vi
en
menu

18 tháng 7, 2024

Quảng cáo từ khóa Google Ads là gì? Cách chọn từ khóa quảng cáo

Performance Marketing

Hiện nay, chạy quảng cáo từ khóa trên Google Ads là hình thức hiệu quả giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ của họ tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu, từ đó giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh và gia tăng lợi nhuận. Trong bài viết dưới đây, Stradex sẽ cung cấp những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức này cũng như các bước thực hiện và lựa chọn từ khóa quảng cáo như thế nào nhé!

Định nghĩa và cách quảng cáo từ khóa hoạt động

Quảng cáo từ khóa trên Google Ads là việc thực hiện chiến dịch tiếp thị với mục đích đưa quảng cáo của thương hiệu xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của những từ hay cụm từ mà người dùng đang tìm kiếm. 

Việc nghiên cứu và chọn lọc từ khóa quảng cáo chất lượng sẽ giúp sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu tiếp cận đúng phân khúc khách hàng mà hãng hướng đến. Ngoài ra, việc này còn có thể giúp thương hiệu tối ưu ngân sách cho chiến dịch.

Tiếp thị thông qua từ khóa Google Ads giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh 

Tiếp thị thông qua từ khóa Google Ads giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh 

Khi thực hiện quảng cáo từ khóa thông qua Google Ads, quảng cáo có thể xuất hiện ở các vị trí khác nhau trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Đồng thời, thứ hạng quảng cáo không phải lúc nào cũng hiển thị tại các vị trí mà bạn mong muốn. Do đó, bạn cần hiểu rõ những yếu tố tác động đến vị trí của quảng cáo. 

Đầu tiên, vị trí quảng cáo phải tuân theo công thức Ad Rank. Công thức này giữ vai trò chấm điểm quảng cáo của bạn dựa trên những khía cạnh như: giá thầu, ngưỡng xếp hạng quảng cáo, chất lượng quảng cáo và trang đích, ngữ cảnh tìm kiếm của người dùng và một số tác động khác. 

Vị trí quảng cáo được Google

Vị trí quảng cáo được Google

Thứ hai, vị trí quảng cáo được Google tính lại thông qua điểm chất lượng, chi phí bỏ ra,... sau mỗi lần quảng cáo của bạn được đánh dấu là đủ điều kiện xuất hiện. Đây cũng chính là lý do khiến quảng cáo di chuyển thứ hạng lên hoặc xuống. 

Nguyên nhân chính của việc di chuyển này do ngữ cảnh tìm kiếm của người dùng quyết định và cạnh tranh với các quảng cáo khác trong cùng một thời điểm tìm kiếm của người dùng đó. 

Từ hai yếu tố tác động trên, bạn có thể thấy rằng, kết quả quảng cáo có thể xuất hiện ở vị trí đầu tiên hoặc cuối cùng trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google. Đồng thời, bạn hoàn toàn giành được xếp hạng cao hơn với chi phí rẻ hơn cho từ khóa và quảng cáo có liên quan cao mặc dù mức giá thầu của bạn thấp hơn đối thủ.

Quảng cáo của bạn có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên bảng kết quả tìm kiếm

Quảng cáo của bạn có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên bảng kết quả tìm kiếm

Ngoài ra, vị trí quảng cáo từ khóa cũng được quyết định bởi loại đối sánh mà người chạy quảng cáo sử dụng. Trước khi thực hiện quá trình đối sánh từ khóa, bạn phải phân tích kỹ lưỡng mục tiêu thương hiệu hướng đến. Đối sánh từ khóa hỗ trợ bạn kiểm soát các từ hoặc cụm từ tìm kiếm xuất hiện trên Google và xem xét những từ/cụm từ đó có phù hợp cho việc chạy quảng cáo hay không. Quảng cáo Google có 4 loại đối sánh chính là:

  • Đối sánh rộng
  • Đối sánh cụm từ
  • Đối sánh chỉnh sửa rộng
  • Đối sánh chính xác

Cách thức đối sánh từ khóa hoạt động dựa trên truy vấn của người dùng. Sau khi người dùng tìm kiếm, đối sánh từ khóa sẽ thực hiện thông báo với Google dựa trên những truy vấn này nhằm kích hoạt từ khóa trong một phiên đấu giá từ khóa quảng cáo Google của bạn. 

Chạy quảng cáo từ khóa trên Google Ads cần chuẩn bị những gì?

Trước khi thực hiện quảng cáo từ khóa, người thiết lập chiến dịch cần chuẩn bị sẵn những tài nguyên dưới đây:

  • Gmail: Bạn cần chuẩn bị sẵn cho mình một tài khoản Gmail để thực hiện một hoặc nhiều chiến dịch quảng cáo. Đồng thời, tài khoản Gmail phải đáp ứng tiêu chí chưa từng được sử dụng để chạy Google Ads. 
  • Tài khoản quảng cáo: Có hai dạng tài khoản quảng cáo: Tài khoản quảng cáo cá nhân và tài khoản trung tâm quản lý khách hàng (My Client Service). Cách tạo quảng cáo Google cũng khác nhau bằng hai tài khoản này hoàn toàn khác nhau. 
  • Thẻ thanh toán: Bạn cần có 1 chiếc thẻ thanh toán quốc tế. Loại thẻ này được chia thành 2 loại hình khác nhau là Thẻ Debit (nạp tiền trước sử dụng sau) và thẻ Credit (sử dụng tiền trước sau đó thanh toán dư nợ cho ngân hàng theo đúng hạn).

Có hai loại tài khoản quảng cáo khác nhau 

Có hai loại tài khoản quảng cáo khác nhau 

Các bước lựa chọn từ khóa chạy quảng cáo tối ưu cho chiến dịch

Phân loại Website và từ khóa

Phân loại website

Để chiến dịch quảng cáo từ khóa mang lại kết quả tốt nhất, bạn cần xác định được mục tiêu cốt lõi của website là bán sản phẩm, dịch vụ; xây dựng thương hiệu; cung cấp thông tin về lĩnh vực đang hoạt động,... Làm rõ mục đích của website sẽ giúp bạn tạo ra được thông điệp truyền tải phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình. 

Với mục đích chính là quảng cáo, tại bước phân loại website, bạn phải xác định chính xác website của mình thuộc loại nào trong 6 loại dưới đây:

  • Website liên quan đến các mạng xã hội
  • Website giải trí
  • Website tin tức
  • Website doanh nghiệp
  • Website mua bán
  • Website thương mại điện tử

Việc xác định đúng loại website sẽ giúp bạn dễ dàng chọn đúng từ khóa sẽ chạy quảng cáo và tạo ra thông điệp phù hợp với từng đối tượng khách hàng của website. 

Phân loại từ khóa

Người dùng sẽ sử dụng những từ khóa có liên quan đến thông tin mà họ muốn tìm hiểu để thực hiện tìm kiếm nội dung. Chính vì thế, từ khóa trong quảng cáo được phân chia dựa trên 2 dạng:

  • Từ khóa chính: Là các từ khóa có sự liên quan mật thiết với sản phẩm và dịch vụ bạn đang cung cấp. Thông thường, từ khóa chính sẽ có lượng tìm kiếm lớn, mức độ cạnh tranh cao và có ý nghĩa tổng quát (độ dài khá ngắn). Chính vì thế, dạng từ khóa này có khả năng tiếp cận được nhiều người dùng và thường phù hợp với những chiến dịch quảng bá thương hiệu hơn là bán hàng.
  • Từ khóa phụ: Là các từ khóa được triển khai từ bộ từ khóa chính, mang ý nghĩa chi tiết hơn, thể hiện rõ nội dung người dùng mong muốn tìm kiếm và mang lại khả năng chuyển đổi cao. Tuy nhiên, từ khóa phụ có lượng tìm kiếm thấp dẫn đến mức độ cạnh tranh thấp theo. 

Hàng ngày, có rất nhiều người dùng thực hiện tìm kiếm thông tin, từ đó tạo ra sự đa dạng trong mục đích tìm kiếm. Do đó, từ khóa quảng cáo sẽ có những cách phân loại khác nhau như:

  • Thông tin: Người dùng muốn tìm kiếm thông tin về một vấn đề
  • Điều hướng: Người dùng muốn tìm được website hoặc một trang web cụ thể
  • Thương mại: Người dùng muốn tìm kiếm thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ chi tiết
  • Giao dịch: Người dùng muốn hoàn tất hành động (ví dụ: hành động mua hàng)

Hiểu rõ ý định tìm kiếm từ khóa của người dùng sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện quảng cáo từ khóa hơn. Vậy làm cách nào để kiểm tra ý định tìm kiếm từ khóa của người dùng? Dưới đây là những bước đơn giản giúp bạn biết rõ mọi người đang tìm kiếm những gì:

Bước 1: Kiểm tra các kết quả tìm kiếm của từ khóa

Ví dụ: một người dùng thực hiện tìm kiếm “điện thoại thông minh” thì có khả năng họ muốn:

  • Xem hình ảnh sản phẩm điện thoại
  • So sánh giá cả của các dòng điện thoại khác nhau
  • Tìm nơi mua điện thoại thông minh uy tín...

Khi xem xét SERP của từ khóa “điện thoại thông minh” bạn có thể thấy rằng đa số người dùng đều có ý định tìm kiếm thương mại khi dùng truy vấn này vì Google đã trả về hàng loạt kết quả có hình ảnh sản phẩm và địa chỉ mua hàng.

Bước 2: Xác định khả năng bán hàng của từ khóa

Giá thầu cho từ khóa “điện thoại thông minh” được đề xuất trong khoản 0.31 - 0.91 đô la và có mức độ cạnh tranh cao. Chính mức độ cạnh tranh cao này đã phản ánh ý định tìm kiếm thương mại của người dùng cao.

Ví dụ minh họa về giá thầu của từ khóa 

Xem xét các từ khóa phía dưới, bạn sẽ so sánh được ý định thương mại dựa vào giá thầu đã được đề xuất cho những từ khóa liên quan khác và góp phần cung cấp ý tưởng cho bạn về bộ từ khóa quảng cáo. 

Bước 3: Đánh giá hiệu suất của chiến dịch

Đây là bước giúp bạn kiểm tra xem nội dung của mình có được tối ưu và phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng hay không. Vì liên tục tạo ra nhiều nội dung mới sẽ làm bạn mất nhiều thời gian và công sức. 

Bạn có thể phân tích nội dung của mình đã phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng hay chưa bằng cách kiểm tra tỷ lệ thoát. Trong trường hợp tỷ lệ thoát cao, tức là nội dung không phù hợp với mục đích truy vấn của người dùng. 

Ngoài ra, nếu tỷ lệ thoát cao hơn nhiều so với lưu lượng truy cập, có nghĩa là từ khóa bạn đang sử dụng không khớp với nội dung. Để kiểm tra tỷ lệ thoát, bạn có thể sử dụng Google Analytics bằng các thao tác sau:

  • Bước 1: Từ bảng điều khiển > Analytics > Google Analytics.
  • Bước 2: Chọn Thu thập, sau đó chọn Organic Search.
  • Bước 3: Bật Tỷ lệ thoát từ danh sách các số liệu.

Xem tỷ lệ thoát trang

Áp dụng công thức lên ý tưởng từ khóa

Khi xác định xong lĩnh vực kinh doanh, bạn có thể sử dụng những từ khóa chính để tạo ra hàng loạt từ khóa phụ bằng những công thức như:

  • Tên dịch vụ và sản phẩm + tính từ mạnh
  • Tên dịch vụ và sản phẩm + đặc tính 
  • Tên dịch vụ và sản phẩm + tính từ và đặc tính
  • Tên dịch vụ và sản phẩm kết + địa điểm
  • Tên dịch vụ và sản phẩm + tính từ và địa điểm
  • Động từ + tên dịch vụ và sản phẩm + tính từ
  • Động từ + tên dịch vụ và sản phẩm + đặc tính
  • Động từ + tên dịch vụ và sản phẩm + đặc tính và tính từ
  • Động từ + tên dịch vụ và sản phẩm + đặc tính và địa điểm
  • Động từ + tên dịch vụ và sản phẩm + địa điểm

Tuy nhiên, trong quá trình lên từ khóa, bạn nên chú ý đến độ dài của các keyword này:

  • Cần dùng các từ khóa có độ dài lý tưởng (từ 3 - 5 chữ).
  • Không nên dùng các từ khóa dưới 3 chữ vì các keyword này có độ cạnh tranh cao, bao quát nhiều mục đích tìm kiếm khác nhau và khó đánh giá được khả năng chuyển đổi.
  • Không sử dụng các từ khóa quá dài vì độ chính xác khi người dùng tìm kiếm là rất thấp. 

Sử dụng công cụ tìm kiếm từ khóa

Để có được bộ từ khóa quảng cáo chất lượng cao, bạn nên sử dụng những công cụ hỗ trợ như: Google Search Box và Keyword Planner. Đây là hai công cụ giúp bạn bổ sung keyword vào bộ từ khóa của bạn và hỗ trợ lập kế hoạch chạy từ khóa trên Google hiệu quả.

Kết luận

Bài viết trên tập trung chủ yếu vào việc cung cấp thông tin hữu ích về quảng cáo từ khóa Google và cách thực hiện chiến dịch. Stradex hy vọng thông qua bài viết, bạn có thể tìm kiếm được các từ khóa chính xác liên quan đến sản phẩm và dịch vụ đang kinh doanh. Theo dõi Stradex Blog để cập nhật các thông tin hữu ích về Marketing. 

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn