vi
en
menu

21 tháng 2, 2024

Designer là gì? Mô tả công việc và mức lương của Designer

Recruitment

Designer là người đảm nhận công việc thiết kế, sáng tạo hình ảnh theo yêu cầu. Cùng Stradex tìm hiểu sâu hơn về Designer là gì qua bài viết sau!

Bạn là người yêu thích thiết kế, sáng tạo hình ảnh và đang muốn thử sức với nghề Designer nhưng chưa hiểu rõ Designer là gì? Vậy thì không nên bỏ qua bài viết sau đây của Stradex nhé! Stradex sẽ giải đáp chi tiết về vai trò công việc, yêu cầu kỹ năng và mức lương Designer. Đồng thời gợi ý các câu hỏi phỏng vấn Designer thường gặp mà bạn có thể tham khảo.

Designer là gì?

Design được hiểu là quá trình sáng tạo và thực hiện hóa các ý tưởng thành sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng. Các sản phẩm, dịch vụ được tạo ra thường được dùng trong các chiến dịch truyền thông, quảng cáo hay nhiều lĩnh vực khác như kiến trúc, thời trang, đồ họa, in ấn,... 

Người đảm nhiệm các công việc Design chính là Designer, hay còn gọi là nhà thiết kế. Như vậy, có thể hiểu Designer là người thực hiện công việc lên ý tưởng, thiết kế cấu trúc, hình dáng và công năng của một đối tượng trước khi tạo ra nó. 

Designer là gì?

Vai trò của một nhà thiết kế Designer

Designer là người chịu trách nhiệm về mặt thiết kế trong các dự án, bao gồm cả việc lên ý tưởng, thiết kế, chỉnh sửa đến bàn giao sản phẩm. Thế nên, đây sẽ là vị trí giữ vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm hoàn thiện nhất cho khách hàng. Trong doanh nghiệp, Designer sẽ đảm nhiệm các vai trò như:

  • Phát triển các sản phẩm độc đáo, phù hợp với xu hướng thị trường, thu hút khách hàng. Qua đó giúp doanh nghiệp cải thiện doanh thu, gia tăng doanh số.
  • Tạo sự khác biệt giữa các sản phẩm, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm theo tiêu chuẩn cao, tạo cảm giác hài hòa, bắt mắt và thoải mái cho người dùng.

Mô tả công việc Designer thường ngày

Thông thường, mô tả công việc Designer sẽ bao gồm những đầu việc cơ bản sau:

  • Tiếp nhận yêu cầu thiết kế từ khách hàng hoặc các bộ phận có liên quan trong công ty.
  • Nghiên cứu, phân tích yêu cầu để tìm ra ý tưởng, giải pháp sáng tạo phù hợp.
  • Tìm kiếm, cập nhật các xu hướng Design mới nhất.
  • Đề xuất ý tưởng mới, sáng tạo hình ảnh, kích thước, màu sắc, công năng của sản phẩm.
  • Sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ để thiết kế sản phẩm.
  • Đảm bảo các tiêu chuẩn thiết kế, tuân thủ quy định và bộ nhận diện thương hiệu theo yêu cầu.
  • Tham gia vào quá trình kiểm tra, đánh giá sản phẩm thiết kế.
  • Tương tác với khách hàng, đối tác hoặc các bộ phận khác trong công ty về yêu cầu.
  • Chỉnh sửa các sản phẩm thiết kế theo đánh giá, phản hồi của khách hàng.

Các công việc của Designer bao gồm tiếp nhận yêu cầu, lên ý tưởng và thiết kế sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng

4 lĩnh vực phổ biến trong ngành Designer hiện nay

Đối tượng thiết của của Designer là tất cả mọi thứ, đó có thể là sản phẩm, trò chơi, đồ họa, dịch vụ, trải nghiệm hữu hình, vô hình,... Thế nên, người làm Design có thể hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong phạm vi của bài viết này, Stradex sẽ giới thiệu cho bạn 4 lĩnh vực phổ biến nhất trong ngành Designer.

Graphic Designer - Thiết kế đồ họa

Graphic Designer là người chịu trách nhiệm thiết kế các sản phẩm đồ họa như hình ảnh, giao diện website, quảng cáo, bao bì, tạp chí, sách báo,... để sử dụng cho chiến dịch truyền thông. Họ cũng là người chuyên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hình ảnh, bao bì,... cho doanh nghiệp nhằm mục đích quảng bá, truyền tải thông điệp, thương hiệu đến khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.

Fashion Designer - Thiết kế thời trang

Fashion Designer hay nhà thiết kế thời trang sẽ là người tạo ra thiết kế cho những sản phẩm liên quan đến thời trang như áo quần, giày dép, phụ kiện, túi xách,... Các Fashion Designer cũng thường được gọi là người tạo xu hướng, mang đến những sản phẩm thời trang ấn tượng, mới lạ và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Fashion Designer có nhiệm vụ nghiên cứu xu hướng thị trường, sáng tạo các thiết kế thời trang độc đáo, phù hợp với thị hiếu

Interior Designer - Thiết kế nội thất

Công việc của Interior Designer bao gồm lên kế hoạch, bản vẽ cho các dự án liên quan đến thiết kế nội thất, không gian sống, làm việc cho khách hàng như nhà ở, văn phòng, nhà hàng, khách sạn,... Thông thường, các thiết kế của Interior Designer được trình bày trên bản vẽ. Nội dung sẽ thể hiện đúng với yêu cầu, sở thích của khách hàng, định vị rõ bố trí nội thất, vật liệu, màu sắc, hình dạng,... của các chi tiết.

Industrial Designer - Thiết kế công nghiệp

Thiết kế công nghiệp cũng là một trong những công việc phổ biến của các Designer.  Họ sẽ là người chịu trách nhiệm tạo ra bản phác thảo cho các sản phẩm, thiết bị công nghiệp như đồ điện tử, gia dụng, máy móc, thiết bị y tế,... 

Nếu muốn ứng tuyển vị trí này, bạn phải là người có khả năng sáng tạo, am hiểu về kỹ thuật, vật liệu và ứng dụng chúng vào thiết kế sản phẩm, đáp ứng nhu cầu và sự phát triển của thị trường.

Industrial Designer phải luôn cập nhật thông tin về công nghệ, vật liệu mới để tạo ra những thiết kế công nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường

7 Kỹ năng cần thiết để trở thành một Designer chuyên nghiệp

Để có thể trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp, dễ dàng thăng tiến trong nghề Designer, bạn cần trau dồi những kỹ năng sau đây:

Kỹ năng chuyên môn

  • Sáng tạo: Đây sẽ là kỹ năng cần có của Designer để có thể đưa ra những ý tưởng và thiết kế mới lạ, độc đáo, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người dùng.
  • Thiết kế đồ họa: Một Designer cần có khả năng thiết kế các sản phẩm đồ họa chuyên nghiệp bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ như Photoshop, Illustrator, Sketch,...
  • Kiến thức về bố cục, màu sắc, tỷ lệ hình dáng: Để tạo ra những thiết kế sản phẩm hài hòa, đẹp mắt và có logic, Designer cần nắm vững các kiến thức về thẩm mỹ, bố cục, xử lý màu sắc, tỷ lệ hình ảnh,...
  • Kiến thức về UX/UI: Designer cần trang bị cho mình các kiến thức liên quan đến thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng để tạo ra các sản phẩm phù hợp, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Kiến thức về in ấn, sản xuất: Muốn biết sản phẩm có được in ấn, sản xuất đúng cách và đúng yêu cầu của khách hàng hay không, Designer cần có những hiểu biết nhất định về kỹ thuật in ấn và sản xuất.

Các kỹ năng chuyên môn cần có của Designer là gì? Đó là kỹ năng về thiết kế đồ họa, màu sắc, tỷ lệ hình dáng, UX/UI,...

Kỹ năng giao tiếp

Designer thường xuyên phải trao đổi với khách hàng, nhân viên trong team hoặc các bộ phận khác. Vì vậy, họ sẽ cần có kỹ năng giao tiếp để dễ dàng nắm rõ yêu cầu của khách hàng, cũng như truyền đạt ý tưởng, phương án thiết kế một cách hiệu quả.

Kỹ năng tin học

Toàn bộ bản thiết kế đồ họa của Designer đều được phác thảo và mô hình hóa bằng các phần mềm máy tính chuyên dụng. Thế nên, kỹ năng tin học sẽ là kỹ năng không thể thiếu đối với người làm trong ngành Designer.

Kỹ năng Marketing

Marketing cũng là một trong những kỹ năng mà nhân viên Designer cần có để có thể hiểu rõ nhu cầu khách hàng, cũng như xu hướng hiện nay. Qua đó tạo ra những thiết kế phù hợp, có tính cạnh tranh cao trên thị trường. 

Ngoài ra, kỹ năng này cũng sẽ giúp các Designer Marketing, nhất là những bạn Designer Freelancer có thể tự truyền thông cho những sản phẩm mang thương hiệu cá nhân để được nhiều khách hàng biết đến.

Kỹ năng Marketing sẽ giúp các Designer hiểu rõ nhu cầu khách hàng, xu hướng thị trường để tạo ra những sản phẩm phù hợp

Kỹ năng quản lý thời gian

Công việc của những người làm trong ngành Design thường có khối lượng lớn và bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau. Thế nên, họ cần biết cách quản lý thời gian hiệu quả để đảm bảo hoàn thiện sản phẩm đúng tiến độ. Bên cạnh đó còn phải biết sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên, tránh bị quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng dự án.

Kỹ năng quản lý dự án

Các Designer chuyên nghiệp cần trau dồi kỹ năng quản lý dự án để có thể lập kế hoạch cho quá trình Design, phân chia các giai đoạn và tối ưu hiệu suất làm việc. Bên cạnh đó, việc quản lý dự án tốt còn giúp Designer dễ dàng theo dõi tiến độ, chất lượng dự án, đảm bảo sản phẩm hoàn thiện đúng thời gian và đúng yêu cầu của khách hàng.

Khả năng làm việc với cường độ cao

Nhân viên Designer thường xuyên phải làm việc với khối lượng và áp lực công việc lớn để đáp ứng yêu cầu hay phản hồi của khách hàng một cách nhanh chóng, linh hoạt. Do đó, trang bị kỹ năng làm việc với cường độ cao là điều cần thiết, giúp Designer có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả, giữ được sự tập trung và chủ động trong công việc.

Kỹ năng làm việc với cường độ cao giúp Designer có thể làm việc hiệu quả hơn

Mức lương Designer và cơ hội nghề nghiệp

Theo khảo sát chung của Stradex thì mức lương trung bình của Designer là khoảng 15.500.000 đồng/tháng. Tùy vào năng lực, kinh nghiệm của Designer và quy mô công ty mà mức lương Designer sẽ có sự khác nhau. 

  • Lương Designer mới ra trường (Dưới 3 năm kinh nghiệm): Khoảng 11.000.000 đồng/tháng.
  • Nhân viên (3 - 6 năm kinh nghiệm): Khoảng 15.000.000 đồng/tháng.
  • Trưởng phòng (trên 6 năm kinh nghiệm): Khoảng 23.000.000 đồng/tháng.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng Designer khá đa dạng và tiềm năng, mang đến nhiều cơ hội tìm việc làm Designer cho các bạn trẻ ưa thích công việc này. Đặc biệt, Designer có thể lựa chọn làm việc tại bộ phận Design của công ty, các cửa hàng nội thất, thời trang hoặc cũng có thể tìm kiếm các Freelance Designer Jobs nếu thích làm việc tự do.

Về lộ trình thăng tiến, một Designer có thể bắt đầu với vị trí ứng tuyển Designer không cần kinh nghiệm là thực tập sinh để học hỏi, trau dồi kỹ năng. Sau đó có thể thăng tiến lên thành Junior Designer, Senior Designer, Lead Designer,... Cấp bậc cao nhất mà một Designer có thể đạt được là giám đốc sáng tạo.

Designer lương bao nhiêu? Tùy vào trình độ chuyên môn, kinh nghiệm mà mức lương của Designer có thể dao động từ 11 đến 23 triệu đồng

Một số câu hỏi phỏng vấn Designer thường gặp

Khi nộp CV xin việc Designer và đi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng sẽ thường hỏi ứng viên những câu hỏi sau đây:

Designer và Graphic Designer khác nhau như thế nào?

Designer là tên gọi chung của những người làm thiết kế, bao gồm thiết kế đồ họa, thời trang, nội thất, công nghiệp,... Còn Graphic Designer là một phần trong đó, lĩnh vực này thiên về việc tạo ra các sản phẩm truyền thông nhiều hơn là ứng dụng vào cuộc sống.

Những công cụ giúp tạo ra các ấn phẩm thiết kế đồ họa của Designer là gì?

Nhà thiết kế đồ họa (Graphic Designer) thường sử dụng các Designer tools như Adobe Photoshop, Illustrator, CoreLDraw,... để tạo ra các ấn phẩm.

Graphic Designer sẽ làm gì trong suốt quá trình thiết kế?

Graphic Designer cần nghiên cứu, nắm bắt các xu hướng mới của thị trường và điều chỉnh tư duy sao cho phù hợp. Bên cạnh đó cũng cần làm việc với đội nhóm, các phòng ban liên quan và khách hàng để tạo ra sản phẩm hoàn thiện nhất.

Những kỹ năng cần có của một Designer là gì?

Với câu hỏi này, các nhà tuyển dụng Designer thường muốn đánh giá kiến thức nền tảng, cũng như kỹ năng, mục tiêu nghề nghiệp Designer của ứng viên. Do đó, bạn cần nêu rõ những kỹ năng cần thiết cho từng vị trí làm việc, cũng như những kỹ năng mềm mà Designer chuyên nghiệp nên có. Một số gợi ý tham khảo dành cho bạn như sau:

  • Nhóm kỹ năng chuyên môn: Kỹ năng sáng tạo, xây dựng bố cục, phác thảo, am hiểu về kỹ thuật in ấn, sản xuất, phần mềm thiết kế đồ họa,...
  • Kỹ năng mềm phục vụ cho công việc: Kỹ năng quản lý dự án, quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm,...

Cần nêu rõ các kỹ năng chuyên môn, cũng như kỹ năng mềm cần có của một Designer

Bạn thường làm gì khi để cải thiện kỹ năng Design của mình?

Người làm Designer cần thường xuyên rèn luyện, trau dồi kỹ năng thiết kế. Do đó, mục đích của Agency tuyển dụng Designer hỏi câu này là để đánh giá xem bạn có phải là người có ý chí cầu tiến hay không. Một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo để trả lời câu hỏi phỏng vấn Designer này như:

  • Học và nắm rõ các lý thuyết liên quan đến thiết kế.
  • Tiếp nhận các phản hồi phù hợp về sản phẩm của bản thân để cải thiện khả năng thiết kế.
  • Mài dũa kỹ năng, tư duy sáng tạo bằng cách thực hiện song song các dự án cá nhân và dự án của khách hàng.
  • Cải tiến các thiết kế cũ của bản thân hoặc người khác.
  • Sưu tầm, ghi chép lại những ý tưởng xuất hiện trong đầu hoặc thiết kế giúp truyền cảm hứng cho bản thân.
  • Kết nối với cộng đồng Designer để có thể học hỏi thêm kinh nghiệm, phát triển kỹ năng và mở ra góc nhìn đa chiều.

Cần làm gì khi xảy ra mâu thuẫn giữa Designer với team Marketing?

Designer thường xuyên làm việc với team Marketing nên sẽ khó tránh khỏi những mâu thuẫn, phản hồi trái chiều. Với tình huống này, bạn có thể trả lời theo những gợi ý sau đây:

  • Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu lý do xảy ra mâu thuẫn giữa hai bên là gì.
  • Cùng bàn bạc, trao đổi với team Marketing để tìm ra phương án giải quyết hợp lý nhất.
  • Trong trường hợp không tìm được tiếng nói chung thì có thể nhờ sự hỗ trợ của bên thứ ba như giám đốc, quản lý của 2 bộ phận.

Hai bên cần trao đổi với nhau để tìm ra nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn và đưa ra phương án giải quyết phù hợp

Làm thế nào để bạn hoàn thành deadline trong quá trình thiết kế đồ họa?

Câu hỏi tuyển dụng Designer này giúp đánh giá kỹ năng quản lý dự án và thời gian của ứng viên. Dựa vào câu trả lời, các công ty muốn thuê Designer có thể biết được khả năng hoàn thành công việc theo deadline của bạn như thế nào. Sau đây là một số gợi ý trả lời cho câu hỏi phỏng vấn Designer này:

Đối với tôi, tuân thủ deadline là yếu tố cần được đặt lên hàng đầu trong quá trình làm việc. Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian đề ra, tôi thường áp dụng phương pháp sau:

  • Lập kế hoạch làm việc với từng bước mà mục tiêu cụ thể.
  • Xác định đầu việc quan trọng và ưu tiên hoàn thành trước.
  • Có thể chia nhỏ dự án thành nhiều phần và giao công việc cho các thành viên trong nhóm (nếu có).
  • Thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ dự án, đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra.
  • Điều chỉnh công việc và cân nhắc sắp xếp lại lịch trình nếu có vấn đề xảy ra để đảm bảo dự án hoàn thành đúng hạn, đúng chất lượng.
  • Luôn có khoảng thời gian dự phòng để xử lý các sự cố phát sinh trong quá trình làm việc.

Cơ hội trở thành nhân viên Designer tại Stradex

Designer là một ngành năng động, môi trường làm việc trẻ trung nên được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi. Chỉ cần trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản của một Designer, khả năng sáng tạo, chăm chỉ là bạn đã có thể tìm được việc làm một cách dễ dàng.

Hiện tại, Stradex cũng thường xuyên tuyển dụng Designer, cùng nhiều vị trí khác như Video Editor, SEO, Marketing Executive,... với mức lương hấp dẫn và nhiều chế độ đãi ngộ tốt. Nếu muốn trở thành một thành viên của Stradex, bạn hãy theo dõi trang tuyển dụng của Stradex và gửi CV để ứng tuyển vào vị trí yêu thích ngay nhé!

Hy vọng bài viết trên đây của Stradex đã giúp bạn hiểu rõ Designer là nghề gì. Nếu cảm thấy yêu thích và muốn theo đuổi ngành này, hãy chuẩn bị một chiếc CV Designer và Designer Portfolio xịn sò để ứng tuyển ngay nhé! Ngoài ra, các tin tuyển dụng Designer part time, tuyển Freelancer Designer hay tuyển Designer Online cũng là sự lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn muốn kiếm thêm thu nhập thụ động.

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn