vi
en
menu

20 tháng 9, 2024

Brand DNA là gì? Cách xây dựng Brand DNA hiệu quả cho doanh nghiệp

Brand Marketing

Định vị Brand DNA độc đáo, riêng biệt được xem là một trong những yếu tố then chốt góp phần tạo nên thành công của Apple, Starbucks, Nike hay Patagonia,.. Vậy Brand DNA là gì? Vì sao DNA Brand lại quan trọng với doanh nghiệp? Cùng Stradex tìm hiểu chi tiết khái niệm, quy trình xác định và phát triển Brand DNA hiệu quả nhé!

Giới thiệu Brand DNA là gì?

Brand DNA là những giá trị riêng biệt định hình thương hiệu, góp phần tạo ra sự khác biệt của thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh. Brand DNA được xem là linh hồn của thương hiệu. Dựa trên việc nắm bắt bản chất của sứ mệnh, tính cách, giá trị văn hoá,... Brand DNA là một trong những yếu tố góp phần xây dựng và tiếp thị doanh nghiệp hiệu quả.

Brand DNA là gì

Brand DNA là gì?

Các giá trị đặc trưng tạo nên cấu trúc DNA của thương hiệu là một, là duy nhất và tuyệt đối không có sự trùng lặp. Nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đã khẳng định vị thế top đầu với câu chuyện và bản sắc thương hiệu riêng biệt. Ví dụ điển hình về Brand DNA không thể bỏ qua sự thành công của những doanh nghiệp sau:

  • Brand DNA của hãng giày Nike nhấn mạnh vào sự sáng tạo, hiệu suất và khơi nguồn cảm hứng. Hãng giày Nike được biết đến với khẩu hiệu "Just Do It" cùng lời cam kết đồng hành với những người yêu thể thao. Thương hiệu này đang đem đến cho người dùng các sản phẩm thể thao chất lượng cao, tượng trưng cho tinh thần vượt qua mọi giới hạn của bản thân.
  • Để khẳng định vị thế của một thương hiệu đồ chơi được yêu thích trên toàn cầu, LEGO đã xây dựng Brand DNA chú trọng đến sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú và niềm vui thích thú khi khám phá các mô hình giải trí. Không chỉ dừng lại ở các khối nhựa màu sắc, sản phẩm đồ chơi của LEGO còn là công cụ kích thích tư duy, sự sáng tạo của trẻ em và cả ở người lớn.

Ví dụ về Brand DNA của Nike.

Ví dụ về Brand DNA của Nike.

Vì sao Brand DNA quan trọng với doanh nghiệp?

Mặc dù xây dựng Brand DNA là điều không hề dễ dàng nhưng định hình thương hiệu là yếu tố vô cùng cần thiết cho hành trình phát triển, thúc đẩy vị thế của doanh nghiệp. Tầm quan trọng của Brand DNA được thể hiện thông qua những khía cạnh sau:

Sự khác biệt

Cấu trúc DNA riêng biệt sẽ giúp doanh nghiệp lan tỏa được các giá trị khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Những đặc trưng khác biệt này được thể hiện thông qua thiết kế sản phẩm, dịch vụ, giá trị, cách giao tiếp, sứ mệnh, thậm chí là văn hóa của doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp được định vị trong tâm trí khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút và giữ chân khách hàng.

Ví dụ điển hình phải kể đến Brand DNA của “nhà táo” Apple. Tất cả các dòng sản phẩm như iPhone, iPad, Macbook đều làm nổi bật đặc trưng về sự đổi mới, cao cấp và thiết kế tối giản của thương hiệu này.

Ví dụ cách tạo ra sự khác biệt qua Brand DNA của Apple

Ví dụ cách tạo ra sự khác biệt qua Brand DNA của Apple

Tính nhất quán

Brand DNA đảm bảo sự nhất quán trong mọi tiếp xúc với người tiêu dùng, từ thiết kế, bao bì sản phẩm đến tiếp thị Marketing. Sự nhất quán của thương hiệu không chỉ tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy mà còn gia tăng thêm niềm tin và sự yêu mến của khách hàng.

Điểm kết nối cảm xúc

Những giá trị riêng biệt của thương hiệu có thể tạo thành các điểm chạm, kết nối cảm xúc với khách hàng. Liên kết cảm xúc vượt qua cả những giá trị vật chất thông thường để chạm đến trái tim của khách hàng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng mới, nuôi dưỡng lòng trung thành, sự tin tưởng và ủng hộ từ họ. 

Các doanh nghiệp có thể tạo ra những điểm chạm cảm xúc với khách hàng từ hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ, các video hấp dẫn hoặc quan điểm trước các vấn đề xã hội. Các chiến dịch gây quỹ từ thiện cũng là cách thức thông minh để tạo ra những cảm xúc tích cực, sự đồng cảm và khơi gợi trách nhiệm của người tiêu dùng. 

Chẳng hạn các quảng cáo của Coca-Cola thường tập trung vào các giá trị như hạnh phúc, niềm vui, tình bạn và gia đình. Năm 2014, Coca-Cola triển khai chiến dịch Share a coke in tên lên nhãn lon, nhãn chai để kêu gọi người dùng chia sẻ sản phẩm Coca đến những người thân yêu. Chiến dịch này đã giúp Coca-Cola thu được thành công vang dội nhờ điểm chạm của sự gắn kết và chia sẻ.

Thành công trong kết nối cảm xúc qua Brand DNA của Coca-Cola.

Thành công trong kết nối cảm xúc qua Brand DNA của Coca-Cola.

Liên kết nội bộ

Khi tất cả thành viên trong tổ chức đều đồng lòng hướng đến mục tiêu và giá trị chung từ DNA thương hiệu, doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững hơn, thúc đẩy những thành công chung. Ngoài ra, liên kết nội bộ tạo ra văn hóa doanh nghiệp tích cực, môi trường làm việc năng động và sáng tạo, mỗi thành viên đều tự hào và cam kết hiện thực hóa những sứ mệnh chung.

Các yếu tố cấu thành Brand DNA

Tạo lập Brand DNA độc đáo, riêng biệt yêu cầu sự nỗ lực trong việc kết hợp nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây, Stradex đã tổng hợp 5 yếu tố chính cấu thành Brand DNA của doanh nghiệp: 

Giá trị cốt lõi

Brand DNA trước hết phải được cấu thành từ giá trị cốt lõi của thương hiệu. Doanh nghiệp phải xác định rõ giá trị, mục đích tồn tại và những tác động của sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng, thế giới. Đây là điểm khởi đầu vững chắc cấu thành Brand DNA cho doanh nghiệp.

Tầm nhìn

Brand DNA phải được cấu thành từ tầm nhìn của thương hiệu, tức mục tiêu cuối cùng mà thương hiệu muốn đạt được trong phạm vi thời gian nhất định.

Sứ mệnh

Đội ngũ xây dựng và thiết lập Brand DNA cũng tuyệt đối không được bỏ qua sứ mệnh của doanh nghiệp. Trong hành trình chinh phục khách hàng, sự độc đáo của thương hiệu phải được hình thành từ sứ mệnh - cách thức doanh nghiệp đang hành động để hiện thực hóa tầm nhìn. 

Đặc điểm thương hiệu

Đặc điểm của thương hiệu là những giá trị độc nhất, giúp thương hiệu khác biệt so với những đối thủ khác trên thị trường. Điểm bán hàng độc nhất (USP) bao gồm đặc điểm, lợi ích, giá trị,... giúp sản phẩm, dịch vụ nổi bật trên thị trường.

Để xác định đặc điểm của thương hiệu, doanh nghiệp phải trả lời được các câu hỏi sau:

  • Sản phẩm/ Dịch vụ của bạn đem đến những giá trị, lợi ích đặc biệt nào cho khách hàng?
  • Đặc điểm nào khiến sản phẩm/ dịch vụ của bạn khác biệt với đối thủ? 
  • Vì sao người tiêu dùng nên chọn sản phẩm/ dịch vụ của bạn thay vì đối thủ?

Xác định rõ USP sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng cấu trúc Brand DNA hấp dẫn, làm nổi bật thế mạnh và những giá trị riêng biệt của thương hiệu.

Lời hứa thương hiệu (Brand Promise)

Tính nhất quán trong hành trình xây dựng Brand DNA cho doanh nghiệp còn bao gồm cả gồm cả lời hứa thương hiệu. Đây là những gì công ty hứa hẹn sẽ đem đến cho khách hàng thông qua sản phẩm/ dịch vụ. Lời hứa thương hiệu là yếu tố then chốt bởi nó tạo ra niềm tin, sự mong đợi từ người tiêu dùng.

5 yếu tố chính cấu thành Brand DNA. 5 yếu tố chính cấu thành Brand DNA

Các bước định hình Brand DNA cho thương hiệu

Trong môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt, định hình Brand DNA cho thương hiệu là yếu tố hiệu quả giúp doanh nghiệp nổi bật và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Nếu đang quan tâm đến cách thức triển khai Brand DNA, chắc chắn bạn không nên bỏ qua quy trình chi tiết được Stradex tổng hợp dưới đây:

Xác định thị trường

Trước hết, doanh nghiệp cần xác định chi tiết, rõ ràng về thị trường mục tiêu và định hướng kinh doanh. Từ đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt được nhu cầu, mong muốn và hành vi mua sắm của các khách hàng mục tiêu. Việc xác định thị trường cũng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các đối thủ cùng ngành, vạch rõ thách thức và tìm kiếm cơ hội trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt.

Tìm hiểu đối tượng mục tiêu

Khi tìm hiểu về đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp cần thu thập đầy đủ, chi tiết các dữ liệu quan trọng về chân dung khách hàng như:

  • Nhân khẩu học, tâm lý và hành vi của người tiêu dùng.
  • Nhu cầu, sở thích.
  • Những vấn đề khách hàng mục tiêu đang đối mặt và cách sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp giải quyết những nhu cầu đó.
  • Làm thế nào để doanh nghiệp có thể tiếp cận và kết nối với khách hàng.

Brand DNA thành công khi doanh nghiệp có mối liên kết chặt chẽ với người dùng, biết lắng nghe, chia sẻ, đồng cảm và đem đến chính xác những gì khách hàng đang tìm kiếm.

Tìm hiểu đối tượng mục tiêu.Tìm hiểu đối tượng mục tiêu. 

Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu (Brand Positioning) là việc truyền tải các giá trị lợi ích của doanh nghiệp qua thông điệp một cách rõ ràng, dễ hiểu. Mỗi tổ chức cần phải tìm ra bản sắc, câu chuyện của riêng mình để tạo ấn tượng độc đáo, thú vị. Chẳng hạn Disneyland đã định vị bản thân là “Nơi hạnh phúc nhất trên thế giới” hay Coca-Cola được định vị là hãng “Nước ngọt có gas”.

Triết lý sản phẩm

Triết lý sản phẩm là nền tảng phản ánh chất lượng và các giá trị mà sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đem lại. Để xây dựng Brand DNA độc đáo, thương hiệu phải chứng minh được nguồn gốc sản phẩm, quy trình sản xuất phải đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng và tôn trọng các giá trị đạo đức, nhân văn.

Giá trị cốt lõi và sứ mệnh

Đây là hai trong số năm yếu tố chính định hình Brand DNA. Doanh nghiệp phải xác định được mục tiêu thành lập, nguyên tắc chỉ đạo, sứ mệnh hoạt động và mong muốn dài hạn.

Triết lý vận hành

Triết lý vận hành (Brand Essence) phải được thực hiện trên sự nhất quán trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Người quản trị phải đồng nhất được từ quảng cáo, Marketing, nhân sự đến các dịch vụ tiếp thị và quảng cáo. Bất kể sản phẩm, dịch vụ hay chiến dịch nào cũng phải phản ánh được sứ mệnh và các giá trị cốt lõi đã đề ra. 

Xây dựng niềm tin vào thương hiệu

Doanh nghiệp phải tìm ra được lý do mà người tiêu dùng phải đặt niềm tin vào thương hiệu. Củng cố niềm tin là một quá trình tương đối phức tạp nhưng thực sự rất cần thiết trong việc định hình Brand DNA.

Niềm tin của thương hiệu có thể được xây dựng từ những cam kết về nguồn gốc nguyên vật liệu rõ ràng, những lý giải nhất quán, rõ ràng, xác thực. Sự tin tưởng của người tiêu dùng sẽ tạo thành cơ sở vững chắc cho sự phát triển ổn định và lâu dài của doanh nghiệp.


Xây dựng niềm tin vào thương hiệu.Xây dựng niềm tin vào thương hiệu. 

Tính cách thương hiệu

Theo thống kê từ PwC, có tới 59% người tiêu dùng trên toàn thế giới cho rằng việc xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng đang dần bị lãng quên. Hệ quả này đa phần đến từ sự thiếu hụt các nguồn lực trong việc duy trì tương tác với khách hàng.

Tính cách thương hiệu (Brand Personality) chính là giai đoạn quan trọng để Brand DNA và giải quyết hiệu quả thực trạng trên. Việc xác định rõ ràng nét tính cách và phát triển chúng sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và gây ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng. Đồng thời, tính cách riêng biệt cũng là yếu tố quan trọng trong thành công của các hoạt động giao tiếp, tiếp thị và quảng cáo.

Xây dựng chiến lược cho thương hiệu

Chiến lược thương hiệu phải được xây dựng dựa trên các nhận diện về mặt hình ảnh, tiếng nói và nội dung thông điệp muốn truyền tải.

Cụ thể, để phát triển bản sắc của thương hiệu, doanh nghiệp cần quan tâm đến các yếu tố sau:

  • Thiết kế nhận diện về mặt hình ảnh: Xây dựng bộ nhận diện trực quan thông qua logo độc đáo, dễ nhớ, màu sắc, kiểu chữ phù hợp với cá tính thương hiệu và những hình ảnh nhất quán, có chất lượng cao.
  • Xây dựng tiếng nói của thương hiệu: Xem xét các khía cạnh về tính cách để lựa chọn giọng điệu, ngôn ngữ cho thương hiệu của bạn. Duy trì tiếng nói thương hiệu nhất quán sẽ tạo ra liên kết mạnh mẽ với khách hàng trong tất cả các hoạt động tiếp thị và truyền thông.
  • Lên kế hoạch nội dung: Nội dung được truyền tải phải có giá trị, thể hiện được sứ mệnh của thương hiệu, cho người tiêu dùng biết bạn là ai và cách bạn giải quyết các vấn đề của họ.

Xây dựng chiến lược Brand DNA.Xây dựng chiến lược Brand DNA. 

Triển khai Brand DNA

Đây là lúc doanh nghiệp phải thực thi định hình thương hiệu của mình. Cách truyền tài của mỗi tổ chức sẽ có những nét độc đáo, khác biệt riêng. Bạn có thể tham khảo những cách triển khai ấn tượng sau:

  • Sử dụng truyền thông nội bộ: Thực hiện chia sẻ các chiến lược thương hiệu cho thành viên nội bộ, cung cấp các buổi đào tạo, chia sẻ về tiếng nói của doanh nghiệp và khuyến khích phản hồi.
  • Sử dụng công cụ tiếp thị dạng in ấn: Các tài liệu được sử dụng như danh thiếp, brochures,... đều phải tuân thủ nhận diện về hình ảnh và giá trị của thương hiệu. 
  • Tận dụng mạng xã hội: Thương hiệu nên ưu tiên lựa chọn nền tảng mà tệp khách hàng đang sử dụng nhiều nhất, tạo ra các tương tác thường xuyên với các nhận dạng, tiếng nói nhất quán.

Điều quan trọng là doanh nghiệp phải đo lường được hiệu suất tăng trưởng sau khi thực hiện Brand DNA. Nhà quản trị cần thường xuyên theo dõi các chỉ số hiệu suất, đánh giá mức độ trung thành của khách hàng,... để kịp thời đưa ra các quyết định điều chỉnh phù hợp. 

Phân tích các case studies thành công về Brand DNA 

Môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt, để gây ấn tượng và thu hút khách hàng, các doanh nghiệp hiện nay đang dần chú trọng vào việc định hình Brand DNA cho thương hiệu của mình. Làm Brand DNA vốn đã khó, chọn hình thức thể hiện càng không đơn giản. Vậy các doanh nghiệp đã định hình thương hiệu của họ thế nào?

Tham khảo ngay một số Case Studies thành công về Brand DNA nổi bật được Stradex tổng hợp dưới đây nhé!

4 thành phần nổi trội trong Brand DNA của 247Express

Theo Bảng xếp hạng VietNam Report, 247Express đã lọt top 5 Công ty uy tín trong ngành Logistics năm 2022. Để đạt được thành tựu này, 247Express đã tập trung gia tặng nhận diện Brand DNA bằng cách truyền tải thông điệp về dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và chất lượng cao.

Không chọn hình thức thể hiện qua những câu khẩu hiệu thông thường, doanh nghiệp này làm Brand DNA thông qua một bộ ảnh thú vị có tên “Biệt đội áo đỏ 247Express”. Bộ ảnh truyền tải thông điệp trẻ trung, ấn tượng, thể hiện chính xác nét tính cách và giá trị cốt lõi của hãng vận chuyển 247. Đây là một trong những Case Study thú vị về cách định vị thương hiệu qua 4 giá trị nổi bật của Brand DNA. Cụ thể:

  • Brand Poisoning (Định vị thương hiệu): 247Expesss đã định vị thương hiệu như một người đồng hành đáng tin cậy thông qua sự xuất hiện song hành của nhân viên giao nhận suốt hành trình chuyển phát hàng hoá. Bộ ảnh thể hiện sự nhanh nhạy, chuyên nghiệp, sự thấu hiểu những nỗi lo của khách hàng và đề xuất ngay giải pháp giao hàng kịp thời.
  • Brand Personality (Tính cách thương hiệu): Yếu tố này được lồng ghép tinh tế thông qua hình ảnh nhân viên giao nhận tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết trong hành trình phục vụ khách hàng. Hình ảnh này còn nhấn mạnh sự chuyên nghiệp, nhiệt huyết, khát khao phát triển thương hiệu uy tín, tận tâm, mang đến nhiều giá trị hơn cho khách hàng.
  • Core Value (Giá trị cốt lõi): Sắc đỏ tràn ngập bộ ảnh được tận dụng triệt để nhằm thể hiện trực quan và sinh động nhất giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Đó là tốc độ nhanh chóng, khẩn trương, chu đáo của 247Express mong muốn đem đến cho các khách hàng của mình.
  • Brand Essence (Triết lý vận hành): Slogan “Nhanh hơn bạn nghĩ” được 247Express khéo léo lồng ghép vào trong bức ảnh nhằm thể hiện cách thức vận chuyển chuyên nghiệp, nhanh chóng. 

Vượt lên trên những hạn chế trong cách thức Brand DNA cho các doanh nghiệp Logistics, bộ ảnh của 247Express đã thành công truyền tải thông điệp tích cực và các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Năng lượng, tốc độ, chuyên nghiệp và tận tâm là tất cả những giá trị mà 247Express muốn định vị trong tâm trí khách hàng. 

Case Study thực hiện Brand DNA thông qua bộ ảnh “Biệt đội áo đỏ” của 247Express.

Case Study thực hiện Brand DNA thông qua bộ ảnh “Biệt đội áo đỏ” của 247Express.

Case Study DNA Brand độc đáo của thương hiệu Starbucks

Nhờ cách thực hiện Brand DNA độc đáo, Starbucks đã thành công trong việc định vị thương hiệu và biến đổi ngành công nghiệp cà phê. Thương hiệu này triển khai Brand DNA bằng cách tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm cà phê chất lượng cao, được cá nhân hoá. Cụ thể:

  • Lựa chọn đa dạng: Bằng việc xây dựng menu sản phẩm đa dạng, Starbucks cung cấp nhiều lựa chọn đồ uống khác nhau, khuyến khích khách hàng cá nhân hoá các đơn hàng của họ để nâng cao trải nghiệm tổng thể.
  • Trách nhiệm cộng đồng: Starbucks cũng tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, phát huy trách nhiệm xã hội thông qua các sáng kiến độc đáo như quan tâm đến các vấn đề vệ sinh thực phẩm và quản lý môi trường.
  • Bố trí không gian, mùi hương: Không gian các cửa hàng của Starbucks ghi điểm với bầu không khí ấm cúng, lôi cuốn, khuyến khích khách hàng thư giãn qua những ly cà phê chất lượng.

Brand DNA thành công đã góp phần giúp Starbucks nhanh chóng trở thành thương hiệu thống trị ngành cà phê, nuôi dưỡng tệp khách hàng trung thành xuyên suốt hành trình phát triển.

Case Study Brand DNA độc đáo của Starbucks.

Case Study Brand DNA độc đáo của Starbucks.

Kết luận

Trên đây, Stradex đã lý giải chi tiết “Brand DNA là gì?”, nêu rõ tầm quan trọng, cách triển khai và định hình Brand DNA hiệu quả cho doanh nghiệp. Brand DNA là cách thức hiệu quả để doanh nghiệp nâng tầm vị thế, “chạm” vào các điểm tiếp xúc và kết nối gần hơn với khách hàng. Vì thế, hãy xây dựng  DNA độc đáo, thể hiện đúng giá trị cốt lõi để nâng cao vị thế doanh nghiệp của bạn trên thị trường nhé! Theo dõi Stradex Blog để cập nhật những thông tin hữu ích, mới nhất về Marketing. 

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn