vi
en
menu

15 tháng 7, 2024

Google Product Category là gì? Lợi ích của danh mục sản phẩm

Performance Marketing

Cùng bỏ ra một lượng ngân sách lớn để chi tiêu cho quảng cáo Google nhưng nhiều doanh nghiệp không nhận lại được hiệu quả như mong đợi. Một trong những nguyên nhân chính của kết quả này là do bạn chưa chú trọng vào danh mục sản phẩm khi triển khai quảng cáo. Vậy Google Product Category là gì? Làm thế nào để tối ưu danh mục sản phẩm, nâng cao khả năng bán hàng? Cùng Stradex tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé!

Product Category là gì? Cách vận hành như thế nào?

Product Category là danh mục sản phẩm dùng để phân hàng hóa thành các nhóm hàng riêng trên nền tảng quảng cáo Google Shopping. Việc phân loại các nhóm hàng có thể được thực hiện tự động bởi Google hoặc do người bán chỉ định thủ công. 

Ví dụ, nếu bạn bán sản phẩm dây sạc thì sản phẩm này phải được phân loại vào nhóm Điện thoại > Phụ kiện điện thoại > Củ sạc và cáp sạc, sau đó được quảng cáo chính xác cho những người dùng có nhu cầu. 

Product Category là gìProduct Google Category là gì?

Sự vận hành của hệ thống này phụ thuộc vào các thông tin về sản phẩm mà người bán cung cấp. Cụ thể, Google sẽ tự động chỉ định danh mục sản phẩm [google_product_category] dựa trên nguồn cấp dữ liệu về sản phẩm Google Shopping. Tuy nhiên, vì Google phải xử lý danh mục sản phẩm theo nhiều cách khác nhau, nên nếu không muốn bị phân loại sai, trước tiên người bán phải chỉ định đúng danh mục của Google rồi mới điền thuộc tính thương hiệu. 

Các dữ liệu mà Google sẽ sử dụng để phân nhóm sản phẩm gồm:

  • Tiêu đề.
  • Nội dung mô tả.
  • Thuộc tính thương hiệu (Với các sản phẩm đặc thù như sách, phim, tác phẩm âm nhạc, bạn có thể thay thế bằng thông tin về nhà xuất bản).
  • Mức giá.
  • Mã số sản phẩm thương mại toàn cầu GTIN (Mã số duy nhất để xác định sản phẩm trên trên toàn thế giới, bất kể nhà sản xuất hay người bán là cá nhân/ tổ chức nào).

Sau đó, Google Shopping được kết nối với Google Merchant Center. Đồng thời, GMC cũng được đồng bộ với Google Ads. Nhờ đó, Google sẽ khớp sản phẩm phù hợp với truy vấn tìm kiếm của khách hàng.

Danh mục sản phẩm của GoogleDanh mục sản phẩm Google vận hành như thế nào?

Lưu ý, hệ thống Google cũng cho phép nhà quảng cáo nhắm mục tiêu từ khoá dài trên các danh mục sản phẩm. Vì những từ khoá dài thường thể hiện rõ mục đích của người mua nên chúng thường đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, giảm tỷ lệ Bounce Rate. Do vậy, danh mục sản phẩm có tiêu đề, nội dung mô tả, thông tin càng cụ thể, chi tiết thì việc phân loại càng chính xác, sự tương thích với các truy vấn liên quan càng tăng. Nhờ đó, tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên vào website được nâng cao, chiến dịch quảng cáo càng thêm hiệu quả.

Những lợi ích Google Product Category đem lại

Việc phân loại sản phẩm Google Product Category được nhiều chuyên gia khuyến khích thực hiện bởi chúng đem lại nhiều lợi ích hấp dẫn như:

  • Chi tiêu quảng cáo hiệu quả hơn: 0.86% là tỷ lệ CTR trung bình cho các chiến dịch quảng cáo trên Google Shopping. Tỷ lệ này thể hiện rõ ràng việc chi tiêu cho quảng cáo Google sẽ đem lại nhiều lợi ích cho lượt truy cập và chuyển đổi. Bên cạnh đó, việc nhắm mục tiêu, đặt ngân sách, đối tượng khách hàng và thời lượng phù hợp cho từng nhóm hàng sẽ giúp chi tiêu cho quảng cáo được tối ưu hơn rất nhiều.
  • Tăng doanh số và tỷ lệ chuyển đổi: Danh mục sản phẩm càng chi tiết, càng cụ thể, Google càng dễ dàng phân loại, qua đó sản phẩm quảng cáo của bạn càng dễ dàng tiếp cận các khách hàng có truy vấn tìm kiếm liên quan. Nhờ đó, quảng cáo của bạn càng dễ thu hút được những khách hàng tiềm năng, thúc đẩy chuyển đổi và gia tăng doanh số.
  • Đảm bảo mức thuế được áp dụng cho đúng sản phẩm: Phân loại sản phẩm cụ thể theo các dữ liệu, thuộc tính sẽ giúp việc áp thuế trở nên dễ dàng hơn. Bởi thậm chí trong cùng một danh mục sản phẩm, sẽ có những sản phẩm bị đánh áp thuế cao hơn các sản phẩm khác hoặc một số mã hàng nằm trong chính sách được miễn thuế. 

Lợi ích của Google Product CategoryNhững lợi ích của danh mục sản phẩm Google.

Nhìn chung, danh mục sản phẩm của Google sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích giá trị như sử dụng ngân sách hiệu quả hơn, tăng doanh số, tỷ lệ chuyển đổi,....

Sự khác biệt giữa Product Type và Product Category

Mặc dù Product Type và Product Category là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau, nhưng chúng lại thường gây nhầm lẫn cho các nhà quảng cáo. Tham khảo ngay bảng so sánh sự khác biệt của Category Product và Product Type được Stradex tổng hợp trong bảng dưới đây nhé! 

 

Product Type

Product Category

Khái niệm

Loại sản phẩm

Danh mục sản phẩm

Thứ tự thực hiện

Được xác định trước, chủ yếu để tạo chiến dịch và phân tích các dữ liệu

Được xác định sau

Mục đích

Đem lại lợi ích cho các nhà quảng cáo, giúp việc tạo chiến dịch và phân loại sản phẩm cụ thể

Giúp ích cho Google, giúp hệ thống đọc hiểu được thuộc tính sản phẩm, qua đó hiển thị quảng cáo với các truy vấn tìm kiếm có liên quan.

Phạm vi 

Rộng hơn (Một mặt hàng có thể được phân thành nhiều loại sản phẩm khác nhau)

Hẹp hơn (Mỗi loại sản phẩm lại có thể được phân thành nhiều danh mục hàng hoá khác nhau)

Phân loại

Có thể tùy chỉnh thủ công, nếu người bán không thêm thuộc tính này vào nguồn cấp dữ liệu, trường thông tin này sẽ bị để trống.

Được thực hiện tự động bởi Google, chỉ cho phép phân loại trong phạm vi 6,000 Product Type đã được xác định.

Ví dụ

Mặt hàng thời trang gồm hai loại sản phẩm: Thời trang nữ và thời trang nam

Loại sản phẩm thời trang nữ gồm nhiều danh mục: Áo, quần, váy liền,...

Hiển thị

Công khai khi khách hàng truy cập vào website

Chỉ hiển thị ở chiến dịch quảng cáo Google Shopping

Sự khác biệt giữa Product Type và Product CategorySự khác biệt giữa Product Type và danh mục sản phẩm.

Việc phân loại sẽ được thực hiện tự động bởi Google. Tuy nhiên, nếu người bán nhận thấy Google chỉ định chưa chính xác, chưa phù hợp, bạn có thể tự điều chỉnh và bổ sung danh mục của riêng mình.

Các bước cài đặt thông tin Product Category

Người dùng cần thực hiện đăng tải sản phẩm lên danh mục sản phẩm của Google theo trình tự sau:

Bước 1: Tạo nguồn cấp dữ liệu trên Google Merchant Center. 

Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản Google, tại phần Chi tiết nguồn cấp sản phẩm (Product Feed), nhập Tên nguồn cấp dữ liệu (Feed name).

Bước 3: Chọn thêm tất cả các sản phẩm muốn thêm (All Products) hoặc Sản phẩm từ các bộ sưu tập đã chọn (Products from selected collections).

Bước 4: Tại giao diện “Tất cả các biến thể hay một trong số chúng”, thực hiẹn thiết lập một trong những đề xuất sau:

  • Xuất tất cả các biến thể của sản phẩm (Có thể loại từ một số mã hàng abwngf cách chọn Loại trừ các biến thể phù hợp và thêm điều kiện).
  • Chỉ xuất các biến thể của một sản phẩm phù hợp với giá trị tuỳ chọn hay SKU.
  • Chỉ xuất hiện biến thể đầu tiên của sản phẩm.
  • Chỉ xuất hiện biến thẻ đầu tiên của từng giá trị trong tùy chọn đầu tiên của sản phẩm.

Bước 5: Thiết lập tiêu đề biến thể (Variant Title) bằng cách lựa chọn không thêm tiêu đề biến thể vào cuối tiêu đề hoặc thêm tất cả các tùy chọn sau tiêu đề (kích thước, màu sắc).

Bước 6: Thực hiện tùy chọn tiêu đề sản phẩm (Mặc định hoặc thực hiện SEO).

Bước 7: Thiết lập thông tin danh mục sản phẩm Google theo hai cách sau:

  • Phân loại tự động: Với cách thức này, bạn chỉ cần để Google tự động chỉ định danh mục tương ứng dựa trên các dữ liệu về sản phẩm do bạn cung cấp. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả và đảm bảo sự phân loại phù hợp với mục đích, nhu cầu, bạn nên thực hiện thêm các chỉ định bổ sung. Đây là quy trình vô cùng cần thiết, đặc biệt là với các sản phẩm phần mềm, điện thoại di động hay quần áo và phụ kiện. 
  • Phân loại thủ công: Để chỉ định thủ công, bạn chỉ cần tải xuống Product Type của Google dưới dạng Excel. Sau đó, sử dụng hàm Ctrl + F để tìm đúng danh mục cho sản phẩm bạn muốn thêm vào trường dữ liệu trong hệ thống Google. Lưu ý, cách thiết lập thủ công này rất dễ gây ra sai sót và tốn khá nhiều thời gian, công sức, song nhà quảng cáo sẽ dễ dàng chủ động phân loại theo nhu cầu, mong muốn cá nhân.

Hướng dẫn cài đặt danh mục sản phẩm của GoogleHướng dẫn cách cài đặt Category Google.

Lưu ý, để cài đặt thông tin danh mục sản phẩm, nhà quảng cáo phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Chỉ sử dụng danh mục sản phẩm đã được Google xác định sẵn.
  • Có thể sử dụng giá trị bằng tiếng Anh hoặc mã nhận dạng bằng số (Nếu mã phân loại không hỗ trợ ngôn ngữ của người dùng).
  • Tuân thủ quy tắc về các sản phẩm được phép bán, chiến lược quảng cáo, người xác định gói hàng, thẻ quà tặng,... do Google quy định.

Thêm danh mục sản phẩmĐiều kiện để thiết lập danh mục sản phẩm là gì?

Cách tối ưu danh mục sản phẩm của Google tăng khả năng bán hàng

Tối ưu danh mục Google Product Category là vấn đề cấp thiết nhất của mỗi nhà quảng cáo để thu hút lưu lượng truy cập, thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi và gia tăng doanh số. Dưới đây là 8 cách phổ biến để tối ưu danh mục sản phẩm của Google:

  • Đảm bảo cung cấp dữ liệu sản phẩm chính xác: Để xây dựng lòng tin với khách hàng, cần đảm bảo duy trì các cập nhật về giá, tình trạng còn hàng, phí vận chuyển, thuế. Đồng thời, bạn chỉ nên sử dụng một giá trị duy nhất cho các thuộc tính và tiêu đề, đảm bảo bảo tính nhất quán. Bên cạnh đó, hãy cung cấp giá trị GTIN cho bất cứ sản phẩm nào để giúp Google hiểu chính xác về sản phẩm đang được quảng cáo. 
  • Kiểm tra lại tất cả danh mục sản phẩm trước khi đăng tải lên nguồn cấp dữ liệu: Với số lượng hàng trăm, thậm chí hàng ngàn sản phẩm thì không thể tránh khỏi khả năng xảy ra lỗi khi phân loại. Do vậy, dù sản phẩm được Google chỉ định tự động hay được phân loại thủ công thì việc xem lại tất cả danh mục trước khi xuất bản là vô cùng cần thiết. 
  • Kiểm tra các danh mục sản phẩm khác nhau: Một sản phẩm có thể được phân loại vào cả hai nhóm hàng hóa và đem lại hiệu quả quảng cáo cao. Tuy nhiên, Stradex khuyến khích người bán nên thử nghiệm và chọn lọc nhóm danh mục có hiệu quả cao nhất.
  • Sử dụng các hình ảnh có chất lượng cao: Người bán nên cung cấp các hình ảnh có độ phân giải cáo nhất có thể. Đồng thời, tránh sử dụng các hình ảnh Placeholder, hay các hình ảnh chứa logo hoặc thông điệp quảng cáo.
  • Làm nổi bật tiêu đề sản phẩm: Bạn nên đề cập đến các thuộc tính quan trọng như tên thương hiệu, giới tính, màu sắc, kích thước,..trong tiêu đề, đặc biệt trong trường hợp chúng không xuất hiện ở hình ảnh quảng cáo. Bạn cũng nên đặt các thông tin này ở phía trước tiêu đề chính của sản phẩm để nội dung hiển thị thêm hấp dẫn và thu hút nhất.
  • Suy nghĩ trước về chiến lược khách hàng: Bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng về khách hàng của mình, xây dựng chiến lược sao cho quảng cáo của bạn trùng khớp nhất với mong muốn, nhu cầu của đối tượng tìm kiếm. Bên cạnh đó cũng nên tận dụng các chương trình khuyến mãi, đánh giá, xếp hạng sản phẩm để gia tăng lợi thế cạnh tranh với đối thủ.
  • Chọn danh mục cụ thể nhất, mới nhất và tốt nhất cho sản phẩm: Google khuyến nghị bạn nên chọn danh mục phù hợp nhất với chức năng chính của sản phẩm để trùng khớp nhất với truy vấn tìm kiếm của khách hàng mục tiêu, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tạo sự tương thích giữa thông tin sản phẩm và website: Khi truy vấn và click vào một quảng cáo sản phẩm, người dùng thường có xu hướng xem chi tiết các thông tin liên quan trên website của bạn. Do vậy, việc tạo sự tương thích sẽ giúp khách hàng nhận được trải nghiệm mua sắm liền mạch nhất. Để thực hiện, bạn cần đồng bộ thông tin chi tiết sản phẩm với website (bao gồm thông tin tên sản phẩm, tiêu đề, mô tả, giá,...). Sau đó, khớp chúng trên menu điều hướng của website với Google Shopping Feed và đảm bảo trang web của bạn tương thích với mọi loại thiết bị, đặc biệt là thiết bị di động.

Tối ưu danh mục sản phẩm8 cách tối ưu danh mục sản phẩm hiệu quả.

Trên đây, Stradex đã tổng hợp toàn bộ những thông tin chi tiết liên quan đến Product Category: khái niệm, cách vận hành, lợi ích, hướng dẫn thiết lập và các cách tối ưu danh mục sản phẩm hiệu quả. Chú trọng vào hoàn thiện danh mục sản phẩm của Google sẽ giúp bạn tối ưu chi tiêu cho quảng cáo, tạo lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ so với đối thủ, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu,... Chính vì thế, hãy tận dụng các lợi ích bằng cách trải nghiệm ngay tính năng độc đáo này nhé!



stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn