vi
en
menu

7 tháng 5, 2024

Cách tính chi phí quảng cáo Google Ads và Bảng giá quảng cáo 2024

Performance Marketing

Khi thực hiện tiếp thị trên Google, chi phí quảng cáo Google Ads là một yếu tố quan trọng để nhận biết độ hiệu quả của chiến dịch. Vậy làm sao để xác định được chi phí? Đặc thù của mỗi ngành nghề như thế nào? Trong bài viết này, Stradex sẽ hướng dẫn bạn cách xác định cũng như cung cấp bảng giá chạy quảng cáo Google Ads cơ bản để bạn có thể tham khảo.

Chi phí quảng cáo Google Ads bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào

Chi phí quảng cáo Google Ads là số tiền mà người làm tiếp thị phải trả khi thực hiện chiến dịch quảng cáo hiển thị trên các nền tảng của Google. Trước khi tính toán được mức phí, bạn cần nắm được các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nó. Cụ thể, các yếu tố cơ bản bao gồm:

Ngành nghề

Một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến mức phí đó chính là ngành nghề. Với các lĩnh vực có mức độ cạnh tranh cao, ví dụ như bất động sản, pháp lý, y tế... đòi hỏi chúng ta phải đưa ra mức giá thầu cao thì mới có thể hiển thị. Trong khi đó, các ngành có tính cạnh tranh thấp như nghệ thuật, giải trí… lại lại có giá thầu ít hơn rất nhiều.

Để kiểm tra ngành hàng của mình có thuộc những ngành nghề có mức giá cao hay không, bạn nhập truy vấn từ khóa trên công cụ tìm kiếm của Google. Nếu số lượng kết quả tìm kiếm cho một từ khóa càng cao thì mức độ cạnh tranh sẽ càng lớn, từ đó kéo theo số tiền cần phải trả sẽ nhiều hơn.



Chi phí quảng cáo Google Ads

Mức phí của ngành kinh doanh bất động sản, luật, du lịch,... thường khá cao

Hành trình của khách hàng

Hành trình của khách hàng cũng là yếu tố mà bạn cần quan tâm khi tính toán mức phí. Khách hàng thường sẽ cần nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định mua hàng đối với các sản phẩm có giá trị lớn. Điều mà doanh nghiệp cần làm lúc này đó là duy trì vị trí ưu tiên mỗi khi khách hàng nhớ đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Trước khi đi đến bước mua hàng, một khách hàng có thể thực hiện nhiều hành động khác nhau đối với quảng cáo của chúng ta chúng ta. Mỗi hành động người dùng tương tác như thế đều có thể được tính thêm vào mức phí.

Các xu hướng của người tiêu dùng

Cả xu hướng của người tiêu dùng lẫn các nền tảng trực tuyến luôn có sự thay đổi. Ví dụ, trong thời điểm lễ, Tết hay các đợt Black Friday, nhu cầu tìm kiếm và mua sắm của người tiêu dùng sẽ tăng cao. Điều này khiến cho sự cạnh tranh giữa các nhà làm Marketing cũng tăng lên, từ đó làm tăng chi phí Google Ads.

Giá chạy google adwords

Các xu hướng hiện tại cũng có thể ảnh hưởng đến giá chạy Google Adwords

Hình thức quảng cáo

Hiện nay Google cung cấp 5 hình thức quảng cáo chính, đó là: 

  • Tìm kiếm
  • Hiển thị
  • Mua sắm
  • Video
  • Ứng dụng

Mức giá của các hình thức này là không giống nhau. Thường giá thầu của hình thức tìm kiếm và hiển thị thường cao hơn các loại còn lại do có tính cạnh tranh, cũng như mức độ tương tác với người dùng lớn hơn.

Mạng tìm kiếm của Google

Mạng tìm kiếm của Google là kênh phổ biến nhất và có giá thầu khá cao

Cách quản lý tài khoản

Muốn tối ưu chi phí quảng cáo Google Ads, chúng ta cần phải biết kiểm soát tốt chiến dịch, quản lý và tổ chức các hạng mục của tài khoản một cách chặt chẽ. Từ đó giữ được mức giá ở mức thấp và thu lợi nhuận cao hơn.

Một số mẹo giúp bạn quản lý tài khoản đó là duy trì cấu trúc tài khoản hợp lý,  phân bổ các nhóm chiến d, quản lý tốt danh sách từ khóa, kiểm tra tài khoản thường xuyên,...

Thiết bị hiển thị

Chúng ta có thể chỉ định thiết bị hiển thị như điện thoại, máy tính hay máy tính bảng... Qua đó, nhắm mục tiêu người dùng dựa trên thiết bị. Việc nhắm mục tiêu này có ảnh hưởng đến chi phí là do nó có liên quan đến số lượng người dùng trên các thiết bị. 

Cụ thể, những thiết bị có càng nhiều người dùng thì khả năng tiếp cận đến đông đảo khách hàng sẽ càng cao, làm cho mức độ cạnh tranh giảm đi. Từ đó kéo theo mức CPC cũng càng thấp.

Lịch trình chạy chiến dịch

Lượng truy cập trực tuyến của người dùng thay đổi theo thời gian sẽ ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo Google Ads. Vì vậy nhằm tối ưu hóa ngân sách, chúng ta nên cài lịch trình xuất hiện vào những khung giờ cao điểm. Từ đó giúp tăng khả năng hiển thị và tỷ lệ nhấp chuột. Đồng thời với những khung giờ khác nhau, chúng ta có khả năng tiếp cận đến với khách hàng tiềm năng nhiều hơn. 

Lịch trình của chiến dịch

Cần lên lịch trình để tối ưu mức giá

Ước tính chi phí chạy quảng cáo Google Ads như thế nào

Để bắt đầu một chiến dịch, một trong những khoản chi phí chạy quảng cáo Google Ads phải trả để bắt đầu chiến dịch sẽ theo một trong hai hình thức thanh toán là:

  • Người dùng dịch vụ của Google phải trả tiền trước và bắt đầu thực hiện chiến dịch sau khi đã có ngân sách trong tài khoản.
  • Liên kết tài khoản quảng cáo với thẻ ngân hàng, sau đó chạy mà không cần mất phí. Đến cuối tháng Google sẽ tự động trừ tiền tài khoản của bạn hoặc trừ đúng số tiền mà bạn đã đạt hạn mức.

Trên thực tế, chi phí chạy Google Adwords sẽ được tính dựa trên nhiều biến số khác nhau được liệt kê dưới đây.

Hình thức tính phí

Hiện nay, chúng ta có thể thực hiện chiến dịch tiếp thị của mình thông qua 3 hình thức tính phí chính:

  • CPC (Cost per Click): Tính theo mỗi lần người dùng nhấp chọn vào quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Đây là hình thức được sử dụng phổ biến và dễ dàng đo lường hiệu quả khi thực hiện và cần được tối ưu liên tục trong suốt chiến dịch.
  • CPM (Cost per Miles): Trả phí theo mỗi 1.000 lần hiển thị. Thường phù hợp với các chiến dịch hướng tới mục đích quảng bá thương hiệu với ngân sách lớn. Thường hình thức này sẽ khó đo lường hiệu quả chiến dịch hơn vì chúng ta chỉ phải trả tiền sau khi đã có một lượng hiển thị lớn nhất định.
  • CPA (Cost per Action): Tính phí dựa trên số lần thực hiện hành động cụ thể của người dùng sau khi truy cập vào trang đích. Cho phép chúng ta có thể đảm bảo ngân sách của mình luôn đi kèm với kết quả. Tuy nhiên hình thức này có mức giá cho mỗi hành động cao hơn so với các hình thức còn lại, đặc biệt là những hành động mang tính chuyển đổi thành đơn hàng.

Mỗi hình thức đều có những đặc điểm riêng, do đó người làm tiếp thị có thể lựa chọn hình thức sao cho phù hợp với mục tiêu và ngân sách đặt ra cho mỗi chiến dịch để đem lại hiệu quả tốt hơn.

Giá thầu tối đa

Đấu giá bắt đầu khi người dùng nhập từ khóa tìm kiếm. Google sẽ kiểm tra truy vấn để xác định xem từ khóa đang được chạy có nằm trong đó hay không trước khi đưa ra giá thầu ước tính. Nếu người làm tiếp thị đã đặt giá thầu cho các từ khóa xuất hiện trong truy vấn thì đấu giá sẽ diễn ra. Phiên đấu giá được dùng để xác định vị trí hiển thị dựa trên giá thầu tối đa và điểm chất lượng.

Trong đó, giá thầu tối đa (Max CPC Bid) là số tiền cao nhất mà bạn sẵn sàng trả cho một lượt nhấp chuột. Giá thầu này đóng vai trò quan trọng trong quá trình đấu giá và có ảnh hưởng đến tần suất, cũng như vị trí xuất hiện của quảng cáo trên SERP. 

Max CPC Bid cao hơn có thể giúp bạn tăng khả năng hiển thị nhưng cũng khiến mức giá tăng lên. Do đó, bạn cần biết cân bằng giữa giá thầu và lợi nhuận dự kiến dựa trên mỗi lượt nhấp chuột nhằm đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Tính phí Google Adwords

Giá thầu tối đa cao có thể giúp tăng khả năng hiển thị

Điểm chất lượng (Quality Score)

Điểm chất lượng (Quality Score) là chỉ số của Google dùng để đánh giá chất lượng của một quảng cáo. Mức điểm có thang đo từ 1-10 và được tính dựa trên các yếu tố: 

  • Tỷ lệ nhấp chuột dự đoán
  • Độ tương thích từ khóa
  • Trải nghiệm trang đích

Điểm chất lượng làm tác động đến vị trí kết quả quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, giá thầu cũng có sự thay đổi dựa trên điểm chất lượng mà quảng cáo đạt được.

Thứ hạng quảng cáo (Ad Rank)

Thứ hạng quảng cáo (Ad Rank) là vị trí mà tin đăng lên được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Một chiến dịch với thứ hạng cao sẽ thu hút nhiều lượt hiển thị và lượt nhấp chuột. Thứ hạng này sẽ được Google xác định theo công thức:

Ad Rank = Giá thầu tối đa x Điểm chất lượng

Chúng ta có thể được cải thiện điểm chất lượng bằng việc bổ sung thêm nhiều thông tin lên kết quả tìm kiếm cho quảng cáo của mình, chẳng hạn như: liên kết trang đích, đoạn trích, số điện thoại… Qua đó gián tiếp ảnh hưởng đến Ad Rank.

Google sẽ xác định chi phí chạy quảng cáo Google Ads mà bạn phải trả sau mỗi lần có người nhấp chuột vào quảng cáo sau khi tính toán thứ hạng và điểm chất lượng với công thức như sau:

Chi phí trên mỗi lượt click = (Thứ hạng quảng cáo của trang web dưới bạn / Điểm chất lượng) + 25.000 VNĐ

Những quảng cáo có điểm thứ hạng cao sẽ được hiển thị

Chiến dịch có điểm thứ hạng cao sẽ được hiển thị tại vị trí cao

Từ khóa chạy quảng cáo

Khi thực hiện quảng cáo Google Ads, một trong những yếu tố chính tác động lớn nhất đến chi phí chính là mục đích tìm kiếm và sự cạnh tranh của các từ khóa mà bạn đang đặt giá thầu. 

Thông thường, những từ khóa dài sẽ có giá thầu nhỏ hơn những từ khóa ngắn. Tuy nhiên đối với những từ khóa tuy dài nhưng có mục đích thương mại cao, dễ chuyển đổi và tạo nên đơn hàng thì lại có giá thầu lớn và được nhiều đơn vị cạnh tranh.

Cách tiết kiệm chi phí quảng cáo Google Ads khi thực hiện chiến dịch

Chi phí quảng cáo Google Ads tác động tới ngân sách và lợi nhuận, qua đó chúng ta có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch tiếp thị. Người thực hiện cần phải biết tiết kiệm mức chi phí nhưng đồng thời vẫn đảm bảo được kết quả tốt nhất. Dưới đây là những hạng mục cần phải quản lý nhằm giúp chiến dịch thực hiện với mức phí tối thiểu:

  • Tối ưu từ khóa phủ định: Đối với những từ khóa không mang lại giá trị hay không nằm trong tệp khách hàng mà chiến dịch hướng tới. Từ khóa phủ định cho phép chúng ta loại trừ các từ khóa đó để tránh những lượt nhấp gây lãng phí, đồng thời tập trung hơn vào những khách hàng tiềm năng.
  • Tập trung tăng điểm chất lượng: Như đã đề cập, điểm chất lượng sẽ tạo ảnh hưởng khi tính phí CPC. Điểm chất lượng cao thì trang đích có khả năng xuất hiện ở vị trí cao và đồng thời giảm chi phí cho mỗi lượt người dùng nhấp chuột, nhờ đó mà tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ. Ngược lại các chiến dịch có điểm chất lượng thấp sẽ tốn nhiều tiền hơn cho mỗi click cũng như không có vị trí tốt trên kết quả tìm kiếm.
  • Tính năng đấu thầu thông minh: Google cung cấp tính năng tự động đấu thầu dựa trên mục tiêu cũng như ngân sách nhằm đảm bảo mức phí hợp lý nhưng vẫn đem lại khả năng chuyển đổi cao. Tính năng này giúp người thực hiện kiểm soát chiến dịch tốt hơn, tránh những chi phí phát sinh nhờ vào việc tự động điều chỉnh dựa trên kết quả.
  • Chạy nhiều chiến dịch quảng cáo (A/B Testing): Thực hiện nhiều chiến dịch cùng một lúc cho phép chúng ta có thể đánh giá được đâu là chiến dịch hiệu quả với số tiền bỏ ra thấp so với lợi nhuận thu về.
  • Thực hiện chiến dịch tiếp thị lại (Remarketing): Tiếp thị lại là một cách sử dụng ngân sách nhắm tới nhóm khách hàng đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của mình. Khả năng mua hàng với nhóm đối tượng này sẽ cao hơn là những khách hàng mới, qua đó tối ưu được chi tiêu khi thực hiện quảng cáo.

Bảng giá chạy quảng cáo Google Ads các ngành nghề tại VN

Đối với các ngành nghề khác nhau, mức giá quảng cáo cũng sẽ thay đổi tùy thuộc theo độ cạnh tranh trong lĩnh vực đó. Mức giá thầu cho mỗi dự án trong các lĩnh vực có sự khác nhau. Tuy nhiên, Google vẫn thể hiện mức giá thầu dự tính cho mỗi ngành nghề, mức giá thầu khi thực hiện chiến dịch thực tế thường luôn cao hơn mức giá ước tính.

Sau đây là bảng giá chạy quảng cáo Google Ads tại Việt Nam đã được thống kê mới nhất năm 2024:

Lĩnh vực CPC trung bình (VND)
Tài chính 26,141 ₫
Bảo hiểm 30,566 ₫
Luật 42,301 ₫
Bất động sản 32,409 ₫
Giáo dục 19,284 ₫
Ô tô 34,987 ₫
Logistics 18,589 ₫
Khách sạn 62,529 ₫
Hàng không 74,275 ₫
Dọn dẹp & Chuyển đồ 21,948 ₫
Chăm sóc sức khỏe 32,847 ₫
Hẹn hò 43,363 ₫
Tuyển dụng 20,700 ₫
Chăm sóc da 23,485 ₫
Thời trang 20,500 ₫
Đá quý & Phụ kiện 24,088 ₫
Thiết bị gia dụng 18,497 ₫
Điện tử 22,586 ₫
 

Qua bảng trên có thể thấy, các lĩnh vực như nội thất, bất động sản, đặc biệt là hàng không có mức giá thầu khá lớn so với các ngành nghề còn lại. Bởi vì những đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này thường chi trả rất nhiều chi phí tiếp thị cho sản phẩm của họ. Bù lại, giá trị của mỗi giao dịch có giá trị rất lớn so với mức phí phải bỏ ra.

Bài viết trên đây đã chia sẻ những thông tin liên quan đến chi phí quảng cáo Google Ads và bảng giá quảng cáo Google Ads tham khảo. Hy vọng nội dung bài viết của Stradex sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích trước khi bắt đầu chiến dịch của mình.

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn