vi
en
menu

22 tháng 2, 2024

UI UX Designer là gì? UI UX Designer làm gì? Cần kỹ năng nào?

Recruitment

UI UX Designer là người thiết kế giao diện/trải nghiệm người dùng cho sản phẩm. Để tìm hiểu chi tiết hơn về ngành này, cùng Stradex xem ngay bài viết sau!

UI UX Designer mà một ngành khá hot và có nhiều tiềm năng phát triển trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Vậy bạn đã biết công việc của UX UI Designer là gì? Muốn trở thành UX/UI Designer chuyên nghiệp thì cần có những kỹ năng nào? Bài viết sau đây của Stradex sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

UX UI Designer là gì? 

Trước khi tìm hiểu về UI UX Designer là gì, chúng ta cần nắm được khái niệm về UI và UX:

  • UI (User Interface) được hiểu là giao diện người dùng, bao gồm tất cả những thứ trên website mà người dùng có thể nhìn thấy, ví dụ như thanh công cụ, bảng điều khiển, màu sắc, phông chữ của website,... Thiết kế UI đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp từ nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến với người dùng.
  • UX (User Experience) là trải nghiệm người dùng, liên quan đến cách mà người dùng tương tác, đánh giá khi sử dụng sản phẩm. Đây được xem là yếu tố có ảnh hưởng quan trọng đến việc người dùng có muốn ghé lại website của bạn hay không.

Như vậy, có thể hiểu UI UX Designer là những người chuyên thiết kế giao diện và trải nghiệm của người dùng cho sản phẩm, dịch vụ. Những sản phẩm của UI UX Designer như giao diện website, ứng dụng di động,... Chúng phải vừa có tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo tính tiện dụng, thân thiện với người dùng.

UI/UX Designer là gì?

Vai trò quan trọng của UX UI Designer trong thiết kế Website

Không một người dùng nào muốn trải nghiệm một website có thiết kế lộn xộn, khó khăn khi tìm kiếm thông tin. Đó cũng là lý do mà nhiều doanh nghiệp tuyển dụng UI/UX Designer để đảm nhiệm công việc thiết kế website.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Trải nghiệm website là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến khả năng chuyển đổi của khách hàng. Những website có thiết kế đẹp mắt, thân thiện, dễ sử dụng sẽ gây ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ lần truy cập đầu tiên. Điều này có thể giúp giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn và thực hiện các hành động tiếp theo như tra cứu thông tin sản phẩm, mua hàng,...

Ngoài ra, việc hiểu rõ hành vi khách hàng và thiết kế trải nghiệm phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp điều hướng khách hàng và tạo chuyển đổi tốt hơn so với việc để khách hàng tự do hoạt động trên website.

Tăng thứ hạng Google

Google có các thuật toán liên quan đến trải nghiệm người dùng để đánh giá và xếp hạng website. Vì vậy, tối ưu UI UX là điều cần thiết để website được Google xếp ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm. Từ đó mở ra nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng cho doanh nghiệp.

Tối ưu UX/UI là một trong những phương pháp giúp nâng cao thứ hạng cho website

Tăng lòng tin của khách hàng với thương hiệu

Hiện nay có hàng ngàn website của các đối thủ cùng ngành đang cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp trên thị trường. Nếu website của doanh nghiệp quá sơ sài, khó sử dụng, tốc độ tải trang quá chậm, không có điểm nổi bật thì khách hàng rất dễ cảm thấy nghi ngờ về tính chuyên nghiệp, uy tín của doanh nghiệp. 

Tăng khả năng khách hàng quay lại

Theo một thống kê, có khoảng 85% khách hàng sẵn sàng quay lại những website mà họ cảm thấy hài lòng từ lần truy cập đầu tiên. Thế nên, việc tạo dấu ấn ban đầu có ý nghĩa rất quan trọng. Và doanh nghiệp có thể làm điều đó thông qua việc tối ưu giao diện và trải nghiệm người dùng.

Ngoài ra, nếu website của doanh nghiệp cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho người dùng thì họ còn có thể quảng bá miễn phí, kêu gọi những người khác cùng trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Tối ưu UX/UI tốt có thể giúp website tạo ấn tượng và thu hút khách hàng quay trở lại

Mô tả công việc UX/UI Designer 

Ngay cả khi website sở hữu nhiều tính năng ưu việt thì chúng vẫn có thể bị đánh giá thấp nếu giao diện không bắt mắt, khó sử dụng. Do đó, để có thể cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường, doanh nghiệp cần tạo ra một website có diện mạo ấn tượng, trực quan và thân thiện với người dùng. Đây cũng chính là công việc của UI UX Designer. Cụ thể, những công việc mà một UX/UI Designer  cần làm đó là:

Công việc của UI Designer

  • Tư vấn cho khách hàng để xác định yêu cầu, xây dựng hồ sơ người dùng.
  • Nghiên cứu, tổng hợp các thông tin, số liệu cần thiết để đảm bảo tạo ra một website ấn tượng, thu hút, tiếp cận khách hàng tốt nhất.
  • Lựa chọn và hoàn thiện các các yếu tố như màu sắc, bố cục, hình ảnh,... cho website.
  • Đảm bảo giao diện của website tương thích với nhiều thiết bị khác nhau như máy tính bàn, laptop, máy tính bảng, điện thoại di động,...
  • Thường xuyên kiểm tra các phản hồi của người dùng và tối ưu hóa các tính năng để nâng cao chất lượng trải nghiệm.

Công việc của UX Designer 

  • Nghiên cứu thị trường sản phẩm và người dùng để hiểu rõ được thị trường mục tiêu và nhu cầu của người dùng.
  • Xây dựng chân dung khách hàng dựa trên các đặc điểm như độ tuổi, vị trí, hành vi,...
  • Tổ chức, sắp xếp thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu, phác thảo cấu trúc cho website, ứng dụng ở từng giai đoạn khác nhau trong suốt quá trình trải nghiệm của người dùng.
  • Tạo mẫu, thiết kế và xác định các tính năng chi tiết website, ứng dụng.
  • Khởi chạy chính thức để người dùng có thể truy cập và sử dụng website một cách dễ dàng, tiện lợi.
  • Làm việc cùng UI Designer để đảm bảo giao diện của website, ứng dụng thể hiện đúng các yếu tố trải nghiệm được thiết kế bởi UX Designer.

Công việc của UI Designer liên quan đến khả năng truyền tải thông điệp, còn UX Designer tập trung vào trải nghiệm của người dùng

6 Kỹ năng cần có của một UX UI Designer chuyên nghiệp

Để có thể trở thành một nhà thiết kế UI UX chuyên nghiệp, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản sau đây:

Kỹ năng thiết kế và prototype

Thông thường, UX UI Designer sẽ tự hoàn thành các sản phẩm hoàn chỉnh. Do đó, họ cần có khả năng thiết kế giao diện, đồ họa để có thể ra những sản phẩm trong thời gian ngắn và nhanh chóng thử nghiệm, cũng như cải thiện UX/UI của sản phẩm đó.

Kỹ năng giao tiếp

UX UI Designer vừa phải làm việc với cả con người và máy móc. Thế nên, trang bị kỹ năng giao tiếp tốt là điều cần thiết để UX UI Designer có thể dễ dàng trao đổi, nắm bắt thông tin với nhiều đối tượng trong quá trình làm việc như khách hàng, các bộ phận có liên quan trong công ty.

Tư duy sáng tạo

Đặc thù công việc của UI UX Designer Jobs nói riêng và thiết kế nói chung là phải có tư duy sáng tạo. Với cùng một yêu cầu của khách hàng, mỗi UI UX Designer sẽ có những góc nhìn, ý tưởng và thiết kế giao diện, trải nghiệm người dùng khác nhau, mang cá tính riêng của mình. Tuy nhiên, các sáng tạo vẫn phải nằm trong khuôn khổ, đảm bảo mục tiêu của thiết kế UI UX.

Nhân viên thiết kế UI UX phải có tư duy sáng tạo

Sự linh hoạt

Ngoài những kỹ năng kể trên, người làm thiết kế UX/UI còn phải biết lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản hồi của khách hàng và sẵn sàng chấp nhận rằng một số điểm bản thân chưa hiểu đúng. Đồng thời phải có kỹ năng giải quyết vấn đề và thích ứng linh hoạt với những thay đổi trong yêu cầu của khách hàng hay người dùng.

Khả năng thấu hiểu

Một UI UX Designer chuyên nghiệp phải biết đặt mình vào vị trí của người dùng để trải nghiệm sản phẩm và thấu hiểu các vấn đề mà họ đang gặp phải. Trong quá trình nghiên cứu, phân tích khách hàng, Designer cũng cần sẵn sàng lắng nghe, chấp nhận kết quả khảo sát để nắm bắt và thay đổi tư duy thiết kế để phù hợp với xu hướng hiện tại.

Kỹ năng ngoại ngữ

Việc thông thạo ngoại ngữ sẽ giúp UX UI Designer có thể truy cập vào các nguồn tài nguyên, dữ liệu quốc tế để học hỏi, trau dồi kỹ năng một cách dễ dàng. Đồng thời cũng có thể giúp Designer mở rộng mối quan hệ để có thể kết nối với các dự án quốc tế. Ngoài ra, ngoại ngữ cũng là yếu tố giúp UX UI Designer dễ dàng nâng cao cấp bậc của mình.

Thông thạo ngoại ngữ giúp UX UI Designer dễ dàng truy cập vào kho tài nguyên nước ngoài để học hỏi, nâng cao kỹ năng

UX/UI Designer học ngành gì?

Nhìn chung thì ngành thiết kế UX/UI vẫn còn khá mới tại Việt Nam nên chưa có nhiều trường đào tạo chuyên sâu. Tuy nhiên, nếu muốn theo đuổi nghề này thì bạn có thể theo học các ngành như:

  • Thiết kế đồ họa: Bạn sẽ được trang bị các kiến thức và kỹ năng cơ bản về thiết kế, tư duy sáng tạo, sắp xếp bố cục, màu sắc,... khi theo học ngành thiết kế đồ họa. Ngoài ra, bạn cũng được học cách sử dụng các phần mềm thiết kế như Photoshop, AI,... Những kiến thức, kỹ năng này sẽ tạo bước đệm tốt cho bạn khi ứng tuyển UI/UX Designer.
  • Công nghệ thông tin: Ngoài tư duy thiết kế, thẩm mỹ, UX/UI Designer còn phải có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin. Nó sẽ giúp bạn hiểu được cách lập trình viên thể hiện các ý tưởng trên phần mềm, nắm được cách phân tích hệ thống, quy trình thiết kế,... Qua đó giúp bạn có thể tự tạo ra những ứng dụng có UX/UI tốt cho người dùng.
  • Tâm lý học: Mặc dù nghe có vẻ không liên quan nhưng tâm lý học cũng là một lựa chọn nếu bạn muốn theo đuổi nghề thiết kế UX/UI. Khi học ngành này, bạn sẽ được dạy về cách nghiên cứu các khía cạnh của con người, hiểu được hành vi, nhu cầu của họ. Nhờ vậy mà bạn có thể dễ dàng hơn trong việc thiết kế UX/UI phù hợp với người dùng.

UI/UX Designer học trường nào? Bạn có thể theo học tại các trường có đào tạo thiết kế đồ họa, công nghệ thông tin, tâm lý học

Mức lương UX UI Designer và cơ hội thăng tiến

Theo thống kê, mức lương của UI UX Designer có thể cao hơn 30% so với Graphic Designer. Tùy vào trình độ chuyên môn, kinh nghiệm mà mức lương UI UX Designer sẽ khác nhau.

  • Intern/Fresher UI/UX Designer: Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng Fresher UI/UX Designer hoặc Intern UI/UX Designer với mức lương khoảng 3 - 8 triệu đồng/tháng.
  • Junior UI/UX Designer: Mức lương trung bình là 120 triệu đồng/năm.
  • Mid-level UI/UX Designer: Mức lương trung bình khoảng 180 triệu đồng/tháng.
  • Senior UI/UX Designer: Mức lương trung bình khoảng 240 triệu đồng/năm.
  • UX Manager: Mức lương trung bình khoảng 879 - 1.465 triệu đồng/năm.
  • UX Director: Mức lương trung bình khoảng 1.465 - 2.343 triệu đồng/năm.

Về chức danh công việc, nếu muốn “dấn thân” vào ngành này thì bạn có thể nộp CV UI/UX Designer vào các vị trí như Front-end Developer, UI Designer, UX Designer, UX Writer, UX Researcher,... Nếu có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn, bạn còn có thể thăng chức lên thành Product Manager/Product Owner. 

Ngoài ra, nếu muốn làm việc tự do, không bị gò bó về địa điểm và thời gian thì bạn có thể chọn làm Freelance UI/UX Designer.

UI/UX Designer lương bao nhiêu? Tùy vào kinh nghiệm, cấp bậc mà mức lương UI/UX Designer tuyển dụng sẽ có sự khác nhau

Q&A thường gặp về  UX UI Designer 

Khi ứng tuyển UI UX Designer, bạn sẽ thường bắt gặp những câu hỏi phỏng vấn sau đây:

Bạn hiểu thế nào về UI và UX?

Mục đích của câu hỏi phỏng vấn này là để nhà tuyển dụng đánh giá xem bạn có thực sự hiểu về vị trí UX UI Designer mà bạn đang muốn ứng tuyển hay không. Bạn có thể tham khảo đáp án gợi ý sau:

  • UI - Giao diện người dùng: Đây được hiểu là những gì mà người dùng sẽ thấy trên sản phẩm. Ví dụ với website thì UI sẽ bao gồm các yếu tố như bố cục, màu sắc, phông chữ,... Trong thiết kế, UI có vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp của nhà sản xuất đến người dùng.
  • UX - Trải nghiệm người dùng: Đây là những đánh giá của người dùng về quá trình trải nghiệm với sản phẩm. Ví dụ với website thì UX sẽ là đánh giá của người dùng có cảm thấy thoải mái, dễ dàng khi hoạt động trên website hay không.

Thiết kế UX/UI có gì khác biệt với thiết kế website?

Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn công việc của nhà thiết kế UI UX với những Designer thông thường. Thế nên, nhà tuyển dụng UI UX Designer có thể đưa ra câu hỏi này để xem bạn có thực sự hiểu về công việc đang ứng tuyển hay không.

Để trả lời cho câu hỏi, trước tiên bạn cần khẳng định rằng thiết kế UX/UI hoàn toàn khác với thiết kế website. Cụ thể, những điểm khác biệt giữa hai công việc này là:

  • Thiết kế website: Bao gồm việc sáng tạo ra các nội dung phù hợp, theo xu hướng cho website. Đối tượng làm việc chính sẽ là bố cục website, các chức năng, tiện ích,... Người thiết kế website có thể đảm nhiệm cả công việc thiết kế UI/UX.
  • Thiết kế UI: Nhiệm vụ chính là tạo ra giao diện phù hợp với người dùng, đảm bảo sự tương tác liền mạch giữa người dùng với sản phẩm.
  • Thiết kế UX: Công việc này sẽ cần nghiên cứu sâu về hành vi, sở thích,... của khách hàng để đưa ra các giải pháp giúp tối ưu trải nghiệm cho website, sản phẩm.

Thiết kế website có thể bao gồm cả thiết kế UX và UI

Quá trình thiết kế UX/UI của bạn như thế nào?

Để tối ưu hiệu quả công việc, bạn cần xây dựng cho mình một quy trình làm việc riêng. Bạn có thể tham khảo gợi ý sau đây để trả lời cho câu hỏi phỏng vấn:

  • Bước 1: Thu thập, nghiên cứu các thông tin liên quan đến nhu cầu, vấn đề của người dùng cần giải quyết.
  • Bước 2: Research bằng các phương pháp như A/B test, khảo sát Online và đưa ra kết quả dự đoán dựa trên số liệu thực tế.
  • Bước 3: Định nghĩa vấn đề cho hoạt động thiết kế UX/UI, bao gồm các yếu tố như insight, vấn đề cần giải quyết,...
  • Bước 4: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ban đầu cho doanh nghiệp như logo, màu sắc chủ đảo, phông chữ,...
  • Bước 5: Bắt đầu chuẩn hóa UI, UX về màu sắc, phông chữ, component,...
  • Bước 6: Thiết kế các chức năng UX để chuẩn hóa luồng hoạt động của người dùng, chức năng của sản phẩm,...
  • Bước 7: Test lại các tính năng và khảo sát trải nghiệm người dùng.

Bạn thường làm gì khi mất cảm hứng thiết kế?

Bạn có thể dựa trên các kinh nghiệm thực tế của bản thân để trả lời cho câu hỏi này. Tuy nhiên, nếu không có quá nhiều kinh nghiệm để xử lý việc bị mất cảm hứng thiết kế thì bạn hãy tham khảo những gợi ý dưới đây nhé!

  • Thư giãn trong thời gian ngắn (10 - 15 phút) để não bộ nghỉ ngơi hoặc đi ra ngoài hít thở không khí, tản bộ để tìm lại nguồn cảm hứng.
  • Dọn dẹp, bố trí lại không gian làm việc cũng có thể giúp bạn kích thích sự sáng tạo.
  • Tìm kiếm ý tưởng từ các website, kho tài liệu chia sẻ miễn phí cho UX UI Designer như Boxes Android Arrows, UX Booth, 52 Week of UX,...

Nghỉ ngơi, thư giãn trong 10 - 15 phút có thể giúp bạn tìm lại nguồn cảm hứng thiết kế

Ở đâu thường xuyên tuyển dụng UX UI Designer?

Trong thời đại công nghệ số “lên ngôi”, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng UX UI Designer để thiết kế và phát triển các website, mobile app để có thể tiếp cận khách hàng tốt hơn. Dự báo trong những năm tới, số lượng tuyển dụng UI/UX Designer sẽ không ngừng tăng mạnh, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

Hiện tại, Stradex cũng thường xuyên tuyển dụng UI UX Designer HCM với mức lương hấp dẫn cùng nhiều chế độ đãi ngộ tốt cho nhân viên. Nếu muốn gia nhập vào nhà chung Stradex, bạn có thể theo dõi thông tin UI UX Designer tuyển dụng của chúng tôi tại https://stradexvietnam.com/tuyen-dung nhé!

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ nghề UI UX Designer là gì. Với mức lương hấp dẫn và cơ hội thăng tiến rộng mở, nếu có đam mê và sở hữu đầy đủ các tố chất của một UI UX Designer thì đây sẽ là công việc rất đáng để bạn theo đuổi. Vì vậy, hãy nhanh tay gửi CV UI UX Designer đến Stradex ngay để ứng tuyển và có cơ hội trở thành thành viên của công ty nhé!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn