vi
en
menu

12 tháng 4, 2024

Học viết Content từ đâu? 3 kỹ thuật viết cơ bản để bắt đầu

Content

Học viết content từ đâu cho người mới bắt đầu? Cùng Stradex tìm hiểu rõ hơn về các kinh nghiệm, kỹ thuật và 6 bước tự học content từ A đến Z ngay bên dưới nhé !

Content là một công việc có vai trò quan trọng trong Marketing và nhiều ngành nghề khác. Đây cũng là kỹ năng có thể đem lại cho bạn nguồn thu nhập hấp dẫn với khả năng thăng tiến nhanh chóng. Vậy, hãy cùng Stradex tìm hiểu rõ hơn về các kinh nghiệm, kỹ năng viết cần thiết và 6 bước học viết Content cho người mới bắt đầu ở dưới đây nhé!

Tại sao nên học viết Content Marketing

Content” có nghĩa là nội dung. Các nội dung này có thể được diễn đạt dưới bất kỳ hình thức nào, như văn bản, hình ảnh hay Video,... Vì vậy, thực tế ai cũng có thể tạo ra Content bởi việc viết content chỉ đơn giản là cách bạn truyền đạt thông điệp của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng của việc học viết Content Marketing chính là tạo ra Content chất lượng để hướng tới người đọc. 

Trên thực tế, đối với nhiều Marketer thì viết Content không chỉ là sở thích, việc học cách viết Content còn có thể đem lại nhiều lợi ích cho công việc của họ. Chẳng hạn như:

  • Tạo thêm cơ hội nghề nghiệp: Đối với người mới, Content Marketing là một lĩnh vực phù hợp để bạn bắt đầu và tìm kiếm những công việc đầu tiên. Bạn chỉ cần chăm chỉ một thời gian ngắn là có thể thành thạo kỹ năng này.
  • Tăng kỹ năng giao tiếp: Học viết Content cho người mới bắt đầu có thể giúp họ cải thiện khả năng giao tiếp và diễn đạt các ý tưởng một cách cụ thể hơn.
  • Không bao giờ lỗi thời: Bỏ qua các yếu tố thời gian, khả năng sản xuất ra nội dung chất lượng với dấu ấn riêng sẽ luôn đem lại nhiều lợi ích cho công việc của bạn, đặc biệt là trong lĩnh vực truyền thông Marketing. 
  • Content chất lượng giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn: Khi người tiêu dùng ngày càng khó tính và sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, việc sử dụng Content chất lượng sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp của bạn.

Học viết Content ở đâu? Content có thể đem lại lợi ích gì?

Học viết Content ở đâu? Content có thể đem lại lợi ích gì?

Tự học viết Content mất bao lâu?

Tùy vào khả năng mà mỗi người có thể mất một khoảng thời gian khác nhau để học viết Content. Thông thường, để trở thành một Copywriter thực thụ, bạn có thể mất 2-3 năm liên tục học hỏi, thực hành và rút kinh nghiệm.

Song, bạn cũng có thể tập trung học các kỹ năng cần thiết để viết Content trong 2-3 tháng. Sau đó, tìm kiếm các công việc có liên quan để nâng cao khả năng của bản thân và tích lũy thêm kinh nghiệm. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bản thân đã có các kỹ năng cần thiết để đáp ứng hiệu quả công việc nhé. 

  • Kỹ năng phân tích hành vi khách hàng: Kỹ năng này giúp bạn viết Content chất lượng, hướng tới người đọc và có khả năng giải quyết vấn đề của họ. 
  • Kỹ năng sử dụng từ ngữ: Mỗi ngành nghề đều có những yêu cầu và cách sử dụng từ ngữ khác nhau. Do đó, người viết Content cần đảm bảo tính chuẩn mực và sự phù hợp trong việc sử dụng từ ngữ.
  • Kỹ năng Research: Hãy học cách nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu thị trường, khách hàng và sản phẩm để đảm bảo chất lượng cho Content.
  • Tư duy sáng tạo: Khác với việc tổng hợp lại và sao chép, một Content Writer giỏi cần phải sử dụng nhiều tư duy và sự sáng tạo hoàn thành công việc của mình một cách hiệu quả.
  • Khả năng bắt Trend, nhạy cảm với xu hướng: Việc biết cách sử dụng các yếu tố Trending sẽ giúp Content của bạn có tính hấp dẫn và thu hút người đọc hơn.

Bạn có thể mất 2-3 năm để thành thạo các kỹ năng của một Copywriter thực thụ.

Bạn có thể mất 2-3 năm để thành thạo các kỹ năng của một Copywriter thực thụ.

Học viết content cho người mới bắt đầu với 3 kỹ thuật viết cơ bản

Dưới đây là 3 kỹ thuật viết cơ bản mà bạn có thể tham khảo khi không biết học viết Content bắt đầu từ đâu.

Viết tự do

Viết tự do có thể hiểu là việc thả lỏng bản thân và viết theo mạch cảm xúc, hoặc những suy nghĩ trong đầu. Mục tiêu của việc viết tự do không phải để hoàn thành sản phẩm. Do đó, người viết có thể tự do trình bày các suy nghĩ của bản thân mà không cần chỉnh sửa. 

Tuy nhiên, đối với kỹ thuật viết tự do, bạn cần lưu ý 4 quy tắc sau:

  • Đặt giới hạn về thời gian viết trong khoảng 10 - 15 phút.
  • Tập trung viết cho đến khi hết thời gian và chỉ đọc lại sau khi dừng viết.
  • Không cần chú ý đến ngữ pháp, chính tả hay dấu câu. Điều quan trọng không phải chất lượng của những gì được viết mà là hành động viết.
  • Khi đọc lại, hãy đánh dấu những ý tưởng mà bạn cho là có thể phát triển cho bài viết tiếp theo.

Bạn có thể dành 10-15 phút mỗi ngày để luyện kỹ thuật viết tự do.Bạn có thể dành 10-15 phút mỗi ngày để luyện kỹ thuật viết tự do.

Viết sáng tạo

Viết sáng tạo là một cách để tập trung vào trí tưởng tượng và thể hiện thế giới quan của người viết. Đây cũng có thể coi là một kỹ thuật giúp bạn ghi chép lại cảm xúc, các ý tưởng, ý kiến mà không cần hướng tới một mục tiêu cụ thể.

Học cách viết sáng tạo từ đâu?

Học cách viết sáng tạo từ đâu?

Đúng như tên gọi, viết sáng tạo là những sản phẩm giàu tính tưởng tượng, được thêu dệt hoặc sáng tác từ những tình tiết độc đáo và nội dung khác biệt. Nó gần như đối lập với việc viết nội dung kỹ thuật hay viết tin tức. 

Viết theo dạng thức

Viết theo dạng thức có thể hiểu là viết để phục vụ một mục đích cụ thể, chẳng hạn như quảng cáo, PR, viết Content Marketing,... Đây là cách viết tập trung vào việc nhấn mạnh mục đích, thể loại, định dạng với một thông điệp cụ thể. Mục đích càng rõ ràng thì tính hiệu quả của bài viết càng hiệu quả.

Việc viết theo dạng thức thường có mục đích rất rõ ràng, như:

  • Cung cấp thông tin.
  • Giải thích, chứng minh, bày tỏ một ý kiến.
  • Thuyết phục một hành động, cảm xúc.
  • Truyền cảm hứng, động lực hoặc một thông điệp cụ thể.

Mục đích càng cụ thể thì bài viết dạng thức càng có hiệu quả cao

Mục đích càng cụ thể thì bài viết dạng thức càng có hiệu quả cao

Stradex hướng dẫn: 6 Bước tự học viết Content miễn phí

Để giúp bạn đọc có một định hướng cụ thể hơn đối với cách học viết Content, dưới đây Stradex sẽ hướng dẫn bạn 6 bước tự học viết Content miễn phí bằng tiếng Việt.

Bước 1: Học Content tự động vs học Content bị động

Học Content tự động và học Content bị động có thể hiểu đơn giản là cách bạn học về tư duy và vốn từ để viết Content. Trong đó:

  • Học Content tự động là cách bạn chủ động rèn luyện tư duy viết Content thông qua việc thực hành. Trong đó, bạn có thể tham khảo một số nội dung có liên quan như công thức Content, cách học viết Content từ chuyên gia, cách viết Content Marketing, SEO và Business.
  • Học Content bị động để rèn luyện vốn từ thông qua việc đọc thêm sách báo, nghe Podcast,... 

Học thêm về tư duy và vốn từ để viết Content chất lượng hơn.

Học thêm về tư duy và vốn từ để viết Content chất lượng hơn.

Bước 2: Lập kế hoạch tự học viết Content 

Để đảm bảo định hướng trong quá trình học viết Content, bạn cần lập kế hoạch tự học một cách chi tiết với đầy đủ các yếu tố sau:

  • Xác định khối lượng kiến thức mà bạn muốn trau dồi.

  • Liệt kê những kỹ năng mà bạn cần học vào một danh sách chi tiết. 

Đối với người mới, bạn có thể tham khảo 3 bước sau để có thể lên kế hoạch học tập một cách hiệu quả:

Bước 1: Tìm hiểu tổng quát về ngành Content Marketing và những công việc của họ. Chẳng hạn:

  • Đối với Content Website: liên quan đến việc tìm từ khóa, nghiên cứu đối thủ để lập dàn ý, tối ưu ảnh chuẩn SEO và một số kỹ thuật SEO có liên quan khác. Do vậy, bạn cần học viết Content chuẩn SEO. 
  • Đối với Content Social: liên quan đến việc nghiên cứu khách hàng, sản phẩm, lập kế hoạch Content Marketing, Content Direction, BrainStorm, viết Content bán hàng, Content tương tác,...

Bước 2: Xác định công việc phù hợp và những kỹ năng cần thiết phải học.

Sau khi biết được những kỹ năng cần thiết ở mỗi vị trí trên, bạn cần xác định công việc phù hợp để biết được đâu là kỹ năng mà bản thân cần ưu tiên học.

Bước 3: Lên kế hoạch học tập và tìm kiếm tài liệu dựa trên những kỹ năng cần cải thiện.

Lên kế hoạch học các kỹ năng cần thiết.

Lên kế hoạch học các kỹ năng cần thiết.

Bước 3: Tìm kiếm các nguồn tài liệu uy tín để học 

Việc tìm kiếm các nguồn tài liệu để học viết Content Online có thể rất dễ dàng. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng của các nguồn tài liệu này, chúng tôi khuyến khích bạn tham khảo một số khóa học Content Marketing của Coursera, HubSpot Academy, Semrush hay sách học viết Content,... Đây đều là những nguồn tài liệu học viết Content hoàn toàn miễn phí mà bạn có thể tham khảo.

Bước 4: Tiến hành học và ghi chú

Bên cạnh việc học viết Content thì ghi chú cũng là một cách hiệu quả để bạn hệ thống lại các kiến thức quan trọng. 

Lợi ích của ghi chú trong quá trình học viết content:

  • Hệ thống hóa kiến thức.
  • Tra cứu và sử dụng lại các kiến thức được hệ thống một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Sử dụng ghi chú để hệ thống các kiến thức cho cấp dưới.
  • Tạo tư duy Logic để viết Content chất lượng hơn.

Cách ghi chú hiệu quả:

  • Sử dụng Mindmap, sơ đồ tư duy để ghi chú.
  • Chọn lọc và chỉ ghi chú những nội dung trọng tâm.
  • Sử dụng thêm hình ảnh và màu sắc để ghi chú hiệu quả hơn.

Sử dụng Mindmap để ghi chú hiệu quả hơn trong quá trình học viết Content.

Sử dụng Mindmap để ghi chú hiệu quả hơn trong quá trình học viết Content.

Bước 5: Thực hành và thực tập viết Content

Đối với việc viết Content, việc thực hành luôn là một bước quan trọng. Bên cạnh việc học tập các kiến thức và kỹ năng mới, bạn cũng cần đảm bảo rằng bản thân có thể ứng dụng nó nhiều nhất có thể. Việc thực hành cũng là một cách hữu ích để bạn ghi nhớ các kiến thức và ứng dụng các kỹ thuật một cách hiệu quả hơn. 

Thực hành và thực tập viết Content.

Thực hành và thực tập viết Content.

Nếu bạn đã có những kinh nghiệm và đảm bảo được những kỹ năng cần thiết trong việc viết Content. Bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển các vị trí thực tập cho doanh nghiệp để có thêm kinh nghiệm.

Bước 6: Nhận góp ý và sửa lỗi

Nếu bạn có tham gia các lớp học viết Content hay khóa học cách viết Content Marketing cho người mới bắt đầu, hãy tranh thủ nhờ thầy cô, người đào tạo đưa ra các nhận xét và góp ý cho các nội dung mà mình viết. 

Tham khảo ý kiến và góp ý của người đào tạo luôn là cách để bạn học viết Content hiệu quả.

Tham khảo ý kiến và góp ý của người đào tạo luôn là cách để bạn học viết Content hiệu quả.

Việc viết Content có thể liên quan nhiều đến việc truyền đạt ý tưởng theo cách của cá nhân, nhưng nó cũng tồn tại những chuẩn mực cụ thể. Đây là những chuẩn mực mà bạn cần đảm bảo không sai phạm, khiến Content trở lên lủng củng, kém chất lượng.

Top 10+ kinh nghiệm dành cho Newbie tự học viết Content

Dưới đây là Top 10+ kinh nghiệm dành cho Newbie khi tự học viết Content và cũng là những cách để học viết Content thu hút độc giả mà bạn có thể tham khảo thêm.

Đọc mỗi ngày

Đọc sách là một cách hiệu quả nhất để Content Writer tiếp thu thêm kiến thức và nâng cao vốn từ vựng của bản thân. Đây cũng là cách mà bạn có thể đọc và tham khảo những phương pháp tiếp cận mới tới người đọc và cách truyền tải thông điệp của tác giả đối với người đọc. 

Đọc mỗi ngày để rèn luyện tư duy viết tốt hơn.

Đọc mỗi ngày để rèn luyện tư duy viết tốt hơn.

Bên cạnh việc đọc sách có tính chuyên môn cao, bạn cũng có thể phát triển tư duy khi phân tích các bài viết trên mạng xã hội. Hãy đặt ra các câu hỏi như “Bài viết này có mục đích gì?”, “Tại sao bài viết được trình bày theo dạng này?” hay “Quá trình viết nội dung này có bao gồm những bước nào?”,...

Nắm vững ngữ pháp, cấu trúc câu

Để đảm bảo chất lượng của các nội dung được sản xuất, bạn cần nắm vững ngữ pháp, cấu trúc câu hay cấu trúc cơ bản của các bài Content. Một số lưu ý mà bạn có thể tham khảo để đảm bảo bài viết có cấu trúc rõ ràng:

  • Lên bố cục và Outline trước khi viết.
  • Chia Heading rõ ràng.
  • Sử dụng các tiêu đề lớn và tiêu đề nhỏ khi viết.
  • Sử dụng hình ảnh phù hợp…

Xác định được chân dung người đọc 

Việc xác định được chân dung người đọc là yếu tố cốt lõi để đảm bảo một bài Content chất lượng. Đặc biệt là đối với Content Marketing, bạn cần có nghiên cứu cụ thể về đối tượng khách hàng và chân dung độc giả của mình. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo Content có thể hướng tới đúng người đọc, có thể tạo ra giá trị và giải quyết vấn đề của họ.

Xác định chân dung người đọc để viết Content tốt hơn.

Xác định chân dung người đọc để viết Content tốt hơn.

Sáng tạo và độc đáo

Để đảm bảo sự nổi bật và tính thu hút của bài viết, Content Writer cần đảm bảo sự sáng tạo và tính độc đáo trong cách trình bày ý tưởng và diễn đạt thông tin. Hãy tìm một cách khác biệt và mới mẻ để truyền đạt các thông điệp của bạn.

Đọc lại và chỉnh sửa

Để đảm bảo chất lượng cho một bài viết Content, người viết cần đọc lại, chỉnh sửa và xem xét lại các cấu trúc ngữ pháp, từ ngữ và ý tưởng cần truyền đạt. Việc đọc lại và chỉnh sửa sẽ giúp người viết đảm bảo được tính liền mạch, rõ ràng và nhất quán của thông điệp. Qua đó tránh cách diễn đạt lủng củng.

Lắng nghe phản hồi 

Hãy lắng nghe phản hồi từ phía độc giả để có thể hiểu rõ hơn về các mong muốn và vấn đề của họ. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc xác định chân dung người đọc. Qua đó viết Content chất lượng hơn, hướng tới đúng đối tượng hơn và giải quyết vấn đề tốt hơn.

Lắng nghe phản hồi của đọc giả để viết Content có nhiều giá trị hơn.

Lắng nghe phản hồi của đọc giả để viết Content có nhiều giá trị hơn.

Luyện viết các dạng Content khác nhau

Đối với những người mới học viết Content, bạn có thể luyện tập một dạng Content nhất định, như Content Website hoặc Content Social. Tuy nhiên, để nhanh chóng phát triển và tăng tốc độ học tập, bạn nên luyện viết thêm các dạng Content khác nhau. Điều này sẽ giúp tạo thêm cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp trong ngành Content Marketing.

Luyện viết các dạng Content khác nhau để tích lũy kinh nghiệm về ngành.

Luyện viết các dạng Content khác nhau để tích lũy kinh nghiệm về ngành.

Tham gia Khóa học Content

Bên cạnh việc tự học viết Content thì bạn cũng nên tham khảo các khóa học Content khác. Tuy nhiên, để tránh mất thời gian và tiền bạc, hãy lựa chọn thật kỹ để đảm bảo sự uy tín và chất lượng giảng dạy của khóa học nhé.

Xây dựng mạng lưới với cộng đồng viết content

Trên các mạng xã hội hiện nay đều có rất nhiều hội nhóm, cộng đồng viết Content có hoạt động sôi nổi. Tại đây, các thành viên có thể chia sẻ về các kinh nghiệm làm việc, cách phát triển trong ngành Content Marketing hay thậm chí chia sẻ cơ hội việc làm với nhau. Do đó, việc tham gia các hội nhóm này có thể giúp bạn nắm bắt nhiều cơ hội.

Kiên nhẫn và không bỏ cuộc

Trên thực tế, Content là một công việc dễ bắt đầu, nhiều Newbie có thể dễ dàng nhận việc viết Content chỉ sau 2-3 tháng học tập. Tuy nhiên, để thực sự phát triển và trở thành một Content Writer thực thụ, bạn sẽ phải rất kiên trì, liên tục học hỏi các kỹ năng cần thiết.

Liên tục học hỏi và kiên trì để sáng tạo Content chất lượng.

Liên tục học hỏi và kiên trì để sáng tạo Content chất lượng.

Tài liệu tự học Content Marketing

Trên thực tế, việc tự học Content Marketing không hề khó, kể cả đối với những người trái ngành. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình học tập diễn ra suôn sẻ và bạn có thể nhanh chóng phát triển được các kỹ năng cần thiết, ta cần tìm kiếm những nguồn tài liệu tự học chất lượng. Cụ thể hơn, dưới đây là một số nguồn tài liệu mà bạn có thể tham khảo thêm khi bắt đầu học về Content Marketing.

Các tài liệu tự học Content Online - Viết Content học ngành gì? Các tài liệu tự học Content Online - Viết Content học ngành gì? 

Các nguồn tài liệu học viết Content bằng tiếng anh:

  • Coursera.
  • HubSpot Academy.
  • Semrush.
  • Udemy.
  • Linkedin Learning.

Các trang báo nước ngoài để tham khảo tài liệu Content tiếng Anh: Forbes, Economist, ...

Các công cụ tìm kiếm Insights: Social Mention, Google, Keywordtool.io,...

Lời kết

Trên đây là một số thông tin mà Stradex đã tổng hợp lại để giới thiệu về cách học viết Content. Trên thực tế, việc học các kỹ năng viết Content không hề khó để bắt đầu. Tuy nhiên, để đảm bảo sự hiệu quả và khả năng phát triển các kỹ năng làm việc nhanh chóng, bạn cần tìm hiểu kỹ hơn về các khóa học Content và có một kế hoạch học tập khoa học.

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn