vi
en
menu

8 tháng 3, 2024

Event Marketing là gì? Tầm quan trọng của Event Marketing

Brand Marketing

Event Marketing là chiến lược quảng cáo liên quan đến việc tiếp xúc trực tiếp giữa công ty và khách hàng tại các sự kiện như hội chợ, buổi hòa nhạc,...

Nếu là dân Marketer thì chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với thuật ngữ Event Marketing. Tuy nhiên, nếu là dân “ngoại đạo” hay mới tìm hiểu về Marketing thì có thể sẽ còn khá mơ hồ với thuật ngữ này. Vậy chính xác thì Event Marketing là gì? Để triển khai chiến dịch Event Marketing thì cần trải qua những bước nào? Hãy cùng Stradex tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau!

Event Marketing là gì?

Event Marketing hay Marketing sự kiện được hiểu là chiến lược được công ty sử dụng để quảng bá tiếp thị thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Công ty sẽ có sự tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại các sự kiện trực tiếp hoặc trực tuyến với tư cách là ban tổ chức, nhà tài trợ hoặc người tham dự.

Nhiều doanh nghiệp hiện nay triển khai các hoạt động Event Marketing bởi chúng mang lại nhiều giá trị như:

  • E - Explosion: Phát huy tối đa hiệu quả của chiến dịch Marketing.
  • V - Value for Client Best: Tạo ra các giá trị tốt nhất cho khách hàng.
  • E - Engagement: Tạo tương tác với đối tượng mục tiêu.
  • N - New idea - New stories: Ý tưởng sáng tạo và câu chuyện truyền thông ấn tượng.
  • T - Touch point On/Off: Tạo điểm chạm giữa doanh nghiệp với khách hàng.

event marketing

Event Marketing là gì?

Event Marketing hoạt động như thế nào?

Hoạt động Event Marketing có thể diễn ra theo nhiều cách khác nhau, trong đó phổ biến nhất là do một thương hiệu tổ chức. Các sự kiện này có thể giúp thương hiệu xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn với khách hàng, thu hút khách hàng tiềm năng hay tìm kiếm đối tác mới,...

Bên cạnh đó, tham gia vào các Event Marketing với tư cách khách mời cũng là chiến lược mà thương hiệu có thể lựa chọn. Lúc này, đại diện thương hiệu có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay nâng cao danh tiếng bằng cách thể hiện chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh. 

Ngoài ra, các thương hiệu cũng có thể tham gia Event Marketing với tư cách là nhà tài trợ để tăng mức độ nhận biết cho thương hiệu.

Event Marketing có thể hoạt động theo nhiều cách, trong đó phổ biến nhất là do thương hiệu tổ chức

Tầm quan trọng, ý nghĩa của Event Marketing 

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng Event Marketing cho đội ngũ In-house hoặc thuê Event Marketing Agency. Bởi việc tổ chức một Event Marketing có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp:

  • Tăng uy tín thương hiệu của doanh nghiệp: Các sự kiện Marketing được xem như cơ hội kết nối vàng, giúp khách hàng, đối tác có thể tiếp xúc trực tiếp với thương hiệu và cảm thấy tin tưởng hơn. 
  • Nâng cao sự tin tưởng, lòng trung thành của khách hàng: Mọi người khi tham gia vào event không chỉ để tiếp thu thông tin mới mà còn có thể tạo ra một khoảng thời gian vui vẻ, thoải mái. Những trải nghiệm tích cực này sẽ giúp cho thương hiệu tạo kết nối cảm xúc và gắn kết khách hàng hiệu quả.
  • Tăng sự hiện diện trực tuyến: Nhiều người tham gia sự kiện để chia sẻ cảm xúc, trải nghiệm của bản thân trên các trang mạng xã hội. Qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng tiếp cận và độ nhận biết thương hiệu.

Có 52% chủ doanh nghiệp cho rằng Marketing sự kiện là kênh tiếp thị mang lại ROI cao nhất. 47% cho rằng Marketing sự kiện là giải pháp giúp thu hút khách hàng và khách hàng tiềm năng có hiệu quả cao. Và 41% cho rằng đây là kênh tiếp thị tối ưu hơn so với hai hình thức Content Marketing và Email Marketing cộng lại.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, mặc dù Event Marketing có thể giúp doanh nghiệp đạt các mục tiêu về tiếp cận khách hàng tiềm năng và doanh thu. Song không phải tất cả các sự kiện đều mang lại hiệu quả như nhau.

event marketing là gì?

Ý nghĩa của Event Marketing là gì? Đó là giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín thương hiệu, tìm kiếm khách hàng tiềm năng

3 hình thức Marketing sự kiện phổ biến hiện nay

Event Marketing được chia làm 3 nhóm chính, đó là Event khách hàng, Event doanh nghiệp và Event phi lợi nhuận.

Event khách hàng

Event khách hàng bao gồm các hoạt động nhằm mục đích Marketing cho doanh nghiệp như họp báo, ra mắt sản phẩm, sự kiện tri ân,... Các sự kiện này mang tính chất truyền thông rộng rãi và hướng đến đối tượng là khách hàng.

Để tại nên một Event khách hàng thành công, đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần kết hợp nhiều yếu tố như quảng cáo, khuyến mãi, tặng quà,... cho khách hàng khi tham gia.

Event doanh nghiệp

Khác với Event khách hàng, Event doanh nghiệp sẽ mang tính chất nội bộ, thường bao gồm các sự kiện như hội nghị, hội thảo, họp cổ đông, lễ khai trương, khánh thành,... Tuy nhiên, những hình ảnh của các event này cũng sẽ góp phần vào việc quảng bá thương hiệu, tạo hình ảnh tốt đẹp trong mắt khách hàng.

Event phi lợi nhuận

Mục đích tổ chức các Event phi lợi nhuận đó chính là khơi dậy lòng nhân ái của mọi người để hỗ trợ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Ví dụ về một số sự kiện phi lợi nhuận như tổ chức từ thiện, kêu gọi quyên góp,...

Ngoài 3 hình thức Marketing sự kiện phổ biến kể trên thì còn các hình thức khác như sự kiện VIP, hội chợ triển lãm, sự kiện ảo, Livestream về sự kiện, hội chợ việc làm,... Mỗi hình thức sẽ có những đặc điểm riêng, tùy vào mục đích của doanh nghiệp để lựa chọn loại hình sao cho phù hợp.

marketing event

Event Marketing được chia làm 3 nhóm chính là Event khách hàng, Event doanh nghiệp và Event phi lợi nhuận

Các bước triển khai chiến dịch Marketing sự kiện - Event Marketing Plan

Thông thường, khi triển khai Event Marketing Plan, các doanh nghiệp hay Event Marketing Agency sẽ thực hiện theo 7 bước sau:

  • Đặt mục tiêu và ngân sách cho hoạt động Event Marketing.
  • Xây dựng chiến thuật quản lý và tạo nội dung cho sự kiện.
  • Lựa chọn diễn giả, người tham dự Event Marketing.
  • Thiết lập các chiến dịch truyền thông để thu hút mọi người quan tâm và tham gia sự kiện.
  • Thiết lập chiến thuật quảng cáo và tương tác với người tham dự vào phút cuối của sự kiện.
  • Đo lường, đánh giá hiệu suất của hoạt động Marketing sự kiện và rút kinh nghiệm.

event marketing tuyển dụng

Doanh nghiệp cần triển khai Marketing Event Planning một cách cụ thể để đảm bảo sự kiện diễn ra thành công

Các chỉ số KPI đo lường hiệu quả Event Marketing

Để đo lường tác động, hiệu quả của chiến lược Marketing Event, doanh nghiệp thường đặt ra mục tiêu và KPI cho nhân viên thực hiện. Sau đây là một vài chỉ số KPI đo lường hiệu quả chiến lược Event Marketing mà doanh nghiệp thường yêu cầu trong JD Event Marketing tuyển dụng.

Số lượng đăng ký

Một trong những số liệu quan trọng, giúp doanh nghiệp đánh giá sự thành công của chiến dịch Event Marketing đó chính là tổng số đăng ký. Doanh nghiệp có thể theo dõi số lượng đăng ký theo thời gian để xem nhu cầu mua vé vào tháng nào là cao nhất. Hoặc cũng có thể chia theo loại vé mà khách hàng đăng ký để biết loại vé nào được lựa chọn phổ biến nhất.

Đề cập trên mạng xã hội

Trong thời đại phát triển của Event Digital Marketing, các sự kiện Marketing và phương tiện truyền thông xã hội luôn đi đôi với nhau. Thế nên, dễ hiểu khi có đến 98% người tiêu dùng tạo nội dung số tại các Event Marketing và 100% người tham gia chia sẻ nội dung đó lên các tài khoản mạng xã hội của mình. 

Doanh nghiệp cần tối đa hóa các đề cập trên mạng xã hội để gia tăng sự thành công của Event Marketing, tiếp cận với đông đảo khán giả. Một số cách để thu hút người dùng đề cập trên mạng xã hội và đo lường thành công của sự kiện như: Hashtag của sự kiện có đang được sử dụng hay không? Người tham dự có đề cập đến thương hiệu không? Họ có đánh giá tích cực hay có bất kỳ khiếu nại nào không?,...

tuyển dụng event marketing

Theo dõi các lượt đề cập trên mạng xã hội để biết được người dùng đánh giá như thế nào về Event Marketing

Khảo sát sự kiện

Sau khi sự kiện kết thúc, doanh nghiệp nên thu thập dữ liệu thông qua cách khảo sát người tham dự. Kết quả của khảo sát này sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được mức độ hài lòng của họ đối với tất cả giai đoạn của Event Marketing, bao gồm cả trước, trong và sau sự kiện.

Sự hài lòng của người tham dự

Mọi Event Marketing mà doanh nghiệp tổ chức hay tham gia đều có chung một mục tiêu là làm hài lòng người tham dự. Song, doanh nghiệp cần xác định rõ rằng sự hài lòng của người tham dự là như thế nào. Doanh nghiệp có thể tạo một cuộc khảo sát đối với những người tham dự sau sự kiện để có thể đo lường mức độ hài lòng của họ.

Mức độ tương tác của người tham dự

Doanh nghiệp tổ chức Event Marketing là để xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Thế nên, việc nắm được mức độ tương tác của người tham dự là điều cần thiết để đánh giá xem nội dung của sự kiện có mang lại giá trị cho người tham dự hay không. Một số cách để đo lường mức độ tương tác như thống kê số lượng câu hỏi mà người tham dự quan tâm, bao nhiêu người kết nối với hoạt động của sự kiện,...

event marketing plan

Số liệu đo lường mức độ tương tác sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá xem liệu sự kiện có mang lại cơ hội kết nối với người tham dự hay không

Tổng doanh thu

Nếu là sự kiện có bán vé và thu lợi nhuận thì tổng doanh thu là số liệu mà doanh nghiệp cần quan tâm khi đánh giá sự thành công của chiến dịch Event Marketing. Số liệu này có thể cung cấp cho những thông tin quan trọng như loại vé được bán nhanh nhất, thời điểm bán vé nhiều nhất,... Từ đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược Marketing Event sao cho phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Sự hài lòng của tài trợ 

Các nhà tài trợ cho sự kiện đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp có đủ ngân sách để tổ chức sự kiện. Đổi lại, họ có thể thu lại những khách hàng tiềm năng và tăng nhận thức về thương hiệu. Để các nhà tài trợ tiếp tục quay trở lại và tài trợ cho sự kiện tiếp theo, doanh nghiệp cần cung cấp bằng chứng hữu hình rằng số tiền tài trợ cho sự kiện là khoản đầu tư xứng đáng.

Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bán hàng

Nếu mục tiêu của chiến dịch Event Marketing liên quan đến việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho team bán hàng thì doanh nghiệp cần theo dõi chỉ số SQL - khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bán hàng. Doanh nghiệp cần đảm bảo hợp tác chặt chẽ với bộ phận bán hàng để xác định các tiêu chí cho SQL trước khi phân loại người tham dự và chuyển danh sách cho họ theo dõi.

event marketing agency

Đặt ra các KPI về SQL có thể giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều doanh thu mới

Khách hàng chuyển đổi

Từ số lượng khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bán hàng thu được từ Event Marketing, doanh nghiệp cần theo dõi xem những khách hàng nào thực sự mua hàng, sử dụng dịch vụ của mình. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tính được ROI trực tiếp của các Event Marketing và đúc kết kinh nghiệm cho các sự kiện trong tương lai. 

Lưu ý để thực hiện Event Marketing thành công

Để có thể tổ chức một Event Marketing thành công, doanh nghiệp cần quan tâm đến rất nhiều yếu tố. Sau đây là một số điểm mà doanh nghiệp cần lưu ý khi tổ chức sự kiện:

  • Lựa chọn địa điểm tổ chức phù hợp: Doanh nghiệp cần tìm kiếm và chọn ra địa điểm thích hợp để tổ chức sự kiện. Sau đó hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ một cách nhanh chóng để đảm bảo không có bất kỳ đơn vị nào có thể giành mất vị trí này.
  • Gửi thư mời cho người tham dự kèm thông điệp hợp lý: Để có thể thu hút khách mời tham dự sự kiện thì việc gửi thư mời là điều rất cần thiết. Doanh nghiệp cần chú trọng trong việc tạo nội dung, thông điệp trong thư mời sao cho vừa cung cấp đủ thông tin, vừa lôi cuốn người đọc muốn tham gia sự kiện.
  • Luôn chú ý từng chi tiết dù là nhỏ nhất: Doanh nghiệp thường dễ bỏ qua những chi tiết nhỏ nhặt nhưng đôi khi nó lại ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chiến dịch. Vì vậy, dù chỉ là tiểu tiết thì vẫn cần quan sát để kịp thời giải quyết khi có sự cố phát sinh.
  • Luôn chuẩn bị sẵn kế hoạch B: Doanh nghiệp không thể lường trước mọi vấn đề có thể xảy ra trong quá trình tổ chức sự kiện nên phải luôn chuẩn bị phương án dự trù.
  • Không để kinh phí vượt quá ngân sách cho phép: Sẽ có những khoản phí bất ngờ phát sinh khi tổ chức sự kiện. Doanh nghiệp cần biết “liệu cơm gắp mắm” để số tiền này không vượt quá ngân sách quy định.

marketing event planning

Cần chú ý đến việc lựa chọn địa điểm tổ chức sự kiện phù hợp

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến Event MarketingStradex muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ Event Marketing là gì, cũng như ý nghĩa, cách triển khai và đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Nếu cảm thấy hứng thú và muốn thử sức với ngành này, bạn có thể tham khảo các thông tin tuyển dụng Event Marketing và ứng tuyển ngay nhé! 

Đừng quên theo dõi Stradex Blog để cập nhật những thông tin hữu ích nhất về Marketing.

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn