của bạn là người trẻ, học sinh, sinh viên, người trung niên, hay người đã có gia đình mà Key Visual có thể được thiết kế với các chủ đề tương ứng.

Điều quan trọng là nắm bắt thị yếu, hiểu rõ sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm tạo Key Visual phù hợp, đúng “gu” của người dùng.

Để thực hiện điều này, bạn có thể dựa trên nhân khấu học, thực hiện một số cuộc khảo sát nhỏ đối với khách hàng thân thiết, hay tham khảo phản hồi của người dùng về những Key Visual trước đây. Đây đều là những dữ liệu quan trọng mà bạn cần nghiên cứu.

Phân tích đối tượng mục tiêu để thiết kế Key Visual phù hợp với họ.

Phân tích đối tượng mục tiêu để thiết kế Key Visual phù hợp với họ.

>>> XEM THÊM: Hiểu rõ Insight là gì? Tầm quan trọng của customer insight

Bước 3: Lựa chọn hình ảnh và màu sắc chủ đạo

Hình ảnh và màu sắc luôn là hai yếu tố chủ đạo khi thiết kế Key Visual. Về hình ảnh, bạn có thể đơn giản sử dụng những hình ảnh chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ tiếp thị. Tuy nhiên, việc xử lý và lựa chọn màu sắc sẽ có đôi chút phức tạp hơn. Do vậy, hãy bắt đầu với việc tham khảo các nguyên tắc phối màu cơ bản trong thiết kế, như phối màu đơn sắc, phối màu bổ túc bộ ba, hay phối màu tương đồng.

Hiện nay, phần lớn các chiến dịch tiếp thị đều được thực hiện trên mạng xã hội nên người dùng thường sẽ lướt qua quảng cáo của bạn sau vài giây. Do đó, hãy sử dụng các màu vàng, xanh dương, xanh lục, đỏ tươi,... Đây là những màu sắc cơ bản, nhưng chúng có thể đem lại nhiều hiệu ứng tích cực và tạo dấu ấn đậm sâu trong tiềm thức khách hàng nếu được sử dụng tốt.

Hãy lựa chọn hình ảnh và màu sắc phù hợp để thiết kế Key Visual.

Hãy lựa chọn hình ảnh và màu sắc phù hợp để thiết kế Key Visual.

 

Bước 4: Kết hợp các yếu tố thiết kế khác

Sau khi lựa chọn được chủ đề, hình ảnh, màu sắc và thông điệp phù hợp thì bạn cũng cần kết hợp các yếu tố khác như Logo, Tagline để tạo nên một Key Visual hoàn chỉnh. Về cơ bản, việc bổ sung các yếu tố này sẽ giúp tăng thêm tính nhất quán với thương hiệu và hạn chế tối đa việc nhầm lẫn sản phẩm/ dịch vụ giữa các thương hiệu với nhau.

Cuối cùng, với mỗi bản thiết kế hoàn thành, bạn có thể chia sẻ chúng với đồng nghiệp và những người khác để hoàn thiện những thiếu sót. Điều quan trọng là Key Visual cần phù hợp với đối tượng mục tiêu và có khả năng truyền tải thông điệp cốt lõi.

Kết hợp các yếu tố thiết kế khác như Logo và Tagline để hoàn thiện Key Visual.

Kết hợp các yếu tố thiết kế khác như Logo và Tagline để hoàn thiện Key Visual.

Những Key Visual “khó quên” của các thương hiệu nổi tiếng

Heinz - Grown Not Made

Công ty chế biến thực phẩm H.J.Heinz đã từng rất thành công với sản phẩm sốt cà chua cùng thông điệp “Grown not made”. Thông điệp này nhấn mạnh vào việc sử dụng nguyên liệu là 100% cà chua tươi ngon, được nuôi trồng từ trang trại hàng đầu. Hãng cam kết không sử dụng chất bảo quản, chất tạo màu, phẩm màu, hay bất kỳ chất nào khác tạo hương vị nhân tạo.

Hiểu được người dùng ngày càng chú trọng vấn đề sức khỏe và chọn thức ăn lành mạnh hơn mỗi ngày, chiến dịch “Grown not Made” giúp Heinz gặt hái nhiều thành tựu lớn.

Key Visual của sốt cà chua Heinz nổi bật với thông điệp “Grown not made”.

Key Visual của sốt cà chua Heinz nổi bật với thông điệp “Grown not made”.

Milka - Tender Milk Chocolate

Milka là một trong những nhà sản xuất Socola nổi tiếng nhất thế giới đến từ Thụy Sĩ. Họ đã định vị thương hiệu một cách rất độc đáo thông qua việc sử dụng chính phong cảnh núi non ở Thụy Sĩ để thiết kế Key Visual. Mục đích chính của việc này là giới thiệu về xuất xứ sản phẩm và khẳng định niềm tự hào với quốc gia về những thanh Socola mềm chất lượng nhất.

Milka khẳng định rõ thông điệp và niềm tự hào thông qua Key Visual của họ.

Milka khẳng định rõ thông điệp và niềm tự hào thông qua Key Visual của họ.

Kinh Đô - “Thấy Kinh Đô là thấy Tết” và “Tết rộn ràng là Tết Kinh Đô”

Kinh Đô là một trong những nhà sản xuất bánh kẹo hàng đầu tại Việt Nam và có sở hữu nhiều Key Visual ấn tượng với chủ đề ngày Tết. Đặc biệt trong đó, ta có thể kể đến chiến dịch “Thấy Kinh Đô là thấy Tết” và “Tết rộn ràng là Tết Kinh Đô” của họ. Đây đều là những Key Visual được nhấn mạnh vào các gia đình vào ngày đầu năm mới và không khí rộn ràng ngày Tết.

Với việc hiểu rõ truyền thống của các gia đình Việt và thói quen sum họp mỗi ngày Tết, KInh Đô đã rất tinh tế thiết kế các bộ hình ảnh độc đáo, đầy ấn tượng giúp khơi gợi nhiều cảm xúc từ người tiêu dùng. Từ đó, tạo ra dấu ấn mạnh mẽ trong tiềm thức khách hàng.

Key Visual về chủ đề ngày tết của Kinh Đô.

Key Visual về chủ đề ngày tết của Kinh Đô.

Kinh Đô ghi dấu mạnh mẽ với người tiêu dùng với các chiến dịch tiếp thị ngày tết.

Kinh Đô ghi dấu mạnh mẽ với người tiêu dùng với các chiến dịch tiếp thị ngày tết.

Biti’s - “Đi để trở về 2023”

Chiến dịch “Đi để trở về” năm 2023 của Biti’s là một trong những chiến dịch có Key Visual ấn tượng nhất. Khác thông điệp “Tết chỉ cần được trở về” của nhiều năm trước, 2023 là lần đầu tiên Biti’s lựa chọn sự thay đổi, họ tập trung nhiều hơn vào các cử chỉ, hành động yêu thương của gia đình làm nguồn cảm hứng bất tận để hoàn thiện chiếc TVC “Đi để trở 7 - Điều gì đang đợi bạn trở về?”.

Chiếc TVC này đã nhanh chóng nhận được nhiều đánh giá tích cực tính nghệ thuật, đem lại nhiều cảm xúc gần gũi và đầy ấn tượng cho người tiêu dùng Việt.

Key Visual của Biti’s trong “Đi để trở về 2023”.

Key Visual của Biti’s trong “Đi để trở về 2023”.

Biti’s nhận được nhiều đánh giá tích cực về Key Visual trong “Đi để trở về 2023”.

Biti’s nhận được nhiều đánh giá tích cực về Key Visual trong “Đi để trở về 2023”.

Trên đây Stradex đã tổng hợp lại một số thông tin cơ bản để giải thích Key Visual là gì và chỉ ra các bí kíp để giúp bạn tạo Key Visual thu hút. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ trở nên hữu ích và giúp bạn đọc sớm hoàn thiện những bộ hình ảnh ấn tượng cho chiến dịch tiếp thị sắp tới. Thep dõi Stradex Blog để cập nhật những thông tin hữu ích nhất về Marketing. 

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn