vi
en
menu

7 tháng 3, 2024

IT Helpdesk là gì? Lộ trình phát triển sự nghiệp của IT Helpdesk

Digital Marketing Recruitment

IT Helpdesk thu hút sự quan tâm đông đảo của bạn trẻ nhờ cơ hội thu nhập lên tới 20 triệu đồng/tháng. Cùng Stradex tìm hiểu chi tiết về vị trí này nhé

IT Helpdesk là một trong những ngành nghề triển vọng, hứa hẹn cơ hội thăng tiến cao, đặc biệt là vào thời điểm “lên ngôi” của lập trình khi thế giới bước vào kỷ nguyên 4.0 như hiện tại. Vậy IT Helpdesk là gì? Ở đâu tuyển dụng vị trí hỗ trợ kỹ thuật IT uy tín? Cùng Stradex tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết sau nhé!

IT Helpdesk là gì?

IT Helpdesk là bộ phận hỗ trợ dịch vụ thuộc phòng IT, điểm kết nối duy nhất từ phía người sử dụng đến bộ máy công nghệ thông tin. Vị trí này giúp giải quyết các vấn đề về nội bộ của các doanh nghiệp như trục trặc mạng công ty, dữ liệu gặp sự cố, máy tính nhân viên hư hỏng,...

Hầu hết các công ty sẽ có riêng bộ phận Helpdesk để giải đáp hoặc tư vấn cho người dùng thông qua các nền tảng như điện thoại, email, website,...

Ngoài ra, sẽ có bộ phận Internal Helpdesk (Helpdesk nội bộ) làm các tác vụ tương tự nhưng chỉ hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên trong công ty. Vị trí Helpdesk chuẩn sẽ dùng một đầu Contact Point duy nhất để hỗ trợ khách hàng.

IT Helpdesk làm gì?

IT Helpdesk là gì? IT Helpdesk là làm gì?

Mô tả công việc IT Helpdesk là làm gì?

Mỗi công ty sẽ có bản mô tả công việc cụ thể cho vị trí tuyển dụng IT Helpdesk. Thông thường, công việc chính ở vị trí này là phụ trách các vấn đề về Troubleshooting trong IT và kỹ thuật nói chung. Đồng thời, phụ trách nâng cấp, bảo trì hệ thống liên tục để giảm thiểu tối đa rủi ro phát sinh.

Cụ thể, mô tả công việc IT Helpdesk Job sẽ bao gồm:

  • Xác định, xử lý các vấn đề liên quan đến phần mềm và phần cứng cho người dùng.
  • Tư vấn, giải quyết thắc mắc của khách hàng khi gặp sự cố, sau đó thông tin lại cho nội bộ để giải quyết.
  • Theo dõi, ghi lại tiến độ xử lý, cập nhật nhanh chóng tình hình chất lượng sản phẩm và sửa chữa vấn đề.
  • Back-up dữ liệu, cập nhật, duy trì network hoạt động.
  • Bảo hành, sửa chữa máy móc.
  • Hỗ trợ, đảm bảo quy trình vận hành phần cứng, phần mềm của doanh nghiệp được trơn tru, hiệu quả.
  • Quản trị website, hệ thống thông tin và server của công ty.
  • Kết nối với phòng ban IT để giải quyết triệt để các vấn đề kỹ thuật lớn.
  • Thực hiện cài đặt ứng dụng, phần mềm, phần cứng hoặc máy tính và các thiết bị công nghệ khác cho công ty.
  • Thu thập, ghi lại các phản hồi từ khách hàng.
  • Hướng dẫn end-user sử dụng hệ thống và chương trình thành thạo.

IT Helpdesk tuyển dụng không kinh nghiệm

Mô tả công việc thực tập sinh IT Helpdesk.

Những kỹ năng, tố chất một Helpdesk IT chuyên nghiệp cần có?

Để nhận biết liệu bản thân có phù hợp với vị trí ứng tuyển nhân viên IT Helpdesk hay không, hãy tham khảo những yêu cầu về kỹ năng, tố chất cần có dưới đây:

Khả năng xử lý sự cố

Biết cách phát hiện ra các sự cố để hỗ trợ người dùng xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan đến máy tính, mạng, phần mềm,... Cần quyết đoán, chủ động, nhanh nhạy đưa ra phương án giải quyết kịp thời.

Tuyển dụng thực tập sinh IT Helpdesk

Khả năng xử lý sự cố thực tập IT Helpdesk.

Kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn giỏi

Ngoài nền tảng kiến thức được đào tạo, nhân viên IT Helpdesk phải không ngừng học hỏi, sáng tạo, trau dồi, nâng cao nghiệp vụ và làm mới mình để gắn bó cùng nghề lâu dài:

  • Kiến thức, am hiểu về hệ thống IT Helpdesk Software, Network, Server và phần cứng máy tính.
  • Kinh nghiệm sửa, cài đặt phần mềm và xử lý các vấn đề liên quan đến thiết bị máy tính văn phòng.
  • Giải quyết các vấn đề nội bộ như hỗ trợ nhân viên, xử lý lỗi bảo mật,...
  • Kinh nghiệm quản trị server như Windows, CentOS,...
  • Cập nhật kiến thức, thông tin, xu hướng và chia sẻ với khách hàng đồng nghiệp.

Học IT Helpdesk

Kỹ năng chuyên môn phần mềm IT Helpdesk.

Kỹ năng giao tiếp

Môi trường làm việc đặc thù của nhân viên IT Support Helpdesk yêu cầu sự giao lưu, tương tác với đồng nghiệp, khách hàng, đối tác. Khi sự cố xảy ra, bạn phải biết cách trình bày, giải thích rõ ràng để hướng dẫn, hỗ trợ người dùng giải quyết kịp thời.

Kỹ năng làm việc nhóm

Công việc IT luôn yêu cầu sự phối hợp giữa nhiều người, nhiều bộ phận khác nhau để xử lý vấn đề. Nếu thiếu kỹ năng này, bạn sẽ dễ dàng bị cô lập trong chính môi trường làm việc của mình.

Kỹ năng thuyết trình

Phân tích, giải thích rõ ràng những vấn đề và đưa ra hướng dẫn, hỗ trợ khắc phục. Đồng thời, nhân viên hỗ trợ IT cũng có thể phải thuyết trình, báo cáo độc lập trong các buổi họp nội bộ.

IT Helpdesk Intern; Khóa học IT Helpdesk

Kỹ năng thuyết trình.

Khả năng ngoại ngữ tốt

Thành thạo ngoại ngữ sẽ giúp bạn gia tăng cơ hội thăng tiến, dễ dàng tiếp cận xu hướng mới, giải pháp mới, nền tảng công nghệ mới trên thế giới và các quốc gia đang phát triển về công nghệ. Từ đó, có thêm những kiến thức hữu ích, phục vụ cho công việc.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Phải luôn giữ thái độ tích cực, biết lắng nghe với khách hàng. Đồng thời, phải thể hiện được sự quan tâm, thông cảm với họ ngay cả khi họ khó chịu hay tỏ thái độ. Bên cạnh đó, nhân viên IT cũng phải rèn luyện tính kiên nhẫn để trả lời các câu hỏi của khách hàng một cách tường tận, hướng dẫn học từng bước một để xử lý vấn đề dứt điểm.

IT Helpdesk tuyển dụng

Kỹ năng chăm sóc khách hàng IT Helpdesk Part time.

Khả năng tiếp cận vấn đề đa chiều

Cần bình tĩnh nhìn nhận vấn đề, không được có cái nhìn quá tiêu cực/xấu về khách hàng đồng đội. Dù tình hình có trở xấu hay không thể đồng thuận thì nhân viên nắm giữ vị trí này phải tỉnh táo, giữ logic và tập trung giải quyết vấn đề. Không than thở mà hãy vững vàng giải quyết.

IT Helpdesk và IT Support

Các kỹ năng IT Helpdesk cần học là gì?

Khả năng làm việc dưới áp lực

Công việc này chịu nhiều áp lực khác nhau. Do vậy, nhân viên Helpdesk IT phải nắm vững các kiến thức chuyên môn, am hiểu kỹ thuật để trở nên tự tin hơn, tăng khả năng làm việc tốt dưới áp lực.

Lộ trình phát triển sự nghiệp của IT Helpdesk

Cơ hội phát triển sự nghiệp của vị trí tuyển dụng IT Helpdesk Support khá rộng mở. Bạn có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn trong bộ phận IT. Hoặc thậm chí, bạn có thể trau dồi thêm kinh nghiệm và lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác của IT. Cụ thể như:

  • Trưởng nhóm: Khi tích lũy đủ kinh nghiệm và có khả năng lãnh đạo nhóm tốt.
  • Quản trị viên hệ thống: Phù hợp với các đối tượng sở hữu một số chứng chỉ về hệ điều hành như MCSE của Linux, Microsoft, Unix,...
  • Quản trị viên hệ thống mạng: Phù hợp với các đối tượng sở hữu một số chứng chỉ, bằng cấp về network như CCNP, CCNA,...
  • Quản trị viên ứng dụng: Tương tự như Network hay Server, bạn có thể nắm bắt cơ hội để chuyển sang các vị trí hỗ trợ ứng dụng.
  • Chuyên gia bảo mật: Vị trí phù hợp nếu bạn chịu khó tích lũy thêm các kiến thức chuyên sâu về những kỹ thuật này. Làm trong bộ phận Helpdesk là cơ hội tốt để tiếp xúc và học hỏi, làm việc với các chuyên gia.
  • Chuyên viên quản lý IT, chuyên viên quản lý dự án IT: Đây là nấc thang cao, đòi hỏi nhiều thời gian học hỏi, tích luỹ, trau dồi kinh nghiệm.
  • Quản trị dữ liệu: Mục tiêu tiềm năng của nhiều nhân viên hỗ trợ IT.

Lộ trình phát triển sự nghiệp của vị trí này là không giới hạn, phụ thuộc nhiều vào tính cầu tiến, khả năng học hỏi và sự lựa chọn của mỗi người.

 

IT Helpdesk JD

Lộ trình sự nghiệp dịch vụ IT Helpdesk.

Mức lương trung bình của IT Helpdesk

Mức lương IT Helpdesk bị ảnh hưởng bởi khá nhiều yếu tố như khu vực làm việc, doanh nghiệp, quy mô, tính chất và dự án mà Helpdesk IT cộng tác,..

Cụ thể:

  • Mức lương trung bình: Từ 8 - 11 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương vị trí cao hơn: Từ 15 - 20 triệu đồng/tháng (Đòi hỏi chuyên môn vững hơn như giám sát, leader).

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp lương cho vị trí Helpdesk lên tới 30 triệu đồng nếu làm việc cho các công ty công nghệ lớn hoặc doanh nghiệp nước ngoài.

Lưu ý: Mức thu nhập có thể khác nhau khi làm trong các lĩnh vực khác nhau. Ví dụ Helpdesk ngành xây dựng khác với Helpdesk Logistics,... cho dù hai vị trí này có số năm kinh nghiệm như nhau.

Intern IT Helpdesk

Mức lương cho mục tiêu nghề nghiệp IT Helpdesk.

Một số định kiến về nghề Helpdesk IT 

Nhiều người hiện nay vẫn có một số định kiến không chính xác về nghề Helpdesk IT. Dưới đây là một số quan điểm sai lầm về vị trí này:

  • Không quan trọng trong ngành IT: Trên thực tế, quy trình hỗ trợ khách hàng rất dễ gặp gián đoạn, gây ảnh hưởng đến các công đoạn khác. Do vậy, rất cần sự hỗ trợ của các nhân viên Helpdesk giúp lấy thông tin, tìm hiểu vấn đề để bộ phận IT chính rút ngắn thời gian, trực tiếp đi vào sửa chữa các lỗi.
  • Không có triển vọng nghề nghiệp: Bất kỳ vị trí nào cũng đều đem đến cơ hội cho mỗi người, quan trọng là ý chí học hỏi, trau dồi và luôn biết nắm bắt cơ hội.
  • Biết tất tần tật về IT: Helpdesk chỉ phụ trách hỗ trợ, tìm và biết rõ các lỗi cơ bản. Tuy nhiên, những vấn đề chuyên môn cao sẽ được chuyển tiếp cho bộ phận IT chính để xử lý.
  • Không cần rèn luyện kỹ năng: Có thể kiến thức chuyên ngành của vị trí Helpdesk không chuyên sâu như các nhân viên IT. Tuy nhiên, vị trí này luôn yêu cầu phải học hỏi, rèn luyện và trau dồi nhiều kỹ năng khác nhau để nâng cao nghiệp vụ bản thân, có cơ hội tiến xa hơn.
  • Helpdesk là sửa cả điện nước, điện thoại,...: Chuyện này khá phổ biến trong các công ty nhỏ. Tuy nhiên, vị trí Helpdesk không có trách nhiệm xử lý các vấn đề này. Đây là công việc ngoài chuyên môn.
  • Helpdesk đụng đâu xử lý đó, không cần quy trình tiêu chuẩn: Đây là định kiến hoàn toàn sai. Họ có quy tắc, tiêu chuẩn và Framework cần phải tuân theo như ITIL (Information Technology Infrastructure Library) và những tiêu chuẩn khác.

IT Helpdesk Job Description

Định kiến về công việc của IT Helpdesk.

Câu hỏi phỏng vấn IT Helpdesk

Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn IT Helpdesk mà ứng viên nên lưu ý:

  • Vị trí Helpdesk IT là gì, có vai trò, nhiệm vụ gì?
  • Hãy giới thiệu một chút về bản thân?
  • Bạn biết gì về công ty chúng tôi?
  • Tại sao bạn lại lựa chọn ứng tuyển vào công ty chúng tôi?
  • Theo bạn, đâu là chìa khóa thành công trong lĩnh vực này?
  • Vì sao chúng tôi nên chọn bạn cho vị trí nhân viên Helpdesk IT?
  • Vì sao bạn chọn vị trí này?
  • Bạn có kinh nghiệm và kỹ năng gì trong lĩnh vực này?
  • Theo bạn, đâu là kỹ năng quan trọng nhất cho một nhân viên Helpdesk IT?
  • Bạn đã từng tham gia dự án nào về Helpdesk IT chưa?
  • Bạn sẽ làm gì khi nhận yêu cầu hỗ trợ từ khách hàng?
  • Bạn sẽ làm gì nếu khách hàng gọi điện và phàn nàn rằng hệ thống quá chậm?
  • So sánh Windows và Linux, cái nào tốt hơn?
  • Tố chất để trở thành một nhân viên Helpdesk tiềm năng là gì?
  • Nếu được lựa chọn, bạn sẽ làm gì cho công ty?

Tài liệu IT Helpdesk; IT Helpdesk tuyển dụng

Các câu hỏi phỏng vấn IT Helpdesk.

Tuyển dụng Helpdesk IT ở đâu uy tín?

Với cơ hội nghề nghiệp rộng mở, hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp tuyển IT Helpdesk (không cần kinh nghiệm) hoặc không yêu cầu quá cao về bằng cấp. Các công ty hiện nay chú trọng nhiều hơn đến các kỹ năng cần thiết, sự phù hợp và đáp ứng được những tiêu chí của công việc.

Nếu đang quan tâm đến vị trí này, bạn có thể tìm các tin tuyển dụng uy tín tại các website/trang mạng xã hội chính thức của công ty hoặc các trang web tuyển dụng việc làm IT Helpdesk chất lượng như LinkedIN, Vietnamwork, TopCV,...

Ngoài ra, Stradex hiện cũng đang tìm kiếm những ứng viên tiềm năng cho vị trí này. Hứa hẹn đem đến môi trường làm việc năng động, trẻ trung, mức thu nhập tốt và ổn định cùng nhiều phúc lợi hấp dẫn, đừng chần chờ mà hãy nộp ngay CV IT Helpdesk để có cơ hội trở thành thành viên của nhà Stradex nhé!

Tìm việc IT Helpdesk ở đâu? Ở đâu tuyển IT Helpdesk không cần kinh nghiệm?

Kết luận

Trên đây, Stradex đã giới thiệu toàn bộ những thông tin chi tiết liên quan đến nghề IT Helpdesk: mô tả công việc, tố chất kỹ năng, mức lương trung bình, lộ trình phát triển sự nghiệp,... Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề nghiệp này, từ đó định hướng phát triển phù hợp trong tương lai. Với nhiều cơ hội hấp dẫn, nhanh tay tạo Portfolio và ứng tuyển ngay nhé!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn