vi
en
menu

12 tháng 1, 2024

Creative Agency là gì? Các vị trí có trong Creative Agency

Recruitment

Creative Agency là loại hình Agency chuyên tạo ra các sản phẩm quảng cáo sáng tạo. Các nhân sự của Creative Agency gồm Art Director, Designer, Account,...

Xây dựng hình ảnh, phát triển thương hiệu là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thành công trên thị trường đầy cạnh tranh. Thế nên, Creative Agency - đơn vị chuyên về sáng tạo ý tưởng ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để hỗ trợ triển khai các chiến dịch truyền thông bài bản. Vậy chính xác thì Creative Agency là gì? Cùng Stradex tìm hiểu chi tiết về loại hình Agency này qua bài viết sau!

Creative Agency là gì?

Creative Agency là loại hình Agency chuyên tạo ra các sản phẩm quảng cáo sáng tạo thiên về mặt thị giác như TVC, Clip Viral, Banner, Poster, Brochure,... Qua đó gây ấn tượng và kích thích thị giác của khách hàng, giúp Clients hiện thực hóa các mục tiêu truyền thông của họ.

Thông thường, các doanh nghiệp bị hạn chế về nguồn nhân lực, “bí” ý tưởng quảng bá thương hiệu hoặc cần đơn vị chuyên nghiệp để thực hiện chiến dịch bài bản nhằm tối ưu doanh thu thì họ sẽ tìm đến các Creative Agency. Lúc này, Creative Agency sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện những công việc như tạo lập chiến lược, thiết kế hình ảnh, tích hợp giải pháp công nghệ và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng.

Một số Creative Agency Vietnam nổi tiếng có thể kể đến như Ogilvy, MediaZ, DigiPencil, 1990 Agency,...

creative agency

Creative Agency là gì?

Creative Agency hoạt động trong lĩnh vực nào? 

Lĩnh vực hoạt động của các Creative Agency rất đa dạng như:

  • Thiết kế đồ họa: Chuyên tạo ra các thiết kế như hình ảnh, logo, đồ họa truyền thông cho thương hiệu,...
  • Truyền thông và quảng cáo: Tham gia vào hoạt động phát triển chiến dịch quảng cáo, tiếp thị như sản xuất TVC, thiết kế quảng cáo, xây dựng chiến lược,...
  • Phát triển website và ứng dụng: Chuyên phát triển website, ứng dụng di động cho Clients để nâng cao chất lượng trải nghiệm trực tuyến của công chúng mục tiêu.
  • Social Media: Quản lý, phát triển nội dung trên nền tảng mạng xã hội, bao gồm viết bài, thiết kế hình ảnh, video, tạo chiến dịch truyền thông,...
  • Content Creation: Tham gia vào hoạt động sản xuất nội dung sáng tạo như bài viết, video, podcast,... để thu hút sự quan tâm của công chúng mục tiêu.
  • Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX/UI): Thiết kế trải nghiệm người dùng và giao diện cho các sản phẩm trực tuyến.
  • Triển lãm, sự kiện: Thiết kế không gian, trải nghiệm đặc biệt cho triển lãm, sự kiện thương mại, hội nghị.
  • Thiết kế đa phương tiện: Tham gia sản xuất nghệ thuật đa phương tiện như dự án nghệ thuật trực quan, video nghệ thuật,...

creative agency là gì

Creative Agency thường hoạt động trong các lĩnh vực như Creative Agency website và app, thiết kế đồ họa, truyền thông - quảng cáo,...

Các vị trí trong Creative Marketing Agency là gì?

Tùy vào quy mô, lĩnh vực hoạt động của Creative Agency là Creative Artists Agency, Creative Branding Agency, Creative Advertising Agency, Digital Creative Agency,... mà sẽ có những vị trí nhân sự khác nhau. Nhưng nhìn chung sẽ bao gồm các vị trí sau đây:

Giám đốc điều hành sáng tạo - Executive Creative Director

Giám đốc điều hành sáng tạo là người chịu trách nhiệm giải trình các hoạt động của bộ phận sáng tạo cho cấp Quản lý. Đồng thời cũng là người xây dựng đội ngũ, thiết lập tinh thần chung cho toàn bộ phòng ban. Để nắm giữ chức vụ này thì bạn cần có kinh nghiệm làm việc tại các công ty Agency từ 12 đến 15 năm.

Giám đốc sáng tạo - Creative Director

Giám đốc sáng tạo là người quản lý nhóm Creative Digital Agency, có nhiệm vụ khởi xướng hoặc thúc đẩy các nhân viên trong nhóm đưa ra ý tưởng sáng tạo. Ngoài ra, họ cũng có thể thực hiện các công việc như trao đổi, giới thiệu với khách hàng về hoạt động sáng tạo của công ty. Thông thường, những Art Director hoặc Copywriter có kinh nghiệm từ 7 đến 12 năm sẽ được đề bạt lên vị trí giám đốc sáng tạo.

Giám đốc nghệ thuật - Art Director

Giám đốc nghệ thuật là người đảm nhiệm các công việc như đảm bảo team Creative sản xuất, hoàn thành các sản phẩm quảng cáo sáng tạo đúng thời gian, đúng yêu cầu của giám đốc sáng tạo và khách hàng. Họ cũng là người chịu trách nhiệm phát triển các ý tưởng, quyết định yếu tố hình ảnh của dự án như phong cách chủ đạo, màu sắc, người mẫu, dẫn dắt tư duy của người xem,... 

Đa số các Creative Agency tuyển dụng giám đốc sáng tạo sẽ yêu cầu tối thiểu 5 năm kinh nghiệm.

creative marketing agency

Giám đốc nghệ thuật là người đảm bảo cho team Creative tạo ra những sản phẩm đúng thời gian, đúng yêu cầu

Nhà thiết kế - Designer

Nhà thiết kế là một bộ phận không thể thiếu trong Creative Design Agency. Bởi đây chính là bộ phận chuyên tạo ra các sản phẩm sáng tạo cho team như TVC quảng cáo, website, ứng dụng di động,...

Account 

Account là vị trí nhân sự đảm nhiệm công việc là tương tác với khách hàng để hiểu rõ về doanh nghiệp, cũng như mục tiêu truyền thông của họ. Sau đó truyền lại thông tin đã thu thập được cho bộ phận sáng tạo để sản xuất ra những sản phẩm phù hợp.

Các nhà nghiên cứu

Bộ phận nghiên cứu trong Creative Agency thực hiện các nhiệm vụ như điều tra xu hướng thị trường, thị hiếu của khách hàng,... để giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược phù hợp, hiệu quả.

creative agency vietnam

Bộ phận nghiên cứu trong Creative Agency có nhiệm vụ điều tra xu hướng thị trường, khách hàng

Có nên làm việc tại Creative Agency không?

Nhiều bạn sinh viên thường ngần ngại không biết sau khi ra trường thì nên làm Agency hay Client. Trên thực tế thì mỗi loại hình doanh nghiệp đều có những ưu điểm riêng. Sau đây là những lý do bạn nên cân nhắc làm việc tại Creative Agency nói riêng và Agency nói chung.

Môi trường làm việc trẻ trung, năng động

Môi trường tại các Creative Agency thường khá năng động, trẻ trung với nhiều nhân sự trẻ. Làm việc chung với họ có thể giúp bạn khơi nguồn những ý tưởng sáng tạo độc đáo. Nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc bạn cần có khả năng thích nghi nhanh chóng với sự mới mẻ, năng động này.

creative design agency

Môi trường làm việc tại các Creative Agency thường rất năng động

Cơ hội tiếp xúc với đa dạng khách hàng và lĩnh vực

Khi làm việc tại Creative Agency, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều Client hoạt động trong nhiều ngành nghề khác nhau. Điều này giúp bạn có thêm kinh nghiệm, am hiểu về nhiều lĩnh vực, phát triển kỹ năng nghề nghiệp và thiết lập các mối quan hệ. Đây cũng là mục tiêu mà nhiều bạn sinh viên mong muốn được trải nghiệm khi làm việc tại các Agency.

Phát triển kỹ năng nghề nghiệp

Thông thường, khối lượng công việc của mỗi vị trí nhân sự trong Creative Agency là khá lớn. Nhưng đổi lại, đây sẽ là cơ hội để bạn nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, khả năng làm việc dưới áp lực cao.

Lộ trình thăng tiến

Rất nhiều doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân sự cho các vị trí leader, manager cho team Marketing nội bộ sẽ ưu tiên những ứng viên từng làm tại Agency. Thế nên, nhiều bạn khi mới ra trường thường cố gắng xin việc tại các Agency để tạo nền tảng cho cơ hội thăng tiến sau này.

creative artists agency

Nhiều doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm làm việc tại Agency

Đánh giá một đội ngũ Creative Agency chất lượng thông qua tiêu chí nào?

Để tạo ra những quảng cáo sáng tạo độc đáo, giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu truyền thông thì việc lựa chọn đội ngũ Creative Marketing Agency phù hợp là điều quan trọng. Vậy những tiêu chí để đánh giá chất lượng của Creative Agency là gì?

Đội ngũ nhiệt huyết, hiểu rõ nhu cầu của doanh nghiệp

Kinh nghiệm, kỹ năng là những yếu tố giúp phản ánh chất lượng, cũng như danh tiếng của Creative Agency. Một đội ngũ Creative Agency làm việc hiệu quả không chỉ hiểu rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn biết cách sắp xếp linh hoạt công việc của từng người để tối ưu hiệu suất.

Do đó, doanh nghiệp nên ưu tiên những đơn vị có đủ nhân sự cho từng vị trí chuyên môn như xây dựng kế hoạch, sáng tạo nội dung, thiết kế, sales,... Điều này giúp đảm bảo rằng Creative Agency có thể hiểu rõ những điểm mạnh, cũng như khó khăn mà đối tác đang gặp phải. Từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp để quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh doanh thu cho doanh nghiệp.

Liên tục sáng tạo các giá trị thực tế

Trong Marketing, sáng tạo không ngừng là điều quan trọng để doanh nghiệp tạo được sự khác biệt. Mặc dù các nhân sự trẻ tuổi có thể tìm ra những ý tưởng đột phá nhưng những chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ mạnh hơn về phân tích, đưa ra giải pháp hữu hiệu. Vì vậy, doanh nghiệp nên chọn những Agency Creative vừa sở hữu đội ngũ nhân sự trẻ tuổi, năng động, vừa có các chuyên gia trong ngành.

creative digital agency

Lựa chọn những Agency Creative vừa có các chuyên gia trong ngành, vừa có nhân sự trẻ tuổi

Có kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện

Một Creative Agency chất lượng sẽ biết cách giải quyết các vấn đề và chuẩn bị kế hoạch để xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp. Đây cũng chính là chìa khóa để doanh nghiệp có thể vượt qua những khó khăn không lường trước trong quá trình phát triển của mình.

Sử dụng phương pháp tiếp cận thông qua dữ liệu

Big Data cùng Insight khách hàng là những dữ liệu rất giá trị đối với Creative Marketing Agency. Thông qua việc phân tích hành vi khách hàng và đối thủ cạnh tranh của đối tác, Creative Agency có thể xây dựng ý tưởng và kế hoạch phù hợp để cải thiện và tối ưu doanh thu cho doanh nghiệp.

Cung cấp góc nhìn toàn diện

Marketing là công việc có sự kết hợp hài hòa giữa nhiều hoạt động khác nhau trên đa dạng nền tảng. Thế nên, những ý tưởng sáng tạo không chỉ cần sự khác biệt mà còn phải hòa hợp với những yếu tố khác. Ví dụ như nhiệm vụ của Creative Advertising Agency là tạo ra các TVC quảng cáo trên Youtube. Nhưng với góc nhìn toàn diện của Marketing thì những nội dung mà họ cung cấp còn có thể sử dụng tốt trên cả Social.

digital creative agency

Ý tưởng sáng tạo phải vừa có sự khác biệt, vừa phối hợp tốt với các mảnh ghép khác

Sẵn sàng nói không

Creative Agency chất lượng là các Agency hiểu rõ về việc sáng tạo ra những câu chuyện thương hiệu phù hợp, hiệu quả nhất với doanh nghiệp. Do đó, họ sẽ biết rõ mình đang làm gì và sẵn sàng nói không với những yêu cầu trái với mục tiêu ban đầu của doanh nghiệp. 

Sẵn sàng tiếp thu những phản hồi tiêu cực

Thông thường, những người làm trong lĩnh vực sáng tạo sẽ đặt cái tôi của mình lên cao. Mặc dù điều này sẽ giúp họ tạo ra các sản phẩm độc đáo, khác biệt nhưng cũng khiến họ khó tiếp thu những góp ý của người khác. Vì vậy, biết lắng nghe, tiếp thu phản hồi tiêu cực là một trong những điều quan trọng mà Creative Agency cần có để khắc phục những yếu điểm và hoàn thiện mình.

creative branding agency

Creative Agency chất lượng sẽ biết lắng nghe phản hồi của khách hàng để hoàn thiện dịch vụ

Trên đây là những chia sẻ của Stradex liên quan đến chủ đề Creative Agency là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hình Agency này. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy để lại phản hồi ngay bên dưới nhé! Ngoài ra cũng đừng quên theo dõi website stradexvietnam.com để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác.

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn