vi
en
menu

28 tháng 5, 2024

Ad Rank Google Ads - Công thức tính Ad Rank chuẩn nhất 2024

Performance Marketing

Nếu đang hoạt động trong lĩnh vực Marketing, chắc hẳn bạn cũng sẽ hiểu tầm quan trọng của xếp hạng quảng cáo (Ad Rank) đối với khả năng tiếp cận khách hàng. Ad Rank càng cao, quảng cáo càng có thể tiếp cận tới nhiều người. Vậy trong bài viết dưới đây, hãy cùng Stradex tìm hiểu khái niệm về Ad Rank cũng như một số yếu tố ảnh hưởng và tác động của Ad Rank trong quảng cáo Google nhé!

Ad Rank là gì?

Ad Rank là giá trị mà Google Ads sử dụng để xếp hạng quảng cáo của bạn trên trang trả kết quả tìm kiếm (SERP). Trong đó, Ad Rank càng cao chứng tỏ bài quảng cáo của bạn càng có khả năng cạnh tranh về giá thầu và có chất lượng nội dung tốt hơn.

Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa có liên quan đến quảng cáo của bạn, Google sẽ dựa vào điểm Ad Rank để xác định xem quảng cáo sẽ được hiển thị ở vị trí nào. Với điểm Ad Rank tích cực, quảng cáo sẽ được hiển thị ở vị trí cao hơn trên SERP và có nhiều khả năng được người dùng nhấp vào hơn.

Lưu ý: Ad Rank Google Adwords là giá trị có thể thay đổi theo thời gian. Nó được xác định dựa trên những thay đổi về giá thầu, chất lượng quảng cáo, hay thậm chí bối cảnh cạnh tranh với từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu. 

Bằng cách tập trung vào việc cải thiện chất lượng quảng cáo, chẳng hạn như tăng mức độ liên quan của quảng cáo, tối ưu tỷ lệ nhấp dự kiến, giá thầu và chi phí quảng cáo Google Ads,... Bạn có thể nhanh chóng cải thiện Ad Rank và hiệu suất của chiến dịch quảng cáo Google.

ad rank

Tìm hiểu về Ad Rank - Vị trí xếp hạng quảng cáo của bạn.

3 Yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng quảng cáo Ad Rank

Về cơ bản, xếp hạng quảng cáo (Ad Rank) của bạn sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố sau:

  • Điểm chất lượng (Quality Score): Điểm chất lược quảng cáo được xác định bởi 3 biến số chính, gồm Tỷ lệ nhấp dự kiến (CTR), Mức độ liên quan của quảng cáo và Trải nghiệm trang đích. Đây đều là những số liệu mà bạn có thể theo dõi và tối ưu theo bản đánh giá tóm tắt của Google về hiệu quả quảng cáo. Ví dụ, nếu trải nghiệm trang đích đang không tốt, bạn có thể cải thiện bằng cách tối ưu tốc độ tải trang, thiết kế trang phù hợp với thiết bị di động,...
  • Giá thầu (Bidding): Giá thầu đề cập đến mức chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC) cao nhất mà bạn sẵn sàng trả. Trong đó, việc đặt CPC cao có thể giúp quảng cáo nhận được điểm đánh giá tích cực hơn từ Google. Tuy nhiên, đây không phải tất cả. Nếu quảng cáo của bạn có giá thầu cao, nhưng không đảm bảo điểm chất lượng, nó vẫn sẽ bị xếp hạng thấp.
  • Bối cảnh tìm kiếm (Context of the Search): Bối cảnh tìm kiếm là một yếu tố rất quan trọng trong việc xếp hạng quảng cáo. Hai người dùng có thể cùng tìm kiếm một từ khóa trong những bối cảnh hoàn toàn khác nhau. Do đó, bên cạnh từ khóa, Google cũng sẽ dựa vào vị trí, loại thiết bị, thời gian, cũng như một số tín hiệu khác để xếp hạng quảng cáo của bạn.

Trong xếp hạng quảng cáo, một quảng cáo có điểm chất lượng cao với giá thầu thấp hoàn toàn có thể được xếp trên vị trí cao hơn so với quảng cáo có điểm chất lượng thấp với giá thầu cực cao.

ad rank

Tìm hiểu về 3 yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng quảng cáo Ad Rank.

Công thức tính Ad Rank chuẩn nhất 2024

Trên thực tế, các thuật toán của Google thường được cập nhật liên tục, điều này đồng nghĩa với việc công thức tính Ad Rank cũng sẽ thường xuyên có điều chỉnh. Theo đó, công bố gần nhất của Google về công thức tính Ad Rank được tính như sau:

Ad Rank = CPC Bid x Quality Score x Ad Extensions & Format x Ngưỡng xếp hạng quảng cáo x Ngữ cảnh tìm kiếm.

 

Trong đó: 

  • Ad Rank chính là giá trị dùng để xếp hạng quảng cáo của bạn.
  • CPC Bid là mức giá thầu, chi phí cao nhất bạn có thể trả cho mỗi lượt nhấp chuột.
  • Quality Score là điểm chất lượng của bài quảng cáo, dựa trên từ khóa, mức độ liên quan của quảng cáo và trải nghiệm trang đích.
  • Ad Extensions & Fomat là các tác động bên ngoài thuộc kiểm soát của Google.
  • Ngưỡng xếp hạng của quảng cáo là mức giá thầu thấp nhất để quảng cáo có thể hiển thị ở một vị trí cụ thể.
  • Ngữ cảnh tìm kiếm phụ thuộc vào từ khóa được tìm kiếm, thời gian, vị trí, hoặc thậm chí cả thiết bị tìm kiếm,...

Mặc dù nhắc đến tận 5 chỉ số khác nhau và rất nhiều yếu tố có liên quan, nhưng nhìn chung, bạn chỉ cần chú trọng đến 2 chỉ số chính (CPC Bid và Quality Score) để tính Ad Rank. Đối với 3 chỉ số còn lại, Google có thể tự động tính toán. Như vậy, ta có công thức rút gọn như sau:

Ad Rank = CPC Bid (Giá thầu trên lượt nhấp) x Quality Score (Chất lượng quảng cáo)

ad rank google adwords

Công thức tính xếp hạng quảng cáo Ad Rank mới nhất 2024.

Tác động của Ad Rank trong quảng cáo Google

Trên thực tế, Ad Rank là một giá trị có ảnh hưởng quan trọng tới hiệu quả quảng cáo Google. Khi này, quảng cáo có giá trị Ad Rank cao sẽ luôn xuất hiện ở vị trí cao hơn, với nhiều lợi ích và mức giá thầu CPC thấp. Ngoài ra, dưới đây là một số tác động của Ad Rank trong quảng cáo Google.

Quảng cáo có tỷ lệ cạnh tranh cao hơn

Để giảm mức giá thầu cho mỗi lượt nhấp (CPC Bid), bạn có thể sử dụng thêm Ad Extensions - Đây là một tiện ích mở rộng của quảng cáo Google. Tuy nhiên, việc giá thầu CPC Bid của bạn giảm xuống, nó đồng nghĩa với việc giá thầu của đối thủ sẽ tăng lên. Trong trường hợp tương tự, khi các đối thủ có sử dụng tiện ích mở rộng này, giá thầu CPC Bid của bạn cũng sẽ tăng lên. 

Ngoài ra, các quảng cáo đạt điểm Ad Rank cao cũng có thể sở hữu giá thầu CPC rất thấp. Điều này xảy ra là do Google Ads luôn ưu tiên hiển thị quảng cáo có chất lượng ở trên các vị trí cao hơn.

ad rank google adwords

Ads Rank giúp quảng cáo của bạn có tỷ lệ cạnh tranh cao hơn.

Kết hợp Ad Extensions hiệu quả

Ad Extensions là tính năng bổ sung được thêm vào Google Ads. Tính năng này cung cấp thêm thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm nhờ đó quảng cáo trở nên hấp dẫn và thu hút khách hàng hơn.

Về cơ bản, việc sử dụng Ad Extensions sẽ ảnh hưởng tích cực tới Ad Rank Google Adwords theo 2 cách sau:

  • Tăng điểm chất lượng: Ad Extensions giúp quảng cáo của bạn tăng mức độ liên quan, tối ưu tỷ lệ nhấp dự kiến và trải nghiệm trang đích.
  • Tăng tỷ lệ nhấp: Các quảng cáo có tỷ lệ nhấp lớn hơn luôn được xếp hạng ở vị trí cao hơn trên trang trả kết quả tìm kiếm (SERP)

ad rank google ads

Kết hợp Ad Extensions hiệu quả để cải thiện điểm số Ad Rank.

Giúp tăng CPC trung bình

Trong không ít trường hợp, việc kết hợp Ad Extensions cho các quảng cáo bán hàng có thể khiến giá CPC Bid tăng cao hơn, đây là một điều tất yếu. Bởi, Ad Rank càng cao thì mức giá thầu CPC Bid cũng sẽ có những thay đổi đáng kể.

Ngược lại, ảnh hưởng của Ad rank trong quảng cáo Google cũng có thể khiến CPC trung bình tăng lên theo cách sau:

  • Việc mức CPC trung bình tăng lên có nghĩa là các nhà quảng cáo khác đang sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho mỗi lượt thấp. Điều này cũng có nghĩa là, bạn cần phải tăng giá thầu lên để có thể sở hữu vị trí trước đây.
  • Khi mức CPC trung bình tăng lên, Google cũng có xu hướng ưu tiên chất lượng của quảng cáo hơn. Vì vậy, bên cạnh việc tăng giá thầu, bạn cũng cần chú ý đến một số yếu tố như tỷ lệ nhấp dự kiến, hay trải nghiệm trang đích.
  • CPC trung bình tăng cũng có nghĩa là nhiều nhà quảng cáo đang đấu thầu trên từ khóa đó. Điều này khiến mức cạnh tranh tăng cao và bạn khó có thể đạt xếp hạng.

Để đối phó với trường hợp này, bạn có thể tăng giá thầu, cải thiện chất lượng quảng cáo, hoặc đơn giản là tìm một từ khóa thay thế có mức CPC trung bình thấp hơn.

ad rank là gì

Cách đối phó với việc giá thầu trung bình tăng cao.

Ảnh hưởng tới SEO

Mặc dù việc tối ưu điểm Ad Rank có thể khiến quảng cáo của bạn đạt thứ hạng cao hơn trên SERP, nơi vốn thuộc về các trang có điểm SEO cao. Song, xét về lâu dài, SEO vẫn là sự lựa chọn an toàn và bền vững nếu bạn muốn phát triển trên Google.

Để tối ưu SEO Website nhằm hỗ trợ Ad Rank Google Adwords, bạn có thể thực hiện một số công việc sau:

  • Cải thiện chất lượng nội dung.
  • Tối ưu tiêu đề, thẻ mô tả để tăng tính hấp dẫn và thu hút người đọc.
  • Tối ưu bộ từ khóa được sử dụng để tăng tính hiển thị trước các lượt truy vấn có liên quan.
  • Tối ưu tốc độ tải trang để đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Bằng cách tối ưu SEO Website, trang đích của bạn sẽ có điểm chất lượng cao hơn, nhờ đó quảng cáo cũng được xếp hạng ở vị trí đẹp hơn.

ad rank google

SEO website có thể giúp quảng cáo Google Ads của bạn có thứ hạng cao hơn.

Không có lợi với doanh nghiệp nhỏ

Mặc dù các doanh nghiệp nhỏ luôn cố gắng để đưa quảng cáo của mình tới nhiều khách hàng hơn. Song, việc không chú ý đến các công cụ Ad Extensions lại gây ra nhiều trở ngại lớn đối với các chiến dịch quảng cáo của họ.

Đặc biệt là khi Google đang cho ra mắt rất nhiều Ad Extensions mới, với mục đích chính là tăng khả năng đánh giá quảng cáo của các đơn vị. Vì vậy, đây sẽ là một thách thức lớn nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ không chịu thích nghi.

ad rank google

Ad Extensions không phải một công cụ đem lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp nhỏ.

Một số tips để cải thiện Ad Rank

Để cải thiện xếp hạng quảng cáo Ad Rank, bạn có thể tham khảo một số Tip sau:

  • Cải thiện mức độ liên quan của quảng cáo: Hãy đảm bảo rằng quảng cáo của bạn có liên quan mật thiết với từ khóa chính, trang địch và bối cảnh truy vấn của người dùng mục tiêu.
  • Thử nghiệm các cấu trúc FAQ mới: Bạn có thể thử nghiệm các cấu trúc FAQ mới để cung cấp thông tin trực tiếp và thu hút thêm lượt truy cập trang.
  • Tối ưu cho trang đích thân thiện với người dùng: Các yếu tố quan trọng bao gồm tốc độ tải trang, khả năng tương thích trên nhiều thiết bị và tải trang không có lỗi. 
  • Sử dụng từ khóa liên quan: Chọn các từ khóa có liên quan có liên quan đến trang đích và đối tượng mục tiêu của bạn. 
  • Tối ưu điểm chất lượng: Để cải thiện điểm chất lượng, hãy đảm bảo quảng cáo của bạn có tính liên quan, nội dung hữu ích và tỷ lệ CTR dự đoán cao.
  • Tối ưu giá thầu: Hãy đảm bảo đặt giá thầu đủ để cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác, nhưng không quá nhiều đến mức không còn sinh lời.
  • Theo dõi thường xuyên để liên tục tối ưu quảng cáo: Hãy thường xuyên theo dõi và tối ưu hóa quảng cáo của bạn để cải thiện Ad Rank.

Trên đây là một số thông tin mà Stradex đã tổng hợp lại để giải thích Ad Rank là gì. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều chiến lược để cải thiện thứ hạng quảng cáo Google, qua đó sớm đạt được nhiều lợi ích lớn cho toàn bộ chiến dịch quảng cáo.

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn