vi
en
menu

8 tháng 5, 2024

External Link là gì? Lợi ích và lưu ý khi sử dụng External Link

SEO

External Link là gì? Cùng Stradex tìm hiểu về khái niệm, cũng như các lợi ích và hạn chế khi sử dụng External Link để cải thiện Traffic là gì nhé

External Link là một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu công cụ tìm kiếm và giúp trang website đạt thứ hạng cao hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự biết cách tận dụng công cụ này. Vậy cụ thể External Link là gì? Ưu nhược điểm và cách sử dụng External Link để tăng Traffic là gì? Hãy cùng Stradex tìm hiểu cụ thể hơn ở bài viết dưới đây nhé!

External Link là gì?

External Link Outbound Link là gì? - External Link, hay Outbound Link là các đường liên kết ngoài. Về cơ bản, ta có thể hiểu External Link là các đường liên kết gắn trên trang website của bạn, nhưng nó lại được chèn URL của một bài viết thuộc trang website khác và có khả năng trỏ người đọc đến đó.

Trong công việc tối ưu công cụ tìm kiếm SEO, Internal Link và External Link là hai yếu tố quan trọng giúp trang web cải thiện lượng Traffic và đạt thứ hạng cao hơn trên SERP. 

external link

External Link là các đường liên kết trỏ từ trang website của bạn tới các trang website bên ngoài.

Vai trò của External Link trong SEO

Trên thực tế, các đường liên kết ngoài (External Link) thường được sử dụng để cung cấp thêm thông tin chuyên sâu hơn cho người dùng. Nó giúp chứng tỏ rằng trang website của bạn đang cung cấp thông tin đáng tin cậy. Nhờ đó, người dùng sẽ có khả năng quay trở lại trang vào những lần tới.

Trong đó, External Link có vai trò lớn trong việc cải thiện trải nghiệm đọc của người dùng trên trang, nó đảm bảo rằng:

  • Những thông tin được cung cấp không phải là điều tự bịa ra.
  • Các chủ đề được nhắc đến trong bài viết đều được nghiên cứu chuyên sâu.
  • Bài viết chứa nhiều nguồn thông tin hữu ích với người đọc.

external link là gì

External Link giúp cải thiện trải nghiệm đọc của người dùng trên trang.

Lợi ích khi sử dụng External Link 

Các đường liên kết bên ngoài - External Link là công cụ hàng đầu để tối ưu SEO Onpage và củng cổ xếp hạng cho trang website. Do đó, việc website có sở hữu các đường Outbound Link chất lượng, liên kết uy tín, nó sẽ đem đến nhiều lợi ích lớn. Cụ thể như:

External Link giúp thể hiện mức độ phổ biến của trang 

Đối với Googlebot, Traffic của một trang website là chỉ số khó nắm bắt và thiếu ổn định. Do đó, các thuật toán này thường có xu hướng sử dụng External Link để đánh giá mức độ phổ biến của trang. Một trang web càng có nhiều External Link trỏ về, thì nó chứng tỏ trang website đấy càng uy tin, sở hữu nội dung được các SEO-er khác tin tưởng và có mức độ phổ biến cao. 

Cung cấp nội dung liên quan và tăng khả năng nhận biết chủ đề trang

Một yếu tố quan trọng khi đặt External Link và Internal Link chính là phải đảm bảo tính liên quan về chủ đề giữa từ khóa (Anchor Text) với nội dung được trỏ tới. Bằng việc đảm bảo yếu tố này, trang của bạn có thể cung cấp thêm cho người đọc nhiều nội dung có tính liên quan, giúp họ tìm hiểu chuyên sâu hơn về chủ đề đang tìm kiếm và cải thiện trải nghiệm cho người dùng.

Không chỉ thế, External Link được sử dụng để liên kết các trang có chủ đề liên quan đến nhau. Dựa vào các liên kết này, Googlebot sẽ nhanh chóng hiểu được chủ đề trang của bạn và điều hướng trang đến đúng người đọc hơn. Nhờ đó, cải thiện thứ hạng trên SERP và lượng Traffic cho website.

Cải thiện độ uy tín của trang

Bằng cách tạo External Link với các website chất lượng, có Domain Authority cao trang của bạn sẽ nhận thêm nhiều đánh giá tích cực từ Google. Điều này sẽ tạo ra nhiều ảnh hưởng lớn đến uy tín và danh tiếng của trang trước người dùng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng External Link chất lượng cũng sẽ giúp cải thiện thứ hạng của website. Điều này đã được chứng minh trong một nghiên cứu của Reboot, nó khẳng định rằng việc tạo liên kết với các trang có thẩm quyền cao là yếu tố quan trọng giúp gia tăng thứ hạng tìm kiếm.

outbound link

Tìm hiểu về các lợi ích của Outbound Link.

Nhược điểm khi sử dụng Outbound link

Để đảm bảo hiệu quả khi sử dụng External Link, SEO-er cần hiểu rõ và đảm bảo hai nhược điểm dưới đây:

  • External Link làm tăng tỷ lệ thoát và giảm lưu lượng truy cập: Trong nhiều trường hợp, người dùng truy cập vào External Link có thể không trở lại. Điều này làm giảm lưu lượng truy cập trên website của bạn và dễ khiến trang nhận đánh giá thấp. Tuy nhiên, bạn cũng có thể khắc phục vấn đề này rất dễ dàng bằng cách mở nguồn liên kết trên một cửa sổ trình duyệt mới.
  • Rủi ro khi liên kết với những website không phù hợp: Việc tạo External Link với các trang không uy tín, hoặc có Pagerank thấp có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến điểm số SEO của bạn và khiến trang bị tụt hạng trên SERP.

outbound link là gì

External Link có thể làm giảm lưu lượng truy cập trên trang của bạn.

Cách sử dụng External Link tăng Traffic hiệu quả

Dưới đây là 8 cách sử dụng External Link để cải thiện Traffic hiệu quả mà bạn có thể tham khảo thêm:

Thêm External Link trong nội dung phù hợp 

Dưới đây là một số nội dung mà bạn có thể ưu tiên sử dụng để tạo liên kết External Link:

  • Xác nhận một nội dung cụ thể hoặc sự kiện.
  • Tham chiếu nguồn của dữ liệu.
  • Minh họa luận điểm, quan điểm hoặc một vấn đề cụ thể.
  • Trích dẫn một ý tưởng độc đáo từ một trang website khác.

Sử dụng Anchor Text phù hợp 

Anchor Text là các cụm từ khóa có chứa Internal Link, hoặc External Link Building để dẫn người đọc đến một địa chỉ URL mới khi được click vào. Để phát huy hết sức mạnh của Anchor Text, bạn cần đảm bảo tính liên quan giữa từ khóa với nội dung chủ đề mà URL trỏ tới.

Bên cạnh đó, hãy lưu ý tham khảo thêm các quy định của Google về việc sử dụng Anchor Text để tránh các vi phạm spam.

internal link và external link

Sử dụng Anchor Text một cách phù hợp để tăng hiệu quả cho External Link Building.

Tạo External Link đến các trang có liên quan

External Link là một yếu tố quan trọng mà Googlebot dựa vào để hiểu rõ hơn về nội dung chủ đề của bạn. Do đó, hãy đảm bảo rằng các đường External Link sẽ liên kết website của bạn với các trang có chủ đề tương tự. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho Googlebot trong việc định vị và điều hướng trang đến đúng người dùng.

Kiểm soát External Link với thẻ nofollow 

Nếu website của bạn có tạo mục Comment cho người dùng. Bạn cần kiểm soát kỹ các đường External Link bằng cách gắn thẻ “nofollow” cho chúng trong các trường hợp sau:

  • Các liên kết được thêm ngoài tầm kiểm soát, ví dụ một số người dùng có thêm External Link trong phần comment của họ. Bạn hãy kiểm tra những đường liên kết này và gắn thẻ “Nofollow” nếu nhận thấy tình trạng Spam, hoặc khả năng gây ảnh hưởng tiêu cực cho trang. 
  • Nếu bạn có ý định gắn External Link đến trang quảng cáo có trả tiền, hãy thông báo rõ ràng với người dùng về điều đó. Hoặc gắn thẻ “Nofollow” để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến điểm số SEO.

external link seo

Sử dụng thẻ “Nofollow” để kiểm soát các đường liên kết.

Tránh Link Farm, Spam hay liên kết đến trang không liên quan

  • Link Farm, hay liên kết ngược hai chiều, là các địa chỉ URL có yêu cầu liên kết để đổi lấy liên kết. Ở thời điểm hiện tại, thuật toán Panda của Google đang nghiêm cấm và đưa ra hình phạt rõ ràng cho các trang cố ý xây dựng Link Farm.
  • Cần có kế hoạch xây dựng và kiểm soát External Link thay vì Spam, bởi nó có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến điểm số SEO và độ uy tín của trang.
  • Tránh việc tạo External Link đến các trang không liên quan. Bởi, điều này có thể khiến Googlebot phân loại trang không chính xác.

Tập trung vào chất lượng nội dung để nhận được Backlink

Bạn có thể đầu tư nhiều hơn cho việc xây dựng Content, với nội dung trả lời truy vấn của người dùng để tăng khả năng nhận Backlink từ các trang website khác. Nhờ vào việc này, Google sẽ để lại những đánh giá rất tích cực về độ uy tín cũng như chất lượng nội dung của trang. Qua đó, cải thiện thứ hạng trên SERP một cách nhanh chóng.

Sửa các liên kết bên ngoài bị hỏng

Khi các đường External Link trên trang của bạn không hướng đến đúng địa chỉ URL, nó sẽ tạo ra những trải nghiệm không tốt cho người dùng, khiến trang trở nên thiếu chuyên nghiệp và gây ảnh hưởng đến khả năng điều hướng của Google. 

Vì vậy, hãy thường xuyên kiểm tra lại các đường External Link trên trang, ít nhất 1 lần/ tháng với Google Analytics. Điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc sửa các liên kết bị hỏng và đảm bảo thứ hạng cho trang của mình.

external link building

Hãy dành thời gian để sửa lại các đường liên kết External Link bị hỏng nhé.

Các loại Website nên tránh chọn đặt External Link

External Links đóng vai trò quan trọng trong SEO, nếu được sử dụng đúng cách nó sẽ tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực cho trang của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn liên kết External Link với các trang web kém chất lượng, nó cũng sẽ khiến trang của bạn đối mặt với nhiều hậu quả. Vì vậy, khi đặt External Link, bạn cần tránh một số trang web như dưới đây:

  • Website Spam, có nội dung lặp đi lặp lại.
  • Website giả mạo, cung cấp thông tin chất lượng kém, thông tin không chính xác cho người đọc.
  • Các trang quảng cáo được lập với mục đích duy nhất là để quảng bá cho các website khác, hoặc quảng cáo trả tiền.
  • Các website yêu cầu người dùng phải thanh toán, trả tiền thì mới có thể xem nội dung.
  • Website có chủ đề và nội dung bài viết không hề liên quan đến trang của bạn.
  • Trang website bán hàng, các trang đích cung cấp dịch vụ,...
  • Không đặt liên kết đến các trang mạng xã hội, diễn đàn hay các nhóm thảo luận.
  • Không đặt liên kết trực tiếp đến trang mạng xã hội của người nổi tiếng, hay blog cá nhân.

seo external link

Một số loại website cần tránh khi đặt liên kết External Link.

Lưu ý khi tạo External Link trong Website

Bên cạnh các loại website cần tránh phía trên, SEO-er cũng nên chú ý đến một số vấn đề khác để đảm bảo hiệu quả khi tạo External Link cho website. Cụ thể hơn, dưới đây là các lưu ý khi tạo External Link Web:

  • Tạo External Link với đa dạng website: Việc liên kết với 100 trang web khác nhau sẽ hiệu quả hơn là tạo 1000 liên kết với 1 trang website duy nhất.
  • Sử dụng Anchor Text phù hợp với nội dung và chủ đề của bài viết. 
  • Không đặt quá nhiều liên kết External Link tới cùng một trang. Bởi các External Link thứ 2, 3, 4,... thường không hiệu quả bằng External Link đầu tiên. Bên cạnh đó, việc tạo quá nhiều liên kết với 1 trang có thể khiến web của bạn vi phạm quy tắc Spam.
  • Luôn ưu tiên chất lượng của External Link thay vì số lượng. Hãy đảm bảo các địa chỉ URL được trỏ từ website của bạn là trang nội dung uy tín. Điều này giúp đảm bảo trải nghiệm đọc được tốt nhất.
  • Thường xuyên kiểm tra các đường liên kết trên trang để sửa lỗi kịp thời.
  • Sử dụng thẻ “Nofollow” và “Dofollow” để kiểm soát các đường External Link được gắn ở phần Comment.

các lưu ý khi tạo external link web

Lưu ý khi tạo liên kết External Link với các trang web khác.

Công cụ kiểm tra External Link nhanh chóng

Trên thực tế, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm ra hàng trăm công cụ khác nhau có hỗ trợ kiểm tra chất lượng SEO External Link hoàn toàn miễn phí mà vẫn đưa ra kết quả chính xác. Tuy nhiên, dưới đây sẽ là một số công cụ được đánh giá tích cực nhất và sử dụng phổ biến bởi các SEO-er của chúng tôi:

  • SEMRush.
  • LinkMiner.
  • Backlink Watch.
  • SiteChecker.
  • Google Search Console.
  • Buzz Sumo.
  • Rank Signals.

các lưu ý khi tạo external link web

Tham khảo một số công cụ kiểm tra chất lượng External Link phổ biến nhất.

So sánh External Link, Internal Link và Backlink

Trên thực tế, External Link SEO, Internal Link hay Backlink đều là những đường liên kết giúp điều hướng người dùng từ trang web này sang trang web khác khi họ nhấn vào. Tuy nhiên, mỗi đường liên kết này sẽ có một hướng đi khác nhau, cụ thể:

Internal Link

External Link

Backlink

Đây là các đường liên kết nội bộ, nó được dùng để tạo liên kết giữa các bài viết có nội dung liên quan với nhau ở trên cùng một trang website.

Đây là đường liên kết ngoài, nó được sử dụng để trỏ từ trang website của bạn tới các trang website khác.

Đây là đường liên kết ngược. Nó được sử dụng để điều hướng, trỏ người dùng về trang website của bạn.

Người ta dùng Internal Link để liên kết bài viết 1 của web A với bài viết 2 cũng của web A.

Người ta dùng External Link để liên kết bài viết 1 của web A với bài viết 2 của web B.

Backlink được gắn trên các trang website khác, mạng xã hội khác, hoặc phần bình luận để trỏ về trang website của bạn.

Kết luận

Trên đây là những thông tin mà Stradex đã tổng hợp lại được để giải thích External Link là gì. Chúng tôi mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách hoạt động của loại liên kết này, qua đó có thêm nhiều chiến lược tối ưu trang website để nhanh chóng cải thiện thứ hạng của trang trên SERP nhé.

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn