vi
en
menu

10 tháng 9, 2024

Khái Niệm 4P Marketing Và Hướng Dẫn Xây Dựng Chiến Lược Hiệu Quả

Digital Marketing

Được biết đến là một trong những nền tảng cốt lõi trong tư duy tiếp thị hiện đại, các chiến lược 4P Marketing có thể đem lại rất nhiều lợi thế cho hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khái niệm này vẫn còn khá xa lạ đối với nhiều người mới. Vậy cụ thể 4P Marketing là gì? Các chiến lược tiếp thị 4P được xây dựng như thế nào? Hãy cùng Stradex Vietnam trả lời tất tần tận ở dưới đây nhé!

Tìm hiểu về mô hình 4P Marketing - Nền tảng cốt lõi trong tư duy tiếp thị hiện đại.

Tìm hiểu về mô hình 4P Marketing - Nền tảng cốt lõi trong tư duy tiếp thị hiện đại.

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 10 Thuật Ngữ Marketing Cần Thiết Cho Marketer 2024

Vì sao chiến lược 4P trong Marketing quan trọng với doanh nghiệp

Gần như đại đa số các doanh nghiệp hiện nay ít nhiều đều đã từng áp dụng mô hình 4P này vào trong việc marketing của chính doanh nghiệp, hãy cùng phân tích với StradexVietnam để cùng tìm hiểu vì sao đây là mô hình marketing được nhiều người  lựa chọn nhiều như vậy ngay bên dưới đây nhé.

Mô hình 4P giúp tăng tính nhận diện thương hiệu

Các chiến lược 4P Marketing đều được xây dựng với mục tiêu chính là đưa sản phẩm chất lượng ra khắp thị trường, với giá cả hợp lý, kênh phân phối hiệu quả và các hoạt động quảng cáo sáng tạo. 

Để làm được điều này, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh hoạt động quảng bá sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Từ đó thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, gia tăng doanh số bán hàng và đặc biệt cải thiện nhận thức về thương hiệu. Với hình ảnh chất lượng về sản phẩm, người tiêu dùng sẽ có đánh giá tích cực và nhận thức cao hơn về giá trị thương hiệu của bạn.

4P marketing giúp gia tăng lợi nhuận và phát triển doanh số

Bằng cách tối ưu các yếu tố trong mô hình 4P Marketing như điều chỉnh giá cả hợp lý, hay xây dựng chương trình khuyến mãi và mở rộng kênh phân phối,... Doanh nghiệp của bạn có thể nhanh chóng cải thiện doanh số bán hàng và lợi nhuận một cách đáng kể.

Thậm chí, việc sản xuất các mẫu sản phẩm cao cấp hơn hay cung cấp thêm gói dịch vụ bổ sung cũng góp phần lớn trong việc tăng doanh thu trung bình trên mỗi đơn hàng.

Việc tối ưu các yếu tố 4P trong Marketing đem lại nhiều lợi ích về doanh số bán hàng.

Việc tối ưu các yếu tố 4P trong Marketing đem lại nhiều lợi ích về doanh số bán hàng.

4P marketing giúp phát triển và tăng tính nhận diện sản phẩm

Chiến lược tiếp thị 4P giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường và nhu cầu người dùng một cách kỹ càng. Từ đó, doanh nghiệp có thể cập nhật nhiều ý tưởng mới mẻ để sáng tạo ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp, đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, bằng cách phát triển các kênh phân phối tiềm năng và xác định giá cả phù hợp, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ nhanh chóng gây ấn tượng và được biết đến nhiều hơn.

Mô hình 4P Marketing giúp doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển sản phẩm hiệu quả.

Mô hình 4P Marketing giúp doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển sản phẩm hiệu quả.

Sử dụng 4P marketing đúng cách sẽ giữ chân khách hàng

Bên cạnh những lợi ích phía trên, mô hình 4P Marketing cũng góp phần lớn trong việc tạo ra trải nghiệm mua sắm tích cực cho khách hàng. Với việc triển khai một hệ thống bán hàng nhất quán trên đa kênh, doanh nghiệp có thể dễ dàng gây ấn tượng, giữ chân khách hàng và thuyết phục họ mua hàng trong nhiều lần sau đó. 

Không chỉ thế, điều đặc biệt của một trải nghiệm nhất quán trên đa kênh là giúp doanh nghiệp tạo ra những trải nghiệm mua sắm thân thuộc đối với người dùng. Dựa vào đó cải thiện mối liên kết giữa người dùng và thương hiệu, để sau cùng xây dựng một tệp khách hàng trung thành. 

Tối ưu mô hình 4P Marketing giúp tạo điều kiện để doanh nghiệp giữ chân người tiêu dùng.

Tối ưu mô hình 4P Marketing giúp tạo điều kiện để doanh nghiệp giữ chân người tiêu dùng.

Hướng dẫn chiến lược 4P Marketing hiệu quả tăng doanh số

Sau khi đã nắm rõ khái niệm và ý nghĩa của mô hình 4P Marketing, hãy cùng StradexVietnam tiếp tục theo dõi phần dưới đây để nắm được cách triển khai một chiến lược Marketing Mix 4P chi tiết nhé.

Bước 1: Xác định USP sản phẩm

USP (Unique Selling Point) hay còn được biết là điểm khác biệt độc đáo của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Các chiến lược tiếp thị 4P thường tập trung vào việc quảng bá và tiếp thị sản phẩm thay vì giới thiệu về thương hiệu. Do đó, doanh nghiệp cần xác định USP của sản phẩm để biết được bản thân đang sở hữu những lợi thế gì khi đứng trước đối thủ cạnh tranh.

Sau khi xác định được USP và biết được rằng điểm khác biệt độc đáo đó có thể đem lại nhiều giá trị sử dụng cho người dùng, doanh nghiệp chỉ cần đơn giản làm nổi bật đặc điểm này. Bằng cách đó, bạn có thể tận dụng tối đa lợi thế vốn có của sản phẩm, ghi dấu ấn mạnh mẽ với người tiêu dùng và tạo điều kiện cho các chiến lược hoạt động tiếp theo.

Xác định USP của sản phẩm để tạo điều kiện cho các chiến lược hoạt động hiệu quả.

Xác định USP của sản phẩm để tạo điều kiện cho các chiến lược hoạt động hiệu quả.

Bước 2: Nghiên cứu và phân tích thị trường

Để nghiên cứu thị trường cho chiến lược 4P Marketing, bạn cần tập trung vào việc phân tích 3 yếu tố chính bao gồm khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và xu hướng thị trường.

Về khách hàng mục tiêu, hãy xác định cụ thể tệp khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng đến là ai, họ đang gặp vấn đề (nỗi đau) gì trong cuộc sống, và sản phẩm của bạn có thể làm gì để giúp ích cho họ. Hãy thực hiện các cuộc khảo sát để tìm hiểu rõ về nhu cầu, mong muốn và hành vi tiêu dùng của khách hàng.

Về đối thủ cạnh tranh, hãy tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của bạn theo những góc nhìn trực tiếp và gián tiếp. Việc hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ là một yếu tố quan trọng giúp bạn đưa ra các quyết định chiến lược đúng đắn.

Về xu hướng thị trường, bạn có thể theo dõi tin tức để nắm bắt những xu hướng tiêu dùng ở thời điểm hiện tại, hay tìm hiểu về công nghệ mới. Việc nắm bắt xu hướng thị trường có thể tạo ra nhiều cơ hội lớn cho chiến dịch tiếp thị của bạn.

Nghiên cứu thị trường để hiểu thêm về khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh.

Nghiên cứu thị trường để hiểu thêm về khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh.

Bước 3: Phát triển sản phẩm và dịch vụ của bạn (Product)

Sau khi đã xác định được điểm bán hàng độc đáo (USP) và hiểu về tệp khách hàng mục tiêu, bạn có thể bắt đầu phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn với thị trường. Điều quan trọng là hãy đảm bảo các sản phẩm, dịch vụ luôn có khả năng giải quyết nhu cầu của khách hàng. 

Nếu đang phân vân giữa quyết định cải thiện sản phẩm cũ hay phát triển sản phẩm mới hoàn toàn, bạn có thể xem xét kỹ hơn về xu hướng tiêu dùng hiện tại và tình hình nội bộ của doanh nghiệp. Khi này, tùy vào từng tình hình cụ thể mà bạn có thể xem xét thực hiện một số chiến lược như:

  • Kết hợp cả hai: Có thể vừa cải tiến sản phẩm cũ, vừa phát triển sản phẩm mới.
  • Phát triển sản phẩm mở rộng: Tạo ra các phiên bản mới của sản phẩm hiện tại để đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách hàng.
  • Tham khảo ý kiến người tiêu dùng: Khảo sát ý kiến của khách hàng thân thiết để quyết định nên cải thiện sản phẩm cũ hay phát triển sản phẩm mới hoàn toàn.

Phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng.

Phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng.

Bước 4: Lựa chọn kênh phân phối tiềm năng (Place)

Kênh phân phối (Place) nhắc đến nơi mà bạn sẽ bán sản phẩm của mình và cách bạn phân phối chúng đến tay khách hàng. Việc doanh nghiệp cung cấp sản phẩm đến đúng nơi đúng thời điểm mà khách hàng đang mong muốn là một yếu tố quan trọng. Vì vậy:

  • Bạn sẽ lựa chọn bán hàng trực tiếp cho khách hàng, hay phân phối sản phẩm quá các đại lý bán lẻ để bán hàng theo cách gián tiếp?
  • Nếu tự mình bán sản phẩm, vậy bạn sẽ muốn bán hàng qua sàn thương mại điện tử, một trang website bán hàng độc quyền, hay giao dịch qua các nhóm chợ online?
  • Địa điểm bán hàng có thuận tiện để khách hàng tìm đến và mua sản phẩm không?

Cho dù bạn là người mới, hay đã sở hữu một doanh nghiệp của riêng mình thì việc lựa chọn kênh phân phối phù hợp vẫn luôn là yếu tố cốt lõi trong việc kinh doanh. Do vậy:

  • Hãy thiết lập địa điểm bán hàng phù hợp: Tìm hiểu về hành vi tiêu dùng của khách hàng và mở gian hàng ở những nơi họ thường xuyên lui tới. Đây có thể là kênh bán hàng online, hay bán hàng trực tiếp đều ổn. Miễn là bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng tại đó.
  • Xây dựng chuỗi cung ứng chặt chẽ: Hãy xây dựng một quy trình sản xuất, phân phối, và bán hàng liền mạch. Bạn cần có cách quản lý chuỗi cung ứng từ sớm để hạn chế rủi ro trong quá trình kinh doanh.
  • Lưu ý vấn đề quản lý tồn kho: Doanh nghiệp càng lớn mạnh thì việc quản lý tồn kho càng trở nên phức tạp. Một hệ thống kinh doanh nhỏ lẻ hoàn toàn có thể dễ dàng quản lý với việc ghi chép hoặc Excel. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đã phát triển đủ lớn, nhà quản trị cần có một hệ thống quản lý tồn kho chi tiết hơn.

Bán hàng trực tiếp hay phân phối đại lý đều có thể đem lại hiệu quả nếu bạn hiểu rõ khách hàng mục tiêu.

Bán hàng trực tiếp hay phân phối đại lý đều có thể đem lại hiệu quả nếu bạn hiểu rõ khách hàng mục tiêu.

Bước 5: Phát triển các chiến lược giá sản phẩm (Price)

Giá sản phẩm là một yếu tố quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng và lợi nhuận kinh doanh. Trong đó, nhu cầu thị trường, xu hướng giá của đối thủ, các quy định pháp luận và chi phí sản xuất là những yếu tố chính giúp bạn định giá sản phẩm. Nhưng đồng thời, các chiến dịch chiết khấu cũng đòi hỏi bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng để biết liệu chúng có cần thiết và phù hợp không.

Mục tiêu chính của các chiến lược giá là tối đa hóa được lợi nhuận, doanh thu của doanh nghiệp và đảm bảo khả năng chấp nhận rủi ro. Doanh nghiệp cần suy xét cẩn thận để đặt giá sản phẩm hợp lý, cân bằng giữa lợi ích kinh doanh và tạo ra giá trị cho khách hàng.

Đối với mô hình 4P Marketing, bạn có thể tham khảo một số chiến lược giá như:

  • Chiến lược giá thâm nhập thị trường.
  • Chiến lược giá hớt váng sữa.
  • Chiến lược giá theo dòng sản phẩm.
  • Chiến lược giá theo tâm lý.
  • Chiến lược giá theo combo.
  • Chiến lược giá cạnh tranh.
  • Chiến lược giá khuyến mãi.
  • Chiến lược giá theo phân khúc.

Nhìn chung, để có thể định giá cho một sản phẩm thì doanh nghiệp cần trả lời một số câu hỏi quan trọng như sau:

  • Giá trị thực sự của sản phẩm/ dịch vụ là gì?
  • Chi phí sản xuất và hoạt động kinh doanh là bao nhiêu?
  • Sản phẩm của đối thủ đang định giá như thế nào?
  • Định giá thương hiệu là gì? Doanh nghiệp muốn tạo ấn tượng như thế nào với người tiêu dùng?
  • Mục tiêu kinh doanh khi định giá sản phẩm là gì?

Tham khảo các chiến lược định giá sản phẩm phù hợp với doanh nghiệp.Tham khảo các chiến lược định giá sản phẩm phù hợp với doanh nghiệp. 

Bước 6: Phát triển các chiến dịch truyền thông và quảng bá (Promotion) 

Chiến lược Marketing Mix 4P có bao gồm cả yếu tố xúc tiến hỗn hợp (Promotion) và thường tập trung chính vào việc quảng bá sản phẩm của thương hiệu đến người tiêu dùng và đối tác. Do đó, các phương tiện triển khai truyền thông và quảng bá cũng rất đa dạng, ví dụ như:

  • Đặt quảng cáo trên các kênh thông tin đại chúng, báo đài, chương trình truyền hình,...
  • Tiếp thị trực tiếp tại nhà, giới thiệu sản phẩm bằng cách gửi Catalog,...
  • Tổ chức họp báo, triển lãm, sự kiện để thúc đẩy quan hệ công chúng,...
  • Tổ chức các địa điểm bán hàng trực tiếp, địa điểm trải nghiệm sản phẩm,...

Các câu hỏi khi triển khai mô hình 4P marketing:

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai?
  • Thông điệp cốt lõi cần truyền tải qua các chiến dịch quảng cáo là gì?
  • Kênh truyền thông quảng cáo nào là phù hợp nhất và nên ưu tiên triển khai?
  • Thời điểm nào là phù hợp nhất để tiếp cận khách hàng và thuyết phục mua hàng?
  • Phương pháp quảng cáo nào được đánh giá cao và có sức thuyết phục nhất?

Lưu ý: Một chiến lược truyền thông hiệu quả cần sở hữu một thông điệp mạnh mẽ và hướng tới khách hàng. Hãy cố gắng thuyết phục khách hàng của bạn rằng họ thực sự cần sử dụng sản phẩm vì nó mang lại những giá trị tốt đẹp.

Thực hiện các chiến dịch truyền thông phù hợp với thương hiệu của bạn.

Thực hiện các chiến dịch truyền thông phù hợp với thương hiệu của bạn.

Bước 7: Theo dõi, đánh giá và đo lường

Mô hình Marketing Mix 4P là một chiến lược đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa cả bốn yếu tố sản phẩm (Product), giá cả (Price), địa điểm (Place) và quảng cáo (Promotion). Do đó, đội ngũ Marketing cần đầu tư nhiều thời gian để thường xuyên kiểm tra, đánh giá và đo lường sự kết hợp của các yếu tố này.

Bằng cách đánh giá và đo lường các số liệu, doanh nghiệp có thể sớm xác định xem sản phẩm có đang đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hay không, chiến lược giá đã phù hợp với giá trị sản phẩm chưa, kênh phân phối có hoạt động ổn định không. Và đặc biệt, các chiến lược quảng cáo có đang tạo hiệu ứng tích cực cho cả sản phẩm và thương hiệu hay không. Dựa đó, bạn có thể đưa ra quyết định điều chỉnh phù hợp.

Thường xuyên theo dõi và đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược Marketing 4P.

Thường xuyên theo dõi và đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược Marketing 4P.

Lưu ý về mô hình 4P trong Marketing cho doanh nghiệp

Mặc dù, mô hình 4P Marketing là một trong những nền tảng cốt lõi trong tư duy tiếp thị hiện đại. Tuy nhiên, để ứng dụng mô hình này một cách hiệu quả, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Mô hình 4P không phải tất cả: Mô hình này cung cấp một khung cơ bản, nhưng để thành công, doanh nghiệp cần kết hợp với các yếu tố khác như nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, và đặc biệt là sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng.
  • Chiến lược Marketing 4P cần linh hoạt: Thị trường luôn thay đổi, vì vậy chiến lược 4P cũng cần được điều chỉnh thường xuyên để phù hợp với tình hình thực tế.
  • Mô hình 4P phải hoạt động đồng bộ: Ví dụ, một sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý nhưng lại được phân phối qua kênh không phù hợp sẽ không đạt hiệu quả. Do vậy, bạn cần đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa các yếu tố với nhau.
  • Mô hình 4P và nghiên cứu thị trường: Việc hiểu rõ khách hàng, đối thủ cạnh tranh và thị trường là nền tảng để xây dựng chiến lược 4P hiệu quả. Do đó, hãy đầu tư nhiều thời gian và công sức để hiểu nghiên cứu về thị trường trước khi bắt đầu kinh doanh.
  • Kết hợp mô hình 4P với phân tích SWOT: Việc đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp có thể giúp nhà quản trị đưa ra nhiều quyết định làm việc phù hợp. 

Trên đây StradexVietnam đã tổng hợp một số thông tin cơ bản để giải thích mô hình 4P Marketing là gì và hướng dẫn cách xây dựng chiến lược Marketing Mix 4P. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích và giúp bạn hiểu rõ hơn về nền tảng cốt lõi của các hoạt động tiếp thị hiện đại.

>>> Tìm hiểu thêm các mô hình SWOT tăng hiệu quả của Marketing nhé.

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn