vi
en
menu

25 tháng 5, 2024

Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

Brand Marketing

Trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay, việc xây dựng thương hiệu cá nhân trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Dù bạn là ai, làm gì thì bạn đều có quyền xây dựng thương hiệu riêng cho mình. Vậy cụ thể xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả? Tất cả sẽ được Stradex giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa Personal Branding

Trước khi tìm hiểu chi tiết về cách xây dựng thương hiệu cá nhân, đầu tiên, bạn cần nắm rõ định nghĩa Personal Branding là gì

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân (Personal Branding) có thể hiểu là những thứ được dùng để phân biệt bạn với những người khác. Đây chính là hình ảnh phản chiếu về tính cách, kỹ năng, kinh nghiệm và hành vi của một con người. Hình ảnh này được xác định từ cái nhìn của mọi người về bạn trong cuộc sống, cách phương tiện truyền thông chia sẻ về bạn hay ấn tượng mà bạn để lại trong mắt họ. 

Khi chưa có sự xuất hiện của mạng Internet, thương hiệu cá nhân thường chỉ được được thể hiện qua những tấm Card Visit. Chỉ khi bạn là người nổi tiếng thì thương hiệu cá nhân mới được truyền thông rộng rãi trên Tivi, báo đài. Nhưng trong những năm trở lại đây, khi mạng Internet phát triển mạnh mẽ thì việc xây dựng và quảng bá thương hiệu cá nhân trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Tìm hiểu Personal Branding là gì?

Tìm hiểu Personal Branding là gì?

Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? 

Xây dựng thương hiệu cá nhân là một cách hiệu quả để bạn trở nên nổi bật giữa mọi người. Thông qua việc kể chuyện, chia sẻ tính cách và kết nối với những người cùng tầm nhìn, bạn có thể tạo ấn tượng, xây dựng lòng tin với người khác. 

Personal Branding sẽ được xây dựng dựa trên những thông tin có sẵn của một người. Tuy nhiên, quá trình xây dựng thương hiệu ở thời điểm ban đầu thì rất đơn giản. Nhưng một khi bạn đã thiết lập được danh tính thì rất khó để thay đổi.

Hơn nữa, thương hiệu không phát triển một cách tự nhiên, đòi hỏi bạn phải duy trì sự nhất quán trong quá trình tạo lập nó. Bạn nên tạo ra một thương hiệu mang bản sắc riêng để tối ưu hóa nhận diện thương hiệu, giúp mọi người dễ dàng nhận ra bạn là ai, bạn như thế nào. Ngoài ra, bạn cũng cần dành nhiều thời gian và công sức để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công. 

Xây dựng Personal Branding thành công sẽ giúp bạn trở nên nổi bật, khác biệt với mọi người

Xây dựng Personal Branding thành công sẽ giúp bạn trở nên nổi bật, khác biệt với mọi người

Khi nào bạn cần xây dựng Personal Branding?

Personal Branding giúp bạn thể hiện rõ ràng giá trị, kỹ năng và kinh nghiệm của mình. Đồng thời giúp thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng, đối tác tiềm năng, khách hàng hoặc người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn. Bạn cần xây dựng Personal Branding khi muốn tạo dựng sự nghiệp thành công, phát triển sự nghiệp độc lập. Hoặc bạn mong muốn trở thành người có ảnh hưởng hoặc thay đổi hướng đi sự nghiệp. 

Về bản chất, việc tạo lập một thương hiệu cá nhân cho riêng mình sẽ giúp bạn trở thành một người đáng tin cậy trong lĩnh vực mà bạn hoạt động. Bên cạnh đó, thương hiệu cá nhân còn là nền tảng cho sự tin tưởng của một thế hệ hay thước đo cho giá trị của một con người. Việc xây dựng Personal Branding chính là cách để bạn lên kế hoạch cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn, mang lại giá trị thực tiễn cho cộng đồng.

Xây dựng Personal Branding là một quá trình dài hơi đòi hỏi kiên nhẫn, nỗ lực và thường xuyên cập nhật bản thân. Nó là về việc thể hiện rõ ràng giá trị, kỹ năng, và kinh nghiệm của bạn một cách chân thành và chuyên nghiệp, giúp bạn nổi bật và tạo dựng lợi thế cạnh tranh trong thị trường lao động ngày càng cạnh tranh.

Khi nào cần xây dựng thương hiệu cá nhânKhi nào cần xây dựng thương hiệu cho bản thân?

Vì sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?

Như đã đề cập ở trên, xây dựng Personal Branding không chỉ là cách để bạn thể hiện bản thân trước công chúng. Nó còn giúp mọi người xác định bạn là ai, ngay cả khi cả hai không gặp mặt trực tiếp. Điều kiện để xây dựng Personal Branding thành công là hiểu rõ các đặc trưng, kỹ năng, giá trị và sự khác biệt của chính bản thân. Sau đó tìm cách nhấn mạnh sự đặc biệt của bản thân để trở nên nổi bật giữa đám đông.

Nhìn chung, việc xây dựng Personal Branding không chỉ là cho người khác thấy mà còn để bạn hiểu rõ bản thân mình hơn. Bởi Personal Branding chính là cách thể hiện con người thật của bạn, phù hợp với công việc mà bạn lựa chọn. Nhờ đó mà bạn có thể tiếp cận dễ dàng với các nhà tuyển dụng tiềm năng, quảng bá hay thu hút nhiều người hâm mộ, theo dõi. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn xác định rõ mình là ai, điểm nổi bật của mìnhXây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn xác định rõ mình là ai, điểm nổi bật của mình 

Bạn có thể tự đặt cho mình những câu hỏi để hiểu rõ hơn về bản thân, cũng như xác định lộ trình xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp như:

  • Bạn là ai? Độc giả tiềm năng của bạn là ai? 
  • Điểm nổi bật khiến bạn trở nên khác biệt? 
  • Mục tiêu của bạn là gì? 

4 lợi ích mà thương hiệu cá nhân mang lại 

Xây dựng thương hiệu cá nhân đang ngày càng trở nên quan trọng đối với mọi người. Một khi xây dựng nền tảng thương hiệu cá nhân thành công, bạn sẽ nhận được những lợi ích sau đây:

  • Nổi bật giữa đám đông: Cách xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên những điều đặc biệt của bản thân, khiến bạn trở nên nổi bật giữa đám đông. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng, khách hàng hay đối tác tiềm năng. Từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh khi tìm việc làm và có được mức lương cao hơn.
  • Tăng hiệu quả nhận diện: Khi bạn có một thương hiệu cá nhân của riêng mình, bạn sẽ khẳng định được bản thân mình là ai. Chưa kể, một thương hiệu cá nhân thành công còn giúp tăng mức độ hiển thị của bạn. Nhờ vậy mà bạn có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp mới tốt hơn. 
  • Củng cố sự uy tín: Thương hiệu cá nhân thành công sẽ giúp bạn nhận được sự tin tưởng của người khác một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn. Bằng cách liên tục chia sẻ các nội dung có ý nghĩa, đáng tin cậy và thể hiện khả năng đặc biệt, bạn sẽ củng cố được danh tiếng của mình.
  • Tạo quyền kiểm soát cho sự hiện diện trực tuyến của bạn: Khi danh tiếng của bạn được khách hàng, người theo dõi hoặc đồng nghiệp quảng bá với người khác, họ sẽ tò mò và truy cập vào Google để tìm hiểu bạn là ai. Khi đó, bạn sẽ có quyền kiểm soát về sự hiện diện trực tuyến của mình. Đồng thời cũng có trách nhiệm đảm bảo thông tin cung cấp cho mọi người là chính xác.

Xây dựng Personal Branding thành công giúp bạn dễ dàng nhận được sự tin tưởng của mọi người

Xây dựng Personal Branding thành công giúp bạn dễ dàng nhận được sự tin tưởng của mọi người

Các mức độ khi xây dựng thương hiệu cá nhân  

Trước khi bắt tay vào việc xây dựng Personal Branding, bạn cần biết mình đang ở cấp độ nào và mục tiêu tiếp theo của mình là gì. Dưới đây là thông tin về 5 cấp độ khi xây dựng Personal Branding mà bạn có thể tham khảo:

  • Cấp độ 1 - The In-house Expert: Ở cấp độ này, bạn đang bắt đầu xây dựng và định vị thương hiệu cá nhân, Personal Branding có thể hiện diện trực tuyến. Đồng nghiệp, khách hàng, người theo dõi và những người liên hệ trực tiếp với bạn sẽ nhận ra bạn là ai, bạn làm việc gì. 
  • Cấp độ 2 - The Local Champion: Nhờ vào việc tạo dựng và quảng bá nội dung có chất lượng cao, bạn có thể nâng cao độ tin cậy, cũng như tăng số lượng khán giả cho mình. Thương hiệu của bạn đang được những người ngoài vòng kết nối trực tiếp biết đến. Bạn hiện diện trong các nhóm, cộng đồng doanh nghiệp và bạn bắt đầu chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm của mình.
  • Cấp độ 3 - The Rising Star: Ở cấp độ này, bạn nổi tiếng không chỉ trong ngành mà còn ở các ngành khác. Nội dung mà bạn chia sẻ lúc này có thể dưới dạng bài viết, video hay âm thanh. Những nội dung này có thể thu hút số lượng đông đảo khán giả. Từ đó, tên tuổi của bạn được nhắc đến thường xuyên hơn và nguồn thu nhập của bạn cũng tăng lên.
  • Cấp độ 4 - The Niche Champion: Danh tiếng của bạn nổi tiếng toàn quốc, bạn lọt vào top 10 người có tiếng nói hàng đầu trong lĩnh vực chuyên môn. Đối tượng khách hàng lúc này là những người cao cấp và họ sẵn sàng bỏ ra mức phí cao hơn để nghe bạn chia sẻ. Mọi người nhận diện bạn bằng việc tìm kiếm thông tin xoay quanh chủ đề mà bạn cung cấp.
  • Cấp độ 5 - The Global Superstar: Tầm ảnh hưởng của bạn đã vượt ra ngoài lĩnh vực chuyên môn và bạn được công nhận rộng rãi trong ngành. Bạn trở thành một trong những chuyên gia ưu tú trên thế giới, mọi người đều muốn được hợp tác với bạn. Danh tiếng của bạn lúc này được nhắc đến bởi những người uy tín, tầm ảnh hưởng lớn. 

Khi đạt cấp độ 5, tầm ảnh hưởng của bạn đã vượt ra khỏi lĩnh vực chuyên môn và danh tiếng của bạn được công nhận rộng rãi

Khi đạt cấp độ 5, tầm ảnh hưởng của bạn đã vượt ra khỏi lĩnh vực chuyên môn và danh tiếng của bạn được công nhận rộng rãi

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân đơn giản, chi tiết nhất 

Để xây dựng Personal Branding đơn giản thì bạn có thể xem ngay hướng dẫn các bước xây dựng thương hiệu cá nhân mà Stradex chia sẻ sau đây:

Xác định bản sắc thương hiệu cá nhân 

Bước đầu tiên trong kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân là bạn cần xác định bản sắc riêng của mình. Mục tiêu là bạn sẽ đại diện cho điều gì và mong muốn mọi người nhìn nhận ra sao. 

Việc xác định bản sắc thương hiệu cá nhân sẽ dựa trên tài năng, quan điểm, giá trị và niềm đam mê của bạn. Điểm quan trọng là bạn cần sống đúng với con người thật của mình, chân thật sẽ giúp bạn kết nối sâu sắc với mọi người.

Bạn cần xác định rõ mình là ai, đại diện cho điều gì và muốn mọi người nhìn nhận mình như thế nào

Bạn cần xác định rõ mình là ai, đại diện cho điều gì và muốn mọi người nhìn nhận mình như thế nào?

Xác định đối tượng mục tiêu. Ai sẽ xem nội dung của bạn?

Bạn cần xác định đối tượng mục tiêu của mình là ai, họ có thể là nhà tuyển dụng, khách hàng hay đồng nghiệp. Bạn nên tìm hiểu những mối quan tâm và thách thức mà họ đang gặp phải. Từ đó điều chỉnh nội dung thương hiệu của mình sao cho phù hợp với nhu cầu của họ.

Tuyên bố thương hiệu cá nhân 

Tuyên bố thương hiệu cá nhân có nghĩa là mô tả rằng bạn là ai, làm việc gì, phục vụ ai và tại sao nó lại quan trọng. Bạn cần lưu ý rằng, lời tuyên bố phải hấp dẫn và dễ nhớ. Việc tuyên bố thương hiệu cá nhân mạnh mẽ sẽ giúp bạn trở nên đặc biệt hơn. 

Khi có được một lời tuyên bố thương hiệu cá nhân mạnh mẽ, bạn sẽ trở nên đặc biệt hơn trong mắt người khác

Khi có được một lời tuyên bố thương hiệu cá nhân mạnh mẽ, bạn sẽ trở nên đặc biệt hơn trong mắt người khác

Tối ưu hóa sự hiện diện của bạn trên các kênh truyền thông  

Bạn cần tối ưu hóa sự hiện diện của mình trên các phương tiện truyền thông, giúp người khác dễ dàng nhận ra bạn. Hồ sơ LinkedIn và website của bạn phải chuyên nghiệp, phù hợp với thương hiệu cá nhân. 

Ngoài ra, bạn cần xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân một cách chỉn chu, đại diện cho hình ảnh thương hiệu của mình. Bởi hình ảnh trên các kênh truyền thông cũng là một yếu tố quan trọng để mọi người có thể nhận ra bạn.

Lên chiến lược sáng tạo nội dung có giá trị

Đăng tải nội dung có giá trị là điều cần thiết để tạo dựng uy tín và truyền tải thông điệp của bạn đến mọi người. Nội dung là trọng tâm của chiến dịch xây dựng thương hiệu. Hãy tạo nội dung phù hợp với thông điệp và mục tiêu của bạn, bao gồm cả kế hoạch ngắn hạn và dài hạn.

Content xây dựng thương hiệu cá nhân có thể là những bài blog, bài viết trên social hay đăng tải video ý nghĩa hoặc podcast thú vị tạo sự gắn kết với khán giả. Những nội dung mà bạn truyền tải không chỉ thể hiện hiểu biết chuyên môn mà phải nói lên tính cách và quan điểm của riêng bạn. 

Đăng tải những bài viết, video vừa có ý nghĩa, vừa thể hiện được tính cách và quan điểm của riêng bản

Đăng tải những bài viết, video vừa có ý nghĩa, vừa thể hiện được tính cách và quan điểm của riêng bạn. 

Kết nối và tương tác với cộng đồng, công chúng mục tiêu

Duy trì sự kết nối và tương tác với cộng đồng, công chúng mục tiêu cũng là điều rất quan trọng. Bạn nên tham gia vào những buổi gặp mặt, chia sẻ trực tiếp của họ. Những chia sẻ sâu sắc, phản hồi có giá trị sẽ giúp bạn củng cố danh tiếng. Bạn cũng nên đầu tư thời gian để xây dựng các mối quan hệ để có thêm nhiều cơ hội trong tương lai.

Ngoài ra, bạn có thể xây dựng các nhóm cộng đồng trên diễn đàn, mạng xã hội,... để tăng khả năng tương tác với mọi người trên nền tảng Online. 

Ngoài việc kết nối với mọi người thông qua các kênh Offline, bạn cũng có thể tương tác trực tuyến với họ qua các nền tảng mạng xã hội

5 yếu tố cần thiết khi xây dựng personal branding

Để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, bạn cần đạt được 5 yếu tố cần thiết sau đây. 

  • Một profile hoàn chỉnh trên các trang mạng xã hội: Hầu hết các công ty, đối tác trước khi hợp tác với bạn đều nghiên cứu thông tin của bạn trên Internet. Do đó, hồ sơ cá nhân trên các trang mạng xã hội phải đảm bảo chỉn chu, thu hút người đọc. Trong đó, bạn cần lựa chọn hình ảnh có chất lượng cao, tiêu đề phải được tối ưu hóa, thông tin tóm tắt ngắn gọn và nội dung trực quan. 
  • Một tuyên bố định vị thương hiệu cá nhân: Khi tạo một tuyên bố định vị cá nhân, bạn cần lưu ý về đối tượng mục tiêu mà mình muốn nhắm tới. Về mặt cấu trúc và định dạng, bạn cần trình bày ngắn gọn, dùng động từ minh họa, tránh dùng từ “động lực”, “chiến lược”, “thúc đẩy” và tránh viết tắt.
  • Hồ sơ thân thiện: Cần đảm bảo việc tìm thấy thông tin của bạn trên Internet là dễ dàng. Do đó, bạn cần sử dụng từ khóa ngắn gọn, liên quan đến những từ hoặc cụm từ mà đối tượng mục tiêu sử dụng để tìm kiếm. Khi đã lựa chọn được từ khóa, bạn hãy chèn vào hồ sơ LinkedIn, Twitter, Blog, sơ yếu lý lịch, website hay bất kỳ trang mạng xã hội nào mà bạn tham gia. 
  • Một quan điểm độc đáo: Những lời nói hay, ý nghĩa có thể giúp bạn tạo ấn tượng dễ dàng với người khác. Bạn hãy tự hỏi mình bằng những câu hỏi như “Tôi sẽ mô tả bản thân mình như thế nào qua 3 - 5 từ?”, “Tôi có thể làm gì tốt hơn người khác?”,... Khi đã nhận ra được điểm mạnh của mình là gì, bạn có thể tạo những bài viết chia sẻ quan điểm cá nhân của mình.
  • Lịch đăng bài nhất quán: Khi có một bộ hồ sơ hoàn chỉnh và xác định được quan điểm cá nhân của mình thì bạn có thể đăng bài. Cụ thể, việc viết ra suy nghĩ hay cập nhật trạng thái lên LinkedIn sẽ giúp bạn tiếp cận với mọi người dễ dàng hơn. Tuy nhiên, lịch đăng bài của bạn phải nhất quán để tạo dựng uy tín cho bản thân. Do đó, bạn cần duy trì và phát triển thói quen đăng bài.

Một bộ hồ sơ LinkedIn hoàn chỉnh sẽ tạo được ấn tượng trước những người quan tâm, muốn hợp tác với bạn

Kết luận

Xây dựng thương hiệu cá nhân là công cụ vô giá cho bất kỳ ai muốn tạo dựng bản sắc riêng cho bản thân mình. Bằng cách đầu tư thời gian và công sức để xây dựng một Personal Branding hoàn chỉnh, nhiều cơ hội mới sẽ mở ra cho bạn trong tương lai. Hy vọng những thông tin chia sẻ của Stradex Blog đã có thể giúp bạn bắt tay vào việc xây dựng và phát triển một thương hiệu thành công.

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn