vi
en
menu

4 tháng 1, 2024

Marketing truyền thống là gì? Các kênh Marketing truyền thống

Brand Marketing

Marketing truyền thống bao gồm các loại hình Marketing không trực tuyến như báo in, tạp chí, gửi thư,... Nó cũng là cội nguồn bản chất của Marketing hiện đại.

Với sự phát triển nhanh chóng của Marketing hiện đại trong kỷ nguyên 4.0, nhiều người đắn đo khi triển khai Marketing truyền thống bởi lo ngại nó sẽ lạc hậu, kém hiệu quả. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về điều này, hãy cùng Stradex tìm hiểu chi tiết về ưu, nhược điểm của Marketing truyền thống là gì. Đồng thời so sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại để tìm ra câu trả lời nhé!

Marketing truyền thống là gì?

Marketing truyền thống (Traditional Marketing) là hình thức tiếp thị sử dụng các phương tiện truyền thống như báo chí, tờ rơi, quảng cáo ngoài trời, tiếp thị qua điện thoại,... để truyền đạt thông tin, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến người dùng. Về cơ bản, Traditional Marketing không triển khai trên các nền tảng Internet hay phương tiện kỹ thuật số.

marketing truyền thống

Marketing truyền thống là gì?

Ví dụ Marketing truyền thống

Biển quảng cáo ngoài trời, tạp chí, tờ rơi,... đều là các công cụ Marketing truyền thống vô cùng quen thuộc trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo ví dụ về Marketing truyền thống và Marketing hiện đại của Vinamilk sau đây:

Ví dụ Marketing truyền thống của Vinamilk

Vinamilk là thương hiệu chuyên sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa được đông đảo người tiêu dùng biết đến. Để đạt được điều này, Vinamilk đã xây dựng chiến lược Marketing trên đa kênh. Cụ thể, các kênh Marketing truyền thống mà thương hiệu này đã triển khai như:

  • Quảng cáo sản phẩm trên nhiều kênh truyền thống như TV, báo đài,... với hình ảnh cánh đồng cỏ xanh mát, đầy nắng và những chú bò vui nhộn. Qua đó tạo sự gần gũi, gắn kết tình cảm với người tiêu dùng và gia tăng độ phủ sóng của thương hiệu.
  • Quảng cáo sản phẩm qua Billboard ngoài trời, được đặt tại các giao lộ lớn, tòa nhà, thang máy, xe bus,... để thu hút khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Các hoạt động xã hội, thành lập nhiều quỹ học bổng và từ thiện như “Marketing - Ươm mầm tài năng trẻ Việt”, “Chương trình 3 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo”, “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”, “Việt Nam không ngừng phát triển”,...

so sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại

Quảng cáo trên TV của Vinamilk nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng

Ví dụ Marketing hiện đại của Vinamilk

Để dễ dàng nhìn thấy sự khác nhau giữa Marketing truyền thống và hiện đại, bạn có thể tham khảo thêm ví dụ các kênh Marketing hiện đại mà Vinamilk đã sử dụng sau đây:

  • Quảng cáo sản phẩm qua Fanpage bằng cách thường xuyên đăng tải các bài viết về sản phẩm, chương trình khuyến mãi, cuộc thi,..
  • Chiến lược Content Marketing với nội dung liên quan đến gia đình, thông điệp về sức khỏe, nhấn mạnh lòng tin của họ khi sử dụng Vinamilk để khỏe và hạnh phúc hơn.
  • Tối ưu SEO cho website để các bài viết xuất hiện trên trang đầu của công cụ tìm kiếm, dễ dàng tiếp cận với khách hàng.
  • TVC quảng cáo trên Youtube tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu là nữ, nhất là các bà mẹ quan tâm đến sản phẩm sữa cho con.
  • Kết hợp với các Content Creator nổi tiếng như Huỳnh Lập, Thu Trang để quảng bá cho sản phẩm qua các video trên Youtube.

marketing truyền thống và hiện đại

Vinamilk quảng cáo sản phẩm thông qua các video dạng dài được đăng tải trên kênh Youtube của mình

Ưu - Nhược điểm của Marketing truyền thống

Bất cứ hình thức tiếp thị nào, bao gồm cả Marketing hiện đại và truyền thống đều tồn tại những ưu, nhược điểm nhất định. Doanh nghiệp cần nắm rõ nội dung này để có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho chiến dịch của mình. Sau đây là ưu, nhược điểm của Traditional Marketing:

Ưu điểm của marketing truyền thống 

  • Quảng cáo dễ nhớ, dễ hiểu: Traditional Marketing đã xuất hiện từ rất lâu và trở thành tiềm thức của nhiều người. Vì vậy mà có thể tiếp cận với khách hàng dễ dàng thông qua tờ rơi, áp phích,... mà không cần tuyên truyền quá nhiều.
  • Tiếp cận khách hàng nhanh chóng: Doanh nghiệp có thể đặt các biển quảng cáo ngoài trời ở khắp mọi nơi trên toàn quốc. Nó có nghĩa là hình ảnh của doanh nghiệp sẽ được phủ sóng rộng rãi, giúp tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng tiềm năng và không bị giới hạn số người xem.
  • Có tính bền vững: Các tấm áp phích, tờ rơi được sử dụng trong tiếp thị truyền thống có thể xem đi xem lại ở bất cứ đâu mà không bị phụ thuộc vào Internet. Hơn nữa còn có thể tái sử dụng hay tái chế trong tương lai.
  • Độ tin cậy cao: Theo khảo sát của Nielsen, có đến 65% người tiêu dùng Việt tin tưởng vào các quảng cáo trên tạp chí và 60% tin vào các quảng cáo trên báo, radio. Thế nên, nhiều doanh nghiệp tin rằng Traditional Marketing có thể mang đến sự thành công.
  • Gia tăng số lượng khách hàng mới: Khách hàng mà Traditional Marketing có thể tiếp cận được thường có độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau. Điều này sẽ giúp cho hình ảnh của doanh nghiệp có thể được truyền tải đến nhiều nhóm đối tượng, tạo ra nhiều khách hàng mới.

marketing truyền thống là gì

Ưu điểm của Marketing truyền thống là dễ tiếp cận khách hàng thông qua các biển quảng cáo ngoài trời

Nhược điểm của Marketing truyền thống

  • Chi phí cao: Việc in ấn báo giấy, tờ rơi, tổ chức sự kiện Offline,... để phục vụ cho hoạt động Marketing thường tiêu tốn khá nhiều công sức và chi phí.
  • Khó đo lường: Việc đo lường sở thích, hành vi khách hàng để đưa ra gợi ý sản phẩm phù hợp thông qua chiến dịch tiếp thị truyền thống sẽ khó khăn hơn nhiều so với tiếp thị trực tuyến.
  • Mất nhiều thời gian để cập nhật thông tin: Để có thể ra mắt một đoạn quảng cáo trên truyền hình hay báo chí, doanh nghiệp thường mất rất nhiều thời gian chuẩn bị.
  • Không thể chỉnh sửa: Khi đã in xong tờ rơi, banner và mang đi tiếp thị thì doanh nghiệp sẽ không thể chỉnh sửa bất kỳ thông tin nào ở trên các ấn phẩm này. Nếu có sơ xuất, doanh nghiệp có thể phải hủy bỏ toàn bộ và in ấn lại thì mới có thể tiếp thị được.

ví dụ về marketing truyền thống và marketing hiện đại

Chi phí triển khai các kênh Marketing truyền thống thường khá cao

Các kênh Marketing truyền thống phổ biến hiện nay

Muốn chiến dịch tiếp thị đạt hiệu quả cao thì doanh nghiệp cần kết hợp nhiều kênh Marketing khác nhau. Trong đó, các hình thức Marketing truyền thống được sử dụng phổ biến hiện nay bao gồm:

Quảng cáo ngoài trời (biển quảng cáo, áp phích)

Quảng cáo ngoài trời hay quảng cáo Out-Of-Home (OOH) là hình thức quảng cáo được triển khai ở bên ngoài không gian sống. Nó sẽ tiếp cận với khách hàng khi họ ra khỏi nhà. Thông thường, quảng cáo ngoài trời sẽ sử dụng nhiều hình ảnh và ít văn bản. Do đó, hình ảnh sẽ là yếu tố có ảnh hưởng quan trọng đến mục đích của Marketing truyền thống là tăng độ nhận diện thương hiệu.

Quảng cáo trên truyền hình

Quảng cáo trên truyền hình giúp doanh nghiệp tiếp cận với một lượng lớn khán giả và dễ tạo sự chú ý thông qua âm thanh, hình ảnh độc đáo. Vị trí xuất hiện các video quảng cáo sẽ là trên truyền hình, xen kẽ với các chương trình đang được phát sóng. Hình thức Traditional Marketing này có thể giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến hàng triệu người dùng một cách nhanh chóng.

phân biệt marketing truyền thống và marketing hiện đại

Các quảng cáo trên truyền hình được phát sóng xen kẽ với chương trình đang chiếu

Đài phát thanh (Radio)

Radio cũng là phương tiện mà doanh nghiệp không nên bỏ qua khi xây dựng chiến lược quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Bởi số lượng người nghe Radio mỗi tuần là không hề nhỏ. Ngay cả khi bật ở chế độ nền lúc đang làm những công việc khác, người nghe vẫn có thể tiếp nhận những thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Phát tờ rơi

Bạn có thể dễ dàng hình ảnh các nhân viên đứng phát tờ rơi ở trên khắp các con đường, ngã tư đông đúc hay các khu trung tâm thương mại, dân cư đông đúc. Đây là hình thức Marketing phổ biến của các doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Báo in

Báo in cũng là phương thức để doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm, hoạt động khuyến mãi một cách hiệu quả. Chưa kể, những ấn phẩm này còn góp phần không nhỏ đối với đầu vào của các kênh Marketing kỹ thuật số. Do đó, hãy đảm bảo rằng những thông tin liên quan đến website, mạng xã hội của doanh nghiệp được in đầy đủ trên mặt báo!

Catalogue

Sự bùng nổ của công nghệ không làm cho việc in ấn Catalogue bị lỗi thời mà chỉ khiến nó thay đổi và trở nên ấn tượng hơn, nhất là các ngành thời trang, kiến trúc, đồ gia dụng,... Thế nên, doanh nghiệp có thể tạo ra những cuốn Catalogue độc đáo với thiết kế đẹp mắt cùng thông tin về các bộ sưu tập đang “hot”, chương trình ưu đãi,... để thu hút khách hàng.

so sánh marketing truyền thống và marketing điện tử

Thiết kế Catalogue ngày càng hiện đại, bắt mắt, dễ dàng thu hút khách hàng

Thư trực tiếp

Trước đây, người ta thường gán cho việc gửi thư trực tiếp là chậm chạp và gần như không sử dụng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thì việc gửi thư trực tiếp có thể giúp doanh nghiệp ghi điểm với khách hàng bởi sự sáng tạo, cá nhân hóa và thể hiện sự trân trọng, tạo niềm tin đối với họ.

Tiếp thị qua điện thoại

Theo trang Marketingprofs, Marketing qua điện thoại có thể giúp doanh nghiệp B2B tạo ra khách hàng tiềm năng hơn so với Marketing hiện đại. Bởi với hình thức này, doanh nghiệp có thể lựa chọn và xác định nhóm khách hàng tiềm nay dựa trên cơ sở dữ liệu sẵn có. 

digital marketing và marketing truyền thống

Marketing qua điện thoại giúp doanh nghiệp tìm thấy khách hàng tiềm năng qua data sẵn có

Hội thảo (Workshop)

Hội thảo là một trong những hình thức mà bạn không nên bỏ qua khi triển khai chiến dịch Traditional Marketing. Thông thường, một buổi hội thảo có sự góp mặt của rất nhiều lãnh đạo của các doanh nghiệp. Tại đây, họ sẽ chia sẻ những quan điểm riêng về ngành nghề, những chiến lược mới mẻ mà bạn có thể học hỏi để phát triển doanh nghiệp của mình.

Hội chợ, triển lãm thương mại

Doanh nghiệp có thể tổ chức hoặc tham gia các buổi triển lãm, hội chợ thương mại để trưng bày, tiếp thị sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng. Đồng thời tìm được những đối tác tiềm năng để hợp tác cùng phát triển. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp gặp mặt các đối thủ, nghiên cứu điểm mạnh, yếu của họ để tìm ra bài học kinh nghiệm cho mình.

Tài trợ chương trình, sự kiện

Việc thường xuyên góp mặt tài trợ cho các chương trình, sự kiện cũng là cách mà doanh nghiệp có thể thực hiện để có thể tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Đồng thời có cơ hội thu được một lượng dữ liệu khách hàng lớn để phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Tùy vào mục đích, điều kiện mà doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức là nhà tài trợ chính, tài trợ truyền thông hay tài trợ hiện vật.

các kênh marketing truyền thống

Tài trợ, tổ chức sự kiện có thể giúp doanh nghiệp tạo sự chú ý và nâng cao độ nhận diện thương hiệu với khách hàng

So sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại

Để có thể phân biệt Marketing truyền thống và Marketing hiện đại một cách trực quan nhất, chúng ta hãy cùng xem bảng so sánh sau đây:

  Marketing truyền thống Marketing hiện đại
Hình thức tiếp thị Sử dụng các công cụ truyền thống như tờ rơi, quảng cáo truyền hình, báo in, biển quảng cáo ngoài trời,... Marketing hiện đại khác với Marketing truyền thống ở chỗ ngoài sử dụng các công cụ truyền thống thì còn có mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, Email Marketing,...
Điểm xuất phát Tập trung vào việc bán sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất. Chú trọng nghiên cứu khách hàng rồi mới sản xuất sản phẩm.
Góc nhìn Được cho là chỉ đứng trên góc nhìn của doanh nghiệp và tập trung vào việc bán được nhiều hàng nhất. Hướng đến tìm hiểu nhu cầu khách hàng và cung cấp sản phẩm phù hợp với từng đối tượng.
Phạm vi tiếp cận Khách hàng địa phương, tại một khu vực cụ thể. Khách hàng toàn cầu, không bị giới hạn về không gian.
Mục đích Bán hàng, mang lại càng nhiều lợi nhuận càng tốt. Bao gồm cả sự hài lòng của khách hàng, dịch vụ sau bán,...
 

Tuy nhiên, suy cho cùng thì Marketing truyền thống chính là cái gốc quan trọng để hình thành Marketing hiện đại. Dù có tồn tại sự khác biệt giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống thì đều có thể mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Nếu kết hợp tốt cả hai hình thức sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với cả người dùng trực tuyến và ngoại tuyến, dễ dàng gia tăng độ nhận diện thương hiệu của mình.

marketing hiện đại khác với marketing truyền thống ở chỗ

Có thể phân biệt Marketing truyền thống và hiện đại thông qua hình thức tiếp thị

Kết luận

Nhìn chung, dù Marketing hiện đại có phát triển đến đâu thì vẫn không thể thế chỗ các phương pháp Marketing truyền thống. Bởi mỗi loại hình sẽ sở hữu những ưu, nhược điểm riêng mà các hình thức khác không có được. Hy vọng những chia sẻ của bài viết đã giúp bạn hiểu rõ quan điểm Marketing truyền thống là gì. Đừng quên theo dõi website Stradex để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn