vi
en
menu

9 tháng 5, 2024

Branding là gì? Bí quyết làm Branding cho các doanh nghiệp

Brand Marketing

Hiểu rõ “Branding là gì?” là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với dân Marketing. Tuy nhiên, khác biệt mỏng manh giữa các chữ “B” trong Brand, Branding và Brand Marketing lại là thách thức lớn trong việc thấu hiểu bản chất các thuật ngữ này. Hãy tham khảo ngay bài viết sau từ Stradex để khám phá về Branding và cách triển khai Branding hiệu quả nhé!

Branding là gì? Làm Branding là làm gì?

Branding (Xây dựng thương hiệu) là quá trình định hình bản sắc thương hiệu cho một công ty/doanh nghiệp. Quá trình này bao gồm các bước nghiên cứu, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity) và quảng bá cho thương hiệu.

Làm Branding là công tác xây dựng, quản lý giá trị, hình ảnh và danh tiếng cho sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Trong đó, bao gồm các hoạt động nhằm tạo dựng và duy trì ấn tượng tích cực về một thương hiệu trong tâm trí khách hàng. 

Branding là gì? Làm Branding là làm gì?

Branding là gì? Làm Branding là làm gì?

Phân biệt Brand, Branding và Brand Marketing

Đằng sau cách gọi “na ná” của Brand, Branding và Brand Marketing, các thuật ngữ này lại có những sự khác biệt nhất định. Cùng thử khai phá sự khác biệt của chúng qua góc nhìn của Stradex nhé!

Phân biệt Brand, Branding và Brand Marketing.

Brand là gì?

Brand là thương hiệu. Nó có thể là thuật ngữ, tên, biểu tượng, thiết kế hoặc bất kỳ đặc điểm nào được dùng để xác định sản phẩm/dịch vụ của một nhà bán hàng so với nhà bán hàng khác (Theo Hiệp hội Marketing Mỹ)

Brand không phải logo, cũng không phải sản phẩm hay lời hứa. Nó là cảm nhận riêng của công chúng về một sản phẩm, công ty hay nhân vật nào đó. Bạn cũng có thể xem Brand là hình ảnh hoặc ý tưởng xuất hiện trong đầu mỗi khi nghĩ về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Chẳng hạn như Coca-cola và Pepsi có hương vị khá giống nhau nhưng một số người thích Pepsi trong khi một vài người khác lại ấn tượng với Coca hơn.

Brand là gì?

Brand là gì?

Branding là gì?

Branding (Xây dựng thương hiệu) bao gồm tất cả công việc từ lên kế hoạch phát triển thương hiệu, thiết lập bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity) cho đến tiếp thị thương hiệu (Brand Marketing).(Trích từ Brands VietNam)    

Branding là gì? Xây dựng thương hiệu là gì?

Branding là gì? Xây dựng thương hiệu là gì?

Brand Marketing là gì?

Brand Marketing là chiến lược tiếp thị thương hiệu đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Brand Marketing khai phá sâu hơn về các khía cạnh như định giá, chiến lược sản phẩm, kênh bán và chiêu thị. Hay bạn còn biết đến nó với một tên gọi khác là chiến lược Marketing tổng thể 4P, 7P, 9P,... 

Brand Marketing không đơn thuần chỉ đưa ra thông điệp mà còn khơi mở cách thương hiệu tương tác với khách hàng, tạo cơ hội để gặp gỡ và kết nối với những đối tượng mục tiêu.

Brand Marketing là gì?

Brand Marketing là gì?

Để phân biệt rõ hơn 3 thuật ngữ này, cùng tham khảo bảng so sánh tổng hợp sau từ Stradex nhé!

  Brand Branding Brand Marketing
Mục tiêu Tầm nhìn dài hạn với các giá trị cốt lõi Định hình cụ thể hình ảnh thương hiệu, tạo hình ảnh dễ nhận diện với các ấn tượng tích cực Tăng cường nhận thức và tương tác giữa khách hàng
Tính nhất quán Giữ tính nhất quán trong mỗi tương tác và trải nghiệm của khách hàng Giữ tính nhất quán trong các yếu tố nhận diện nhằm tạo ra hình ảnh thương hiệu đồng đều Giữ thông điệp tiếp thị nhất quán với hình ảnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu
Phạm vi và nội dung Rộng lớn, gồm mọi yếu tố tạo nên đặc điểm và danh tiếng của một sản phẩm hoặc công ty Hẹp hơn Brand, tập trung vào các chiến lược và chi tiết thiết kế để tạo ra hình ảnh đồng nhất, tích cực Gồm các chiến lược quảng bá, chiến lược Marketing và quảng cáo sản phẩm
Các yếu tố cốt lõi 

- Tên thương hiệu

- Logo

- Giá trị cốt lõi

- Trải nghiệm người dùng. 

- Cảm giác mà thương hiệu mang lại

- Logo

- Màu sắc

- Font chữ

- Thông điệp

- Nội dung

- Chiến lược quảng cáo, quảng bá sản phẩm

- Chiến lược tiếp thị

Sự khác nhau giữa Branding và Marketing

Dọc theo dòng chảy lịch sử và phát triển, Branding là khái niệm xuất hiện trước trong khi Marketing thể hiện khuynh hướng mới của thế giới hiện đại. Mặc dù vậy, hai khái niệm này vẫn thường bị nhầm lẫn do sự phát triển của Branding gần đây. Stradex sẽ giúp bạn phân biệt rõ sự khác biệt giữa Branding và Marketing thông qua bảng so sánh dưới đây:

Tiêu chí Branding Marketing
Định nghĩa Quá trình tạo và quản lý hình ảnh thương hiệu nhằm tạo ra hình ảnh tích cực và đồng nhất Hoạt động quảng bá để tăng cường nhận thức và tương tác đối với thương hiệu
Ảnh hưởng tới Suy nghĩ về sản phẩm/dịch vụ sau đó dẫn đến hành vi mua hàng Quyết định mua ngay lập tức của khách hàng
Nội dung Ước mơ của khách hàng Lợi ích của khách hàng
Công việc thực hiện Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu: logo, font chữ, thông điệp, màu sắc,.. Xây dựng chiến lược quảng bá, Marketing, quảng cáo sản phẩm,..
Thứ tự thực hiện Được thực hiện trước, bắt đầu thực hiện từ khi có thương hiệu Phải có Branding thì mới có thể Marketing cho nó.
Kết quả cuối cùng Xây dựng lòng trung thành và danh tiếng thương hiệu Thúc đẩy doanh số bán hàng
Thời gian thực hiện Thực hiện xuyên suốt nhằm tạo mối quạn hệ lâu dài với khách hàng Được thực hiện theo từng thời điểm , tập trung vào các mục tiêu ngắn và trung hạn
Chiến thuật Tạo ra bản sắc gắn kết trên các điểm chạm: slogan, hình ảnh và trải nghiệm khách hàng Các chiến thuật cụ thể như khuyến mại, bán hàng và quảng cáo
Đơn vị thực hiện Cả tập thể, gồm CEO, Sales, HR, Design, Marketing, nhà máy, R&D,... Phòng Marketing

 

Bạn có thể hình dung Branding như việc "xây dựng và trang trí một ngôi nhà đẹp", còn Marketing là "mời gọi, thu hút khách hàng đến ở trong ngôi nhà đó". Branding tập trung vào việc định hình bản sắc và nhân cách thương hiệu  nhằm tạo sự nhận thức và lòng trung thành của khách hàng. Trong khi đó, Marketing lại tập trung vào việc triển khai các hoạt động quảng bá, tiếp thị để thu hút, tiếp cận và chuyển đổi khách hàng mục tiêu.

Với sự phát triển hiện tại, Branding là chưa đủ, bạn buộc phải tăng cường Marketing như chất xúc tác để khai phá bản sắc, giúp thương hiệu “thăng hoa” trên thị trường. Mặc dù có những điểm khác biệt nhất định nhưng sự song hành giữa Branding và Marketing là điều không thể thiếu đối với chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp.

Sự khác nhau giữa Branding và Marketing là gì?

Sự khác nhau giữa Branding và Marketing là gì?

Các yếu tố cốt lõi trong Branding

Branding được hình thành từ nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó bạn tuyệt đối không thể bỏ sót các yếu tố cốt lõi như:

  • Bản chất thương hiệu (Brand Essence) và giá trị cốt lõi (Core Brand Value)  
  • Bao gồm mục đích, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị và các nguyên tắc của thương hiệu
  • Định vị thương hiệu (Brand Positioning) 
  • Lời hứa thương hiệu (Brand Promise)
  • Bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity)

Bao gồm tên thương hiệu, phong cách giao tiếp, tính cách, giọng điệu hay các thiết kế nhận diện hình ảnh như logo, font chữ, bảng màu,...

Ngoài ra, khi triển khai Branding, bạn cũng phải linh động liên kết với các khía cạnh của tổ chức để đảm bảo sức mạnh và sự gắn kết như:

  • Thiết kế website và sự kiện trực tuyến.
  • Thiết kế sản phẩm và bao bì.
  • Các chiến dịch truyền thông và quảng cáo trên bản tin, TV, tạp chí, đài phát thanh, quảng cáo ngoài trời,...
  • Dịch vụ khách hàng.
  • Không gian làm việc
  • Trải nghiệm tại cửa hàng vật lý
  • Hợp tác và tài trợ.

Các yếu tố cốt lõi trong xây dựng hình ảnh thương hiệu Branding là gì?

Các yếu tố cốt lõi trong xây dựng hình ảnh thương hiệu Branding là gì?

Tầm ảnh hưởng của Branding với doanh nghiệp 

Branding được nhìn nhận là một trong những tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp bởi nó đem lại bản sắc, dấu ấn và góp phần thúc đẩy doanh thu. Cụ thể, chúng tôi đã tổng hợp ra những lợi ích nổi trội của Branding đối với doanh nghiệp có thể kể đến như:

Tác động đến quyết định mua hàng

Vào năm 2021, nghiên cứu của Razorfish đã chỉ ra có tới 82% người tiêu dùng tham gia khảo sát sẽ mua hàng từ những thương hiệu đại diện cho sứ mệnh hoặc vì các mục tiêu lớn hơn. Rõ ràng bạn có thể thấy, Branding đang là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng. 

Tạo dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp

Branding vượt ra khỏi phạm vi về cung cấp sản phẩm, dịch vụ đơn thuần bởi nó đem lại bản sắc riêng cho doanh nghiệp của bạn. Làm tốt Branding sẽ giúp kết nối người tiêu dùng với chính sản phẩm, dịch vụ trong doanh nghiệp của bạn.

Tầm ảnh hưởng đối với doanh nghiệp khi làm Branding là gì? Tầm ảnh hưởng đối với doanh nghiệp khi làm Branding là gì? 

Ghi lại dấu ấn về doanh nghiệp trong lòng khách hàng

Branding là các công tác để làm thương hiệu của bạn trở nên “đáng nhớ” hơn. Qua đó, sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp của bạn sẽ được phân biệt dễ dàng trên mọi phương tiện.  

Tăng cường tiếp thị và quảng cáo

Xây dựng thương hiệu cũng góp phần tác động mạnh mẽ đến các hoạt động tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn.

Khuyến khích, thu hút nhân viên giỏi

Xây dựng thương hiệu tốt cũng đem đến niềm tự hào cho các nhân viên trong công ty. Một nơi làm việc uy tín, được đánh giá cao sẽ thu hút, khuyến khích gia nhập và giữ chân những nhân sự giỏi. 

Cách triển khai branding thông qua các nền tảng 

Branding hiệu quả là sự cố gắng của cả tập thể và nhiều bên liên quan. Stradex khuyến khích bạn nên tận dụng tối đa các nền tảng để đạt được hiệu quả tối ưu nhất!

Triển khai branding trên website

Có tới 50% người tiêu dùng đánh giá cao thương hiệu của doanh nghiệp thông qua các thiết kế website. Do vậy, bạn hãy thử làm nổi bật trang web của doanh nghiệp nhờ những logo, font chữ, màu sắc ấn tượng xem sao nhé!

Website là một trong những nền tảng quan trọng cấu thành bản sắc cho doanh nghiệp của bạn. Nếu không chú trọng Branding trên website, rất có thể trang web sẽ gây ấn tượng và trải nghiệm không tốt với khách hàng. Hãy luôn đảm bảo nội dung, mô tả sản phẩm và lời kêu gọi khuyến khích hành động đều thể hiện tiếng nói thương hiệu của bạn.

Triển khai trên website khi làm Branding là gì?Triển khai trên website khi làm Branding là gì? 

Sử dụng branding trên các nền tảng mạng xã hội

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của các nền tảng xã hội ngày nay, nâng cao nhận thức thương hiệu qua phương thức này được nhiều người làm Branding đặc biệt chú trọng.

Mọi hình ảnh hồ sơ, ảnh bìa, hình ảnh thương hiệu, bài đăng, chú thích,...đều phải phản ánh chính doanh nghiệp của bạn, thể hiện được tiếng nói của thương hiệu.

Thực hiện branding trong bao bì sản phẩm

Bao bì sản phẩm là cách hữu hình nhất để thương hiệu tương tác trực tiếp với khách hàng. Do vậy, hãy chú trọng đến những yếu tố Brand Identity (nhận diện thương hiệu) khi thiết kế bao bì như: font chữ, kích thước, màu sắc đến cảm giác chạm.

Một ví dụ điển hình về doanh nghiệp đã Branding trong bao bì sản phẩm vô cùng thành công - Sữa chua Chobani. Chỉ qua bao bì sữa chua bằng cốc giấy có thể tái chế, rất nhiều người đã “tin rằng” thương hiệu Chobani sản xuất sản phẩm sữa chua Hy Lạp đích thực, đây là sản phẩm tốt cho sức khỏe. Cách Branding độc đáo, thông minh này đã khiến Chobani chinh phục hàng triệu người tiêu dùng tiềm năng.

Kết hợp branding trong quảng cáo

Quảng cáo là cách hữu dụng để doanh nghiệp thiết lập nhận thức và giới thiệu với người dùng về thương hiệu của mình. Có tới 33% nhà tiếp thị sử dụng hình thức quảng cáo trả phí để nâng cao nhận biết về thương hiệu (Theo nghiên cứu của HubSpot). 

Tuy nhiên, điều quan trọng là quảng cáo phải thể hiện được thương hiệu của bạn, tức là bạn phải biết quảng cáo nên xuất hiện như thế nào và nên được trình bày thế nào để Branding một cách hiệu quả.

>>> Tìm hiểu thêm bài viết Performance Marketing là gì? Tất tần tật về Performance Marketing

Phản ánh thương hiệu thông qua bán hàng và chăm sóc khách hàng

Bạn cũng có thể xây dựng thương hiệu trong quá trình bán hàng và chăm sóc khách hàng. Cách thức này sẽ phát huy tối đa hiệu quả khi bộ phận bán và tiếp thị lồng ghép logo, hình ảnh, khẩu hiệu hay tiếng nói của thương hiệu trong từng tương tác trực tiếp với khách hàng. 

Thiết kế bao bì khi làm Branding là gì?

Mẹo xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu rõ khái niệm “Branding là gì?”. Vậy đối với một doanh nghiệp nhỏ, có bí quyết nào để xây dựng thương hiệu ấn tượng không? Cùng Stradex khám phá một số kinh nghiệm sau nhé!

Xem thương hiệu như một “con người”

Mục đích của Branding là tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Do vậy, hãy thử tưởng tượng thương hiệu của bạn giống như một cá thể “sống động”. Đó cũng là cách khách hàng nhìn nhận về thương hiệu của bạn, có đặc điểm nhận dạng (Nó là ai?), có tính cách (Nó hoạt động thế nào?) và trải nghiệm (Nó được ghi nhớ như thế nào?) rõ ràng.

Để làm được điều này, Stradex khuyến khích bạn nên thử đặt và trả lời các câu hỏi sau về thương hiệu:

  • Cách mà thương hiệu tự giới thiệu về mình với công chúng?
  • Nếu mô tả hình dáng bên ngoài của thương hiệu thì sẽ như thế nào?
  • Thương hiệu của bạn sẽ phản ánh sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào? Đó là tính nghiêm túc, chuyên nghiệp hay sắc sảo, hài hước?
  • Sau khi tiếp xúc với thương hiệu lần đầu tiên, họ sẽ mô tả về nó thế nào?

Luôn ưu tiên tính nhất quán

Tính nhất quán là điều cần thiết trong quá trình Branding bởi nó xác thực các giá trị thương hiệu mang lại và xây dựng niềm tin với khách hàng. Nếu bạn không đảm bảo được tính nhất quán, điều này có thể khiến thương hiệu suy yếu, gây nhầm lẫn cho khách hàng. 

Chính vì thế, mẹo nhỏ để thành công là hãy làm cho thương hiệu hiện diện thống nhất trên các nền tảng và phương tiện. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận biết, làm quen và thêm yêu thích thương hiệu của bạn. 

Mẹo làm Branding luôn ưu tiên tính nhất quán. Mẹo xây dựng thương hiệu Branding là gì?

Xây dựng và thực hiện chiến lược thương hiệu 

Chiến lược thương hiệu không đơn thuần chỉ là một bộ nguyên tắc mà còn là một kế hoạch với các mục tiêu cụ thể, dài hạn trong suốt quá trình phát triển. Những mục tiêu này phải xoay quanh mục đích, cảm xúc, tính linh hoạt, sự cạnh tranh và đóng góp của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Branding cũng đề cập đến một quá trình liên tục, tạo thành một hoạt động thực tiễn có hiệu quả, thành công và phải được công nhận.

Tránh rơi vào bẫy “bắt chước”

Phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn biết vị thế của doanh nghiệp đó đang ở đâu, đồng thời còn có thể cung cấp “sáng kiến” mới để cải thiện, gây ấn tượng khác biệt hơn cho quá trình Branding của mình.

Tuy nhiên, Stradex cũng “nhắc nhở” bạn nên cẩn trọng, kỹ lưỡng để không rơi vào bẫy “bắt chước”. Việc một vài đối thủ công ty của họ branding theo một cách nào đó không có nghĩa bạn phải làm theo hoàn toàn để thành công. Sự độc đáo, mới lạ mới là ấn tượng đáng nhớ cho thương hiệu của bạn.

Tận dụng thương hiệu để tuyển dụng

Như đã nhắc đến trước đó, một thương hiệu mạnh, uy tín sẽ khiến đội ngũ nhân viên tự hào. Do vậy, hãy tận dụng chính thế mạnh đó để “chiêu mộ” nhân tài, tạo bệ phóng phát triển vững chắc với đội ngũ hùng mạnh trong tương lai.

Tận dụng thương hiệu để tuyển dụng khi Branding là gì?

Tận dụng thương hiệu để tuyển dụng khi Branding là gì?

Stradex hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ Branding là gì, phân biệt các thuật ngữ Brand, Branding và Brand Marketing. Đồng thời hiểu được tầm quan trọng cũng như các yếu tố cốt lõi khi xây dựng chiến lược thương hiệu. Còn chần chừ gì mà không nhanh chóng áp dụng ngay các cách triển khai và mẹo Branding hữu hiệu để đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới, trở thành người dẫn đầu ngành nhỉ?

Theo dõi Stradex Blog để cập nhập các kiến thức bổ ích về các giải pháp Marketing nhé!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn