vi
en
menu

15 tháng 5, 2024

Brand Marketing là làm gì? Mô tả công việc Brand Marketing chi tiết

Brand Marketing

Brand Marketing đã trở thành xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số hiện nay. Nhiều doanh nghiệp hiện đã chú trọng vào đội ngũ làm Brand Marketing thay vì phương thức quảng bá, tiếp thị sản phẩm truyền thống. Vậy làm Brand Marketing là làm gì? Liệu bạn đã trang bị đầy đủ những kỹ năng “bắt buộc” của một Brand “thủ” chuyên nghiệp chưa? Cùng Stradex khám phá ngay về công việc độc đáo này nhé!

Tìm hiểu Brand Marketing là làm gì?

Định nghĩa Brand Marketing

Brand Marketing là việc lên các chiến lược quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến nhóm đối tượng công chúng nhất định thông qua việc tập trung xây dựng bản sắc riêng của thương hiệu, tạo sự yêu thích và duy trì ấn tượng trong tâm trí khách hàng.

Brand Marketing là gì?

Brand Marketing là gì?

 

Làm Brand Marketing là làm gì?

Tuỳ vào vị trí công tác mà khối lượng, trách nhiệm và mô tả công việc Brand Marketing cũng khác nhau. Nhìn chung, làm Brand Marketing bao gồm tất cả các công việc liên quan đến quá trình xây dựng và tiếp thị những giá trị vô hình như giá thành sản phẩm, độ uy tín thương hiệu,... 

Hãy tiếp tục theo dõi mục dưới để cùng Stradex khám phá chi tiết mô tả công việc Brand Marketing tại từng vị trí cấp độ nhé!

Làm Brand Marketing là làm gì? Vị trí Brand Marketing làm gì?

Làm Brand Marketing là làm gì? Vị trí Brand Marketing làm gì?

Những công việc chính người làm Brand Marketing đảm nhận?

Để hiểu rõ hơn “Làm Brand Marketing là làm gì?”. Cùng Stradex khám phá những công việc chính của Brand Team qua cách phân loại thành 3 nhóm nhiệm vụ sau:

Nhóm 1: Các nhiệm vụ liên quan đến kế hoạch gồm quảng bá phẩm mới, kích hoạt thương hiệu, truyền thông.

  • Brand Plan (Annual Plan và Vision Plan): Nhiệm vụ xây dựng các kế hoạch hàng năm của brand. Công việc này yêu cầu Brand Team phải đặt ra những mục tiêu hữu hình (thị phần, doanh số, cấu trúc nhóm sản phẩm) cũng như những mục tiêu vô hình (tầm nhìn, định vị thương hiệu và các bước xây dựng tầm nhìn đó).
  • Brand Innovation: Nhiệm vụ ra mắt các sản phẩm mới, sản phẩm ngành hàng mới hoặc thực hiện ra mắt lại sản phẩm (sau khi làm mới thông điệp) để lên kế hoạch phát triển thương hiệu.
  • Brand Communication: Nhiệm vụ lên kế hoạch phát triển thương hiệu bằng những sản phẩm hiện tại, chủ yếu thông qua kích hoạt hoặc tăng cường truyền thông.

Nhóm 2: Các nhiệm vụ về chỉ số thương hiệu.

  • Brand Share: Về thị phần thương hiệu, đội ngũ Brand Marketing của doanh nghiệp phải quan tâm đến hai thông số sau:

Share of Volume (Thị phần theo khối lượng bán ra): Đơn vị được quy đổi theo từng ngành hàng. Chẳng hạn nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng da, đơn vị đo lường sẽ là PIA/FEET, nếu kinh doanh sản phẩm cơ khí thì đơn vị sẽ tính theo milimet, centimet, inch, foot, dặm.

Share of Value (Thị phần theo tổng giá trị bán ra): Tất cả giá trị được quy về tiền, thường là đồng USD.

  • Brand Health: Nhiệm vụ gắn liền với việc định vị sản phẩm (Positioning). Chẳng hạn, sữa Ensure gắn liền với định vị về “sức khoẻ” thì Brand Health của Ensure cũng phải cao hơn các thương hiệu sữa khác. Nếu chỉ số này sụt giảm, Brand Team phải lập tức xây dựng các chiến dịch truyền thông khắc phục.

Nhóm 3: Các nhiệm vụ về khía cạnh tài chính.

  • Brand Sales: Nhiệm vụ đảm bảo các chỉ tiêu doanh số hàng năm, đạt mức tăng trưởng cao hơn so với bình quân thị trường. Trong đó gồm:

Primary Sales Target: Doanh số bán hàng cho các đại lý, nhà phân phối.

Secondary Sales Target: Doanh số thực bán ra thị trường, sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng.

  • Brand Profit & Lost: Brand Manager phải phối hợp với các bộ phận Purchasing, Sales hay Manufacturing để thay đổi nhãn mác, chất liệu bao bì, kế hoạch thu mua,... nhằm tối ưu hoá lợi nhuận của thương hiệu.

 

Mô tả công việc Brand Marketing là làm gì?

Mô tả công việc Brand Marketing là làm gì?

Mô tả chi tiết công việc Brand Marketing 

Nếu bạn đang thắc mắc mỗi vị trí cấp độ trong team Brand Marketing sẽ đảm nhận những công việc gì thì hãy tham khảo ngay mô tả công việc cực chi tiết được tổng hợp từ Stradex ngay bên dưới nhé!

Cấp độ Brand Marketing Executive (Chuyên viên truyền thông thương hiệu)

Chuyên viên truyền thông thương hiệu sẽ tập trung thực hiện các công việc cụ thể liên quan đến phát triển thương hiệu, giao tiếp nội bộ như:

  • Nghiên cứu, phân tích các số liệu liên quan đến thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu để đưa ra đề xuất về phương án phát triển lên cấp trên.
  • Theo dõi sát sao và lập báo cáo về ngân sách cho chiến lược thương hiệu trong các giai đoạn ngắn hạn như tháng, quý hoặc năm.
  • Xây dựng các đầu mục chi tiết cho bộ nhận diện thương hiệu như hình ảnh, màu sắc, logo, slogan, nhân vật đại diện,... cho các sản phẩm, dịch vụ mới.
  • Liên hệ và làm việc trực tiếp với các bên đài truyền hình, đài phát thanh, báo chí,.. để thực hiện các hoạt động Brand Marketing theo kế hoạch được phê duyệt bởi cấp trên.
  • Quản trị các kênh mạng xã hội, kênh truyền thông của sản phẩm, doanh nghiệp như website, Fanpage, TikTok, Instagram,..

Brand Marketing là làm gì đối với vị trí chuyên viên truyền thông thương hiệu?

Brand Marketing là làm gì đối với vị trí chuyên viên truyền thông thương hiệu?

Cấp độ Brand Marketing Manager (Nhà quản trị thương hiệu)

Ở cấp cao hơn, Brand Marketing Manager cần tập trung vào định hướng phát triển cho thương hiệu trong dài hạn. Đồng thời, vị trí này cần quan tâm đến các vấn đề về quản trị con người. Cụ thể:

  • Báo cáo và trực tiếp trao đổi các kế hoạch, kết quả liên quan đến Brand với ban giám đốc hoặc các đối tác lớn của doanh nghiệp.
  • Hoạch định các mục tiêu, định hướng lớn cho thương hiệu trong dài hạn, đồng thời ra quyết định về hướng đi cuối cùng cho các hoạt động đó.
  • Thiết lập quy trình xây dựng thương hiệu giúp tăng mức độ nhận biết thương hiệu trong tâm trí khách hàng. 
  • Quản trị và đảm bảo nguồn lực (ngân sách, nhân sự)  cho các hoạt động quảng bá thương hiệu 
  • Nghiên cứu về thị trường để lên các kế hoạch chi tiết, cụ thể. 
  • Báo cáo kế hoạch lên ban giám đốc và phụ trách thực thi kế hoạch.
  • Đảm bảo tiến độ thực thi các hoạt động phát triển thương hiệu giữa các phòng ban trong nội bộ với các phòng ban khác, khách hàng, đối tác.

Nhà quản trị thương hiệu làm Brand Marketing là làm gì?

Nhà quản trị thương hiệu làm Brand Marketing là làm gì?

Cấp độ Brand Director (Giám đốc thương hiệu)

Cuối cùng, ở cấp cao nhất, Brand Director phải đảm nhận những công việc chính sau:

  • Xác định, truyền tải sứ mệnh, giá trị, tầm nhìn của thương hiệu.
  • Nghiên cứu, tìm hiểu về chân dung khách hàng tiềm năng (sở thích, nhu cầu, hành vi,..) và phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.
  • Phát triển bộ nhận diện thương hiệu (logo, slogan, câu chuyện thương hiệu,..)
  • Nhìn nhận sự khác biệt và đề xuất giá trị của thương hiệu trên thị trường.
  • Thực hiện và quản lý chiến lược thương hiệu trên các kênh truyền thông như website, quảng cáo, mạng xã hội, sự kiện, nhãn mác, bao bì, dịch vụ khách hàng,...
  • Cộng tác với các bộ phận khác để đảm bảo và duy trì sự mạch lạc về thông điệp, hình ảnh, giọng điệu của thương hiệu. Đảm bảo tất cả các yếu tố thương hiệu được sử dụng một cách nhất quán và hiệu quả trong các chiến dịch truyền thông.
  • Đo lường, theo dõi hiệu suất của các hoạt động thương hiệu.
  • Lãnh đạo và truyền cảm hứng cho các cấp dưới: nhà quản lý thương hiệu, chuyên gia, trợ lý và những người khác trong Brand Team.
  • Đảm bảo các nguồn lực để thực hiện Brand Marketing cho thương hiệu.
  • Thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo bằng cách khuyến khích những ý tưởng, thử nghiệm và phản hồi mới.
  • Kết hợp giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng để xây dựng thương hiệu thành công, làm việc dưới áp lực, xử lý nhiều dự án và thích ứng với thay đổi.
  • Giải quyết những yêu cầu phức tạp, không chắc chắn, phải đối phó với những kỳ vọng, sở thích hay thay đổi trong hành vi của khách hàng cũng như những công nghệ, quy định, xu hướng mới.
  • Cân bằng giữa các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, lợi ích và ý kiến của nhiều bên liên quan.
  • Giám sát việc sử dụng thương hiệu của công ty và thực hiện các biện pháp để bảo vệ thương hiệu khỏi bị lạm dụng hoặc sử dụng bất hợp pháp.

Mô tả công việc Brand Marketing là làm gì?

Mô tả công việc Brand Marketing là làm gì?

 

Phân biệt giữa Brand Manager và Brand Executive

Brand Manager và Brand Executive là hai vị trí tương đối quen thuộc trong đội ngũ xây dựng chiến lược của mỗi doanh nghiệp. Về bản chất, Brand Manager và Brand Executive khá tương tự nhau, đều liên quan đến quản trị thương hiệu doanh nghiệp. Tuy nhiên, Stradex có thể giúp bạn phân biệt chúng dễ dàng dựa trên môi trường lao động từng khu vực và mô hình cơ cấu của doanh nghiệp dưới dây.

  • Tại thị trường Châu Âu: Hai chức vụ này không quá phổ biến. Brand Manager thường được biết đến với các tên gọi và chức năng vị trí tương tự như Brand Strategist, Brand Activation Manager, Director of Brand Strategy.
  • Tại Việt Nam: Cấp bậc lần lượt trong bộ phận quản trị thương hiệu sẽ bắt đầu từ Brand Intern/Trainee (Thực tập sinh), Brand Executive, Assistant Brand Manager (ABM) và cuối cùng là Brand Manager. Theo mô hình này, chức danh Brand Manager sẽ có nhiệm vụ hoạch định kế hoạch mang tính chiến lược lâu dài hơn và thiên về hoạt động quản lý, lãnh đạo nhân sự cấp dưới

Phân biệt giữa Brand Manager và Brand Executive.

Phân biệt giữa Brand Manager và Brand Executive.

5 kỹ năng cần có để trở thành một Brand Marketing chuyên nghiệp

Để làm tốt hoạt động Brand Marketing, người phụ trách phải trang bị 5 kỹ năng “bắt buộc” sau:

Nghiên cứu và phân tích đối thủ

Việc nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh cần được xem xét trên cả ba phương diện chính, gồm:

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Bạn cần quan tâm đến những sản phẩm tương tự với sản phẩm của doanh nghiệp, các sản phẩm cạnh tranh lẫn nhau. 
  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Lưu tâm đến những sản phẩm khác nhưng vẫn giải quyết được vấn đề cho đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Chẳng hạn như thương hiệu gà rán KFC cung cấp sản phẩm thức ăn nhanh nhưng vẫn có nhiều sản phẩm khác giải quyết được nhu cầu đó như Pizza The Company,...
  • Đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức: Hình thành dựa trên quan điểm của người tiêu dùng. Có thể là lựa chọn thay thế cho sản phẩm/dịch vụ của bạn. Chẳng hạn: sách nói, sách điện tử thay thế cho sản phẩm sách giấy.

Kỹ năng nghiên cứu và phân tích đối thủ.

Kỹ năng nghiên cứu và phân tích đối thủ.

Kỹ năng định vị thương hiệu

Việc định vị thương hiệu được thực hiện dựa trên kỹ năng thu thập dữ liệu quan trọng từ đối thủ cạnh tranh, sau đó sáng tạo thông điệp trực quan, ngắn gọn nhưng khác biệt so với các đối thủ khác trên thị trường.

Định vị thương hiệu được hình thành từ 3 yếu tố sau:

  • Audience: Khán giả hoặc đối tượng riêng mà thương hiệu muốn tiếp cận.
  • Value props: Giá trị thương hiệu mong muốn đem đến cho khách hàng.
  • Voice and Persona: Thể hiện cách “giao tiếp” của thương hiệu với khách hàng.

Nếu kỹ năng nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh thiên về tính dữ liệu hơn thì việc định vị thương hiệu lại đòi hỏi sự sáng tạo độc đáo của bạn nhiều hơn đó!

Kỹ năng định vị thương hiệu
Kỹ năng định vị thương hiệu 

Kỹ năng xây dựng chiến lược thương hiệu (Brand Marketing Strategy)

Một nhà tiếp thị thương hiệu cần xây dựng và thực thi các chiến lược thương hiệu khác biệt tạo được tiếng vang với khách hàng tiềm năng. Với kinh nghiệm dày dặn trong nghề, khi xây dựng chiến lược thương hiệu cần đảm bảo mọi kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn thống nhất theo giá trị thương hiệu của bạn. 

Kỹ năng xây dựng chiến lược cho thương hiệu.

Kỹ năng xây dựng chiến lược cho thương hiệu.

Khả năng quản lý thương hiệu

Người làm Brand Marketing giỏi còn đòi hỏi khả năng tư duy ở từng cấp độ chi tiết. Họ phải có khả năng quản lý thương hiệu, thực hiện các nguyên tắc thương hiệu ở cấp độ từng bộ phận và trong từng trường hợp cụ thể.

Một số câu hỏi mà kỹ năng này phải giải quyết có thể kể đến như:

  • Chiến dịch quảng bá thương hiệu kết hợp với KOL/KOC/Influencer này có giúp ích gì cho doanh nghiệp không?
  • Ca sĩ/diễn viên này có phù hợp với thông điệp quảng cáo muốn truyền tải không?
  • Liệu màu sắc, thông điệp hay logo này đã thực sự là cách tốt nhất để truyền tải và gây ấn tượng với khách hàng mục tiêu chưa?

Kỹ năng quản lý thương hiệu.

Kỹ năng quản lý thương hiệu.

Kỹ năng quản lý dự án

Cuối cùng, người làm Brand Marketing chuyên nghiệp còn phải đảm bảo tính xuyên suốt trong toàn bộ dự án, từ giai đoạn lập kế hoạch đến khi đo lường hiệu quả truyền thông. Nhiệm vụ này đòi hỏi kỹ năng quản lý dự án, tư duy hệ thống thật chặt chẽ và logic. Thử tượng tượng nếu không thể phân phối rõ ràng theo quy trình bài bản, dự án bạn quản lý sẽ dễ bị mất kiểm soát và mọi thứ trở nên tồi tệ thế nào?

Kỹ năng quản lý dự án.

Kỹ năng quản lý dự án.

Mức lương của Brand Marketing và cơ hội thăng tiến

Brand Marketing hiện là một trong những mảng "hái ra tiền" trong ngành marketing, thu hút đông đảo ứng viên bởi mức lương hấp dẫn. Mức thu nhập trung bình dao động từ 10 triệu đồng/tháng trở lên tùy theo vị trí, kinh nghiệm và quy mô doanh nghiệp.

Stradex đã tham khảo và tổng hợp dải lương của các vị trí việc làm Marketing Brand giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn trong lĩnh vực này: 

  • Thực tập sinh: Trung bình từ 3 - 5 triệu đồng.
  • Vị trí dành cho sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm: Trung bình từ 8 - 10 triệu đồng.
  • Chuyên viên Brand Marketing (Từ 1 - 2 năm kinh nghiệm): Trung bình 10 - 15 triệu đồng.
  • Brand Manager (Từ 3 - 5 năm kinh nghiệm): Trung bình từ 14 - 22 triệu đồng.
  • Brand Manager (Trên 5 năm kinh nghiệm): Lên tới 27 triệu đồng.

Stradex “mách nhỏ”, thu nhập của bạn cũng có thể cao hơn 20 - 50% so với mức thống kê ở trên nếu như có năng lực làm việc tại các công ty hàng đầu cũng như đạt được kết quả hiệu suất cao đó!

Mức lương và lộ trình thăng tiến làm Brand Marketing.

Mức lương và lộ trình thăng tiến làm Brand Marketing.

Lộ trình thăng tiến của các nhà tiếp thị thương hiệu đều trải qua các cấp bậc sau: 

  • Cấp độ đầu vào (Entry-Level): Thực tập sinh 
  • Cấp độ chuyên môn (Executive-level): Chuyên viên Brand Marketing, Assistant Brand Manager (ABM) ở các công ty đa quốc gia
  • Cấp độ quản lý (Management): Brand Manager
  • Cấp cao(C-level): Brand Director hoặc Marketing Director

Học ngành gì để làm Brand Marketing?

Đối với các bạn học sinh, sinh viên muốn theo đuổi ngành Brand Marketing, Stradex khuyến khích bạn nên theo học các chương trình đào tạo chính quy về các lĩnh vực, chuyên ngành sau:

  • Ngành quản trị thương hiệu (Brand Management).
  • Các ngành khác thuộc Marketing, chẳng hạn như ngành Marketing hoặc quản trị kinh doanh,...

Nếu thực sự quyết tâm bắt đầu sự nghiệp với lĩnh vực quản lý thương hiệu thì lựa chọn chính xác ngành học ngay từ ban đầu sẽ là quyết định vô cùng thông minh. Bởi các vị trí quản lý với mức thu nhập cao thường sẽ ưu tiên những người đạt bằng cấp thạc sĩ trong chuyên ngành. Chính vì thế, theo đuổi đúng ngành vừa giúp bạn tích lũy kiến thức chuyên sâu, vừa đem lại cơ hội việc làm và lộ trình thăng tiến rộng mở hơn.

Học ngành gì để làm Brand Marketing?

Học ngành gì để làm Brand Marketing?

Tìm việc làm Brand Marketing ở đâu? Các kênh tuyển dụng Brand Marketing

Hiện tại, cơ hội việc làm Brand Marketing khá rộng mở bởi chỉ cần gõ từ khóa “tuyển dụng Brand Marketing”, các công cụ tìm kiếm đã trả về hàng trăm kết quả liên quan. Do vậy, nếu đang quan tâm đến các cơ hội việc làm vị trí Brand Marketing, bạn có thể tìm kiếm thông tin qua các kênh mạng xã hội, các trang website tìm việc như TopCV, Vietnamworks, Indeed, CareerViet, LinkedIn hoặc các hội, nhóm chuyên ngành. 

Ngoài các kênh tuyển dụng trên, bạn có thể tham khảo các vị trí tuyển dụng trên website Stradex. Stradex là một công ty chuyên tư vấn giải pháp và phát triển Marketing với đội ngũ trẻ trung, năng động. 

Hiện Stradex tuyển dụng đang tìm kiếm những tài năng mới trong lĩnh vực Brand Marketing, SEO, Performance Marketing, Marketing Executive,... với mức lương hấp dẫn. Hãy nhanh chân gửi CV ứng tuyển và gia nhập Stradex để trải nghiệm môi trường làm việc lý tưởng và phát triển bản thân!

Việc làm Brand Marketing tuyển dụng ở đâu?

Việc làm Brand Marketing tuyển dụng ở đâu?

Một số câu hỏi phỏng vấn về Brand Marketing

Bạn có tò mò đâu là “bí quyết” gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng? Hãy bỏ túi nhanh “checklist” một số câu hỏi phỏng vấn thường gặp về Brand Marketing dưới đây nhé!

  • Các câu hỏi về tên, nguồn gốc, lĩnh vực và ngành hàng công ty đang kinh doanh.
  • Các câu hỏi về thị trường và brand cũng như lượng tiêu thụ sản phẩm, những brand trong thị trường, các trend về sản phẩm,...
  • Các câu hỏi về brand bạn ứng tuyển như Portfolio brand/công ty, sức bán, hiểu biết về sản phẩm,...
  • Các câu hỏi về bản thân thể hiện sự quyết tâm vào vị trí ứng tuyển.

Một số câu hỏi phỏng vấn vị trí Brand Marketing.

Một số câu hỏi phỏng vấn vị trí Brand Marketing.

Mong rằng thông qua những chia sẻ trên, Stradex đã giúp bạn hiểu rõ “Brand Marketing là làm gì?”. Đồng thời nắm được mô tả công việc, những kỹ năng cần thiết, mức lương cũng như lộ trình thăng tiến cho ngành Brand Marketing. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho việc lựa chọn hướng đi phát triển sự nghiệp của bạn. Đừng quên theo dõi thêm các bài viết khác từ Stradex Blog để khám phá chân dung tổng quan về ngành Marketing nhé!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn