vi
en
menu

19 tháng 2, 2024

Marketing Executive là gì? Mô tả công việc Marketing Executive

Brand Marketing

Marketing Executive là người thực hiện kế hoạch do phòng Marketing đề ra. Cụ thể công việc, yêu cầu kỹ năng của Marketing Executive là gì? Tìm hiểu ngay!

Marketing Executive hiện đang là một ngành hot, được nhiều bạn trẻ quan tâm và muốn ứng tuyển. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn đang còn hiểu sai hoặc chưa hiểu hết về mô tả công việc, yêu cầu kỹ năng, mức lương của Marketing Executive. Vì vậy, hãy cùng Stradex tìm hiểu chi tiết về Marketing Executive là gì qua bài viết sau nhé!

Nhân viên Marketing Executive là gì?

Marketing Executive hay nhân viên Marketing là những người chịu trách nhiệm thực hiện các kế hoạch được đề ra bởi phòng Marketing như nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu, xây dựng chiến lược,... Qua đó giúp quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, thu hút sự quan tâm và giữ chân người tiêu dùng. 

Marketing Executive cũng được xem là cầu nối giữa hai bộ phận Marketing và bán hàng, đóng góp vào việc chuyển đổi hoạt động tiếp thị thành doanh số.

Marketing Executive là gì?

Mô tả công việc Marketing Executive 

Tùy vào quy mô, đặc thù ngành nghề của doanh nghiệp mà công việc của nhân viên Marketing Executive sẽ có sự thay đổi linh hoạt sao cho phù hợp. Nhưng nhìn chung thì mô tả công việc của nhân viên Marketing (Marketing Executive Jobs Description) sẽ có những mục cơ bản sau đây:

  • Xây dựng hoặc tiếp nhận các kế hoạch tiếp thị mà giám đốc đề ra.
  • Nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng, đối thủ cạnh tranh để lập kế hoạch, chiến lược Marketing phù hợp.
  • Lên ý tưởng và thực hiện các hoạt động Marketing theo kế hoạch đã đề ra.
  • Quản lý ngân sách cho hoạt động Marketing.
  • Quản lý và phát triển các kênh truyền thông, hệ thống KOLs, Influencers của công ty.
  • Theo dõi, đo lường hiệu quả chiến dịch, lập báo cáo gửi ban lãnh đạo.

Marketing Executive là làm gì? Marketing Executive JD bao gồm nghiên cứu thị trường, khách hàng, lập kế hoạch, triển khai chiến dịch Marketing,...

Một số KPI công việc tại vị trí Marketing Executive

KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đo lường hiệu quả công việc, giúp đánh giá khả năng làm việc của nhân viên, cung như hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Tùy theo yêu cầu của từng đơn vị và năng lực, cấp bậc của nhân viên Marketing Executive mà sẽ có những KPI khác nhau, ví dụ như:

  • Lượt truy cập vào website (traffic website).
  • Tỷ lệ tương tác (engagement rate) của người dùng với các nội dung trên Social Media.
  • Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate) của người dùng thực hiện hành vi chuyển đổi so với tổng số người truy cập vào website.
  • Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (Cost Per Lead - CPL).

Cơ hội và thách thức khi trở thành Marketing Executive

Sự phát triển của ngành Marketing như hiện nay mang đến nhiều cơ hội việc làm cho những người ưa thích công việc này. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội hấp dẫn thì nhân viên Marketing Executive cũng phải đối mặt với nhiều thử thách. Cụ thể cơ hội và thách thức của người làm Digital Marketing Executive là gì?

Cơ hội

  • Được thử sức với nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh, cũng như khía cạnh chuyên môn bởi đa phần các doanh nghiệp đều có phòng ban Marketing.
  • Sự đa dạng trong công việc giúp Marketing Executive có cơ hội trải nghiệm, kích thích sự sáng tạo để tìm ra điểm mạnh của mình.
  • Lương, thưởng, chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên Marketing Executive ngày càng cao, đồng thời cũng có nhiều cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp.

Những cơ hội nhận được khi làm Executive Marketing là gì? Đó là dược trải nghiệm đa dạng công việc, lương thưởng, cơ hội thăng tiến cao

Thách thức

  • Đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn, năng lực sáng tạo để có thể làm việc hiệu quả, tìm ra những ý tưởng mới mẻ, độc đáo, giúp doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường.
  • Khối lượng công việc thường khá lớn, đôi khi có thể phải mang về nhà hoặc chạy dự án kể cả khi đang trong kỳ nghỉ.
  • Chịu áp lực công việc từ giám đốc, khách hàng, phải luôn nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo để hiểu rõ nhu cầu khách hàng và đáp ứng yêu cầu của công ty.

7 Kỹ năng cần có để trở thành Marketing Executive sáng giá

Muốn trở thành một nhân viên Marketing Executive chuyên nghiệp, bạn cần trang bị cho mình 7 kỹ năng sau đây:

Những kỹ năng cần có của vị trí Marketing Executive là gì?

Nhạy bén với thị trường, xu hướng

Thị trường luôn thay đổi và phát triển không ngừng, buộc nhân viên Marketing phải luôn trau dồi kiến thức, cập nhật xu hướng mới. Do đó, kỹ năng nhạy bén với thị trường, xu hướng sẽ là nền tảng vững chắc giúp nhân viên Marketing Executive nâng cao hiệu quả công việc, đưa ra những giải pháp, chiến lược Marketing hợp thời.

Bạn có thể tham gia các khóa học về nghiên cứu thị trường, theo dõi các tin tức về kinh tế, thương mại hoặc sử dụng các công cụ hỗ trợ để nâng cao khả năng thu thập, phân tích dữ liệu. Qua đó trau dồi kỹ năng nắm bắt thị trường, phân tích dữ liệu một cách nhanh chóng, chính xác.

Nhiệt tình và sáng tạo

Đặc thù công việc Marketing là phải đưa ra những ý tưởng độc đáo, mới mẻ để tạo ra những chiến đột phá, gây ấn tượng mạnh với người dùng. Vì vậy, người làm Marketing Executive phải có đam mê, nhiệt tình với công việc và tạo ra những ý tưởng mới cho chiến dịch tiếp thị. Bạn có thể phát triển kỹ năng này thông qua việc đọc sách, tham gia các buổi hội thảo, workshop,... để tìm kiếm cảm hứng cho mình.

Người làm Marketing Executive phải có đam mê với công việc, sáng tạo ra những ý tưởng độc đáo

Giao tiếp và xây dựng mạng lưới

Mọi nhân viên của bộ phận Marketing, kể cả Marketing Executive đều phải làm việc với nhiều phòng ban trong công ty và khách hàng. Thế nên, việc trau dồi kỹ năng giao tiếp, xây dựng quan hệ tốt đẹp với mọi người là điều cần thiết. Một số phương pháp mà bạn có thể áp dụng để rèn luyện kỹ năng này như tham gia các khóa học giao tiếp, diễn đàn chuyên ngành, kết nối với các chuyên gia cùng lĩnh vực,...

Khả năng phân tích, đánh giá dữ liệu

Để có thể đưa ra những chiến lược Marketing hiệu quả, nhân viên Marketing cần có kỹ năng phân tích và đánh giá dữ liệu. Muốn phát triển kỹ năng này, bạn có thể học thêm nhiều kiến thức về phân tích dữ liệu, tham gia các khóa học liên quan, thực hành với các công cụ hỗ trợ thực tế và áp dụng vào chiến dịch Marketing,...

Sự linh hoạt và thích nghi

Để có thể thích nghi và xử lý nhanh với những thay đổi, điều chỉnh trong chiến lược dựa trên tình hình thị trường và phản hồi của khách hàng thì khả năng linh hoạt, thích nghi là điều cần có ở người làm Marketing. Với kỹ năng này, bạn có thể rèn luyện thông qua việc tìm hiểu, đánh giá kỹ lưỡng tình hình thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lập kế hoạch dự phòng và thử nghiệm nhiều chiến lược để dễ dàng thích nghi trước những điều chỉnh có thể xảy ra.

Nhân viên Marketing cần có sự linh hoạt, thích nghi trước những thay đổi của chiến lược

Khả năng làm việc nhóm

Với vị trí nhân viên Marketing Executive, làm việc nhóm là một trong những kỹ năng không thể thiếu. Khi làm việc theo nhóm, các thành viên có thể phát huy hết khả năng, cũng như khơi gợi những ý tưởng sáng tạo mới mẻ, giúp nâng cao hiệu quả công việc.

Để phát triển kỹ năng này, bạn cần tham gia vào các dự án nhóm, hợp tác với đồng nghiệp để thực hiện các chiến dịch, chia sẻ ý kiến, đóng góp vào công việc chung. Đồng thời cũng nên rèn luyện kỹ năng lắng nghe, giải quyết xung đột để quá trình làm việc được suôn sẻ, hòa hợp.

Khả năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc

Khối lượng công việc của nhân viên Marketing tương đối lớn và yêu cầu hiệu quả cao mỗi ngày. Thế nên, bạn cần có khả quản lý thời gian, sắp xếp công việc tốt để đảm bảo hiệu suất làm việc. Bạn có thể học về cách lập kế hoạch, sử dụng các công cụ quản lý thời gian, biết cách ưu tiên nhiệm vụ quan trọng, khẩn cấp, tối ưu hiệu suất mỗi ngày,... để nâng cao kỹ năng cho mình.

Nhân viên Marketing Executive cần có khả năng quản lý thời gian, tổ chức công việc

Môi trường làm việc lý tưởng của Marketing Executive

Hầu hết các tổ chức, bao gồm cả nhà nước, tư nhân hay nước ngoài đều có phòng ban Marketing. Thế nên, là một nhân viên Marketing Executive, bạn có thể thoải mái lựa chọn thử sức, trải nghiệm trong nhiều lĩnh vực và môi trường làm việc khác nhau.

Thông thường, các nhân viên Marketing sẽ làm việc trong môi trường văn phòng với 8 tiếng/ngày, thời gian làm sẽ tùy thuộc vào quy định của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng phải làm việc tại văn phòng. Bạn có thể tham gia các sự kiện, workshop, gặp gỡ đối tác, khách hàng, khảo sát thị trường,... tùy theo đặc thù công việc cần thực hiện.

Một số khái niệm liên quan đến Marketing Executive 

Ngoài việc tìm hiểu Marketing Executive là gì, bạn cũng nên nắm rõ một số khái niệm liên quan đến ngành nghề này.

Junior Marketing Executive là gì?

Đây là vị trí khởi đầu của một nhân viên Marketing, yêu cầu từ 1 đến 3 năm kinh nghiệm. Với vị trí này, bạn sẽ bắt đầu rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm thông qua việc quản lý dự án, chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Bạn có thể làm việc cá nhân hoặc được hỗ trợ bởi 1 - 3 nhân sự.

Junior Marketing Executive Job thường yêu cầu tư 1 đến 3 năm kinh nghiệm

Senior Marketing Executive là gì?

Nếu có từ 2 đến 4 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí Senior Marketing Executive. So với Junior, các công ty tuyển dụng Senior Marketing Executive thường đòi hỏi ứng viên phải có nhiều kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm hơn, có khả năng quản lý, giải quyết các vấn đề, sự cố trong quá trình làm việc.

Digital Marketing Executive là gì? 

Đó là những người đảm nhận hầu hết các công việc then chốt trong tiếp thị kỹ thuật số như xây dựng nội dung tiếp thị, thu thập insight khách hàng, phân tích dữ liệu, quản lý kênh Digital,...

Content Marketing Executive là gì?

Thuật ngữ này được dùng để chỉ những người đảm nhiệm công việc nghiên cứu, phân tích hành vi khách hàng để lên kế hoạch, sản xuất và phân phối nội dung phù hợp cho website, fanpage hay các nền tảng khác. Họ cũng chịu trách nhiệm biên soạn nội dung, viết bài quảng cáo cho các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp để thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu.

Content Marketing Executive là một trong những vị trí quan trọng trong công ty

Mức lương nhân viên Marketing Executive

Theo khảo sát của Stradex, mức lương trung bình của nhân viên Marketing Executive dựa trên kinh nghiệm và cấp bậc như sau:

  • Junior Marketing Executive có 1 - 3 năm kinh nghiệm: Khoảng 6.000.000 - 10.000.000 đồng/tháng.
  • Senior Marketing Executive từ 2 - 4 năm kinh nghiệm: Khoảng 10.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng.
  • Marketing Specialist: Khoảng 15.000.000 - 18.000.000 đồng/tháng.
  • Marketing Manager/Director: Khoảng 20.000.000 - 35.000.000 đồng, mức lương cao nhất có thể lên đến 160.000.000 đồng/tháng.

Tùy vào loại hình, quy mô công ty và đặc thù của công việc mà mức lương Marketing Executive tuyển dụng của các công ty sẽ có sự chênh lệch. Nhưng nhìn chung thì đây được xem là ngành có mức lương khá cao và cạnh tranh so với nhiều ngành khác. 

Ngoài ra cơ hội thăng tiến cũng rất rộng mở. Nếu có kinh nghiệm, tố chất tốt, từ Junior Marketing Executive, Senior Marketing Executive, bạn hoàn toàn có thể được thăng chức và giữ chức vụ quản lý team lớn, thậm chí là trở thành Marketing Manager hay Marketing Director.

Mức lương tối thiểu của Marketing Executive trên 1 năm kinh nghiệm là 12 triệu đồng

Bộ câu hỏi khi phỏng vấn Marketing Executive

Để có thể tự tin khi đi phỏng vấn, bạn nên tham khảo và chuẩn bị trước cách trả lời cho những câu hỏi quan trọng sau đây:

  • Mô tả công việc Marketing Executive mà bạn đã đảm nhiệm ở các công ty cũ.
  • Theo bạn, Marketing và bán hàng khác nhau như thế nào?
  • Những yếu tố quyết định đến sự thành công của một chiến dịch Marketing là gì?
  • Kể lại một chiến dịch Marketing từng thực hiện mà bạn cảm thấy tâm đắc nhất.
  • Kể lại một chiến dịch Marketing mà bạn thất bại hoặc không đạt được kỳ vọng. Nguyên nhân không thành công do đâu và bạn rút ra được bài học gì?
  • Nếu khách hàng có những phản hồi tiêu cực với chiến dịch Marketing, bạn sẽ xử lý như thế nào?
  • Những tố chất, kỹ năng mà bạn đang có, phù hợp với vị trí Marketing Executive là gì?

Nên tham khảo những câu hỏi quan trọng, liên quan đến Marketing Executive để có thể tự tin khi phỏng vấn

Lưu ý gì khi đi phỏng vấn Marketing Executive

Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ, dễ dàng lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng Marketing Executive, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

Trước khi phỏng vấn

  • Tìm hiểu về công ty trước khi đi phỏng vấn để thể hiện rằng bạn thực sự muốn ứng tuyển vào công ty. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những thông tin này thông qua Internet và các trang mạng xã hội.
  • Chuẩn bị câu trả lời cho một số câu hỏi phổ biến để có thể tự tin bước vào buổi phỏng vấn, cũng như dễ biến tấu linh hoạt theo câu hỏi của nhà tuyển dụng.

Khi đi phỏng vấn

  • Trang phục gọn gàng, tác phong chuyên nghiệp, gặp mặt đúng giờ sẽ là những yếu tố giúp bạn để lại ấn tượng ban đầu tốt với nhà tuyển dụng.
  • Nên tự tin thể hiện những kiến thức, hiểu biết của mình, trả lời lưu loát khi được phỏng vấn. Bạn cũng nên tập cách giao tiếp bằng ánh mắt, ngôn ngữ cơ thể để có thể làm chủ buổi phỏng vấn hơn.
  • Trả lời trung thực, rành mạch, đúng trọng tâm của câu hỏi. Bởi những người phỏng vấn bạn thường giữ chức vụ cao trong công ty, họ có đủ kinh nghiệm để nhận thấy sự thiếu trung thực trong lời nói của bạn.
  • Nói lời cảm ơn với nhà tuyển dụng khi đã tạo cơ hội và dành thời gian cho bạn trong buổi phỏng vấn.

Dù kết quả tuyển dụng Marketing Executive là gì thì bạn cũng nên nói lời cảm ơn với người phỏng vấn nhé!

Cơ hội việc làm nhân viên Marketing Executive tại Stradex

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng Marketing Executive của các công ty rất đa dạng với nhiều yêu cầu, mức lương khác nhau. Tuy nhiên, để tìm được một công việc tốt, phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của mình, bạn nên tìm việc Marketing Executive ở những trang tuyển dụng uy tín, cũng như tra cứu thông tin về công ty, mô tả công việc trước khi ứng tuyển.

Stradex là một công ty tư vấn Marketing, hỗ trợ các đối tác tối ưu chiến dịch tiếp thị, cũng như nâng cao chất lượng hệ thống bán hàng. Với môi trường làm việc năng động, sáng tạo, cùng nhiều chế độ đãi ngộ tốt, Stradex thu hút nhiều bạn trẻ gia nhập vào công ty. 

Hiện tại, chúng tôi cũng đang tuyển Marketing Executive có 2 - 3 năm kinh nghiệm với thu nhập từ 10 đến 14 triệu đồng (chưa bao gồm thưởng KPI). Nếu muốn trở thành một mảnh ghép của Stradex, bạn hãy nhanh tay gửi Marketing Executive CV cho chúng tôi ngay nhé!

=> Tham khảo thông tin JD Marketing Executive tuyển dụng của Stradex tại: https://stradexvietnam.com/tuyen-dung/marketing-executive1 

Hy vọng với bài viết trên, Stradex đã giúp bạn giải đáp cho câu hỏi Marketing Executive là gì. Hãy tiếp tục theo dõi website của Stradex để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé! Ngoài ra, nếu muốn ứng tuyển vào công ty Stradex, đừng ngần ngại gửi CV Marketing Executive cho chúng tôi ngay hôm nay.

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn