vi
en
menu

1 tháng 1, 2024

Marketing Online là gì? Những điều cần biết về Marketing Online

Digital Marketing

Marketing Online là hình thức tiếp thị trên môi trường Internet. Áp dụng chiến lược Marketing Online vào doanh nghiệp là xu hướng tất yếu hiện nay.

Marketing Online là một trong những hình thức tiếp thị được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng để tiếp cận người dùng trong thời đại công nghệ phát triển. Vậy bạn đã hiểu rõ làm Marketing Online là làm gì? Cách thức hoạt động, lợi ích và công cụ hỗ trợ Online Marketing? Nếu chưa, hãy cùng Stradex tìm hiểu qua bài viết sau! 

Marketing Online là gì?

Marketing Online hay Online Marketing/Internet Marketing được hiểu là tiếp thị trực tuyến. Hình thức này bao gồm các hoạt động truyền tải thông điệp, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng bằng cách tận dụng môi trường Internet. Các hình thức Marketing Online phổ biến hiện nay như Content Marketing, Social Media Marketing, SEO, PPC,...

Vậy công việc của Marketing Online là làm gì? Nhân viên Marketing Online sẽ có nhiệm vụ quản lý và thực hiện chiến lược Online Marketing thông qua các công việc như nghiên cứu thị trường, quản lý nội dung, quảng cáo trực tuyến, tối ưu công cụ tìm kiếm, phân tích dữ liệu, tương tác với khách hàng,...

marketing online

Marketing Online là gì?

Marketing Online hoạt động như thế nào?

Mục tiêu chính của Marketing Online sẽ là tiếp cận với khách hàng dựa trên các kênh mà họ thường xuyên đọc, tìm kiếm, mua sắm,... Thông thường, Online Marketing sẽ hoạt động theo mô hình AIDA để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, cũng như sự thành công cho doanh nghiệp. Trong đó:

  • A - Attention: Gây sự chú ý với khách hàng qua các thông điệp sáng tạo và chiến lược truyền thông hấp dẫn.
  • I - Interest: Tạo sự quan tâm, thích thú của khách hàng, cho họ thấy những những điểm mạnh, độc đáo của sản phẩm, dịch vụ.
  • D - Desire: Kích thích, khơi gợi mong muốn mua hàng, sử dụng dịch vụ của khách hàng.
  • A - Action: Lời kêu gọi hành động để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua một cách nhanh chóng.

Có thể lấy chiến dịch Online Marketing của Biti’s để làm ví dụ:

  • A: Thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách hợp tác với những người nổi tiếng để tạo ra Viral Video như MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng MTP, “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn.
  • I: Biti’s là tận dụng mạng xã hội như Facebook để tạo sự tương tác với khách hàng và hợp tác với người nổi tiếng như Duy Khánh, Châu Đăng Khoa,... để khuyến khích mọi người quan tâm hơn về sản phẩm.
  • D: Đánh thức nhu cầu, sự mong muốn bằng cách đẩy mạnh hoạt động PR như “người Việt ngày càng ít đi giày Việt”, “Xuất khẩu da giày đứng top đầu thế giới”,...
  • A: Biti’s đưa ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn để kích thích tiêu thụ vào các dịp lễ như ngày 30/04, 01/05, 02/09, khai giảng, Noel,...

online marketing

Hình ảnh Biti’s Hunter xuất hiện trong MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng MTP nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới trẻ

Lợi ích của Online Marketing đối với doanh nghiệp

Trong thời đại kỷ nguyên số, vận dụng Online Marketing vào kinh doanh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Vậy cụ thể lợi ích của chiến lược Marketing Online là gì?

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: Số lượng người dùng Internet ngày càng tăng. Điều này tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận với nhiều người dùng hơn thông qua Online Marketing. Từ đó giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút sự quan tâm của họ đến sản phẩm, dịch vụ.
  • Rút ngắn khoảng cách: Với Online-Marketing, vị trí địa lý sẽ không còn là vấn đề quan trọng. Doanh nghiệp vẫn có thể tiếp cận với người dùng mà không cần biết họ ở gần hay xa.
  • Xây dựng và duy trì quan hệ với khách hàng: Doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp Marketing Online như mạng xã hội, Email Marketing,... để tạo tương tác hai chiều với khách hàng, lắng nghe phản hồi và xây dựng quan hệ vững chắc với họ.
  • Thúc đẩy bán hàng: Các kênh tiếp thị trực tuyến giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ đến người dùng nhanh chóng và kích thích họ mua hàng.
  • Tối ưu thời gian, chi phí Marketing: Thông qua Online Marketing, doanh nghiệp có thể truy cập để lấy thông tin người dùng, cũng như giao dịch với họ mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó còn mang lại hiệu quả cao với chi phí thấp và linh hoạt hơn so với tiếp thị truyền thống.
  • Cá nhân hóa: Online Marketing cho phép doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Ví dụ như gửi email chúc mừng sinh nhật, chăm sóc khách hàng sau khi mua sản phẩm,...

marketing online là gì

Lợi ích của Online Marketing là gì? Đó là giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy bán hàng

Marketing Online là “con” của Digital Marketing!

Hiện nay, nhiều người thường nhầm lẫn rằng Digital Marketing và Marketing Online là một. Song, trên thực tế thì Marketing Online chỉ là một phần trong Digital Marketing, nghĩa là Digital Marketing sẽ rộng hơn Marketing Online. 

Digital Marketing bao gồm tất cả hoạt động Marketing có sử dụng Internet hay thiết bị điện tử để kết nối với người dùng, quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Nó được chia làm 2 kênh chính là Digital Marketing Online và Digital Marketing Offline. 

Trong đó, Digital Marketing Online hay chính là Online Marketing sẽ tập trung vào việc sử dụng các kênh trực tuyến như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, email, quảng cáo trực tuyến,... để tiếp cận và tương tác với người dùng.

Song, với sự phát triển của công nghệ như hiện nay thì Digital Marketing và Online Marketing đã không còn quá nhiều khác biệt. Cả hai đều là xu hướng tiếp thị hiệu quả để doanh nghiệp có thể tiếp cận đến khách hàng mục tiêu. Việc phân biệt Digital Marketing và Online Marketing chỉ nhằm mục đích quan trọng là để bạn hiểu đúng ý nghĩa của từng kênh và đưa ra lựa chọn phù hợp cho kế hoạch của mình.   

công việc marketing online là làm gì

Online Marketing là một phần của tiếp thị kỹ thuật số Digital Marketing

Một số trường hợp Marketing Online thành công 

Áp dụng chiến lược Marketing Online gần như là điều tất yếu đối với hầu hết doanh nghiệp. Bởi với sự bùng nổ của công nghệ và Internet như hiện nay, việc không nắm rõ xu hướng Marketing Online là gì có thể khiến doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội tiếp cận với đông đảo người dùng. 

Sau đây là ví dụ về những chiến lược Online Marketing thành công của các doanh nghiệp lớn mà bạn có thể tham khảo:

  • Chiến lược Content Marketing của Red Bull: Mọi nội dung của Red Bull đều xoay quanh các hoạt động mà khách hàng sẽ tham gia khi sử dụng sản phẩm như thể thao mạo hiểm, buổi hòa nhạc, lễ hội ca nhạc,... Họ cũng xuất bản nội dung ở bất cứ mọi nơi mà mọi người có thể lui tới. Điều đặc biệt là Red Bull tập trung vào việc tạo sự thưởng thức độc giả chứ không phải bán hàng.
  • Chiến lược Social Media Marketing của Nike: Tất cả các mạng xã hội đều được Nike sử dụng để truyền thông cho thương hiệu, bao gồm: Facebook để đăng tải danh mục sản phẩm, hình ảnh, video về các vận động viên mà Nike tài trợ, Instagram đăng tải hình ảnh, video nghệ thuật, Youtube đẩy mạnh quảng cáo, series tạo tương tác và X tập trung trả lời thông tin về sản phẩm.
  • Chiến lược Email Marketing của HubSpot: HubSpot thành công trong việc sử dụng Email Marketing để cung cấp nội dung giáo dục hay nhắc nhở đừng bỏ lỡ khóa học. Chiến dịch này giúp HubSpot xây dựng cộng đồng độc giả, đồng thời tạo được mối quan hệ thân thiết hơn với người dùng.

seo marketing online là gì

Chiến lược Online Marketing của Nike sử dụng Social Media Marketing để truyền cảm hứng, tạo kết nối với người dùng

Các công cụ hỗ trợ Marketing Online

Để có thể xây dựng một chiến lược tiếp thị trực tuyến để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, bạn nên tìm hiểu các công cụ có thể hỗ trợ cho nhân viên Marketing Online là gì. Việc này sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược dễ dàng hơn, tối ưu thời gian và chi phí, cũng như phù hợp với nguồn lực hiện có. Một số công cụ hỗ trợ Online Marketing mà bạn có thể sử dụng bao gồm:

  • Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
  • Search Engine Marketing (tiếp thị qua công cụ tìm kiếm).
  • Social Media Marketing (tiếp thị qua mạng xã hội).
  • Content Marketing (tiếp thị nội dung).
  • Email Marketing (tiếp thị qua email).
  • Pay Per Click (quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột).
  • Webinar (hội thảo trực tuyến trên Internet).
  • Virtual Events (sự kiện trực tuyến).
  • Marketing Automation (tự động hóa hoạt động tiếp thị).
  • Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết).
  • Customer Relationship Management (quản lý quan hệ khách hàng).

marketing online facebook là gì

Các công cụ hỗ trợ Digital Marketing Online là gì? Đó là SEO, Social Media Marketing, Email Marketing, Content Marketing, PPC,...

Kết luận

Marketing Online không chỉ là xu hướng mà còn là chiến lược tiếp thị tất yếu của doanh nghiệp trong thời đại số. Áp dụng hiệu quả Online Marketing sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị thương hiệu và tạo lợi thế cạnh tranh. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ Marketing Online là làm những gì. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc chia sẻ nào về chủ đề này, đừng ngần ngại để lại phản hồi với Stradex nhé!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn