vi
en
menu

26 tháng 3, 2024

Chinh phục 10+ câu hỏi phỏng vấn PM thường gặp nhất

Digital Marketing

Top 11 câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn Product Manager - Cùng Stradex tìm hiểu về bộ câu hỏi phỏng vấn PM thường gặp nhất và cách chinh phục chúng

Đối với nhiều vị trí thuộc cấp quản lý như Product Manager (PM) thì nhà tuyển dụng thường chuẩn bị sẵn một bộ câu hỏi để trao đổi với các ứng viên của mình. Vậy cụ thể, những câu hỏi phỏng vấn PM - Product Manager thường gặp nhất là gì? Hãy cùng Stradex tìm hiểu về 11 câu hỏi phỏng vấn PM thường gặp nhất và cách chinh phục chúng 

Bộ câu hỏi phỏng vấn PM Product Manager thường gặp

Dưới đây là 11 câu hỏi phỏng vấn PM (Product Manager) thường gặp nhất và cách chinh phục chúng để giúp bạn chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trong các buổi phỏng vấn sắp tới.

Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?

Mục đích câu hỏi: Product Manager là công việc áp lực lớn và phải làm việc với nhiều quy trình, phòng ban khác nhau. Nhà tuyển dụng muốn biết, liệu bạn bị sa thải ở công ty cũ vì thành tích làm việc kém hay do bạn chủ động tìm kiếm môi trường mới.

Cách trả lời: Đối với những câu hỏi phỏng vấn PM này, bạn nên trung thực và tập trung vào mặt tích cực của các vấn đề. Nếu là người chủ động tìm kiếm môi trường mới, hãy trả lời đơn giản và tập trung vào những mong muốn được phát triển bản thân, cống hiện,...

Trường hợp bạn có vấn đề với công ty cũ (bị sa thải, cắt giảm nhân sự, hiệu suất làm việc kém,...). Hãy thẳng thắn chia sẻ về các vấn đề và tập trung vào những kinh nghiệm mà bản thân đã học hỏi được.

  • Bị sa thải: “Thật không may, tôi và người quản lý cũ đã có một cuộc nói chuyện khó khăn và cả hai đều quyết định rằng đây không còn là một nơi phù hợp để cùng phát triển. Nhưng, những kinh nghiệm tích lũy được có thể hỗ trợ tốt cho vị trí của bạn….”
  • Hiệu suất công việc kém: “Hiệu suất trong dự án gần đây của tôi không tốt bằng những lần trước. Nhưng tôi đã học được nhiều kinh nghiệm từ đó…”
  • Tái tổ chức: “Không may tôi và công ty đã không còn chung định hướng sau khi tái tổ chức. Nhưng, những kinh nghiệm này có thể hỗ trợ tốt cho công ty bạn…”

câu hỏi phỏng vấn pm

Nhà tuyển dụng tìm hiểu lý do bạn muốn tìm một môi trường mới.

Bạn đóng vai trò gì trong team hiện tại/ team cũ ?

Đây là một câu hỏi phỏng vấn Product Manager ngắn nhưng bạn cần trình bày lưu loát 3 vấn đề chính sau:

  • Hãy giới thiệu ngắn gọn một số thông tin về quy mô công ty cũ, số lượng nhân sự, cấu trúc của các cấp quản lý và những bộ phận bạn có làm việc cùng trước đó,...
  • Trình bày thêm về một số quy trình vận hành và làm việc trong Team bạn.
  • Nếu bạn là Product Manager trong ngành công nghệ thông tin, thiết kế web, web app,... Hãy trình bày một số vấn đề bản thân có nghiên cứu và đề xuất để cải thiện sản phẩm với ví dụ cụ thể. Điều này giúp bạn thể hiện sự hiểu biết sâu về tổng quan vận hành tới công việc chi tiết.

Gợi ý câu trả lời:

“Công ty cũ của mình có 100 người, riêng bộ phận phát triển sản phẩm đã chiếm 20% nhân dự công ty. Riêng bộ phận của mình thì có đến 3 Designer và 10 Developer. Mình phụ trách quản lý quy trình phát triển sản phẩm và thực hiện báo cáo trực tiếp với ban giám đốc Product Director hoặc CEO về công việc và các kế hoạch phát triển sản phẩm….”

câu hỏi phỏng vấn pm

Một số câu hỏi cần câu trả lời chi tiết để nhà tuyển dụng hiểu được công việc trước đây của bạn.

Theo bạn, vai trò chính của người quản lý sản phẩm là gì?

Câu hỏi câu hỏi phỏng vấn Product Manager này giúp nhà tuyển dụng hiểu được góc nhìn của bạn đối với vị trí công việc này. Qua đó xác định xem tầm nhìn của bạn đối với vị trí ứng tuyển có phù hợp hay không. 

Cách trả lời: 

Bạn có thể bắt đầu phác thảo nhanh những vai trò cơ bản của một PM. Giải thích kiến thức và trách nhiệm của bạn và xác định đâu là công việc bạn coi trọng nhất. Như quá trình thiết kế sản phẩm, hoạch định chiến lược phát triển, kinh doanh, quản lý nguồn nhân lực cho dự án hay phân tích dữ liệu để tìm hướng cải tiến sản phẩm,...

Gợi ý câu trả lời:

“PM luôn là vị trí quan trọng trong các kế hoạch phát triển sản phẩm, bên cạnh việc đảm bảo kế hoạch được hoàn thành đúng hạn, tôi còn có trách nhiệm đảm bảo chất lượng sản phẩm, đưa ra các cải tiến cần thiết, thực hiện báo cáo với cấp trên và….”

câu hỏi phỏng vấn pm

Nhà tuyển dụng muốn hiểu về góc nhìn của bạn qua các câu hỏi phỏng vấn Product Manager.

Bạn đã từng làm những loại dự án nào?

Đây là một câu hỏi ngắn nhưng lại khá phức tạp. Bởi, tùy theo cách trả lời mà câu hỏi này có thể giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về khả năng phân tích, hay mức độ am hiểu của bạn về các dự án, hay công việc trước đó của mình.

Bạn nên trả lời câu hỏi phỏng vấn Product Manager này theo 3 góc nhìn như sau:

  • Góc nhìn kỹ thuật: Nếu ngại tiết lộ thông tin thì bạn có thể sử dụng tỷ lệ % để thể hiện các số liệu kỹ thuật trong dự án. Chẳng hạn như tỷ lệ tăng trưởng Traffic, tỷ lệ lợi nhuận so với dự kiến,... Điều này giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về các kết quả công việc trước đây của bạn.
  • Góc nhìn về kinh tế: Hãy trình bày rõ những giá trị kinh tế mà dự án của bạn đã đem lại cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và các bên có liên quan.
  • Góc nhìn về đối thủ cạnh tranh và thị trường: Trình bày rõ các thứ hạng của sản phẩm trong thị trường và so với đối thủ cạnh tranh để giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về góc nhìn của bạn với các vấn đề này.

câu hỏi phỏng vấn pm

Trình bày rõ các góc nhìn để nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về những dự án bạn từng thực hiện.

Hãy nói về quy trình bạn đưa ra một tính năng hoặc làm một sản phẩm?

Việc trình bày về các quy trình bạn đưa ra một tính năng hoặc một sản phẩm, giúp nhà tuyển dụng tìm hiểu thêm về một số vấn đề như:

  • Tìm hiểu kỹ năng làm việc nhóm, khả năng đàm phán, thương lượng của bạn với các phòng ban khác về việc phát triển các tính năng.
  • Đánh giá khả năng quản lý và kiểm soát kỳ vọng (Managing Stakeholders Expectation) của bạn đối với các bên liên quan trong công việc. Đặc biệt là trong việc thiết kế, phát triển các tính năng hoặc sản phẩm mới.
  • Đánh giá khả năng tư duy và phân tích của bạn ở mỗi giai đoạn/ bước trong quy trình triển khai sản phẩm. Hãy đưa ra ví dụ về một quy trình làm cắt giai đoạn để phát triển tính năng nhanh (Quick Win) và một quy trình đúng chuẩn của công ty. Sau đó phân tích mặt lợi và hại của mỗi quy trình cũng như cách giảm thiểu rủi ro.

Lưu ý: Mỗi công ty đều có quy trình làm việc khác nhau, nên câu hỏi phỏng vấn Product Manager này được đưa ra để giúp nhà tuyển dụng biết rằng ứng viên đang hiểu về công việc của mình rõ ràng đến đâu.

câu hỏi phỏng vấn pm

Nhà tuyển dụng cần biết liệu bạn đang hiểu công việc của mình đến mức độ nào.

Cách vận hành và kiểm soát chất lượng sản phẩm như thế nào? 

Để trả lời câu hỏi phỏng vấn Product Manager này, bạn cần nghiên cứu trước về các sản phẩm của công ty bạn chuẩn bị phỏng vấn. Bởi, với tùy từng sản phẩm mà chúng ta có thể sử dụng các công cụ vận hành, kiểm soát chất lượng khác nhau. Trong đó, bạn cần thể hiện được một số đại ý sau:

  • Thể hiện sự am hiểu về các công cụ căn bản như Google Analytic, Crazy Egg, Firebase,...
  • Đưa ra một vài ví dụ điển hình về việc vận hành, kiểm soát chất lượng sản phẩm dựa trên việc sử dụng số liệu Tracking (Heatmap). Việc này giúp bạn thể hiện rằng bản thân có khả năng phân tích dữ liệu.
  • Phân tích một số ưu nhược điểm của các công cụ vận hành và kiểm soát chất lượng. Như lợi ích của việc sử dụng các công cụ theo dõi số liệu có tính phí…
  • Hoặc, bạn có thể hỏi ngược lại nhà tuyển dụng về những công cụ công ty đang sử dụng. Điều này sẽ giúp bạn có một cuộc thảo luận nhỏ về các công cụ phù hợp trong việc vận hành và kiểm soát chất lượng sản phẩm.

câu hỏi phỏng vấn product manager

Bạn có thể thảo luận với nhà tuyển dụng về ưu nhược điểm của các công cụ vận hành, kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Trong quá trình làm việc, khó tránh khỏi việc dự án đi chệch hướng, bạn sẽ xử lý ra sao?

Mọi vấn đề đều có thể phát sinh trong bất kỳ dự án công việc nào. Do đó, câu hỏi phỏng vấn Product Manager này giúp nhà tuyển dụng hiểu được cách bạn giải quyết các vấn đề, sự linh hoạt trong việc xử lý tình huống, sự tinh ý của bạn trước các vấn đề phát sinh và cách bạn làm việc nhóm để giải quyết các vấn đề này.

Bạn có thể dựa vào mô hình STAR để trả lời câu hỏi phỏng vấn PM này:

  • Situation: Mô tả tình huống, vấn đề gặp phải trong dự án.
  • Task: Trách nhiệm và nhiệm vụ của bạn trong tình huống phát sinh đó.
  • Actions: Những hành động mà bạn đã thực hiện để giải quyết vấn đề đó.
  • Result: Kết quả cuối cùng.

Bí quyết là đừng khăng khăng tự giải quyết mọi vấn đề một mình, hay đánh giá cao sự hỗ trợ của bất kỳ cá nhân nào trong dự án. Bạn cần nhấn mạnh vai trò của mình và thể hiện rằng sự phối hợp tốt chính là chìa khóa để giải quyết các vấn đề.

Gợi ý câu trả lời:

“Trong dự án trước đây, team tôi có gặp khá nhiều bất đồng trong việc điều phối nhân sự và thiết kế sản phẩm A và B cùng lúc để đảm bảo thời gian ra mắt. Mặc dù có nhiều tranh cãi nhưng bằng cách X, Y với tôi là người chịu trách nhiệm giám sát trực tiếp mà mọi thứ đã ổn thỏa…”

câu hỏi phỏng vấn product manager

Bạn có thể tận dụng mô hình STAR để trình bày rõ hơn về cách bản thân xử lý vấn đề phát sinh.

Điều gì quan trọng hơn: Hoàn thành sản phẩm đúng hạn hay hoàn thành sản phẩm theo kế hoạch?

Người quản lý sản phẩm (Product Manager) là phải có trách nhiệm đưa sản phẩm ra mắt theo đúng lịch trình, đồng thời đảm bảo sản phẩm phải đáp ứng đủ các mục tiêu thiết kế. Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng biết liệu bạn đang coi thời hạn hay chất lượng quan trọng hơn. Đồng thời, kiểm tra sự linh hoạt của bạn trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh.

Gợi ý cách trả lời cho câu hỏi phỏng vấn Product Manager:

“Với tôi cả hai đều quan trọng. Là một PM, tôi có trách nhiệm lớn trong việc lên kế hoạch và thúc đẩy các bộ phận làm việc theo đúng tiến độ. Ngoài ra, trong một số dự án trước đây tôi cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề bị phát sinh, như vấn đề A, B và thành công đảm bảo cả tiến độ và chất lượng của dự án….”

câu hỏi phỏng vấn product manager

PM có trách nhiệm hoàn thành sản phẩm theo đúng kế hoạch và chất lượng đã đề ra.

Làm thế nào để bạn biết nếu một sản phẩm được thiết kế tốt?

Nhà tuyển dụng muốn hiểu rõ hơn về góc nhìn của bạn đối với vị trí PM. Bởi, với tư cách Product Manager, bạn sẽ có trách nhiệm giám sát, quản lý sản phẩm từ những bước lên ý tưởng cho đến triển khai. Nhà tuyển dụng muốn biết liệu họ có thể tin tưởng giao cho bạn vai trò quan trọng như vậy không .

Gợi ý câu trả lời:

“Với tôi, một sản phẩm tốt cần đáp ứng đáp ứng nhu cầu khách hàng và khả năng thực thi của doanh nghiệp. Đặc biệt, nó cần tạo giá trị cho người dùng, nó phải có khả năng trở thành thói quen của họ và đảm bảo tính thân thiện, dễ sử dụng. Trong đó, để đảm bảo giá trị của sản phẩm và khả năng thực thi của doanh nghiệp, tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong việc…”

câu hỏi phỏng vấn product manager

Một sản phẩm tốt luôn phải đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng cùng nhiều yếu tố khác.

Bạn sẽ đề xuất những thay đổi nào cho sản phẩm chính của chúng tôi?

Trong nhiều trường hợp, nhà tuyển dụng có thể hỏi thêm những câu hỏi này để hiểu được những ý tưởng của ứng viên về sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này cũng giúp họ hiểu được định hướng của cả hai bên và có thêm một số ý kiến cải tiến sản phẩm.

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, bạn cần nghiên cứu trước về các sản phẩm của công ty chuẩn bị phỏng vấn để có thể đưa ra các ý tưởng mới phù hợp hơn. Đây là một câu hỏi mang tính thảo luận, do vậy hãy cho nhà tuyển dụng thấy rõ về sự sáng tạo cũng như những lý luận thực tế đằng sau ý tưởng của bạn. 

Ngược lại, nếu không có bất kỳ ý tưởng nào, bạn cũng có thể thành thật và giải thích lý do bạn cảm thấy sản phẩm của họ vẫn hoàn hảo.

câu hỏi phỏng vấn product manager

Hãy để nhà tuyển dụng thấy được những ý tưởng sáng tạo và lý luận thực tế của bạn.

Nếu mọi người không đồng ý về tính năng quan trọng nhất của sản phẩm, bạn sẽ xử lý nó như thế nào?

Product Manager là người chịu trách nhiệm quản lý và lãnh đạo các bộ phận để đảm bảo hiệu quả trong việc phát triển sản phẩm. Do đó, nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi này để hiểu rõ hơn về cách bạn phản ứng với những tình huống rất phổ biến ở nơi làm việc. 

Cách trả lời:

Đối với mọi ý kiến đồng tình hay phản đối, PM luôn phải ưu tiên tính thực tế và tính hiệu quả của dự án. Do đó, bạn có thể đưa ra một số ví dụ về cách bản thân đã hòa giải với nhóm để nhanh chóng giải quyết vấn đề. Việc xác định hướng đi tốt nhất cho các kế hoạch làm việc luôn là ưu tiên hàng đầu.

Gợi ý câu trả lời:

“Tùy theo tình huống mà tôi sẽ đưa ra cách xử lý khác nhau. Nhưng bản thân tôi vẫn sẽ ưu tiên việc xem xét lại các ý kiến phản đối, nếu thực sự vấn đề nằm ở tính năng của sản phẩm thì việc điều chỉnh là cần thiết…”

câu hỏi phỏng vấn product manager

Khả năng xử lý vấn đề và bất đồng trong công việc là một kỹ năng quan trọng của Product Manager.

Mẹo giúp bạn tự tin hơn khi phỏng vấn PM

Luôn trả lời cùng với một lời giải thích

Bên cạnh việc đưa ra câu trả lời cho mọi câu hỏi phỏng vấn PM đề, bạn cần giải thích thêm lý do cho câu trả lời đó. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng có góc nhìn cụ thể hơn về cách suy nghĩ, góc nhìn của bạn trước khi đưa ra quyết định.

Phong thái tự tin và biết làm chủ cuộc nói chuyện

Một phong thái tự tin luôn giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Bên cạnh việc đưa ra những câu trả lời thông minh, hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể để có một cuộc trao đổi thoải mái. Song, bạn cũng nên dành thời gian tìm hiểu qua về doanh nghiệp và những sản phẩm của họ để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Biết lắng nghe và nhận khuyết điểm

Bên cạnh các câu hỏi phỏng vấn PM, đôi khi nhà tuyển dụng sẽ gợi mở một vài cuộc thảo luận nhỏ với ứng viên. Khi này, hãy biết cách lắng nghe và nhìn nhận lại vấn đề để có sự thể hiện tốt.

Trên đây là bộ câu hỏi phỏng vấn PM (Product Manager) thường gặp nhất. Stradex mong rằng những câu hỏi phía trên sẽ giúp bạn có được chuẩn bị tốt nhất trước khi tham gia các buổi phỏng vấn cho vị trí công việc mới. Đừng quên giữ một phong thái tự tin và tích cực để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng nhé.

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn