vi
en
menu

28 tháng 5, 2024

Branding Design và tầm quan trọng của thiết kế thương hiệu

Brand Marketing

Đối với không ít Marketer, một thương hiệu có thể dễ dàng nổi tiếng khi họ được thiết kế với hình ảnh đẹp mắt, độc lạ. Nhưng thực tế không đơn giản như vậy, bên cạnh các yếu tố thị giác thì thiết kế thương hiệu cũng phải đảm bảo nhiều yếu tố khác mới có thể trở nên thu hút. Vậy các yếu tố quan trọng khi thiết kế thương hiệu là gì? Hãy cùng Stradex tìm hiểu rõ hơn về Branding Design ở dưới đây nhé!

Branding Design là gì? 

Branding Design (Thiết kế thương hiệu) hiểu đơn giản là cách một thương hiệu thể hiện bản sắc của họ trước công chúng, thông qua các yếu tố thị giác. Thông thường, khi nhắc đến Branding Design ta sẽ nghĩ ngay đến Logo, màu sắc, kiểu chữ,... Đây chính là những thiết kế đại diện cho thương hiệu của bạn, giúp đảm bảo sự nổi bật trước đối thủ cạnh tranh và tăng khả năng nhận diện trước khách hàng.

Bên cạnh đó, Design Branding còn đề cập rộng hơn đến cách thương hiệu thể hiện bản sắc của mình, từ các kênh truyền thông trực tuyến , cho đến phong cách thiết kế cửa hàng thực tế, văn phòng làm việc, hay cả thiết kế bao bì sản phẩm,...

Bằng cách tận dụng tốt tất cả “điểm chạm” này, thương hiệu của bạn có thể nhanh chóng phát triển, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tiềm thức của khách hàng. Qua đó, củng cố kết nối cảm xúc giữa người dùng với doanh nghiệp. 

Branding Design chính là cách thương hiệu thể hiện bản sắc thông qua các yếu tố thị giác.

Tầm quan trọng của thiết kế thương hiệu

Branding Design là một yếu tố quan trọng khi phát triển nhận diện  thương hiệu của doanh nghiệp. Việc triển khai thiết kế thương hiệu tốt sẽ đem lại nhiều giá trị lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thương hiệu. Cụ thể như:

  • Tăng khả năng cạnh tranh: Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường đang khiến các doanh nghiệp và thương hiệu mới ngày càng trở lên giống nhau. Việc xây dựng thiết kế thương hiệu độc đáo, khác biệt giúp doanh nghiệp của bạn trở nên nổi bật hơn trước đối thủ và đảm bảo sự thu hút trước người tiêu dùng.
  • Tăng khả năng truyền tải, thể hiện thông điệp cốt lõi của doanh nghiệp: Một bản thiết kế thương hiệu tốt không chỉ đơn giản là vì nó đẹp, có màu sắc độc lạ và đáng chú ý, mà phải truyền tải được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Chẳng hạn, nếu thương hiệu của bạn hướng đến môi trường với các sản phẩm tái chế, hãy đảm bảo thiết kế thương hiệu truyền tải được thông điệp này.
  • Xây dựng cấu trúc thương hiệu: Tính nhất quán luôn là yếu tố quan trọng khi phát triển thiết kế thương hiệu. Vì vậy, việc triển khai Branding Design tốt sẽ giúp thương hiệu của bạn có một cấu trúc vững chắc hơn, với sự thống nhất về thông điệp cốt lõi và hình ảnh thương hiệu. Điều nay giúp các mối liên kết cảm xúc giữa doanh nghiệp với công chúng cũng trở nên vững chắc hơn.

Thiết kế thương hiệu tốt giúp doanh nghiệp đảm bảo tính cạnh tranh trước đối thủ.

Thiết kế thương hiệu tốt giúp doanh nghiệp đảm bảo tính cạnh tranh trước đối thủ.

Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến Branding Design 

Thực tế, việc triển khai Branding Design không khó. Tuy nhiên, để đảm bảo tính hiệu quả, bạn cần quan tâm đến một số yếu tố quan trọng có ảnh hưởng lớn đến thiết kế thương hiệu. Cụ thể như:

  • Tính nhất quán: Hãy đảm bảo rằng các thiết kế Logo, kiểu chữ, hình ảnh sản phẩm, màu sắc thương hiệu có tính liên kết với nhau. Một số doanh nghiệp khi triển khai Branding Design thường  đặt ra một số nguyên tắc thiết kế và tuân thủ theo nó hay còn gọi là Brand Guideline. Điều này giúp ích rất nhiều cho các hoạt động Marketing dài hạn.
  • Dễ nhận biết: Việc thiết kế thương hiệu độc đáo, dễ nhận biết là rất quan trọng. Điều này tạo được sự quen thuộc và gần gũi trong mắt khách hàng. Từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng và các hành động khác. Việc thiết kế thương hiệu đơn giản, dễ nhận biết mang đến nhiều lợi ích cho các chiến dịch truyền thông, khiến khách hàng dễ dàng nhận biết đến thương hiệu của bạn ngay lập tức.
  • Sự tin tưởng: Nhiều Marketer thường quên mất yếu tố này khi phát triển thiết kế thương hiệu. Vậy hãy nhớ rằng, niềm tin chính là một yếu tố quan trọng nhất khiến người tiêu dùng chọn mua hoặc quay lại thương hiệu của bạn. Do đó, hãy khiến thiết kế thương hiệu trở nên đáng tin cậy thông qua cách sử dụng màu sắc, hình ảnh, hay trong  phong cách thiết kế sản phẩm, giọng nói thương hiệu…
  • Khả năng mở rộng: Thương hiệu của bạn sẽ ngày càng lớn mạnh và phát triển với quy mô lớn hơn, nên hãy đảm bảo thiết kế thương hiệu của bạn cũng có khả năng đó. Đừng chỉ giới hạn Branding Design với các thiết kế, hình ảnh, hay các phong cách giống hệt nhau.

 

Tính nhất quán và khả năng mở rộng là 2 yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến Branding Design.

Tính nhất quán và khả năng mở rộng là 2 yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến Branding Design.

4 giai đoạn cần thực hiện trước khi thiết kế thương hiệu 

Dưới đây là 4 giai đoạn quan trọng mà bạn cần thực hiện trước khi bắt tay vào thiết kế thương hiệu. Thương hiệu của bạn có thể phát triển từ một ý tưởng đơn giản, nhưng hãy dựa vào 4 giai đoạn dưới đây để khiến ý tưởng đó có chiều sâu hơn.

Khám phá về giá trị doanh nghiệp và tầm nhìn - Company Discovery 

Tôn tử có nói “Tri kỷ, tri bỉ bách chiến bách thắng”, có nghĩa hiểu người, hiểu ta chính là chìa khóa của chiến thắng vang đội. Vì vậy, trước khi bắt tay phát triển một thương hiệu, hay triển khai Branding Design, bạn cần hiểu rõ về giá trị doanh nghiệp và tầm nhìn của mình. 

Hãy tự đặt ra và trả lời một số câu hỏi như:

  • Thương hiệu của bạn được gây dựng để giải quyết vấn đề gì?
  • Nếu thương hiệu này là một con người, bạn sẽ sử dụng tính từ gì để mô tả con người đó? (sự thông minh, thận trọng, vui vẻ, trẻ trung. hay đáng tin tưởng)
  • Tiếng nói của thương hiệu là gì? (Sự nhẹ nhàng - trang trọng, tinh nghịch - vui vẻ, hay mạnh mẽ - tận tình)
  • Giá trị độc đáo của thương hiệu là gì? Doanh nghiệp của bạn sẽ đem lại điều gì cho cộng đồng mà đối thủ cạnh tranh không thể?
  • Thương hiệu của bạn sẽ được giới thiệu và truyền tai nhau như thế nào?

Những câu hỏi này sẽ giúp bạn khám phá và hiểu rõ hơn về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Đây chính là yếu tố quan trọng để thiết kế thương hiệu độc đáo, khác biệt so với đối thủ.

Khám phá về giá trị cốt lõi và tính cách thương hiệu trước khi triển khai Branding Design.

Khám phá về giá trị cốt lõi và tính cách thương hiệu trước khi triển khai Branding Design.

Nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ cùng lĩnh vực - Industry Discovery 

Sau khi hiểu rõ về thương hiệu của mình, bạn sẽ bắt đầu nghiên cứu thị trường và phân tích các đối thủ cạnh tranh đang hoạt động trong cùng lĩnh vực. 

Bạn có thể tự mình trải nghiệm dịch vụ, hoặc theo dõi các hoạt động của đối thủ để biết họ đang cố gắng làm gì với thương hiệu của họ, hoặc cách tiếp cận khách hàng của đối thủ là gì. Những nghiên cứu này sẽ giúp bạn phát triển một chiến lược tiếp thị trường hiệu tối ưu hơn và tránh được nhiều sai sót không đáng có. Song, điều quan trọng khi nghiên cứu thị trường chính là đảm bảo rằng thiết kế thương hiệu quả bạn không bị trùng với đối thủ.

Nghiên cứu thị trường để đảm bảo tính độc đáo khi thiết kế thương hiệu.

Nghiên cứu thị trường để đảm bảo tính độc đáo khi thiết kế thương hiệu.

Tính ứng dụng của thiết kế thương hiệu - Application Discovery

Khi thiết kế thương hiệu, hãy đảm bảo các thiết kế của bạn có thể ứng dụng và sử dụng một cách đa dạng trên nhiều vị trí khác nhau. Chẳng hạn, đối với Logo, hãy lựa chọn một Logo có thể hiển thị rõ trên các kênh truyền thông Online/ Offline, đảm bảo rằng chúng có thể nổi bật khi đặt trên một Billboard lớn, và đủ rõ ràng khi xếp vào các hình ảnh nhỏ đăng tải trên mạng xã hội.

Ví dụ điển hình, bạn có thể tham khảo Logo của Unilever.

Hãy đảm bảo thiết kế thương hiệu của bạn nổi bật khi đặt trên nhiều vị trí khác nhau.

Hãy đảm bảo thiết kế thương hiệu của bạn nổi bật khi đặt trên nhiều vị trí khác nhau. 

Phân tích insight khách hàng và thấu hiểu đối tượng mục tiêu - Audience Discovery

Việc phân tích Insight và tìm hiểu về đối tượng khách hàng mục tiêu luôn là một bước rất quan trọng trong bất kỳ chiến dịch Marketing nào của doanh nghiệp. Đối với việc thiết kế thương hiệu, việc hiểu được khách hàng của bạn là ai, họ có thói quen gì, hay sở thích là gì có thể đem đến rất nhiều gợi ý thú vị về cách thiết kế thương hiệu.

Chẳng hạn, nếu tệp khách hàng của bạn là giới trẻ, những người tràn đầy năng lượng với nhiều cảm xúc tích cực. Hãy đảm bảo thiết kế thương hiệu của bạn cũng thể hiện được yếu tố này. Để thực hiện, bạn có thể bắt đầu bằng cách sử dụng màu sắc tươi sáng hơn, hay các kiểu chữ nét tròn,...

Hãy thiết kế thương hiệu phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng của bạn.

Hãy thiết kế thương hiệu phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng của bạn.

Nguồn tham khảo và tổng hợp thông tin từ bài viết của BrandsVietNam chia sẻ bởi chị Bùi Ngọc Huyền (Steph Huyền Bùi)

Kết luận 

Trên đây Stradex đã tổng hợp lại một số thông tin giải đáp Branding Design là gì và 4 giai đoạn quan trọng cần thực hiện khi thiết kế thương hiệu. Mong rằng những thông tin trên sẽ đem đến nhiều gợi ý để giúp sớm phát triển các thiết kế thương hiệu một cách hiệu quả hơn. Theo dõi Stradex Blog để cập nhật những thông tin hữu ích về Marketing. 

 

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn