vi
en
menu

29 tháng 12, 2023

Digital Marketing Và Marketing Truyền Thống Khác Và Giống Nhau Như Thế Nào

Digital Marketing

So sánh sự khác biệt giữa digital marketing và marketing truyền thống, nhưng ưu nhược điểm của từng loại marketing và những ai nên sử dụng marketing số và ai nên dùng marketing truyền thống

Trong thời đại mà người dùng ngày càng sử dụng internet nhiều hơn, Marketing truyền thống có vẻ yếu thế trước Digital Marketing. Song trên thực tế, mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ để đưa ra lựa chọn phù hợp cho chiến dịch của mình. Vậy Digital Marketing và Marketing truyền thống khác và giống nhau như thế nào? Cùng Stradexvietnam giải đáp qua bài viết này nhé!

digital marketing và marketing truyền thống

Digital Marketing và Marketing truyền thống là gì?

Trước khi làm rõ về sự khác biệt giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống, chúng ta cần tìm hiểu về khái niệm của hai loại hình này.

Digital marketing và marketing truyền thống về bản chất cả 2 đều là một cách marketing giúp quảng bá thông tin sản phẩm của các doanh nghiệp đến với khách hàng. Tuy nhiên marketing truyền thống lại thiên về các phương pháp cũ như sử dụng tờ rơi, biển quảng cáo ngoài trời, ... còn đối với digital marketing đây là một hình thức marketing khá mới mẻ, đây là cách tiếp thị sử dụng các công nghệ điện tử như mạng xã hội, các trang web để quảng báo thông tin sản phẩm đến người dùng bằng nhiều cách khách nhau.

Tìm hiểu ngay: Digital Marketing là gì?

sự khác nhau giữa digital marketing và marketing truyền thống

Bảng so sánh giữa Digital marketing và Marketing truyền thống

Như đã đề cập ở trên digital marketing và marketing truyền thống đều hướng tới một mục đích chung, tuy nhiên giữa 2 trường phái này lại có những sự khác nhau về chi phí, phương thực thực hiện, thời gian và cách tiếp cận khách hàng. Để hiểu rõ hơn sự khác biệt của 2 loại hình marketing này, hãy cùng theo dõi nội dung ở bảng dưới đây để nắm rõ hơn thông tin này nhé.

Để có cái nhìn khách quan, rõ ràng hơn về sự khác nhau giữa Marketing truyền thống và Digital Marketing, bạn có thể tham khảo bảng tổng hợp dưới đây:

sự khác biệt giữa digital marketing và marketing truyền thống

Đặc điểm

Digital Marketing

Marketing truyền thống

Mục tiêu

Truyền thống Marketing và Digital Marketing đều có mục tiêu là quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thu hút khách hàng tiềm năng và củng cố niềm tin với khách hàng trung thành.

Phương thức

Sử dụng Internet và các phương tiện kỹ thuật số.

Chủ yếu sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng.

Không gian, thời gian

Không bị giới hạn về không gian, thời gian giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ, thông tin được cập nhật liên tục mọi lúc, mọi nơi.

Bị giới hạn về không gian, thời gian giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Chi phí

Chi phí thấp hơn. 

Chi phí thường khá cao.

Khách hàng

Hoàn toàn có thể nhắm chọn nhóm khách hàng mục tiêu, khách hàng tiếp cận một cách chủ động.

Khó có thể lựa chọn một nhóm khách hàng cụ thể, khách hàng tiếp cận thông tin thụ động.

Khả năng tương tác

Tương tác hai chiều.

Tương tác một chiều.

Lưu trữ thông tin

Lưu trữ thông tin khách hàng một cách nhanh chóng, dễ dàng

Khó lưu trữ thông tin khách hàng.

Bảng so sánh ưu nhược điểm của digital marketing và marketing truyền thống

  Digital marketing Marketing truyền thống
Ưu điểm

Dễ dàng đo lường hiệu quả của chiến dịch nhờ vào các công cụ chuyên sâu

Dễ dàng theo dõi và đánh giá và cải thiện chiến lược Marketing

Phân vùng đối tượng và tiếp cận khách hàng nhanh chóng

Có tính tương tác cao với khách hàng

Quen thuộc với khách hàng từ trước
Nhược điểm

Gây phiền nhiễu, khó chịu cho khách hàng nếu chiến lược không hợp lý

Khó có thể tạo được ấn tượng sâu đậm với khách hàng và dễ bị bỏ qua

Giới hạn về địa lý nên đối tượng khách hàng tiếp cận được thường khá thấp.

Khó đo lường hiệu quả

Chi phí rất cao

Không có sự tương tác trực tiếp với khách hàng

 

 

marketing truyền thống và digital marketing

Nên sử dụng loại hình Marketing nào phù hợp nhất

Mặc dù, Marketing truyền thống sử dụng các phương tiện truyền thống để quảng bá sản phẩm, còn Digital Marketing thì sử dụng phương tiện kỹ thuật số. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Marketing truyền thống đã lỗi thời.

Những thước phim quảng cáo sống động trên các kênh truyền hình hay hình ảnh nổi bật trên tạp chí vẫn có thể tác động sâu vào tâm trí của khách hàng. Còn Digital Marketing sẽ là công cụ đắc lực để tiếp cận một lượng lớn khách hàng trong thời đại Internet bùng nổ.

Thế nên, mấu chốt cho một chiến lược hiệu quả là tìm ra sự cân bằng giữa hai hình thức này thay vì cố gắng tìm kiếm sự khác biệt giữa marketing truyền thống và digital marketing. Bởi, cả hai đều có ý nghĩa quan trọng đối với hiệu quả của chiến lược tiếp thị. 

Điển hình như trường hợp của hãng bia đen Guinness nổi tiếng với những quảng cáo truyền hình có kỹ thuật quay phim độc đáo. Đặc biệt, chiến dịch quảng cáo Surfer năm 1999 của Guinness được bình chọn là "Quảng cáo hay nhất mọi thời đại". Tuy nhiên, Guinness vẫn phải thay đổi theo thời đại, kết hợp với Digital Marketing vào chiến lược để không bỏ lỡ cơ hội mà Internet mang lại. 

Guinness đã sáng tạo những nội dung video dành riêng cho nền tảng Facebook và Instagram thay vì chỉ tập trung vào quảng cáo truyền hình. Kết quả là họ đã cho ra đời một chiến dịch truyền thông gây ấn tượng mạnh mẽ với hình ảnh những chàng cao bồi Compton chăm sóc những chú ngựa ở California.

phân biệt digital marketing và marketing truyền thống

Digital Marketing và Marketing truyền thống đều có mục tiêu là quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Song, mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng, tùy vào nhu cầu, ngân sách mà doanh nghiệp lựa chọn loại hình phù hợp. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thể so sánh Marketing truyền thống và Digital Marketing. Đừng quên theo dõi website Stradexvietnam để xem thêm nhiều bài viết mới nhé!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn