vi
en
menu

10 tháng 6, 2024

Đối sánh từ khóa là gì? Cách thiết lập các kiểu khớp từ khóa phù hợp

Performance Marketing

Nếu là một người mới tập chạy quảng cáo Google Ads, chắc hẳn bạn cũng gặp khá nhiều rắc rối với việc hiểu về các dạng đối sánh từ khóa, hay làm cách nào để chọn các dạng khớp từ khóa trong Google Ads phù hợp. Vậy cụ thể đối sánh trong Google Ads là gì? Hãy cùng Stradex giải thích rõ hơn về khái niệm này ở dưới đây nhé!

Đối sánh từ khóa là gì?

Đối sánh từ khóa (Keyword Match Type) là khái niệm đề cập đến cách Google điều hướng quảng cáo của bạn tới người dùng dựa vào ngữ cảnh truy vấn và từ khóa chủ đề. Theo cách nói khác, kiểu khớp từ khóa tìm kiếm giúp xem xét những lượt truy vấn tìm kiếm nào phù hợp để kích hoạt quảng cáo của bạn.

Google Ads hiện đang hỗ trợ 3 kiểu đối sánh, bao gồm:

  • Đối sánh rộng: Hiển thị cho những cụm từ tìm kiếm có liên quan đến từ khóa được chọn.
  • Đối sánh cụm từ: Đưa trang đích hiển thị trước những cụm từ tìm kiếm cũng ý nghĩa, hoặc có chứa từ khóa hoặc một phần từ khóa được chọn, 
  • Đối sánh chính xác: Hiển thị trước những truy vấn đúng chính xác với những từ khóa được chọn trong chiến dịch.

Về cơ bản, khi thiết lập một chiến dịch Google Ads, người thực hiện sẽ luôn phải chọn kiểu khớp từ khóa phù hợp với bài đăng của mình. Dựa trên kiểu khớp được lựa chọn, Google sẽ biết được mức độ liên quan giữa từ khóa cần khớp so với cụm từ tìm kiếm của người dùng. Nhờ đó, quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị với đúng đối tượng mục tiêu hơn.

Ở phần sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về các loại kiểu khớp từ khóa trong Google Ads, cũng như cách sử dụng chúng nên bạn đừng vội bỏ qua nhé.

đối sánh từ khóa

Đối sánh giúp kiểm soát những lượt truy vấn nào có thể kích hoạt quảng cáo của bạn.

Các loại đối sánh từ khóa trong Google Ads

Google cung cấp 3 dạng đối sánh từ khóa khác nhau để phù hợp với nhiều mục đích của người chạy quảng cáo. Mỗi hình thức đều có các đặc điểm và quy tắc khớp truy vấn khác nhau.

Đối sánh rộng

Đối sánh rộng (Broad Match) cho phép quảng cáo của bạn hiển thị mỗi khi ai đó tìm kiếm các cụm từ có liên quan đến từ khóa của bạn. Đây là kiểu khớp mặc định mà Google khuyến khích đặt cho quảng cáo Google Ads và nó thường phù hợp với các chiến lược đặt giá thầu thông minh.

Ví dụ: Khi chúng ta lựa chọn từ khóa “”dịch vụ in bao bì”, sử dụng hình thức này cho phép kết quả được phân phát tới nhiều từ khóa khác liên quan như bảng dưới đây.

Cụm từ tìm kiếm

Khớp từ khóa

Giá in bao bì

Thuê dịch vụ in bao bì gần tôi

Công ty in bao bì

Dịch vụ in bao bì hộp đựng

Dịch vụ in bao bì

Dịch vụ in ấn bao bì

Cách hoạt động: 

  • Đối sánh rộng là lựa chọn cho phép kết quả của bạn có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng nhất có thể, từ đó thu được nhiều lượt click nhất chỉ với 1 từ khóa chủ đề. 
  • Cách khớp từ khóa này sử dụng nhiều tín hiệu khác nhau để điều hướng quảng cáo, bao gồm cả hoạt động tìm kiếm của người dùng, nội dung trang đích và các từ khóa khác trong nhóm quảng cáo của bạn.

Các lỗi thường gặp và giải pháp:

Khi mới áp dụng đối sánh rộng, chiến dịch của bạn có thể bị điều hướng tới nhiều lượt truy vấn không liên quan, không đúng với mong muốn. Ví dụ: Lựa chọn từ khóa “Đào tạo Marketing” nhưng quảng cáo vẫn có thể hiển thị tới những người tìm kiếm “Dịch vụ Marketing”.

Khi này chúng ta cần tìm kiếm tất cả các cụm từ tìm kiếm không liên quan đến từ khóa của mình và phủ định các từ khóa đó. Điều này sẽ giúp bạn tăng hiệu quả điều hướng và giảm thiểu ngân sách. 

Lưu ý khi sử dụng và mẹo tối ưu:

  • Khi mới chạy quảng cáo Google Ads, bạn không nên sử dụng kiểu khớp mở rộng. Chúng ta chỉ nên áp dụng hình thức này khi đã có kinh nghiệm và hiểu được cách hoạt động của đấu giá thầu thông minh.
  • Thường xuyên kiểm tra các cụm từ tìm kiếm của người dùng và phủ định các lượt truy vấn không đúng mục tiêu.
  • Ưu tiên kết hợp các từ khóa đối sánh rộng với chiến lược đặt giá thầu thông minh để quảng cáo của bạn có thể điều hướng hiệu quả hơn.

đối sánh rộng

Đối sánh rộng cho phép quảng cáo của bạn tiếp cận đến nhiều đối tượng nhất có thể.

Đối sánh cụm từ

Đối sánh cụm từ (Phrase Match) cho phép quảng cáo của bạn hiển thị trước các lượt truy vấn có bao hàm ý nghĩa của từ khóa của bạn. Với kiểu khớp từ khóa này, quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị trên nhiều lượt truy vấn hơn so với kiểu khớp chính xác và ít hơn so với đối sánh rộng.

Ví dụ: 

Cụm từ tìm kiếm

Đối sánh rộng

Dịch vụ in bao bì

Đối sánh cụm từ

“Dịch vụ in bao bì”

Giá in bao bì

Thuê dịch vụ in bao bì gần tôi

Công ty in bao bì

Dịch vụ in bao bì hộp đựng

Dịch vụ in bao bì

Dịch vụ in ấn bao bì

Cách hoạt động: Để sử dụng đối sánh cụm từ, bạn chỉ cần đặt từ khóa chủ đề khi thiết lập chiến dịch ở trong dấu ngoặc kép “ ”.

Lưu ý khi sử dụng và mẹo tối ưu:

  • Kiểu khớp cụm từ sẽ giúp quảng cáo của bạn được điều hướng hiệu quả hơn, tránh hiển thị trước nhiều lượt truy vấn không liên quan, đồng thời thu hút những người dùng có ý định tìm kiếm rõ ràng. Tuy nhiên, bạn vẫn cần theo dõi và phủ định các lượt truy vấn không liên quan đến quảng cáo của bạn.
  • Hãy ghép các từ khóa có chung chủ đề vào cùng một nhóm. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tối ưu trang đích và viết quảng cáo có chủ đề liên quan hơn.

đối sánh cụm từ

Đối sánh cụm từ giúp quảng cáo của bạn được điều hướng hiệu quả và chính xác hơn.

Đối sánh chính xác

Đối sánh chính xác (Exact Match) cho phép quảng cáo của bạn hiển thị với các cụm từ tìm kiếm có cùng ý nghĩa, cùng mục đích với từ khóa của bạn. Việc sử dụng kiểu khớp từ khóa này khiến quảng cáo được hiển thị ít hơn, nhưng đây là cách tốt nhất để kiểm soát những người dùng có thể thấy quảng cáo của bạn.

Ví dụ: 

Cụm từ tìm kiếm

Đối sánh rộng - Broad Match

Dịch vụ in bao bì

Đối sánh cụm từ - Phrase Match

“Dịch vụ in bao bì”

Đối sánh chính xác - Exact Match

[Dịch vụ in bao bì]

Giá in bao bì

Thuê dịch vụ in bao bì gần tôi

Công ty in bao bì

Dịch vụ in bao bì hộp đựng

Dịch vụ in bao bì

Dịch vụ in ấn bao bì

Cách hoạt động: Để sử dụng loại khớp chính xác, nhà quảng cáo chỉ việc đặt từ khóa chủ đề vào trong dấu ngoặc vuông [ ].

Các lỗi thường gặp và giải pháp:

Sử dụng kiểu khớp chính xác, khi thực hiện có thể gặp trường hợp “Khối lượng tìm kiếm thấp”. Điều này khiến quảng cáo của bạn không thể phân phối, hoặc có mức Cost Per Click (CPC) quá cao. Giải pháp cho vấn đề này là nên chuyển sang khớp theo cụm từ để tăng khả năng hiển thị và đồng thời giảm mức CPC của từ khoán xuống.

Đối sánh chính xác có thể khiến quảng cáo không thể phân phối, hoặc có mức CPC quá cao.

Lưu ý khi sử dụng và mẹo tối ưu:

  • Exact Match có thể giúp quảng cáo nhắm mục tiêu chính xác tới 100%, đặc biệt là khi sản phẩm/ dịch vụ của bạn có nhiều biển thể và lượng tìm kiếm vượt quá khả năng ngân sách.
  • Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng cách đối sánh này trong trường hợp sản phẩm/ dịch vụ thuộc “thị trường ngách”, hoặc bạn đang quảng cáo một sản phẩm cần chính xác. Ví dụ như [Iphone 15 128Gb], [Đào tạo Marketing cho người mới], [Luyện thi môn toán THPT 2024],...

đối sánh chính xác

Exact Match giúp quảng cáo của bạn hiển thị chính xác tới người dùng mục tiêu.

Bài viết liên quan: Quảng cáo tìm kiếm (Google Search Ads) là gì? Hướng dẫn thực hiện

Các loại đối sánh từ khóa khác nhau những điểm nào?

 

Đối sánh rộng

Đối sánh cụm từ

Đối sánh chính xác

Cách hiển thị

Hiển thị đến các lượt truy vấn liên quan đến từ khóa.

Hiển thị đến các lượt truy vấn có bao gồm ý nghĩa của từ khóa.

Xuất hiện trước các lượt truy vấn có cùng ý nghĩa với từ khóa.

Khả năng tiếp cận

Tiếp cận tới nhiều đối tượng nhất có thể.

Khả năng tiếp cận trung bình, tập trung vào các biến thể và cụm từ được chỉ định

Tiếp cận ít đối tượng nhất.

Độ chính xác

Có thể tiếp cận đến cả mục tiêu không mong muốn

Độ chính xác vừa phải, cân bằng giữa phạm vi tiếp cận và mức độ liên quan

Độ chính xác cao, tiếp cận đúng mục tiêu mong muốn.

Mỗi hình thức đối sánh đều đem lại những hiệu quả khác nhau. Việc xác định đúng mục đích của chiến dịch giúp chúng ta nhận biết được đâu là loại kiểu khớp phù hợp.

Xem thêm: Cách xem giá thầu và kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google

Các bước thiết lập hình thức đối sánh từ khóa khi quảng cáo

Để thiết lập các loại từ khóa Adwords cho chiến dịch, bạn có thể thực hiện 3 bước sau:

  • Bước 1: Đăng nhập tài khoản Google Ads của bạn, sau đó chọn “Thiết lập chiến dịch tìm kiếm mới - Search Campaign“, hoặc tạo một “Nhóm quảng cáo mới - New Ad Group” trong chiến dịch hiện tại.

Tạo nhóm quảng cáo

Đăng nhập tài khoản và thiết lập một nhóm quảng cáo mới.

  • Bước 2: Lựa chọn loại đối sánh mà bạn muốn sử dụng. Lưu ý, bạn chỉ nên sử dụng một hình thức khớp từ khóa cho mỗi mỗi nhóm quảng cáo và không nên nhắm 1 từ khóa bằng nhiều loại khác nhau.

Thiết lập nhóm quảng cáo

Hãy lựa chọn hình thức khớp từ khóa mà bạn muốn sử dụng.

  • Bước 3: Sau khi xác nhận được hình thức khớp phù hợp, bạn chỉ việc nhấn “Lưu và tiếp tục” để nhắm mục tiêu cho các từ khóa đã chọn.

Đối sánh từ khóa có ảnh hưởng gì đến chiến dịch quảng cáo?

Đối sánh từ khóa có ảnh hưởng lớn đến chiến dịch Google Ads của bạn, đặc biệt là với:

  • Mức độ liên quan: Các loại đối sánh được sử dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ liên quan của quảng cáo với lượt truy vấn của người dùng. Chẳng hạn, khi sử dụng kiểu khớp chính xác, quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị trước các cụm từ tìm kiếm phù hợp hơn và đúng đối tượng hơn. Điều này giúp cải thiện tỷ lệ nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi của chiến dịch.
  • Khả năng tiếp cận: Mỗi kiểu khớp sẽ đảm bảo phạm vi tiếp cận khác nhau. Trong đó, kiểu khớp mở rộng giúp bài đăng của bạn tiếp cận đến rất nhiều người dùng, nhưng mức độ liên quan lại thấp. Ngược lại, kiểu khớp chính xác có phạm vi tiếp cận nhỏ, nhưng lại có mức độ liên quan tốt hơn. 
  • Chi phí và tỷ lệ chuyển đổi: Thông thường, Broad Match có thể mang lại nhiều lượt nhấp chuột hơn nhưng sẽ khiến chi phí tăng cao do không đem về nhiều lượt chuyển đổi. Ngược lại, Exact Match có khả năng tiếp cận thấp, nhưng thường đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nên chi phí cũng được cải thiện.

Khả năng kiểm soát và tối ưu hóa: Việc kết hợp và sử dụng các loại đối sánh với chiến lược rõ ràng sẽ đem lại nhiều quyền kiểm soát trong việc nhắm mục tiêu quảng cáo. Bạn có thể phân bổ kinh phí và thay đổi giá thầu dựa trên hiệu suất của từng loại để tối ưu hóa nhằm mang lại kết quả tốt nhất.

Các loại đối sánh từ khóa

Kiểu khớp từ khóa có ảnh hưởng lớn đến chiến dịch quảng cáo Google của bạn.

Xem thêm: Từ khóa phủ định Google Adwords - Cách thiết lập tối ưu cho chiến dịch

Cách lựa chọn dạng đối sánh từ khóa trong Google Ads phù hợp

Trên thực tế, việc lựa chọn dạng đối sánh trong Google Ads sẽ phụ thuộc khá nhiều vào nhu cầu và mục đích của doanh nghiệp. Chẳng hạn:

  • Đối sánh chính xác sẽ phù hợp khi mục tiêu đặt ra là tiếp cận những khách hàng phù hợp. Bằng cách này, quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận đối tượng một cách chính xác thông qua việc điều hướng đến các lượt truy vấn có cùng ý nghĩa với từ khóa chủ đề.
  • Đối sánh cụm từ tiếp cận nhóm truy vấn rộng hơn mà vẫn đúng mục tiêu. Khi các lượt truy vấn của người dùng ngày càng phức tạp và dài hơn, khớp theo cụm từ sẽ là một công cụ tuyệt vời để giúp bạn tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng.
  • Bạn muốn cải thiện lượt truy cập và tận dụng tối đa hiệu quả của máy học, hãy sử dụng kiểu khớp rộng kết hợp với các chiến lược đặt giá thầu thông minh.

Đối với những chiến dịch tiếp thị với ngân sách hạn chế, người thực hiện nên tránh sử dụng đối sánh rộng. Thay vào đó, hãy bắt đầu với kiểu khớp chính xác để có thể đưa ra nhiều chỉ dẫn cụ thể hơn cho Google. 

Bằng cách này, Google sẽ có thêm thời gian và dữ liệu để hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn. Sau đó, khi cảm thấy thoải mái hơn về ngân sách và có thêm kinh nghiệm sử dụng Google Ads, hãy bắt đầu chuyển đổi sang khớp theo cụm từ và rộng. Điều này sẽ giúp quảng cáo của bạn được điều hướng đến các nhóm truy vấn rộng hơn, nhưng vẫn đảm bảo sự chính xác và tránh tiếp cận các truy vấn không đúng mục tiêu.

Trên đây Stradex đã tổng hợp một số thông tin cơ bản để giải thích rõ hơn về khái niệm đối sánh từ khóa là gì và có những dạng từ khóa nào. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn được hình thức phù hợp với chiến dịch của mình, từ đó sớm thu về nhiều kết quả tích cực.

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn