vi
en
menu

10 tháng 6, 2024

Các xu hướng quảng cáo 2024 - Top 9 Google Ads Trend

Performance Marketing

Trong mỗi giai đoạn phát triển của thị trường thì các xu hướng quảng cáo, tiếp thị sản phẩm luôn có những sự chuyển mình đáng kể. Vậy xu hướng quảng cáo 2024 có gì mới? Hãy cùng Stradex phân tích và tổng hợp lại giúp bạn Top 9 xu hướng quảng cáo (Google Ads Trend) đáng chú ý nhất nhé!

Voice Search đang tăng trưởng

Được phát triển và ra mắt từ năm 2011, nhưng Voice Search luôn là một trong những hình thức quảng cáo phổ biến nhất cho các doanh nghiệp địa phương. Đặc biệt là khi người dùng đang ngày càng có xu hướng di chuyển nhiều hơn, việc sử dụng các thiết bị tìm kiếm bằng giọng nói như Siri, Google Voice Search lại ngày càng phổ biến.

Để tối ưu hệ thống Voice Search, bạn có thể tham khảo một số mẹo sau:

  • Tập trung vào các từ khóa đuôi dài và câu hỏi đàm thoại: Thay vì các từ khóa ngắn, doanh nghiệp nên tập trung vào các từ khóa dài, với câu hỏi đàm thoại để tối ưu khả năng truy vấn bằng giọng nói. Ví dụ: “Google, hiển thị thông tin về công ty Stradex”, “Này Google, thời tiết ở Thủ Đức hôm nay thế nào?”, “Làm cách nào để hạ sốt 38 độ”, ...
  • Ưu tiên SEO địa phương: Điều này sẽ giúp cửa hàng của bạn đảm bảo khả năng hiển thị khi người dùng tìm kiếm các dịch vụ “gần tôi”.
  • Thường xuyên cập nhật nội dung: Luôn giữ website của bạn được hoạt động và cập nhật thường xuyên sẽ giúp trang nhận về nhiều đánh giá tích cực từ Google. Điều này sẽ giúp hệ thống Voice Search sẽ nhanh chóng cải thiện hơn.
  • Theo dõi và phân tích hiệu suất tìm kiếm bằng giọng nói: Thường xuyên xem xét hiệu suất, các dữ liệu thu được để xác định xu hướng và tối ưu hóa quảng cáo của bạn cho phù hợp.

Bằng cách áp dụng tối ưu hệ thống tìm kiếm bằng giọng nói, doanh nghiệp có thể kết nối với khán giả của mình và tương tác hiệu quả hơn. Điều này không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn tăng tỷ lệ chuyển đổi và sớm đạt được các mục tiêu tiếp thị.

Tìm hiểu về Voice Search, một trong nhiều xu hướng quảng cáo hiện nay.

Google Ads ra mắt nhiều tính năng hỗ trợ AI 

Mới gần đây, Google đã giới thiệu Google AI, một trải nghiệm đàm thoại mới với ngôn ngữ tự nhiên ngay trong Google Ads. Hệ thống này được thiết kế để giúp người dùng tối ưu các chiến dịch Quảng cáo Tìm kiếm và đơn giản hóa chúng bằng cách kết hợp kiến thức chuyên môn của AI.

Cách thực hiện rất đơn giản: Để triển khai Quảng cáo Tìm kiếm, bạn chỉ cần thêm một trang đích (Preferred Landing Page) từ website của mình để Google AI có thể tóm tắt nó. Sau đó, dựa trên dữ liệu có sẵn, Google AI sẽ đề xuất những nội dung có liên quan tới chiến dịch. Trong đó bao gồm cả các từ khóa, tiêu đề, mô tả nội dung, hình ảnh và một số nội dung khác. Bạn có thể tham khảo các đề xuất này và tích hợp nó với chiến dịch quảng cáo của mình. 

Google Ads đã bắt đầu tích hợp thêm các công cụ AI để hỗ trợ doanh nghiệp tạo chiến dịch quảng cáo.

Bên cạnh đó, năm 2022, Google cũng triển khai thêm tính năng Automatically Created Assets (ACA) vào Google Ads. Đây là một tính năng sử dụng nội dung từ trang đích và các quảng cáo hiện tại để tạo tiêu đề và nội dung mô tả. Sắp tới, hệ thống này cũng được tăng cường để có thể tạo và điều chỉnh Google Ads một cách hiệu quả hơn, dựa trên ngữ cảnh truy vấn.

Ví dụ: Khi người dùng tìm kiếm “cách chăm sóc da khô, nhạy cảm”, ACA sẽ dựa trên nội dung trang đích của bạn để điều chỉnh lại tiêu đề quảng cáo phù hợp hơn với ngữ cảnh truy vấn. Chẳng hạn như “Làm dịu làn da khô, nhạy cảm của bạn…”. Điều này giúp cải thiện mức độ liên quan của bài quảng cáo mà vẫn bám sát với định hướng thương hiệu.

ACA của Google Ads có thể giúp quảng cáo của bạn hiển thị với tiêu đề đúng ngữ cảnh tìm kiếm hơn.

Mobile vẫn chiếm ưu thế tối thượng

Với sự phổ biến của điện thoại thông minh và internet tốc độ cao, người tiêu dùng ngày càng dành nhiều thời gian hơn thiết bị di động của họ. Điều này phần nào đã dẫn đến sự gia tăng quảng cáo trên các thiết bị di động, khi doanh nghiệp tìm cách tiếp cận khách hàng ở nơi họ có hoạt động tích cực nhất. 

Xu hướng quảng cáo này càng được thể hiện rõ hơn theo thống kê của Google, mức chi tiêu cho quảng cáo trên thị bị di động dự kiến sẽ tăng lên gần 399,6 tỷ USD trong 2024.

Vậy, để chiếm ưu thế trong xu hướng quảng cáo Mobile, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

  • Ưu tiên thiết kế đáp ứng: Hãy đảm bảo trang website và trang đích của bạn có khả năng phản hồi nhanh và thân thiện với người dùng trên tất cả các thiết bị, đặc biệt là với thiết bị di động. Điều này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho việc thu hút khách hàng và thúc đẩy chuyển đổi số.
  • Tận dụng các định dạng quảng cáo dành riêng cho thiết bị di động: Google Ads đang hỗ trợ rất nhiều định dạng quảng cáo dành riêng cho thiết bị di động dành cho doanh nghiệp. Bạn có thể tận dụng các định dạng này để nâng cao trải nghiệm và mức độ tương tác của người dùng.

Ví dụ: Highland luôn có triển khai rất nhiều trường trình khuyến mãi cho khách hàng của họ, như quét mã QR trên điện thoại để quay thưởng, hay nhận thưởng từ ứng dụng di động,...

Vào mùa hè năm 2024, Highland có triển khai chương trình “Highland Chill Hè”. Cụ thể, với mỗi hóa đơn mua hàng, khách hàng của Highland sẽ được nhận một đoạn mã nhỏ để tham gia quay thưởng trên điện thoại di động với nhiều mã giảm giá và cơ hội du lịch sang chảnh tại đảo thiên đường Maldives. Như vậy, mỗi khi khách hàng tới mua hàng, họ sẽ có cơ hội áp dụng mã giảm giá nhận được trước đó, đồng thời có thêm cơ hội quay thưởng với mã hóa đơn mới.

Quảng cáo Mobile luôn là một xu hướng chiếm ưu thế mà bạn có thể thực hiện.

Nhấn mạnh hơn vào đối sánh rộng

Trong trường hợp bạn có thể không nhớ, đối sánh rộng (Broad Match) là một trong những loại đối sánh từ khóa (Keyword Match Types) của Google Ads. Hệ thống này được sử dụng để giúp quảng cáo tăng hiệu quả tiếp cận và giảm bớt công việc tìm từ khóa thủ công. 

Đây vốn là một công cụ tồn tại từ rất lâu, nhưng mới gần đây, dưới sự phát triển của AI mà Google Ads mới khuyến khích nhà quảng cáo sử dụng đối sách rộng. Đặc biệt, các tiến bộ mới đã giúp Broad Match có thể thực hiện việc truy vấn tìm kiếm ở mức độ sâu hơn, cải thiện khả năng xác định mục đích tìm kiếm của từ khóa, đặt giá thầu thông minh,...

Với hệ thống máy tính tự học hỏi (AI) được phát triển, Google tự tin rằng doanh nghiệp càng cung cấp nhiều dữ liệu thì hệ thống càng có khả năng thích ứng và nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác.

Dưới đây là một số ưu điểm khiến nhiều nhà quảng cáo có xu hướng nhắm mạnh hơn vào đối sánh rộng (Broad Match):

  • Hệ thống AI đã được cải thiện: Các thuật toán AI của Google đã được cải thiện với khả năng hiểu rõ hơn về mục đích đằng sau các truy vấn của người dùng. Nhờ đó, việc nhấn mạnh đối sánh rộng giúp quảng cáo được hiển thị chính xác hơn.
  • Tối đa hóa phạm vi tiếp cận: Đối sánh rộng có thể giúp nhà quảng cáo tiếp cận người dùng hiệu quả hơn bằng cách hiển thị quảng cáo cho nhiều truy vấn tìm kiếm có liên quan đến từ khóa đã chọn.
  • Tính hiệu quả cao: Sử dụng Broad Match có thể tiết kiệm thời gian cho nhà quảng cáo. Đặc biệt là khi họ không cần tốn thời gian xây dựng danh sách từ khóa mở rộng.

Nhiều nhà quảng cáo đang có xu hướng nhấn mạnh hơn vào đối sánh rộng.

Quảng cáo Video sẽ phát triển

Theo các nghiên cứu gần đây, hơn 82% lưu lượng truy cập Internet của người tiêu dùng là dành cho các nội dung dạng Video. Điều này nhanh chóng mở ra nhiều cơ hội để nhà quảng cáo có thể đầu tư và sản xuất những Video Ads hấp dẫn hơn.

Bằng cách kết hợp video vào chiến dịch Google Ads, bạn có thể tận dụng sức mạnh của việc kể chuyện, giao tiếp bằng hình ảnh nhằm tạo nên trải nghiệm thương hiệu đáng nhớ. Cho dù đó là giới thiệu các tính năng của sản phẩm, hướng dẫn sử dụng hay chia sẻ lời nhận xét của khách hàng,… Quảng cáo Video luôn đem đến một thông điệp thuyết phục và đáng nhớ hơn hẳn.

Để đảm bảo sự thành công của chiến dịch quảng cáo Video trên Google Ads, chúng tôi có một số lời khuyên dành cho bạn.

  • Giữ nội dung ngắn gọn: Dù đã phát triển rất mạnh mẽ theo xu hướng quảng cáo năm 2023, nhưng việc sử dụng Video ngắn để quảng cáo vẫn đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.Đặc biệt là với quảng cáo Video trên Google Ads, việc giữ nội dung ngắn gọn sẽ giúp đảm bảo sự thu hút và truyền tải thông điệp hiệu quả hơn.
  • Tạo hình ảnh hấp dẫn: Bất kể xu hướng quảng cáo 2023, hay xu hướng quảng cáo hiện nay là gì, việc tạo hình ảnh chất lượng cao, kết hợp với kỹ thuật kể chuyện hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người xem và để lại ấn tượng lâu dài.
  • Tối ưu hóa Video cho thiết bị di động: Các dạng quảng cáo Mobile vẫn luôn chiếm ưu thế tối thượng. Vì vậy, nếu quyết định đặt quảng cáo Video trên Google Ads, bạn cũng có thể tối ưu hóa định dạng Video để phù hợp hơn với các thiết bị di động.
  • Sử dụng lời kêu gọi hành động rõ ràng: Bất kể đây là lời kêu gọi mua hàng, đăng ký tài khoản, hay truy cập website,... việc sử dụng thông điệp rõ ràng và hấp dẫn luôn đem đến hiệu quả cao hơn.

Ví dụ: Ta có video quảng cáo “Sofa Bed” của Koala, một thương hiệu nội thất khá nổi tiếng tại Úc. Trong video này, thay vì chỉ giới thiệu về sản phẩm một cách thông thường, Koala đã rất thành công trong việc sử dụng một loạt các hình ảnh sống động và âm nhạc tràn đầy năng lượng. Nhờ đó, đoạn quảng cáo này dễ dàng truyền tải cảm xúc phấn khích và tạo ra mong muốn tìm hiểu thêm về dòng sản phẩm của Koala ở người xem.

Bạn có thể trực tiếp xem thử quảng cáo “Sofa Bed” của Koala qua đường liên kết sau: https://vimeo.com/380426165 

Thương hiệu Koala giành được nhiều sự chú ý với việc tận dụng quảng cáo Video.

Tìm kiếm trực quan

Tìm kiếm trực quan, hay tìm kiếm bằng hình ảnh đang ngày càng chứng minh khả năng dẫn đầu trong các xu hướng Google Ads. Nếu là một người hoạt động trong lĩnh vực phát triển thương hiệu (Branding), bạn có thể dễ dàng hiểu được điều này. Bởi, con người luôn có xu hướng ghi nhớ cảm xúc, hình ảnh, sau đó mới đến nội dung và các tên gọi của sự vật. 

Chính vì điều này, việc tập trung phát triển quảng cáo tìm kiếm trực quan có thể đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. 

Ví dụ: Thay vì nhập “đồng hồ cổ điển Anh quốc” vào mục tìm kiếm, người dùng nay có thể dễ dàng gán hình ảnh mà họ chụp được vào mục Google Lens để tra cứu. Khi này, bằng việc kết hợp thị giác máy tính, trí tuệ nhân tạo AI và hệ thống thực tế tăng cường AR, các kết quả tìm kiếm được trả về sẽ rất trực quan. Điều này khiến nhiều người dùng ưa thích Google Lens.

Bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra xu hướng quảng cáo này khi Instagram đã giới thiệu tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh tăng cường trên ứng dụng của họ vào năm 2021. Đồng thời, Pinterest Lens cũng là một tính năng tìm kiếm tương tự rất được đánh giá cao trên Pinterest.

Vậy, dưới đây là một số lời khuyên của chúng tôi nếu bạn đang cố gắng cải thiện tìm kiếm trực quan:

  • Cung cấp nhiều hình ảnh hơn trên quảng cáo, trang web của mình.
  • Sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao.
  • Tối ưu hóa tiêu đề và mô tả hình ảnh.
  • Tối ưu văn bản thay thế và chú thích hình ảnh.
  • Tối ưu kích thước tệp hình ảnh.

Tối ưu quảng cáo Google Ads với xu hướng tìm kiếm trực quan.

Lựa chọn tự động hóa, đặt giá thầu thông minh 

Bên cạnh các chiến lược đặt giá thầu thủ công (Manual Bidding), đấu giá thầu tự động (Automated bidding) thì đặt giá thầu thông minh (Smart bidding) cũng ngày càng được đánh giá cao.

Tương tự như các tính năng hỗ trợ AI đã đề cập ở trên, lựa chọn tự động hóa trong việc tạo quảng cáo và nhắm mục tiêu theo đối tượng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho chiến dịch quảng cáo của bạn. Điều này được thể hiện rõ khi xu hướng tận dụng AI để thực hiện các chiến lược đặt giá thầu thông minh như CPA mục tiêu và ROAS cùng ngày càng được sử dụng nhiều hơn.

Thời điểm đầu ra mắt, tôi đã có khá nhiều hoài nghi về lựa chọn đặt giá thầu này, chủ yếu là vì công nghệ AI khi đó không đặc biệt như hiện nay. Tuy nhiên, vào cuối tháng 4/2021, Google đã lên kế hoạch tổ chức lại chiến lược đặt giá thầu thông minh của họ. Việc này được thực hiện bằng cách kết hợp các chiến lược tCPA, ROAS với Maximize Conversions và Maximize Conversions Value.

Đối với nhà quảng cáo, việc thay đổi chiến lược đặt giá thầu không tác động nhiều đến hiệu suất quảng cáo. Tuy nhiên, với những thay đổi này, doanh nghiệp sẽ phải xem xét lại các thiết lập của tài khoản để đảm bảo khả năng tự động hóa, đặt giá thầu thông minh.

Tìm hiểu về xu hướng lựa chọn tự động hóa và đặt giá thầu thông minh. 

Cạnh tranh quảng cáo mua sắm

Nếu dịch vụ SEM (Search Engine Marketing) không thuộc Google Keyword Ads tiếp tục tăng lên trong thời gian tới, thì sự cạnh tranh quảng cáo mua sắm Google dễ trở lên rất gay gắt trong những năm tiếp theo.

Bởi, trên thực tế, quảng cáo mua sắm có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như khả năng giới thiệu sản phẩm, cải thiện nhận thức thương hiệu, gia tăng lưu lượng truy cập cho website, hay các cửa hàng thương mại điện tử,... Không hiếm doanh nghiệp đã nhìn thấy những lợi ích này và đang triển khai Google Shopping một cách rất mạnh mẽ. Vì vậy, nếu không sớm phát triển các chiến dịch quảng cáo mua sắm, doanh nghiệp của bạn sẽ là người bị bỏ lại.

Ví dụ: DW Candles là thương hiệu nổi tiếng về sản xuất nến thơm và các sản phẩm hương thơm gia đình có liên quan. Họ cung cấp nhiều loại nến, bao gồm nến lọ, nến vàng mã, nến trụ,... mỗi loại đều có mùi hương khác nhau giúp tạo ra bầu không khí dễ chịu trong nhà. Điều đặc biệt là DW Candles đã triển khai Google Mua sắm rất hiệu quả, giúp thương hiệu nhanh chóng tăng phạm vi tiếp cận khách hàng.

DW Candles có tận dụng Google Mua sắm rất hiệu quả để tăng phạm vi tiếp cận.

Xu hướng liên quan

Bên cạnh 8 xu hướng quảng cáo phía trên, bạn cũng có thể phát triển hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp theo một số xu hướng có liên quan sau:

  • Tạo ảnh hưởng bền vững với Influencer: Doanh nghiệp hoàn toàn có thể kết hợp với người có tầm ảnh hưởng (Influencer) để tạo ảnh hưởng bền vững và cải thiện hiệu quả truyền thông trên các thị trường ngách.
  • Livestream đa nền tảng: Một số cái tên như Phạm thoại, Duy Muối, hay rất nhiều thương hiệu lớn đang rất thành công với chiến dịch Livestream đa nền tảng.
  • Trở thành người sáng tạo nội dung và đem đến giá trị cho người dùng: Thay vì hoạt động kinh doanh và bán hàng như thông thường, doanh nghiệp cũng có thể phát triển để trở thành người sáng tạo nội dung. Với mục tiêu chính là tạo giá trị cho người dùng, doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều ảnh hưởng bền vững.
  • Nhấn mạnh tiếp thị “bền vững”: Nếu có thể hướng thông điệp đến các chủ đề thân thiện môi trường, xây dựng thương hiệu xanh,... doanh nghiệp của bạn sẽ sớm nhận được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng.

Tìm hiểu về Top 8 xu hướng quảng cáo 2024 và một số xu hướng có liên quan khác.

Kết luận

Trên đây là những thông tin mà Stradex đã tổng hợp về Top 9 xu hướng quảng cáo 2024 trên Google Ads mà bạn có thể theo đuổi. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu thêm về xu hướng xem quảng cáo của người tiêu dùng, qua đó có được nhiều chiến lược Google Ads hiệu quả hơn.

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn