vi
en
menu

14 tháng 3, 2024

Business Analyst - Tất tần tật về ngành cực “hot” hiện nay!

Digital Marketing

Business Analyst là chuyên viên phân tích nghiệp vụ. Công việc của họ là thu thập, phân tích hay giải quyết một vấn đề nào đó của công ty hay khách hàng.

Đa số mọi người đều nghĩ Business Analyst (BA) sẽ thuộc ngành IT, có nhiệm vụ là kết nối khách hàng với đội ngũ lập trình viên. Tuy nhiên, trên thực tế thì BA còn phổ biến ở rất nhiều lĩnh vực khác. Để tìm hiểu sâu hơn về Business Analyst là gì, Business Analyst cần học gì, yêu cầu kỹ năng nào và mức lương bao nhiêu, cùng Stradex xem ngay bài viết dưới đây nhé!

Business Analyst (BA) là gì?

Business Analyst (BA) được hiểu theo đúng nghĩa đen là chuyên viên phân tích kinh doanh, hoặc cũng có thể được gọi với cái tên phổ biến hơn là chuyên viên phân tích nghiệp vụ. Công việc chính của Business Analyst là phân tích, đánh giá toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty. Từ đó xác định vấn đề cần tối ưu và đưa ra phương án giải quyết phù hợp.

Business Analyst cũng có thể làm việc trực tiếp với khách hàng để thu thập ý kiến phản hồi, sau đó phối hợp với nội bộ công ty để xử lý. Ngoài ra, người làm BA Business Analyst còn đảm nhận công việc quản lý tài liệu liên quan đến kỹ thuật.

business analyst

Business Analyst là gì?

Mô tả công việc của Business Analyst

Tùy vào từng vị trí công việc mà Business Analyst Job Description sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung thì mô tả việc làm Business Analyst sẽ bao gồm các hạng mục sau:

Tiếp nhận thông tin từ khách hàng

Business Analyst là người trực tiếp làm việc với khách hàng để lắng nghe, thu thập các ý kiến, phản hồi từ họ. Song, không phải khách hàng nào cũng có thể hiểu rõ bản thân mình đang muốn gì. Vì vậy, chuyên viên phân tích nghiệp vụ cần là người gợi ý, phân tích và đưa ra những đề xuất ban đầu cho khách hàng.

Làm việc với team nội bộ của công ty

Sau khi thu thập thông tin từ khách hàng, chuyên viên BA sẽ chuyển chúng về team nội bộ, bao gồm Developer, QC, PM,... Các bộ phận sẽ cùng nhau làm việc, trao đổi để đưa ra phương án giải quyết phù hợp nhất.

Quản lý, cập nhật và chỉnh sửa tài liệu

Các yêu cầu trong kinh doanh có thể được thay đổi theo thời gian và cần cập nhật mới thường xuyên. Và Business Analyst sẽ là người chịu trách nhiệm phân tích, cập nhất và chỉnh sửa những thay đổi đó trong tài liệu của công ty.

business analyst là gì

Business Analyst là làm gì? Họ cần làm việc trực tiếp với khách hàng để thu thập thông tin, sau đó chuyển về team nội bộ để xử lý

Làm thế nào để trở thành một Business Analyst?

Muốn làm Business Analyst, không nhất thiết bạn phải làm việc trong lĩnh vực IT. Thay vào đó, bạn có thể làm việc tại các bộ phận khác như Marketing, kinh doanh,... Tuy nhiên, dù ở lĩnh vực nào thì bạn cũng cần có những tố chất nhất định để có thể trở thành Business Analyst. Cụ thể:

Với những người trong lĩnh vực IT

Nếu bạn là một lập trình viên, chuyên viên kiểm tra phần mềm và muốn trở thành chuyên viên phân tích nghiệp vụ, bạn cần trang bị thêm kiến thức cơ bản về tài chính, kế toán, nhân sự,... Thông thường, những người làm trong ngành IT sẽ dễ trở thành BA. Bởi ngoài kiến thức chuyên môn về CNTT thì bạn chỉ cần học thêm những kiến thức liên quan đến dự án và mức độ chuyên sâu của lĩnh vực.

Với người không chuyên IT

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, Marketing và đang có ý định theo đuổi nghề Business Analyst thì lợi thế của bạn chính là kiến thức nền tảng về kinh tế, kinh doanh. Bên cạnh đó, bạn cũng thường mạnh hơn về kỹ năng giao tiếp, đàm phán. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất của bạn đó chính là kiến thức về kỹ thuật, muốn đàm phán thành công thì bắt buộc bạn cần nắm rõ quy trình kỹ thuật.

Các BA không xuất thân từ kỹ thuật thường làm việc tại các công ty chuyên về một lĩnh vực nhất định. Họ sẽ cần trau dồi kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ để có thể kết nối với khách hàng và đưa ra những giải pháp tối ưu hóa phần mềm hay hệ thống của công ty.

business analyst intern

Các Business Analyst xuất thân từ nhóm không chuyên về IT cần trau dồi thêm kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ

Với người vừa có kiến thức về IT, vừa có kiến thức nền tảng của các lĩnh vực khác

Thông thường, những người thuộc nhóm này sẽ là các lập trình viên, có nhiều năm kinh nghiệm quản lý dự án. Họ có kiến thức về cả mảng IT lẫn kinh tế nên sẽ dễ trở thành chuyên viên phân tích nghiệp vụ nhất. 

Song, họ thường là những người khá trì trệ, bị đóng khung bởi những kinh nghiệm của bản thân. Nếu muốn chuyển hướng sang BA thì họ cần thường xuyên cập nhật công nghệ mới, cũng như thay đổi mindset linh hoạt hơn.

Business Analyst (BA) cần học gì? 

Để dễ dàng ứng tuyển Business Analyst sau khi ra trường, bạn có thể theo học 3 nhóm ngành được đào tạo khá phổ biến như:

  • Ngành Hệ thống thông tin quản lý: Sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức về kinh tế, công nghệ thông tin và hệ thống thông tin quản lý. Qua đó có thể nắm vững lý thuyết về phương pháp quản trị, phân tích dữ liệu, vận hành hệ thống thông tin,...
  • Ngành Công nghệ thông tin: Bao gồm các chuyên ngành phù hợp với những bạn muốn theo đuổi nghề Business Analyst như kỹ thuật máy tính, kỹ thuật phần mềm, an toàn thông tin,... Học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về CNTT, vận hành, phát triển và bảo trì hệ thống phần mềm,...
  • Ngành Kinh tế - Quản lý: Nhóm ngành này sẽ liên quan đến tài chính ngân hàng, quản trị, kế toán,... Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này, sinh viên sẽ có được nhiều kiến thức cơ bản về quản trị, tài chính, kế toán,... Tuy nhiên sẽ cần học hỏi thêm kiến thức chuyên sâu về kỹ thuật, CNTT.

tuyển dụng business analyst

Business Analyst học ngành gì? 

Ngoài ra, để trở thành một nhân viên Business Analyst (BA) chuyên nghiệp, bạn có thể tham gia tổ chức IIBA - Hiệp hội Quản lý Kinh doanh Quốc tế. BA tham gia IIBA Vietnam Chapter  sẽ nhận được nhiều lợi ích như:

  • Các khóa đào tạo chuyên sâu, hội thảo, và các chứng chỉ như CBAP, giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn.
  • Cơ hội kết nối chuyên nghiệp thông qua các sự kiện và diễn đàn, mở rộng mạng lưới và trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia.
  • Tiếp cận nhiều tài nguyên và công cụ hữu ích, áp dụng các phương pháp và quy trình tốt nhất trong công việc.

Việc tham gia IIBA Việt Nam giúp BA nâng cao hồ sơ năng lực cá nhân, mở rộng cơ hội thăng tiến, và chứng minh năng lực. Cộng đồng IIBA cung cấp môi trường hỗ trợ, giúp BA tìm kiếm giải pháp cho các thách thức và phát triển toàn diện. 

Những kỹ năng cần có để trở thành một BA chuyên nghiệp

Muốn trở thành một Business Analyst thực thụ, ngoài việc trang bị các kiến thức về nghề nghiệp, bạn còn phải trau dồi những kỹ năng sau đây:

Giao tiếp và xây dựng mối quan hệ

Để có thể tổ chức, điều hành một buổi họp thành công, Business Analyst cần là người có khả năng giao tiếp tốt. Do đó, hãy thường xuyên trau dồi kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và diễn đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng cần rèn luyện kỹ năng xây dựng mối quan hệ từ việc giao tiếp, đàm phán để có thể tạo ra các mối quan hệ tốt.

Nhạy bén trong kinh doanh

Muốn làm Business Analyst giỏi thì kiến thức về kinh doanh, chiến thuật và khả năng nhạy bén là điều cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn có thể nắm bắt mọi lĩnh vực kinh doanh mà mình muốn một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Tư duy phân tích dữ liệu

Chuyên viên phân tích nghiệp vụ cũng cần trang bị cho mình kỹ năng về tư duy, đọc hiểu dữ liệu. Qua đó có thể chắt lọc những thông tin có giá trị cho công ty hỗ trợ cho việc xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh. Đồng thời, kỹ năng này cũng sẽ giúp bạn có thể phân tích và xây dựng mô hình dữ liệu để ban giám đốc có thể đưa ra các quyết định phù hợp với tình hình hiện tại của công ty.

business analyst tuyển dụng

Kỹ năng tư duy phân tích dữ liệu sẽ hỗ trợ cho Business Analyst trong việc thực hiện chiến lược kinh doanh

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Mỗi dự án được thực thi là một giải pháp cho bài toán với nhiều vấn đề cần giải quyết. Trong đó, BA sẽ là người làm rõ các vấn đề, đề xuất phương án khả thi, xác định phạm vi của dự án và trực tiếp tham gia thực hiện để giải quyết vấn đề cùng với các bên liên quan. Vì vậy, nếu là một BA, bạn cần trang bị cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề.

Tư duy phản biện

Ngoài các Business Analyst Skills kể trên, một chuyên viên phân tích nghiệp vụ còn nên có kỹ năng tư duy phản biện. Bởi một trong những nhiệm vụ của BA là đánh giá, lựa chọn giải pháp phù hợp nhất trước khi làm việc cùng với team. Bên cạnh đó, họ còn phải thu thập yêu cầu của khách hàng và phân tích chúng một cách chi tiết cho đến khi hiểu rõ nhu cầu của khách hàng.

Kỹ năng sử dụng các công cụ

Người làm phân tích kinh doanh cần có kỹ năng sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ cho công việc. Ví dụ như nhóm công cụ Requirement tracking (Microsoft Teams, Trello,...), Designing (Photoshop, Axure RP,...), Data Query (SQL Server, Crystal,...),...

business analyst fresher

Người làm chuyên viên phân tích nghiệp vụ cần biết cách sử dụng một số công cụ, phần mềm hỗ trợ công việc

Mức lương của Business Analyst

Tại Việt Nam, mức lương Business Analyst Jobs sẽ có sự khác nhau tùy theo trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc. Cụ thể, theo khảo sát thông tin Business Analyst tuyển dụng của Stradex thì mức lương của ngành này theo cấp bậc như sau:

  • Mức lương tuyển dụng thực tập sinh Business Analyst (Business Analyst Intern) dao động trong khoảng 3 - 5 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương tuyển dụng Business Analyst Fresher là khoảng 10 - 15 triệu đồng/tháng.
  • Đối với vị trí Junior Business Analyst, mức lương trung bình là 15 - 20 triệu đồng/tháng.
  • Đối với vị trí Senior Business Analyst, thu nhập có thể đạt 20 - 40 triệu đồng/tháng.
  • Đối với cấp bậc quản lý, mức lương có thể lên đến 40 - 60 triệu đồng/tháng.

tuyển business analyst

Mức lương tuyển dụng Fresher Business Analyst thường dao động trong khoảng 10 - 15 triệu đồng/tháng

Triển vọng nghề nghiệp của ngành Business Analyst

Định hướng phát triển nghề nghiệp của Business Analyst có thể đi theo nhiều hướng khác nhau tùy vào lĩnh vực và mục tiêu của từng người. Song nhìn chung sẽ có 3 hướng chính sau đây:

  • Vận hành: Tìm hiểu sâu về dự án, liên quan đến các nguồn lực như con người, chi phí, thời gian,... Họ có thể đảm nhiệm các vị trí nhân sự như Product Manager, Project Manager, Chief Information Officer,...
  • Quản lý: Các vị trí mà BA có thể lựa chọn nếu muốn phát triển theo hướng này sẽ là BA Team Lead, BA Program Lead, BA Manager,...
  • Xây dựng chiến lược doanh nghiệp: Muốn phát triển theo hướng này, BA có thể lựa chọn các vị trí như Enterprise Architect, Business Architect,...

thực tập sinh business analyst

Tùy vào kiến thức chuyên môn và mục tiêu nghề nghiệp mà BA có thể phát triển theo nhiều hướng khác nhau

Tuyển dụng BA - Business Analyst ở đâu?

Ngành Business Analyst khá mới ở Việt Nam, chỉ mới trở thành ngành hot trong khoảng 10 năm trở lại đây. Tính đến thời điểm hiện tại, nhu cầu tuyển dụng Business Analyst vẫn đang khá sôi động, mang đến nhiều cơ hội tìm việc Business Analyst cho những người muốn thử sức với ngành này.

Công ty Stradex cũng thường xuyên đăng tin tuyển dụng chuyên viên phân tích nghiệp vụ với mức lương hấp dẫn, nhiều phúc lợi cho nhân viên. Nếu muốn làm việc tại một công ty chuyên về Marketing với môi trường năng động, trẻ trung, bạn hãy nộp CV Business Analyst đến Stradex ngay nhé!

=> Theo dõi thông tin Business Analyst tuyển dụng của Stradex tại: https://stradexvietnam.com/tuyen-dung.

Các câu hỏi thường gặp về nghề BA là gì?  

Sau đây là một số câu hỏi phỏng vấn Business Analyst thường gặp. Bạn có thể tham khảo trước khi tham gia ứng tuyển vị trí này để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ hơn.

Business Analyst có phải là chỉ làm việc trong ngành IT không?

Mặc dù Business Analyst có thể làm việc trong lĩnh vực IT với vai trò là người kết nối giữa khách hàng và các lập trình viên. Tuy nhiên, không phải lúc nào BA cũng chỉ làm IT. Họ có thể làm việc tại nhiều ngành khác như Marketing, kiểm toán, logistics,...

business analyst cần học gì

Chuyên viên phân tích nghiệp vụ có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ riêng IT

Công việc chính của một chuyên viên phân tích nghiệp vụ là gì?

Công việc chính của một chuyên viên phân tích nghiệp vụ đó là phân tích hoạt động kinh doanh của công ty và đưa ra các giải pháp cải thiện, làm việc trực tiếp với khách hàng để hiểu rõ mong muốn của họ, quản lý tài liệu kỹ thuật.

Điều gì tạo nên một Business Analyst giỏi?

Một chuyên viên phân tích nghiệp vụ giỏi là người có kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện tốt. Họ cũng có thể đưa ra các giải pháp sáng tạo và đột giá để giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả.

Business Analyst là nghề vẫn còn khá mới nhưng cũng đầy thú vị và thử thách. Nếu cảm thấy muốn theo đuổi nghề này, bạn có thể tham khảo các tin tuyển dụng Business Analyst không kinh nghiệm và ứng tuyển để thử sức. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ Business Analyst làm gì, cần kỹ năng nào và mức lương bao nhiêu. Đừng quên theo dõi website Stradex để xem thêm nhiều bài viết mới nhé!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn