vi
en
menu

27 tháng 2, 2024

9 lời khuyên viết tiêu đề bài tiếp thị hiệu quả và ấn tượng

Content

Viết tiêu đề là hoạt động cần sự cân bằng và tinh tế, sự hiểu biết về độc giả/khách hàng của bạn. Qua đó sử dụng ngôn từ đánh vào tâm lý người đọc.

1. Biểu đạt ngắn gọn và nhẹ nhàng

Là người dùng internet, chúng tôi nhận thức rõ việc hầu hết người đọc chỉ đọc lướt qua nội dung. Do khoảng thời gian chú ý ngắn và không gian hiển thị hạn chế (các khu vực như kết quả tìm kiếm và nguồn cấp dữ liệu xã hội), các tiêu đề quá dài không phải là lựa chọn tốt.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng bạn cần giữ tiêu đề ngắn gọn và súc tích. Tốt nhất bạn nên viết tiêu đề trong khoảng từ 50 đến 60 ký tự để tránh bị lược bỏ.

2. Cân nhắc đối tượng độc giả

Không phải tất cả các nhóm độc giả/khách hàng mục tiêu đều giống nhau hoặc có cùng sở thích. Điều quan trọng là phải điều chỉnh dòng tiêu đề của bạn cho phù hợp với đối tượng cụ thể muốn tiếp cậnphù hợp với tư tưởng văn hóa của họ. Điều này có thể thay đổi dựa trên địa lý, nhân khẩu học, sở thích của độc giả,...

Ví dụ: Đối với độc giả người Anh, bạn cần dùng từ ngữ tinh tế và có chút phức tạp, nhưng để tiếp cận độc giả người Mỹ, bạn nên sử dụng những tiêu đề táo bạo hơn.

Một dòng tiêu đề mạnh mẽ sẽ giúp xác định những gì người đọc quan tâm. Đồng thời giúp xác định nội dung của bạn như một giải pháp hoặc cách thức để đạt được sự quan tâm đó.

3. Hãy ghi nhớ nguyên tắc 5W

Có thể bạn đã quen thuộc với 5W, một nguyên tắc nổi tiếng của các nhà văn và nhà báo. Khi lên ý tưởng viết bài, bạn cần dựa trên nguyên tắc 5W, chính là 5 câu hỏi về: Ai (who), Cái gì (what), Khi nào (when), Ở đâu (where) Tại sao (why). Từ đó, bạn có thể mang lại thông tin cho khách hàng/độc giả hiệu quả hơn.

Khi tạo tiêu đề cho hoạt động tiếp thị kỹ thuật số hoặc mạng xã hội, thường không có nhiều không gian. Vì vậy, bạn cần tập trung vào ba yếu tố quan trọng nhất: Ai, Cái gìTại sao.

Điều này không nhất thiết có nghĩa là bạn cần phải trả lời chính xác các yếu tố đó. Ba câu hỏi này chỉ đơn giản có nghĩa là làm rõ nội dung của bạn dành cho ai, tiền đề của nội dung của bạn là gì và tại sao họ nên tương tác với nội dung đó.

4. Sử dụng khung 4U

“4U” là một kỹ thuật hữu ích khác giúp bạn tạo ra những tiêu đề hấp dẫn. Ý tưởng là mọi dòng tiêu đề bạn tạo nên kết hợp 4 chữ U sau:

  • Khẩn cấp (Urgent): Tiêu đề phải truyền tải cảm giác tức thời và khuyến khích người đọc hành động càng sớm càng tốt.
  • Độc đáo (Unique): Dòng tiêu đề phải truyền tải rằng nội dung của bạn khác với các phần nội dung khác.
  • Hữu ích (Useful): Tiêu đề phải nêu rõ rằng nội dung của bạn sẽ mang lại giá trị cho người đọc.
  • Thật cụ thể và chi tiết (Ultra-specific): Bạn cần truyền tải thông tin đến người đọc sao cho họ có thể hiểu chính xác nội dung tiêu đề và bài viết.

Vì không phải lúc nào cũng có thể kết hợp cả bốn yếu tố này trong một dòng tiêu đề ngắn, cho nên cách tốt nhất là bạn cần cố gắng đưa ít nhất hai yếu tố trong số đó làm nền tảng cho tiêu đề. Tiêu đề của bạn trông sẽ súc tích và dễ hiểu hơn.

Hình 2

5. Hãy đánh số

Bạn có bao giờ nhận thấy có bao nhiêu bài viết đang trôi nổi trên internet không? Bạn có cảm thấy gần đây mình nhìn thấy rất nhiều tiêu đề được đánh số không? Đó là sự thật và có lý do chính đáng.

Nghiên cứu cho thấy các bài đăng dạng danh sách là loại tiêu đề được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội. Tại sao? Vì những tiêu đề như thế dễ đọc lướt hơn; hứa hẹn mang lại những lời khuyên và gợi ý nhanh chóng trong thời đại nhịp sống hối hả này; khiến cho độc giả tạm dừng lại và dành một chút tò mò cho bài viết của bạn.

Sử dụng danh sách có đánh số là một cách tuyệt vời để tiếp cận những người dùng internet bận rộn ngày nay và cho họ biết chính xác thông tin trong bài viết của bạn. Và đây là một mẹo hay: con số hấp dẫn nhất để sử dụng trong tiêu đề bài đăng danh sách thường là 10, tiếp theo là 515.

6. Chạm vào cảm xúc độc giả/khách hàng

Giống như nội dung hay nhất thu hút được cảm xúc của người đọc, điều này cũng đúng với tiêu đề. Một dòng tiêu đề khiến khách hàng cười, chạm đến trái tim, làm ngạc nhiên hoặc khơi gợi sự tò mò có thể giúp khuyến khích họ hành động và tìm hiểu thêm.

Cảm xúc thúc đẩy chúng ta hành động trong mọi phương diện của cuộc sốngchúng là công cụ hữu ích cho các nội dung của những nhà tiếp thị. Vì vậy, hãy ghi nhớ những ý tưởng này khi bạn tạo tiêu đề. Bạn nên nhanh chóng gợi ra phản ứng cảm xúc từ mọi người - cho dù đó là sự đồng cảm, sốc hay thậm chí là tức giận?

7. Tận dụng những từ ngữ tác động mạnh mẽ đến cảm xúc độc giả

Việc sử dụng những tính từ và động từ mạnh mẽ có thể giúp ích rất nhiều trong việc khuyến khích mọi người nhấp vào dòng tiêu đề của bạn. Những từ ngữ có tính chất diễn đạt mạnh mẽ có thể giúp kết nối với cảm xúc của mọi người và tạo ra cảm giác cấp bách phải hành động – những điều quan trọng mà chúng ta đã đề cập đến.

Ví dụ về những từ có tác động mạnh đến độc giả thường là “thiết yếu”, “phải có”, “bí mật”, “đáng ngạc nhiên”,...

Bạn muốn tập trung vào việc khiến mọi người hào hứng với nội dung của mình và khiến họ cảm thấy như đang bỏ lỡ điều gì đó lớn lao nếu họ không nhấp qua. Bạn hãy chú ý đến những từ ngữ có tác động mạnh đến trái tim và cảm xúc của người đọc. 

8. Đặt câu hỏi khi viết tiêu đề

Đặt câu hỏi là một kỹ thuật đã được thử nghiệm và trong nhiều trường hợp, cách này có thể tạo ra được tiêu đề hấp dẫn độc giả. Khi bạn phải đối mặt với một câu hỏi, điều đầu tiên bạn làm là suy nghĩ xem câu trả lời có thể là gì. Bằng cách đặt câu hỏi trong dòng tiêu đề, bạn đang mời người đọc suy nghĩ, phán đoán và tạo động lực thúc đẩy họ tìm ra câu trả lời.

Điều tuyệt vời khác về câu hỏi là chúng cho phép bạn khai thác các cuộc trò chuyện đang thịnh hành, mang lại cho bạn lợi thế về tính kịp thời và tập trung vào những gì khán giả của bạn quan tâm ngay lúc này.

9. Kiểm tra và phân tích

Đừng quên kiểm tra A/B thường xuyên các tiêu đề của bạn để luôn cập nhật những cách tiếp cận, cụm từ, thuật ngữ và chiến thuật nào phù hợp nhất với độc giả/khách hàng của bạn.

Thường xuyên kiểm tra và phân tích xu hướng thị trường, bạn sẽ có thể tối ưu hóa cách sử dụng từ và ngữ điệu cho tiêu đề, giúp bạn dễ dàng tiếp cận và gây ấn tượng sâu sắc với độc giả/khách hàng

Để viết một tiêu đề hay không phải là điều dễ dàng. Bạn hãy thử áp dụng những lời khuyên trên vào lần tiếp theo khi viết tiêu đề. Chúng tôi hy vọng những mẹo nhỏ này có thể giúp bạn tiếp cận độc giả của mình và thu hút nhiều lượng truy cập hơn vào nội dung bài viết đặc sắc mà bạn truyền tải. 

Theo searchenginejournal

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn