vi
en
menu

6 tháng 3, 2024

Bí quyết trở thành nhà lãnh đạo thích ứng trong thời kỳ bất ổn

Brand Marketing

Lập kế hoạch linh hoạt tập trung vào khách hàng và đa dạng hóa kỹ năng giúp các nhà lãnh đạo phát triển bền vững trong mọi bối cảnh thị trường.

Là nhà lãnh đạo, bạn phải đủ nhanh nhẹn để xoay chuyển tình hình khi tìm hiểu thông tin mới về thị trường, khách hàng và công nghệ mới mang tính đột phá.

Những gì xảy ra hôm nay sẽ thay đổi vào ngày mai. Điều quan trọng là phải liên tục đánh giá lại phương pháp tiếp thị và bán sản phẩm cho khách hàng vì những gì hiệu quả trong năm ngoái hoặc thậm chí tháng trước có thể không còn phù hợp nữa.

Dưới đây là 3 cách hữu ích để bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo thích ứng trước những bất ổn của thị trường.

1. Đào tạo nhà tiếp thị hình pi

Khi ChatGPT ra mắt vào năm ngoái, nó đã làm gián đoạn hầu hết mọi chức năng kinh doanh. AI sẽ phát triển đến mức độ nào vẫn chưa được xác định, vì vậy các nhà lãnh đạo thích ứng phải nắm bắt cách làm việc mới này với con người và tự động hóa thay vì chống lại hoặc phớt lờ nó.

Bạn sẽ muốn suy nghĩ về việc cơ cấu bộ phận của mình một cách khác biệt và xác định những kỹ năng nào bạn muốn tự động hóa và những kỹ năng nào chỉ con người mới có thể thực hiện được.

Chúng ta thường nói về các nhà tiếp thị “hình chữ T” trong các nhóm marketer linh hoạt, nhưng việc kết hợp AI lại khác, đó là mô hình mới nhất được gọi là nhà tiếp thị “hình pi”.

Nhà tiếp thị hình chữ T có kiến thức rộng về nhiều chiến thuật khác nhau, đặc biệt có hiểu biết chuyên sâu về một hoặc hai lĩnh vực cụ thể. Ví dụ: bạn có thể có một chuyên gia truyền thông xã hội có thể viết bản sao email hoặc bài đăng dưới dạng video.

Một nhà tiếp thị hình pi có thể làm tốt nhiều việc khác nhau. Họ rất giỏi trong việc giải quyết vấn đề vì họ có tư duy đột phá và cũng không cần sự trợ giúp của các bộ phận khác. Công ty của bạn sẽ tiết kiệm được một khoản khi có một người đa-zi-năng như vậy.

Nếu nhà tiếp thị của bạn hiện có chuyên môn cao, bạn sẽ muốn xem mình có thể thay đổi như thế nào. Nhiều người có rất nhiều kỹ năng tiềm ẩn mà họ đã từng làm trong công việc trước đây như một sở thích, vì vậy hãy nói chuyện với các thành viên trong nhóm của bạn về các lĩnh vực khác ngoài mô tả công việc của họ, để họ có thể phát huy tài năng và tăng thêm giá trị cho bộ phận của bạn.

Nhiều người mong muốn phát triển và học hỏi, vì vậy hãy tìm hiểu những kỹ năng mà các thành viên trong nhóm muốn và cho họ cơ hội tham gia các khóa đào tạo hoặc thực hành những kỹ năng mới này.

Trong một thế giới mà chúng ta cần thích ứng với các công nghệ mới, kỳ vọng của khách hàng thay đổi và sự không chắc chắn của thị trường, bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn nếu có các thành viên với kỹ năng rộng mở, đặc biệt là khi nói đến tư duy phê phán – điều mà AI không thể thay thế.

2. Lập kế hoạch một cách linh hoạt

Lên kế hoạch quá xa sẽ lãng phí thời gian vì ngay khi bạn lập kế hoạch hàng năm thì nó sẽ trở nên vô nghĩa. Tuy nhiên, cách lập kế hoạch linh hoạt hơn sẽ giúp bạn có thể đón nhận sự thay đổi.

Lập kế hoạch linh hoạt liên quan đến tầm nhìn ngắn hạn. Thay vì nghỉ một năm, hãy nghĩ đến việc nghỉ 3 tháng. Ngay cả trong thời gian ba tháng, rất nhiều điều có thể thay đổi. Bí quyết ở đây là hãy suy nghĩ thấu đáo về kết quả mà bạn hy vọng đạt được hơn là những chiến thuật cụ thể. Đối với kế hoạch hàng quý, hãy cố gắng tập trung vào một hoặc hai KPI và có thể là một vài sáng kiến chất lượng, nhưng đừng đi quá chi tiết.

Việc đặt mục tiêu hàng quý cho phép bạn giữ lại một lượng công việc tồn đọng linh hoạt để ưu tiên các công việc được giao khi bạn tìm hiểu thông tin mới. Những hạng mục đó có thể được hoàn thành hoặc không, tùy thuộc vào mức độ liên quan của chúng khi nhóm của bạn sẵn sàng bắt đầu. Ngoài ra, các mục cũng được thêm vào hồ sơ tồn đọng và được ưu tiên khi có thông tin mới.

Hệ điều hành linh hoạt này đã hoạt động cho các nhóm phát triển phần mềm trong hơn 20 năm, và tất cả các bộ phận của công ty đều có thể hưởng lợi từ việc lập kế hoạch linh hoạt.

3. Tập trung vào khách hàng

Là một nhà lãnh đạo thích ứng, bạn phải đáp ứng nhanh chóng những kỳ vọng luôn thay đổi của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Gần đây, thông lệ của các công ty là tập trung vào các mục tiêu bán hàng nội bộ của công ty mà ít quan tâm đến tác động của khách hàng.

Các nhà lãnh đạo ngày nay cần đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi quyết định. Tất cả chúng ta đều nghĩ rằng mình có những ý tưởng tuyệt vời, nhưng chúng khá vô nghĩa cho đến khi khách hàng xác nhận rằng họ chính là lý do ra đời các sản phẩm và ý tưởng của chúng ta. Nếu chúng ta tiếp thị sản phẩm cho GenZ, những đối tượng này sẽ tìm kiếm tính xác thực và minh bạch và tất nhiên, họ là những người đầu tiên hủy hợp đồng với bạn nếu bạn xúc phạm họ dưới bất kỳ hình thức nào.

Tin vui là chúng ta có rất nhiều dữ liệu khách hàng để sử dụng nhằm đưa ra các quyết định theo thời gian thực, nhưng với tư cách là người lãnh đạo, chúng ta cần trao quyền cho mọi người để họ có thể truy cập nhanh chóng và thực hiện các chiến lược xoay vòng mà không cần quá nhiều quy trình phức tạp.

Nếu bạn chưa sẵn sàng, đã đến lúc thực hiện các bước thích hợp để trở thành một nhà lãnh đạo có khả năng thích ứng. Trong một thế giới đang thay đổi nhanh hơn cả chúng ta có thể lập kế hoạch, khả năng thích ứng đang trở thành đặc điểm cần thiết nhất của các nhà lãnh đạo hiện đại.

Theo martech

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn