vi
en
menu

18 tháng 9, 2024

Bảo Tàng Lịch Sử TP.HCM Thay Đổi Nhận Diện Thương Hiệu - Một “Hoả Lò” thứ 2?

Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh vừa trình làng diện mạo mới thông qua chiến dịch branding đầy ấn tượng. Với thông điệp "Không ngừng chuyển động, không ngừng phát triển, lịch sử luôn thay đổi theo nhịp sống hiện đại để không bao giờ trở nên lạc hậu," bảo tàng đang hướng tới việc tạo ra một không gian thân thiện và gần gũi hơn với công chúng, đặc biệt là đối với giới trẻ. Thậm chí, nhiều người không ngại gọi đây là “Hoả Lò" thứ hai

Bước chuyển mình sau 1 thế kỷ 

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM được thành lập vào năm 1929, là một trong những bảo tàng có tuổi đời lâu nhất Nam Bộ. Trải qua gần 100 năm tồn tại tại trung tâm Sài Gòn, bảo tàng không chỉ lưu trữ những hiện vật quý báu mà còn là nhân chứng cho nhiều biến động của lịch sử đất nước. Vào cuối tháng 8 vừa rồi, Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh - History Museum in HCMC đã ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng sau gần một thế kỷ hoạt động.

Logo mới của Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh (do đội ngũ trẻ của Zám Studio thiết kế) lấy cảm hứng từ các họa tiết kiến trúc đặc trưng. Như một tia sáng từ quá khứ bừng lên trong thời hiện đại, logo này thể hiện tinh thần khám phá mạnh mẽ ẩn sâu trong mỗi người. 

Bảo Tàng Lịch Sử TP.HCM Thay Đổi Nhận Diện Thương Hiệu

Brand Identity của bảo tàng được thay mới

Diện mạo mới của bảo tàng lịch sử hồ chí minh

Bảo tàng lịch sử Hồ Chí Minh thay đổi nhận diện thương hiệu

Diện mạo mới của lịch sử tôn vinh những sắc màu sống động từ mỗi cổ vật trên khắp dải đất quê hương, nhấn mạnh giá trị di sản nhưng vẫn mang nét phá cách độc đáo. Mỗi họa tiết mở ra một câu chuyện mới mẻ, lung linh từ quá khứ xa xưa, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, cùng bạn vươn mình ra thế giới. Để rồi tất cả hoà quyện lại, tạo thành một “Việt Nam quý giá”.

Đáng chú ý là các họa tiết gắn liền với những hiện vật mà bảo tàng đang bảo quản đã được cách điệu và thể hiện một cách sáng tạo trên các sản phẩm này, in sâu trong trí nhớ của du khách như một cách “cho phép du khách mang về” một phần ký ức lịch sử sau chuyến tham quan.

Ngoài logo, bộ nhận diện mới còn bao gồm các thiết kế bổ trợ như thẻ đeo, phong bì, danh thiếp, huy hiệu và nhiều sản phẩm văn phòng khác. Đặc biệt, bảo tàng còn ra mắt loạt sản phẩm "merchandise" độc đáo như túi xách, ly, khăn, bút và sổ tay, tất cả đều được thiết kế tinh tế, vừa trẻ trung vừa thấm đượm dấu ấn lịch sử.

>>> Xem thêm:  7 Bước để tạo nên Brand Identity (nhận diện thương hiệu) khác biệt

Nỗ lực đưa lịch sử đến gần hơn với thế hệ gen Z

Bà Xuân Thi, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, chia sẻ: "Chúng tôi vô cùng tự hào về việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của bảo tàng. Đây là một trong những thông điệp mà chúng tôi muốn gửi gắm đến công chúng: bảo tàng tồn tại vì con người và phục vụ con người.

Logo, key visual, font chữ được làm mới lại phù hợp với gen Z

Logo, key visual, font chữ được làm mới lại phù hợp với gen Z

Các phụ kiện trong Bảo tàng lịch sử cũng được nâng cấp thay đổi nhận diện mới mẻ hơnLogo, key visual, font chữ được làm mới lại phù hợp với gen Z

Theo ban giám đốc, số lượng khách tham quan bảo tàng đã tăng đáng kể trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, đặc biệt thu hút nhiều bạn trẻ. Bộ nhận diện mới bao gồm logo, huy hiệu và các ấn phẩm văn phòng như thẻ đeo nhân viên, phong bì, danh thiếp... Bảo tàng cũng đã giới thiệu các sản phẩm lưu niệm như túi xách, ly, đồ lót ly, khăn, bút và sổ tay, tất cả đều mang đậm dấu ấn thương hiệu và hoa văn từ các hiện vật bảo tàng đang trưng bày.

Có thể nói, quyết định thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của Bảo tàng sau gần 100 năm hoạt động nhằm "trẻ hóa" hình ảnh, giúp lịch sử trở nên gần gũi hơn với thế hệ Gen Z. Đối với giới trẻ hiện nay, lịch sử không chỉ là những kiến thức khô khan trong sách vở, mà còn là những trải nghiệm thực tế đầy hấp dẫn. Hãy thử tưởng tượng, khi bước vào bảo tàng, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng các hiện vật lịch sử quý giá mà còn có thể mang về những sản phẩm "merch" thời thượng như túi xách hay sổ tay. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm mới lạ và khác biệt, biến bảo tàng thành một điểm đến đầy thú vị.

Sự thay đổi mạnh mẽ của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM gợi nhớ đến "làn sóng trẻ hóa" đang lan rộng tại nhiều di tích lịch sử trên cả nước. Một ví dụ điển hình là Di tích Nhà tù Hoả Lò, nơi tiên phong mang đến những trải nghiệm lịch sử hiện đại, sáng tạo, thu hút sự chú ý lớn từ giới trẻ. Với sự đổi mới ấn tượng này, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM hứa hẹn mang lại một góc nhìn mới mẻ về lịch sử, khơi dậy sự tò mò và tinh thần khám phá trong lòng công chúng.

Tạm kết

Việc đổi mới bộ nhận diện thương hiệu không chỉ là một chiến lược quan trọng của Bảo tàng Lịch sử Việt Nam để theo kịp xu hướng hiện đại, mà còn thể hiện nỗ lực đưa lịch sử trở nên gần gũi hơn với thế hệ trẻ. Tương tự thành công của Di tích Nhà tù Hỏa Lò, sự thay đổi này hứa hẹn mang đến một làn gió mới, biến bảo tàng thành điểm đến hấp dẫn, kết nối hài hòa giữa quá khứ và hiện tại. Với sự kết hợp khéo léo giữa giá trị di sản và phong cách trẻ trung, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng giới trẻ, mang đến những trải nghiệm đầy ấn tượng và khó quên.

>>> Xem thêm:  Sức mạnh của Key Visual trong xây dựng nhận diện thương hiệu

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn