vi
en
menu

14 tháng 12, 2023

Digital Marketing là gì? Các

Digital Marketing

Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị có sử dụng phương tiện điện tử hay Internet, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu.

Trong thời đại công nghệ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi của người tiêu dùng, ngành Digital Marketing cũng có sự phát triển vượt bậc. Đây được xem là một trong những ngành hot hiện nay, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới trẻ. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu Digital Marketing là gì, hãy cùng Stradex xem ngay bài viết sau!

Digital Marketing là gì?

Theo Philips Kotler, Digital Marketing hay Marketing điện tử được hiểu là “quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.

Theo Joel Reedy, Marketing điện tử sẽ “bao gồm tất cả các hoạt động để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua Internet và các phương tiện điện tử”.

Như vậy, có thể hiểu Digital Marketing là tất cả các kênh, hoạt động tiếp thị nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trên các phương tiện điện tử hay Internet.

Những ưu điểm khiến Digital Marketing được sử dụng phổ biến

Digital Marketing đã và đang trở thành công cụ hữu hiệu khi triển khai chiến lược truyền thông. Vậy những ưu điểm nổi trội của Digital Marketing là gì?

Sự thuận tiện

Với Digital Marketing, doanh nghiệp có thể hoạt động 24/7 mà không cần bận tâm đến thời gian hay không gian. Hay thậm chí là mở cửa vào thứ Bảy và Chủ nhật mà không phải trả lương cho nhân viên làm việc ngoài giờ. Khách hàng vẫn có thể tìm kiếm, xem đánh giá về sản phẩm/dịch vụ và nhắn tin mua hàng một cách dễ dàng. 

Chưa kể, họ còn có thể đặt mua sản phẩm thông qua cửa hàng trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp vẫn có thể bán hàng mà không nhất thiết mở chi nhánh tại khu vực đó.

Khả năng tiếp cận

Ưu điểm tiếp theo của Digital Marketing đó chính là khả năng kết nối và tiếp cận với khách hàng trên phạm vi rộng lớn. Doanh nghiệp có thể bán hàng ở khắp các tỉnh thành hay quốc gia khác nhau dù không có cửa hàng trực tiếp ở đó. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường mục tiêu, xây dựng tổ chức kinh doanh xuyên biên giới mà không cần phát triển mạng lưới phân phối đến từng khu vực.

Ngoài ra, Digital Marketing còn giúp doanh nghiệp lan truyền các thông tin quảng cáo, kênh mạng xã hội, website, email,... của mình một cách nhanh chóng. Chỉ với một vài thao tác, doanh nghiệp đã có thể gửi tin nhắn hay email đến hàng ngàn khách hàng mục tiêu.

Digital Marketing cho phép doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng ở mọi nơi

Tiết kiệm chi phí

Các công cụ Marketing truyền thống như sự kiện, báo chí, truyền hình, gửi thư trực tiếp,... thường yêu cầu một khoản ngân sách tương đối lớn. Doanh nghiệp có thể phải bỏ ra hàng trăm hay hàng tỷ đồng để truyền tải thông điệp đến một tệp khách hàng nhất định.

Trong khi đó, chi phí dành cho các chiến lược Digital Marketing sẽ tối ưu hơn nhiều. Với hình thức này, doanh nghiệp vẫn có thể truyền tải thông điệp với chi phí tiết kiệm hơn mà vẫn đảm bảo số lượng tiếp cận. Thời gian triển khai cũng ngắn hơn rất nhiều so với phương thức Marketing truyền thống.

Cá nhân hóa

Để tạo nên sự khác biệt trong chiến lược Marketing thì một trong những điều mà doanh nghiệp cần quan tâm đó chính là cá nhân hóa dữ liệu khách hàng. Với Digital Marketing, doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu khách hàng dựa trên thông tin mà các thiết bị điện tử lưu trữ được từ nhập liệu hoặc chiến dịch quảng cáo. Từ đó có thể hình dung được hành vi của khách hàng tiềm năng và truyền tải thông điệp phù hợp.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể cá nhân hóa thông tin của từng khách hàng bằng cách theo dõi lịch sử mua sắm, sở thích, các website và sản phẩm mà họ từng truy cập,... Các thông tin này sẽ cung cấp dữ liệu giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả để gia tăng doanh số.

Cá nhân hóa trong Marketing có thể giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng, gia tăng doanh số

Xây dựng mối quan hệ

Internet cung cấp cho doanh nghiệp một môi trường thuận lợi để trao đổi, trò chuyện và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Thế nên, doanh nghiệp tương tác với khách hàng để thu thập ý kiến và có sự điều chỉnh về sản phẩm, dịch vụ, cũng như chiến lược Digital Marketing sao cho phù hợp với mong muốn của khách hàng.

Bên cạnh đó, hoạt động xây dựng mối quan hệ còn giúp doanh nghiệp xác định nhóm khách hàng mục tiêu, tập trung quảng cáo trên nhiều kênh với ngân sách tối ưu. Doanh nghiệp cũng có thể gửi Email cho khách hàng cũ để cảm ơn, gợi ý mua hàng, giới thiệu sản phẩm mới,... để duy trì mối quan hệ bền vững giữa hai bên.

Cộng đồng

Digital Marketing cho phép doanh nghiệp tận dụng sự phổ biến và ảnh hưởng của mạng xã hội để gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm đến đông đảo người dùng. Các kênh Social mà doanh nghiệp có thể sử dụng trong chiến lược Digital Marketing như Facebook, Instagram, TikTok, X, Linkedin, Snapchat,...

Thành phần quan trọng Digital Marketing

Có 2 loại hình Digital Marketing là Digital Online Marketing (trực tuyến) và Digital Offline Marketing (ngoại tuyến). Trong đó, Digital Online Marketing sẽ gắn liền với Internet, bao gồm 11 thành phần phổ biến. Cụ thể các thành phần của Digital Marketing Online là gì?

Search Engine Optimization (SEO)

Search Engine Optimization được gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là phương thức marketing trên nền tảng Internet nhằm mục đích gia tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc, ... Ưu điểm của SEO là tối ưu website, khi người dùng click vào sẽ không phải mất phí, chính vì đó SEO chính là phương án Digital Marketing được rất nhiều các doanh nghiệp lựa chọn phát triển lâu dài.Giúp website thu hút nhiều lượng truy cập hơn mà không cần trả tiền. Đồng thời làm tăng độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Content Marketing

Thuật ngữ Content Marketing dùng để chỉ việc sáng tạo và quảng bá nội dung nhằm mục đích tăng độ nhận diện thương hiệu, lưu lượng truy cập và thu hút khách hàng tiềm năng. Các kênh thường thấy trong chiến lược Content Marketing có thể kể đến như bài đăng Blog, Ebooks, Whitepapers, Infographics, Podcast,...

Social Media Marketing

Social Media Marketing được hiểu là chiến lược Digital Online Marketing sử dụng các kênh mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ. Qua đó giúp tăng nhận thức về thương hiệu, lượt truy cập, khả năng tương tác và tạo dựng tệp khách hàng tiềm năng. Phương thức truyền thông này mang lại hiệu quả cao, phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp mới thành lập.

Một số kênh mạng xã hội quen thuộc, được nhiều công ty lựa chọn cho chiến lược Digital Marketing của mình như Facebook, TikTok, Youtube, Zalo, X, Instagram, Linkedin, Pinterest,... Mỗi kênh sẽ có hình thức trình bày nội dung khác nhau, ví dụ như Instagram hay Pinterest sẽ tập trung xây dựng theo hướng hình ảnh, còn Youtube, TikTok sẽ phát triển theo hướng video,...

Pay Per Click (PPC)

Pay Per Click (PPC) là phương thức Marketing nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập bằng cách trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột vào quảng cáo. Phương thức này thường được sử dụng trên các nền tảng công cụ tìm kiếm như Google. Doanh nghiệp sẽ phải trả tiền cho các vị trí hiển thị quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm khi người dùng tra cứu thông tin qua một cụm từ khóa. 

Ngoài ra, các kênh mà doanh nghiệp cũng có thể sử dụng Pay Per Click như Facebook, Youtube, X, Linkedin, Bing, Cốc Cốc,...

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Affiliate Marketing là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng thông qua các kênh tiếp thị của đối tác kiếm tiền (Publisher). Các kênh này có thể là lưu trữ quảng cáo video thông qua chương trình đối tác của Youtube, đăng các liên kết trên mạng xã hội của đối tác, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ qua các nội dung liên quan trên website,...

Native Advertising

Native Advertising là hình thức Marketing mà nội dung quảng cáo sẽ được hiển thị và làm nổi bật trên một nền tảng cùng với các nội dung không trả phí khác. Thường thì hình thức quảng cáo Native Advertising sẽ xuất hiện trên các trang báo lớn như Vnexpress, Vietnamnet,...

Native Advertising là xu hướng quảng cáo trực tuyến phổ biến trong những năm gần đây

Marketing Automation

Marketing Automation hay Marketing tự động hóa được hiểu là việc ứng dụng các phần mềm phục vụ để tự động hóa trong chiến lược Marketing. Doanh nghiệp có thể lựa chọn Marketing Automation để thay thế các công việc thủ công, lặp lại nhiều lần để tiết kiệm nhân lực và thời gian. Điển hình như tự động hóa Email, lên lịch bài đăng cho fanpage, theo dõi và báo cáo chiến dịch,...

Email Marketing

Email Marketing là hình thức doanh nghiệp sử dụng email (thư điện tử) để quảng bá sản phẩm, chương trình ưu đãi, sự kiện hay hướng khách hàng truy cập vào website. Đây được xem là phương thức hữu hiệu để doanh nghiệp có thể giao tiếp với khách hàng. 

Các loại Email Marketing mà doanh nghiệp có thể gửi trong chiến dịch của mình như Blog đăng ký bản tin, hướng dẫn khách hàng truy cập vào trang website để tải xuống một nội dung nào đó, chào mừng khách hàng, tri ân vào các dịp đặc biệt,...

PR Online

PR Online được hiểu là hoạt động PR sử dụng các ấn phẩm Digital như website, Blog, báo điện tử, diễn đàn,... để doanh nghiệp quảng bá hình ảnh đến công chúng. 

PR Online có đầy đủ các ưu điểm của PR truyền thống như gia tăng độ nhận biết thương hiệu, tạo sự thân thiện và niềm tin đối với khách hàng. Bên cạnh đó còn giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả của chiến dịch thông qua lưu lượng truy cập, thứ hạng tìm kiếm, tỷ lệ chuyển đổi,...

Inbound Marketing

Inbound Marketing là phương pháp Marketing nhằm thu hút, làm hài lòng khách hàng bằng cách tạo ra những nội dung và trải nghiệm phù hợp. Inbound Marketing tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên, chủ động, giúp doanh nghiệp luôn có mặt khi khách hàng cần và tạo niềm tin về thương hiệu với họ.

Nội dung được tài trợ (Sponsored Content)

Sponsored Content là kỹ thuật tiếp thị Marketing, trong đó doanh nghiệp sẽ trả tiền cho một công ty, tổ chức, cá nhân để sáng tạo và quảng bá cho thương hiệu hay sản phẩm/dịch vụ theo một phương thức nào đó. Hình thức Sponsored Content được sử dụng phổ biến hiện nay là Influencer Marketing (tiếp thị qua người có ảnh hưởng).

Những công việc phổ biê  Digital Marketing

Mặc dù Digital Marketing đang là một trong những ngành nghề rất hot trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc về công việc cụ thể trong Digital Marketing là gì. Sau đây là thông tin chi tiết về một số công việc trong Digital Marketing.

Quản lý SEO

Người làm Digital Marketing chịu trách nhiệm về quản lý SEO sẽ thực hiện đo lường lưu lượng truy cập không trả phí vào website. Đồng thời thực hiện các công việc như SEO On-page, Off-page, Technical để website được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Quản lý SEO cũng có thể làm việc với bộ phận Content để đảm bảo nội dung được đăng tải trên website đáp ứng các tiêu chuẩn và thuật toán của Google.

Chuyên gia Content Marketing

Chuyên gia Content Marketing sẽ là người chịu trách nhiệm xuất bản các nội dung trên các nền tảng Digital của doanh nghiệp nhằm thu hút và tạo tương tác với khách hàng. Các KPI chính của họ thường là lưu lượng truy cập, thời gian trên trang, người đăng ký kênh,... 

Content Marketing sẽ thường xuyên theo dõi lịch viết bài và đưa ra chiến lược nội dung dưới nhiều hình thức như văn bản, hình ảnh, video, infographics,... Những chuyên gia này thường làm việc với những bộ phận khác để đảm bảo nội dung quảng cáo sẽ phù hợp và bổ trợ tốt nhất cho sản phẩm, chiến dịch trên từng kênh kỹ thuật số.

Quản lý Social Media Marketing

Công việc chính của những người quản lý Social Media Marketing thường là xây dựng, quản lý và phát triển các nền tảng mạng xã hội của doanh nghiệp. KPI thường được đo lường theo lượt theo dõi, chia sẻ, số lần hiển thị của bài đăng trên Newfeed của khách hàng,... Họ sẽ làm việc với chuyên gia Content Marketing để phát triển chiến lược nội dung phù hợp với từng kênh mạng xã hội.

Kỹ năng của người làm Digital Marketing

Để có thể trở thành một Digital Marketer chuyên nghiệp, ngoài việc học hỏi kiến thức và cập nhật xu hướng mới trong Digital Marketing, bạn cũng cần rèn luyện các kỹ năng sau: 

Kỹ năng SEO

Như đã đề cập ở trên, Search Engine Optimization (SEO) là hoạt động tối ưu website nhằm nâng cao thứ hạng của website đó trên các công cụ tìm kiếm. Đây là một kỹ năng cần có và được nhiều doanh nghiệp quan tâm khi tuyển dụng Digital Marketer. Nhiệm vụ chính trong SEO bao gồm:

  • SEO On-page: Bao gồm tất cả kỹ thuật tối ưu nội dung, cấu trúc và các tác vụ hiển thị khác trên website. Mục đích của SEO On-page là tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng và nâng cao thứ hạng của website.
  • SEO Off-page: Tập hợp các kỹ thuật tối ưu các yếu tố bên ngoài của website như Link Building, Social Media Marketing, Social Bookmarking.
  • SEO Technical: Đề cập đến quá trình tối ưu hóa website nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của công cụ tìm kiếm để cải thiện thứ hạng. Các yếu tố kỹ thuật cần tối ưu trong SEO Technical như cấu trúc website, điều hướng, tốc độ tải trang, thin content, trang 404,...

Kỹ năng Social Media Marketing

Theo thống kê của We are social & Meltwater vào đầu năm 2023, trung bình một người dành khoảng 6 giờ 37 phút mỗi ngày để sử dụng Internet và 2 giờ 31 phút để truy cập mạng xã hội. Đây là lợi thế mà các Digital Marketer không nên bỏ qua để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Vì vậy, am hiểu các kỹ năng Social Media Marketing là điều cần thiết để giúp chiến dịch Digital Marketing của bạn dễ thành công hơn.

Phân tích dữ liệu (Data Analysis)

Là Digital Marketer, bạn không bắt buộc phải thành thạo các kỹ năng về phân tích dữ liệu như một Data Analyst. Tuy nhiên, bạn cũng cần nắm được một vài kỹ năng làm việc với dữ liệu trong Digital Marketing như lượt hiển thị, lượng tương tác, thời gian trên trang, tỷ lệ thoát trang,... Từ đó có thể đánh giá, tìm kiếm nguyên nhân làm giảm hiệu quả của chiến lược Digital Marketing là gì và đưa ra giải pháp cải thiện.

Kỹ năng PPC

Có rất nhiều doanh nghiệp sở hữu đầy đủ nguồn tài nguyên để tăng phạm vi tiếp cận trực tuyến với khách hàng. Song họ lại không biết cách tiếp cận đúng để sử dụng các tài nguyên này nhằm tăng lợi tức đầu tư (Return on Investment). Lúc này, các Digital Marketer có thể vận dụng kỹ năng quảng cáo PPC của mình để áp dụng lên các chiến lược tiếp thị để nâng cao hiệu quả đầu tư cho doanh nghiệp.

Kỹ năng Copywriting & Content Creation

Content được xem như “át chủ bài” để truyền tải thông điệp, quảng bá thương hiệu, sản phẩm trong chiến lược Marketing. Do đó, để có thể thành công trong ngành, bạn cần rèn luyện kỹ năng Copywriting (biên tập) & Content Creation (sáng tạo nội dung).

Thành thạo kỹ năng này sẽ giúp bạn dễ dàng truyền tải thông điệp của chiến lược Digital Marketing đến người dùng. Trong SEO, bạn cũng cần làm quen với Content SEO để tìm kiếm từ khóa, tối ưu bài viết để được Google đánh giá và xếp hạng cao.

Kỹ năng Email Marketing

Để xây dựng chiến lược Email Marketing hiệu quả, bạn cần nắm được các chiến lược, cũng như phần mềm, công cụ hỗ trợ phù hợp. Các công cụ này sẽ cung cấp cho bạn các số liệu cần thiết như tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp vào đường link, tỷ lệ gửi thư không thành công,... Những số liệu này sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình xây dựng chiến lược Email Marketing của bạn.

Kỹ năng thiết kế cơ bản

Hầu hết các chiến dịch quảng cáo sẽ mang lại kết quả tốt hơn nếu có hình ảnh, video,... đi kèm phù hợp, bắt mắt. Thế nên, bạn sẽ cần đến kỹ năng thiết kế hình ảnh khi trở thành một Digital Marketer. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải biết thiết kế chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn sẽ cần trau dồi kỹ năng về tư duy thiết kế, trải nghiệm người dùng để có thể đưa ra những ý tưởng thiết kế thu hút người xem. 

Ngoài các kỹ năng trên, bạn cũng cần tìm hiểu về các công cụ Digital Marketing là gì để có thể làm việc hiệu quả hơn. Điển hình như công cụ hỗ trợ phân tích thị trường (Google Trends, SimilarWeb,...), công cụ phân tích website (Google Analytics, Semrush, Ahrefs,...), công cụ nghiên cứu quảng cáo (Google Ads Keyword Planner, Bing Ads Intelligence,...),...

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về Digital Marketing nghĩa là gì, ưu điểm, thành phần, công việc trong Digital Marketing là gì, cũng như những kỹ năng cần có của một Digital Marketer. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có những kiến thức bổ ích về ngành nghề này. Để xem thêm nhiều bài viết về Marketing khác, hãy theo dõi website Stradex của chúng tôi nhé!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn