vi
en
menu

18 tháng 3, 2024

Business Development Manager - Mô tả công việc của BDM

Digital Marketing

Business Development Manager là người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh. Một BDM tài ba phải giỏi cả chuyên môn lẫn kỹ năng cứng, kỹ năng mềm.

Business Development Manager là vị trí có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Rất nhiều người phấn đấu để được nắm giữ vị trí này trong hành trình sự nghiệp của mình. Vậy chính xác thì Business Development Manager là gì? Tất tần tật về BDM sẽ được Stradex giải đáp qua bài viết sau!

Business Development Manager là gì?

Business Development Manager (BDM) hay Giám đốc phát triển kinh doanh là vị trí quản lý cấp cao thuộc Board of Directors. Trách nhiệm chính của vị trí BDM là đưa ra phương hướng, tầm nhìn phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Họ cũng là người kết nối khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hay cầu nối giữa ban lãnh đạo với nhân viên trong bộ phận kinh doanh. 

business development manager

Business Development Manager là gì?

Vai trò trong kinh doanh của BDM Business Development Manager là gì?

Tùy vào lĩnh vực kinh doanh và quy mô của công ty mà công việc, trách nhiệm của Business Development Manager sẽ có sự khác nhau. Song, nhìn chung thì vai trò chính của vị trí này đó là:

  • Giúp doanh nghiệp tìm kiếm các cơ hội phát triển kinh doanh mới, nghiên cứu và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.
  • Lãnh đạo bộ phận phát triển kinh doanh, chịu trách nhiệm về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trước hội đồng quản trị.
  • Hỗ trợ xây dựng các hồ sơ thầu, đẩy mạnh hoạt động bán hàng của doanh nghiệp trong thị trường mới bằng cách đưa ra các chiến lược độc đáo, phù hợp với thị hiếu.
  • Quản lý đội ngũ nhân viên kinh doanh, triển khai các phương pháp hữu hiệu để nâng cao doanh số, cũng như phát huy năng lực của nhân viên.
  • Xây dựng đội ngũ bán hàng chất lượng, vững mạnh, giám sát và đảm bảo nhân viên dưới quyền làm việc theo đúng kế hoạch, mục tiêu đề ra.

business development manager là gì

Vai trò của Business Development Manager là đưa ra các chiến lược phát triển kinh doanh độc đáo, phù hợp với thị hiếu

Business Development Manager - Giám đốc phát triển kinh doanh là làm gì?

Hiện nay, vẫn có khá nhiều bạn còn hiểu nhầm lẫn, chưa phân biệt được mô tả công việc của Business Development với Business Development Manager. Nhìn chung thì Business Development Manager Job Description sẽ thiên về hướng quản lý hơn với các hạng mục công việc chính là:

Xây dựng định hướng, chiến lược kinh doanh

Giám đốc phát triển kinh doanh là người có tầm nhìn dài hạn để đưa ra định hướng, chiến lược phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp. Họ cần nắm rõ về tiềm lực của doanh nghiệp, thị trường mục tiêu và đối tượng khách hàng muốn hướng đến. Từ đó quyết định các kế hoạch, chiến lược kinh doanh phù hợp để phát triển doanh nghiệp một cách bền vững trong dài hạn.

Công việc của Business Development Manager còn là định hướng chiến lược kinh doanh nhằm đảm bảo đáp ứng hai mục tiêu quan trọng là tối đa hóa doanh thu, lợi nhuận và xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành. Ngoài ra, BDM cũng là người giám sát, theo dõi và đánh giá hiệu quả triển khai kế hoạch theo đúng mục tiêu đề ra.

Tìm kiếm, nghiên cứu các thị trường mới

Môi trường kinh doanh luôn đầy rẫy sự cạnh tranh buộc người làm Business Development Manager phải nắm rõ thị hiếu của thị trường. Từ đó nghiên cứu, triển khai các kế hoạch hiệu quả để chinh phục thị trường mới, giúp mở rộng thị phần, tạo ra các cơ hội kinh doanh cho công ty. Đồng thời cũng giúp công ty tồn tại và phát triển trong dài hạn.

giám đốc phát triển kinh doanh

Giám đốc phát triển kinh doanh cần nắm rõ thị hiếu để đưa ra các chiến lược mở rộng thị trường cho công ty

Xây dựng và phát triển quan hệ với khách hàng tiềm năng 

Ngoài việc tìm kiếm thị trường mới, BDM còn chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho công ty. Sau đó phối hợp với bộ phận Marketing để đưa ra các chiến dịch quảng cáo phù hợp, nhắm đến nhóm khách hàng tiềm năng để tạo ra doanh thu, lợi nhuận cao.

Đàm phán với các đối tác

Business Development Manager cũng là người chịu trách nhiệm xây dựng các mối quan hệ hay thương lượng với nhà cung cấp để tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng cùng chi phí tối ưu nhất. Sau khi hoàn thiện sản phẩm, BDM sẽ đại diện để đàm phán với các nhà phân phối, đại lý của công ty về giá thành, chính sách lợi nhuận.

Quản lý, đào tạo nhân viên

Một hạng mục công việc cũng rất quan trọng của BDM đó chính quản lý và đào tạo nhân viên. BDM cần giám sát, đốc thúc kịp thời tiến độ làm việc của nhân viên để đảm bảo kế hoạch kinh doanh được triển khai đúng hướng và đúng thời gian đề ra.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu suất công việc, BDM cũng cần đào tạo các nhân sự cốt lõi cho bộ phận kinh doanh, tạo động lực cho nhân viên để họ có tinh thần làm việc tốt và cống hiến hết mình cho sự phát triển của công ty.

business development manager job description

BDM là người lên kế hoạch đào tạo nhân viên phát triển kinh doanh cho công ty

Trình bày kế hoạch, báo cáo với cấp trên

Business Development Manager là người trình bày các kế hoạch, chiến lược phát triển kinh doanh và báo cáo kết quả với ban lãnh đạo công ty. Họ sẽ chịu trách nhiệm về doanh thu, lợi nhuận, cũng như nhiều áp lực từ phía BOD. Thế nên, BDM phải là người có chuyên môn vững vàng và giàu kinh nghiệm để có thể chịu được sức ép và trọng trách lớn cho cả một tập thể, thậm chí là sự sống còn của công ty.

Yếu tố cần để trở thành Nhà lãnh đạo Business Development Manager thành công?

Business Development Manager là một trong những vị trí chủ chốt của công ty, không phải ai cũng có đủ năng lực để nắm giữ vị trí này. Sau đây là những yếu tố cần có để trở thành một giám đốc phát triển kinh doanh giỏi giang, thành công.

Về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm

Là người lãnh đạo bộ phận phát triển kinh doanh, việc nắm vững kiến thức chuyên môn là yếu tố không thể thiếu đối với Business Development Manager. Một giám đốc có trình độ chuyên môn cao sẽ có đủ năng lực để đưa ra các chiến lược vừa sâu rộng, vừa dài hạn để dẫn dắt cả bộ phận đi lên. Bên cạnh đó cũng có thể nâng cao kiến thức cho nhân viên, giúp họ luôn tin tưởng, tuân theo các quyết định của BDM.

Đồng thời, Business Development Manager còn là người giàu kinh nghiệm. Họ cần có nhiều năm làm việc ở vị trí nhân viên kinh doanh, Marketing hay các bộ phận tương đương, từng thực hiện các dự án phát triển kinh doanh của công ty. Đồng thời phải sử dụng thành thạo các công cụ, phần mềm hỗ trợ công việc như phần mềm CRM, phần mềm quản lý doanh nghiệp, phần mềm tin học văn phòng,...

bd manager là gì

Một Business Development Manager thành công phải vừa giỏi về chuyên môn, vừa giàu kinh nghiệm thực chiến

Về kỹ năng cứng, kỹ năng mềm

Ngoài kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, Business Development Manager cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng cứng và kỹ năng mềm cần thiết cho công việc. Điển hình như:

  • Kỹ năng quản lý, lãnh đạo: BDM là người lãnh đạo toàn bộ nhân sự của phòng phát triển kinh doanh nên kỹ năng quản lý sẽ giúp họ kiểm soát được nguồn nhân lực, vật lực của phòng một cách hiệu quả.
  • Kỹ năng tổ chức: Giám đốc phát triển kinh doanh phải đảm nhiệm cùng lúc nhiều công việc khác nhau. Thế nên họ cần có kỹ năng tổ chức tốt để sắp xếp mọi việc một cách hợp lý, theo đúng thứ tự ưu tiên.
  • Kỹ năng lên kế hoạch: BDM phải có kỹ năng lên kế hoạch tốt và tầm nhìn dài hạn để đưa ra các chiến lược phát triển kinh doanh hiệu quả cho công ty.
  • Kỹ năng giao tiếp: Khả năng giao tiếp tốt với ban lãnh đạo, nhân viên, đối tác hay khách hàng của công ty sẽ giúp BDM có thể trao đổi, truyền đạt thông tin một cách chính xác, rõ ràng.
  • Kỹ năng xử lý vấn đề: BDM phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và chắc chắn sẽ có vấn đề phát sinh xảy ra. Thế nên, việc rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề một cách hợp lý, linh hoạt sẽ giúp cho BDM trở nên chuyên nghiệp, đáng tin cậy.
  • Kỹ năng ngoại ngữ: Vị trí BDM thường xuyên phải gặp mặt, trao đổi với khách hàng, đối tác nước ngoài. Do đó, BDM cần có kỹ năng ngoại ngữ để có thể làm việc với họ dễ dàng, thuận lợi hơn.

business development manager jobs

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý là một trong những kỹ năng quan trọng đối với người nắm giữ vị trí giám đốc phát triển kinh doanh

Cơ hội và thử thách khi trở thành BDM

Business Development Manager được xem là “đầu tàu” của những dự án phát triển kinh doanh. Thế nên, vị trí này rất được coi trọng trong doanh nghiệp với vô vàn cơ hội phát triển nghề nghiệp, nhưng song song với đó cũng có rất nhiều thách thức.

Cơ hội nghề nghiệp

  • Thu nhập hấp dẫn: Thu nhập của BDM phụ thuộc vào doanh thu, cũng như quy mô, chính sách lương thưởng của công ty nên sẽ không có giới hạn.
  • Nhiều cơ hội thăng tiến: Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại vị trí giám đốc phát triển kinh doanh, họ có thể được thăng chức lên thành giám đốc kinh doanh, giám đốc điều hành, phó chủ tịch, chủ tịch công ty.
  • Cơ hội kết nối rộng rãi: Giám đốc phát triển kinh doanh thường xuyên có cơ hội tiếp xúc và mở rộng mạng lưới quan hệ.
  • Công việc linh hoạt hơn: Nếu có chuyên môn giỏi, mang về nhiều doanh thu cho công ty thì quyền lợi của BDM sẽ càng tăng cao. Bên cạnh đó, họ cũng có cơ hội làm việc linh hoạt, làm việc từ xa hay quản trị nhiều dự án để gia tăng thu nhập.

Thách thức

  • Khối lượng công việc lớn: BDM phải thường xuyên gặp gỡ đối tác, khách hàng, đi công tác xa dài ngày, lịch trình công việc bận rộn và không cố định.
  • Áp lực cao, dễ kiệt sức do nhịp độ công việc nhanh: Nhịp độ làm việc gấp gáp, vội vã có thể khiến BDM không có thời gian nghỉ ngơi. Điều này đòi hỏi họ phải có một thể chất khỏe mạnh và tinh thần làm việc tốt.
  • Ý tưởng kinh doanh mới có thể bị từ chối hoặc thất bại: BDM không phải là người cuối cùng đưa ra quyết định thực thi ý tưởng phát triển kinh doanh mà là ban lãnh đạo. Do đó, các ý tưởng có thể bị từ chối, không được triển khai.
  • Có thể xảy ra xung đột với đồng nghiệp, khách hàng: Tầm nhìn và tư duy chiến lược khác biệt có thể khiến BDM gặp phải các xung đột trong quá trình làm việc.

tuyển dụng business development manager

Vị trí BDM có mức lương hấp dẫn nhưng cũng đầy áp lực, thách thức

Mức lương của Business Development Manager hiện nay là bao nhiêu?

Với cương vị là một trong những lãnh đạo cấp cao trong công ty, mức lương của giám đốc phát triển kinh doanh chắc chắn không thấp. Tùy vào quy mô, chính sách lương thưởng của từng công ty mà vị trí BDM sẽ có mức lương khác nhau. Thông thường, khoản thu nhập này sẽ bao gồm lương cứng, hoa hồng và cổ tức (nếu BDM có cổ phần trong công ty).

Theo thống kê của Stradex, mức lương tuyển dụng Business Development Manager trung bình hiện đang dao động trong khoảng 46 - 92 triệu đồng/tháng. Hoa hồng mỗi tháng sẽ được tính theo cấp bậc và doanh thu. 

Thường thì các công ty trả khoản hoa hồng này khá cao để ghi nhận đóng góp, hiệu quả làm việc của BDM. Nếu có năng lực giỏi, tầm nhìn chiến lược tốt thì mức thu nhập của BDM là không giới hạn.

business development manager cv

Nếu có năng lực giỏi, tầm nhìn chiến lược tốt thì mức lương của Business Development Manager là không giới hạn

Tìm việc Business Development Manager ở đâu? 

Thông thường, cơ hội việc làm Business Development Manager sẽ xuất phát từ năng lực và mối quan hệ. Hầu hết các công ty cũng sẽ tuyển dụng Business Development Manager dựa vào hồ sơ liên hệ của các cá nhân có năng lực hoặc thông qua giới thiệu việc làm.

Hiện tại, công ty Stradex đang có nhu cầu tuyển dụng Business Development. Nếu bạn cảm thấy bản thân đủ năng lực và phù hợp với vị trí này, hãy nhanh tay gửi Business Development CV cho chúng tôi ngay nhé!

Còn nếu đang là nhân viên phát triển kinh doanh và muốn phấn đấu trở thành BDM, bạn cần trau dồi kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để tự tạo cơ hội cho mình. Bạn có thể theo dõi và ứng tuyển vị trí như Sale Executive, Sales Manager, Account Executive,... tại Stradex để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm nhé!

=> Theo dõi thông tin Business Development Jobs của Stradex tại: https://stradexvietnam.com/tuyen-dung

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến Business Development ManagerStradex muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ công việc của BD Manager là gì, cũng như tìm được định hướng nghề nghiệp phù hợp để trở thành một BDM tài ba. Ngoài ra cũng đừng quên theo dõi website của Stradex để xem thêm nhiều bài viết thú vị khác nhé!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn