vi
en
menu

30 tháng 1, 2024

Business Development là gì? Giải mã từ A - Z về Business Development

Recruitment

Muốn tồn tại và phát triển trên thị trường đầy cạnh tranh, các doanh nghiệp luôn chú trọng đến việc tuyển dụng, đào tạo nhân viên Business Development. Vậy chính xác thì Business Development là gì? Công việc, mức lương và cơ hội thăng tiến như thế nào? Nếu bạn cũng đang hứng thú với ngành nghề này, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Stradex!

Business Development là gì? Nhân viên phát triển kinh doanh là gì?

Business Development (BD) hay nhân viên phát triển kinh doanh là ngành nghề có sự liên quan mật thiết giữa Sales và Marketing. Họ là những người chịu trách nhiệm tiếp cận và tạo ra những dữ liệu khách hàng tiềm năng cho công ty. Từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp để công ty mở rộng thị trường, gia tăng doanh số.

Khác với nhân viên kinh doanh, bộ phận Business Development sẽ tập trung vào việc nghiên cứu, tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Thay vì chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc bán sản phẩm, dịch vụ. BD chủ yếu sẽ thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng, mua sản phẩm do họ phụ trách.

Business Development là gì

Business Development là gì?

Business Development là làm gì? Mô tả công việc của nhân viên phát triển kinh doanh

Về cơ bản thì nhiệm vụ chính của nhân viên Business Development đó là làm cầu nối giữa bộ phận Sales và Marketing. Đồng thời đưa ra các chiến lược dài hạn để phát triển công ty, các mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Cụ thể về Business Development Job Description sẽ như sau:

Tìm hiểu, xác định nhu cầu khách hàng

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của nhân viên Business Development đó chính là tìm hiểu, nghiên cứu để nắm bắt và xác định nhu cầu khách hàng. Họ có thể sử dụng các nghiệp vụ và phương pháp riêng để sàng lọc khách hàng tiềm năng dựa trên danh sách sẵn có trên hệ thống. Từ đó nhận định xem đối tượng khách hàng mục tiêu mà công ty đang hướng đến có phù hợp hay không. 

Lên kế hoạch tiếp cận khách hàng

Sau khi sàng lọc được tệp khách hàng tiềm năng, nhân viên Business Development cần xây dựng kế hoạch tiếp cận khách hàng. Quy trình và phương pháp thực hiện sẽ tùy thuộc vào sự lựa chọn, đánh giá của Business Development. Đó có thể là tiếp thị qua điện thoại, email hoặc tiếp cận trực tiếp,... Song tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là tiếp cận và thuyết phục khách hàng chọn mua sản phẩm của công ty. 

Business Development là làm gì

Business Development là làm gì? Nhân viên phát triển kinh doanh cần lên kế hoạch tiếp cận khách hàng

Nghiên cứu sản phẩm của đối thủ

Ngoài việc nghiên cứu khách hàng tiềm năng, công việc của nhân viên phát triển kinh doanh còn là nghiên cứu sản phẩm đối thủ. Công việc này không vì mục đích tìm ra điểm yếu của đối thủ để hạ bệ họ mà là đánh giá, nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ công ty và đối thủ. Từ đó đề xuất phương án cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của công ty, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Nghiên cứu chiến lược mở rộng kinh doanh

Nghiên cứu chiến lược mở rộng kinh doanh cũng là công việc mà nhân viên Business Development cần thực hiện. Họ cần nghiên cứu những kế hoạch cụ thể để tiếp cận khách hàng, thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Đồng thời đề xuất các chiến lược hiệu quả để mở rộng thị trường, tiêu thụ của công ty, bao gồm mở rộng về số lượng khách hàng, quy mô công ty, năng suất bán hàng,...

tuyển dụng business development

Nghiên cứu chiến lược mở rộng kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhân viên Business Development

Kỹ năng cần có của Business Developer là gì?

Muốn làm tốt công việc của nhân viên phát triển kinh doanh, ngoài những kiến thức nền tảng về kinh tế, thị trường, bạn còn phải trau dồi, tích lũy những kỹ năng nghề nghiệp sau đây:

Thiết lập, thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh

Với vị trí nhân viên Business Development, đòi hỏi bạn phải là người có tầm nhìn chiến lược để có thể hoàn thành các mục tiêu kinh doanh của công ty, bao gồm:

  • Khách hàng: Nghiên cứu nhu cầu và hành vi của khách hàng mục tiêu, tìm kiếm khách hàng mới và tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng hiện có.
  • Thị trường: Phân tích, đánh giá thị trường, đối thủ cạnh tranh, nắm bắt xu hướng mới.
  • Mối quan hệ: Xây dựng và duy trì các mối quan hệ với khách hàng, đối tác để tạo điều kiện cho các cơ hội kinh doanh.

Đồng thời, bạn còn phải biết theo dõi, thực thi các bước trong kế hoạch, chiến lược phát triển kinh doanh để đạt được mục tiêu đề ra.

Hiểu các chỉ số đo lường trong kinh doanh

Hiểu và nắm rõ các chỉ số đo lường trong kinh doanh như doanh thu bán hàng, tỷ suất lợi nhuận, giá trị vòng đời khách hàng,... sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình làm việc. Do đó, bạn cần học hỏi, trau dồi kỹ năng này để có thể hoàn thành tốt và vượt chỉ tiêu mà công ty đề ra.

nhân viên phát triển kinh doanh

Nhân viên Business Development Executive cần am hiểu các chỉ số đo lường trong kinh doanh

Sử dụng CRM, Microsoft Excel

Kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm như CRM (Customer Relationship Management) là yêu cầu không thể thiếu đối với nhân viên Business Development. Bởi đây là một trong những phần mềm hỗ trợ quản lý khách hàng, tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng, lưu trữ và phân tích dữ liệu một cách hiệu quả. 

Ngoài ra, bạn cũng cần nắm được các kỹ thuật cơ bản của phần mềm Microsoft Excel vì bạn sẽ rất thường xuyên dùng đến nó trong quá trình làm việc.

Thảo luận với đối tác, khách hàng

Để dễ dàng thuyết phục đối tác, khách hàng ký kết hợp đồng, sử dụng sản phẩm, nhân viên Business Developer sẽ cần dành ra nhiều thời gian để thảo luận, trao đổi với họ qua các cuộc họp, buổi hẹn công việc. Vì vậy, bạn sẽ cần trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp, thảo luận để nhanh chóng tìm được tiếng nói chung, giới thiệu rõ ràng về sản phẩm, dịch vụ và thương lượng với khách hàng một cách suôn sẻ.

nhân viên phát triển kinh doanh là gì

Để trở thành nhân viên Business Development, bạn cần có kỹ năng giao tiếp, thảo luận tốt

Mở rộng mạng lưới kết nối

Là một nhân viên Business Developer, bạn nên tham gia các sự kiện, hội thảo liên quan đến ngành nghề của mình. Tại đây, bạn sẽ được gặp gỡ, tiếp xúc với những người nổi tiếng, chuyên nghiệp, cùng hoạt động trong lĩnh vực phát triển kinh doanh, cũng như khách hàng, đối tác tiềm năng.

Việc xây dựng và duy trì mạng lưới kết nối với họ sẽ hỗ trợ ít nhiều cho bạn trong quá trình làm việc. Đồng thời còn tạo cơ hội để bạn có thể mở rộng thị trường và hợp tác lâu dài với nhiều đối tác, khách hàng tiềm năng.

Xem thêm: Một số lưu ý khi viết Business Development CV  chuyên nghiệp

Phân biệt nhân viên phát triển kinh doanh với nhân viên bán hàng

Nhiều người thường nhầm lẫn rằng nhân viên phát triển kinh doanh và nhân viên bán hàng là hai vị trí tương tự nhau. Tuy nhiên, trên thực tế thì hai công việc này lại rất khác nhau. Cụ thể:

  • Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng sẽ tập trung hơn vào việc giải quyết nhu cầu, thuyết phục khách hàng khi họ đã tìm đến công ty.
  • Nhân viên Business Development sẽ tập trung vào việc nghiên cứu, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, phát triển các mối quan hệ và mở rộng thị trường cho công ty.

business development executive

Nhân viên bán hàng và nhân viên phát triển kinh doanh là hai công việc khác nhau

Mức lương của nhân viên Business Development và cơ hội thăng tiến

Theo thông tin tổng hợp từ các trang tuyển dụng Business Development trực tuyến thì sau đây là mức lương mà bạn có thể tham khảo:

  • Mức lương trung bình: 11.000.000 đồng/tháng.
  • Khoảng thu nhập phổ biến: 5.000.000 - 20.000.000 đồng/tháng.

Nhân viên Business Development giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiến lược kinh doanh của công ty. Thế nên vị trí này rất được các công ty chú trọng đầu tư và trả lương, hoa hồng hậu hĩnh, cùng cơ hội thăng tiến cao. Thông thường, các cấp bậc thăng tiến của Business Development là:

  • Nhân viên kinh doanh: Đây là vị trí khởi đầu tương đối tốt trước khi trở thành Business Development. Công việc này không có nhiều yêu cầu khắt khe, phù hợp với cả ứng viên chưa có kinh nghiệm. Ngoài ra, nếu là sinh viên năm cuối hoặc mới ra trường, bạn cũng có thể bắt đầu với vị trí Business Development Intern.
  • Nhân viên phát triển kinh doanh: Với khoảng 2 năm kinh nghiệm tại vị trí nhân viên kinh doanh, bạn có thể được thăng chức lên thành Business Development.
  • Trưởng phòng phát triển kinh doanh: Với vị trí Business Development Manager, bạn phải là người có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm. Vị trí này tương đối khó, không phải ai cũng có thể đạt được nên độ tuổi trung bình thường từ 30 đến 45 tuổi.
  • Giám đốc phát triển kinh doanh: Đây là cấp bậc cao nhất trong lộ trình thăng tiến của Business Development, thường chỉ có ở các tập đoàn lớn. Yêu cầu để trở thành Business Development Leadership là phải có chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cao, tối thiểu 10 năm kinh nghiệm.

business development intern

Giám đốc phát triển kinh doanh là cấp bậc cao nhất trong lộ trình thăng tiến của Business Development

Tìm cơ hội việc làm Nhân viên phát triển kinh doanh - Business Development ở đâu?

Hoạt động kinh doanh luôn là một trong những yếu tố có ảnh hưởng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Do đó, nhu cầu tuyển dụng Business Development mỗi năm của các doanh nghiệp là rất lớn. Nếu muốn theo theo đuổi, trải nghiệm công việc này thì bạn có thể tìm thấy thông tin tuyển dụng kèm Business Development JD một cách dễ dàng trên nhiều kênh khác nhau như:

  • Các kênh tuyển dụng của công ty như website, Fanpage, Linkedin,...
  • Các trang tuyển dụng việc làm trực tuyến như TopCV, Vietnamwork, CareerViet,...
  • Các hội nhóm Business Development tuyển dụng uy tín trên kênh mạng xã hội như Facebook, Linkedin,...

Hiện tại, Stradex cũng đang tuyển dụng nhân viên Business Development có kinh nghiệm từ 1 - 3 năm với thu nhập và hoa hồng hấp dẫn. Nếu có đủ đam mê, tự tin, mong muốn gia nhập vào Stradex, hãy gửi CV cho chúng tôi ngay hôm nay nhé!

=> Xem thông tin Business Development Jobs của Stradex tại: https://stradexvietnam.com/tuyen-dung

Trên đây là những giải đáp chi tiết về vị trí Business Development là gì, mô tả công việc, yêu cầu kỹ năng và mức lương của một Business Development. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi website của Stradex để xem thêm nhiều bài viết thú vị khác nhé!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn