vi
en
menu

2 tháng 5, 2024

SEO Onpage là gì? +12 cách tối ưu Onpage hiệu quả nhất

SEO

SEO Onpage là gì? Cùng Stradex tìm hiểu những tiêu chuẩn SEO Onpage và +12 cách tối ưu SEO Onpage hiệu quả nhất giúp đảm bảo thứ hạng website nhé

SEO Onpage không phải là một thuật ngữ quá xa lạ đối với các “SEO-er”. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu được tầm quan trọng, cũng như cách để tối ưu Onpage cho website. Vậy cụ thể SEO Onpage là gì? Có những cách nào để tối ưu SEO Content? Hãy để Stradex hướng dẫn bạn +12 kỹ thuật SEO Onpage hiệu quả nhất giúp đảm bảo thứ hạng cho website nhé!

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là gì? - SEO Onpage là những công việc cần làm ngay trên trang website để có thể tối ưu khả năng hiển thị của trang trên công cụ tìm kiếm. Ví dụ như tối ưu nội dung Content, tính Unique, tối ưu Heading 1/ Heading 2, Keyword Density hay cải thiện hình ảnh,... Nhờ đó, website có thể đạt thứ hạng cao hơn, tăng Traffic và có thêm nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Thông thường, các kỹ thuật SEO Onpage và SEO Offpage sẽ được sử dụng đồng thời để đảm bảo rằng trang website đạt thứ hạng cao trên SERP (Search Engine Results Pages). 

Lý do nên SEO Onpage chuẩn cho website?

Nếu bạn là người có kiến thức nhất định về các công cụ tìm kiếm, chắc hẳn bạn sẽ hiểu rằng nội dung Content là một yếu tố trọng yếu, được Google đánh giá cao. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để Google quyết định trang website, bài viết của bạn có chất lượng không để xếp hạng trên SERP. 

Chính vì lý do này, SEO Onpage có thể coi là một trong những công việc quan trọng nhất nếu bạn muốn trang website của mình có chỗ đứng ở trên SERP. Để giúp bạn dễ hiểu hơn, dưới đây là một số lợi ích mà bạn sẽ nhận được khi tối ưu SEO Onpage:

  • Gia tăng thứ hạng của trang trên SERP.
  • Cải thiện lưu lượng truy cập và traffic cho website.
  • Nâng cao trải nghiệm sử dụng của người dùng.
  • Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, gia tăng doanh số bán hàng.
  • Tối ưu chi phí quảng cáo Google Ads để phục vụ cho các hoạt động Marketing khác.
  • Nâng cao độ nhận diện thương hiệu và sự chuyên nghiệp của công ty.

Việc tối ưu Onpage có thể đem lại nhiều lợi ích cho trang website của doanh nghiệp.

Những tiêu chuẩn SEO On-page bạn cần biết

Đúng như cách gọi, SEO Onpage chính là việc tối ưu tất cả những gì có trên trang website của bạn. Cụ thể hơn, dưới đây là một số tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage chuyên sâu mà bạn cần biết:

  • Tiêu chuẩn về từ khóa (Keyword): Trang nội dung cần được biên tập với một bộ từ khóa hoàn chỉnh, bao gồm từ khóa chính (Main Keyword), từ khóa phụ (Sematic Keyword), từ khóa LSI, Targeted Keyword,... Trong đó, SEO-er cần đảm bảo mật độ và ý định cụ thể của từ khóa.
  • Tiêu chuẩn về nội dung (Content Quality): Nội dung đảm bảo tính độc nhất, có liên quan/ xoay quan bộ Keyword, có khả năng kêu gọi hành động, có cấu trúc gọn gàng và phân chia bởi các Heading, có kết hợp hình ảnh. Đặc biệt, SEO-er cần đảm bảo nội dung đúng trọng tâm, tránh tình trạng lan man làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người đọc.
  • Tiêu chuẩn về hình ảnh (Images): Chú ý đến kích cỡ của hình ảnh, ưu tiên hình ảnh unique (tự thiết kế của brand), có đuôi “.pnj”, kích cỡ khoảng 100kb, cách đặt Alt cho hình ảnh, ghi chú cho hình ảnh và giá trị của hình ảnh. Đảm bảo hình ảnh được thêm vào cần phù hợp với nội dung của trang.
  • Tiêu chuẩn về mô tả Meta (Meta Description): Thẻ mô tả cần có độ dài dưới 900 Pixel (khoảng 150 ký tự), có bao gồm cả từ khóa chính với khả năng kêu gọi người đọc.
  • Tiêu chuẩn về kỹ thuật (Technical): Trang website cần đảm bảo tốc độ tải và thân thiện với mọi thiết bị di động.

Một số tiêu chuẩn SEO Onpage chuyên sâu mà bạn cần nắm vững - Onpage SEO là gì?

Tổng hợp cách tối ưu SEO Onpage hiệu quả nhất 2024

Trên thực tế thì mỗi SEO-er đều sẽ có những cách khác nhau để tối ưu Onpage cho website, các cách tối ưu này sẽ được thực hiện tùy theo những vấn đề mà trang còn vướng mắc. Nhưng nhìn chung, chúng ta sẽ có 12 cách SEO Onpage mà bạn cần chú ý giúp đảm bảo trang website đạt thứ hạng cao trên SERP. 

1. Tối ưu URL

URL là một trong những yếu tố đầu tiên mà SEO-er cần chú ý để đảm bảo thứ hạng của trang website trên công cụ tìm kiếm. Theo đó, địa chỉ URL của trang càng ngắn, có chứa từ khóa chính thì cơ hội lên TOP trang kết quả tìm kiếm càng cao.

Phần lớn các công cụ CMC hiện nay đều có chức năng tự động đặt URL cho bài viết, hoặc trang của bạn. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo sự chuyên nghiệp của công ty và khả năng thu hút người đọc, bạn cần chú ý đến 3 yếu tố sau để đặt URL chuẩn kỹ thuật Onpage SEO:

  • Triển khai địa chỉ URL một cách ngắn gọn.
  • Có thể gộp chung nhiều từ khóa để thể hiện được ý nghĩa bao hàm của bài viết.
  • Độ dài tối đa của URL thường là dưới 59 ký tự.
  • Sử dụng dấu gạch ngang trên URL thay cho dấu cách.

Các tiêu chí đặt URL chuẩn SEO Onpage.

2. Tối ưu thẻ Title

Thẻ Title (Tiêu đề) là yếu tố đầu tiên mà người đọc sẽ nhìn thấy trên các trang kết quả tìm kiếm. Do đó, doanh nghiệp cần đảm bảo các thẻ Title được triển khai hấp dẫn, lôi cuốn mới có thể khiến người đọc muốn click vào. 

Để tối ưu thẻ Title và giúp trang đạt được thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Đồng thời thu hút hơn trước người đọc, bạn cần đảm bảo một số yếu tố sau:

  • Độ dài lý tưởng của thẻ Title, Tiêu đề là từ 65 - 70 ký tự, hoặc nhỏ hơn 568 pixel. 
  • Đối với Title, SEO-er cần đảm bảo rằng từ khóa chính sẽ được đặt ở nửa phía trước của tiêu đề. Nếu từ khóa đặt ở cuối tiêu đề thì yếu tố SEO Onpage sẽ khó có thể đảm bảo.
  • Nếu dùng từ khóa để quảng cáo thương hiệu thì cần bổ sung thêm tên thương hiệu ở trên tiêu đề.
  • Đảm bảo sự thu hút, hấp dẫn của thẻ Title, tránh sử dụng câu tối nghĩa. Thay vào đó đưa ra các nội dung cụ thể để gây ấn tượng với người đọc.

Hướng dẫn tối ưu thẻ Title theo chuẩn kỹ thuật SEO Onpage. 

3. Onpage SEO tối ưu các Heading, đặc biệt là Heading 1

Sử dụng các thẻ Heading trong bài không chỉ giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được những nội dung chính của trang, mà còn giúp website nhận nhiều điểm đánh giá tích cực hơn từ Google. Trong đó, để đảm bảo các bước SEO Onpage đạt hiệu quả cao, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau khi triển khai các Heading:

  • Mỗi bài viết chỉ cần tối đa 1 thẻ Heading 1. Các thẻ Heading 2, Heading 3 cho đến Heading 5 có thể tự do sáng tạo và sử dụng để phục vụ mục đích của người viết.
  • Thẻ Heading 1 cần có ý nghĩa bao quát toàn bài, nó có thể tương tự với thẻ Title nhưng không được giống hệt. Đồng thời, thẻ này cũng cần chứa từ khóa chính.
  • SEO-er có thể tận dụng một số ứng dụng LSI Keywords để tối ưu Heading 2, Heading 3 theo chuẩn Onpage.
  • H2, H3 hay H4 trong bài có thể tự do sáng tạo, nhưng nó cần có liên quan mật thiết đến từ khóa chính, từ khóa phụ và có chung một chủ đề chính. Điều này giúp đảm bảo sự liên kết và cấu trúc onpage optimization.

Chú ý đến việc triển khai các Heading, đặc biệt là Heading 1 trong trang.

4. Tạo mục lục Table of Content chất lượng cho nội dung

Trải nghiệm người dùng luôn là một trong những yếu tố quan trọng mà SEO-er cần đảm bảo. Do đó, để người đọc có thể dễ dàng nắm bắt được các nội dung trong bài một cách khái quát nhất trước khi ra quyết định ở lại lâu hơn, bạn có thể tạo mục lục (Table of Content) cho trang

Mặc dù, Table of Content chỉ là một tính năng được bổ sung vào để tăng trải nghiệm cho người đọc. Song, nó cũng giúp trang nhận thêm nhiều đánh giá tích cực từ Google. Ngoài ra, tính năng này cũng thường được cài đặt mặc định trên website, nên việc thực hiện có thể rất dễ dàng.

Tạo mục lục cho trang để cải thiện trải nghiệm của người đọc và các điểm đánh giá trên SERP.

5. In đậm Keyword quan trọng khi SEO Onsite

Keyword là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi tối ưu SEO Onpage. Để đảm bảo keyword được tối ưu một cách tốt nhất sẽ kèm theo nhiều yêu cầu khác nhau. Nhưng nhìn chung, dưới đây là 3 yêu cầu cơ bản nhất đối với việc tối ưu Keyword cho SEO Onpage:

  • In đậm các Keyword quan trọng trong bài.
  • Không nhồi nhét và sử dụng một cách bừa bãi từ khóa phụ, từ khóa chính.
  • Đảm bảo mật độ từ khóa chỉnh là 3% - 5% trên toàn bài.
  • Sắp xếp Keyword một cách tự nhiên trên tiêu đề, các thẻ Heading, phần văn bản và hình ảnh.

Cụ thể hơn, dưới đây là ví dụ về SEO Onpage Keyword Optimization - Cách tối ưu SEO Onpage với từ khóa.

Keyword là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc SEO Onpage.

6. Độ dài bài viết phù hợp với dạng bài

Trên thực tế, Google không có giới hạn cụ thể đối với mọi dạng bài viết. Bất kể chủ đề mà bạn lựa chọn là giới thiệu sản phẩm, cung cấp kiến thức hay cung cấp thông tin thì độ dài bài viết sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào mục đích của bạn. Tuy nhiên, theo số liệu mà chúng tôi có thống kế được, các bài viết được giới hạn ở mức 1890 từ sẽ có xếp hạng cao hơn.

Song, bên cạnh độ dài bài viết thì bạn cũng nên quan tâm đến chất lượng nội dung, tỷ lệ độc nhất và giá trị thông tin của bài đọc. Nếu bài đọc dài hơn 3000 từ, nhưng có nội dung liền mạch, dễ hiểu, dễ nắm bắt thì vẫn có thể đạt được thứ hạng cao hơn các bài viết ngắn.

7. Tối ưu về hình ảnh

Để tối ưu hình ảnh trong quá trình SEO Onpage, bạn cần chú trọng đến một số vấn đề sau:

  • Lưu tên hình ảnh đúng cách: Đặt tên hình ảnh bằng chữ thường, sử dụng gạch nối thay cho dấu cách.
  • Sử dụng ảnh đúng định dạng: Sử dụng hình ảnh đúng định dạng mà Google có hỗ trợ, chú trọng đến dung lượng ảnh và chất lượng hình ảnh.
  • Đặt tiêu đề và thẻ Alt ảnh: Nếu bài viết có nhiều hình ảnh, thì ảnh đầu tiên nên có tiêu đề chứa từ khóa chính, còn tiêu đề của các ảnh còn lại chứa từ khóa phụ.
  • Số lượng hình ảnh trên bài viết: Một bài viết chuẩn SEO khoảng 1000 từ thông thường sẽ cần tối thiểu 3 hình ảnh trở lên. 

Hướng dẫn tối ưu hình ảnh trong quá trình SEO Onpage. 

8. Dùng Anchor Text hợp lý

Trong kỹ thuật SEO Onpage chuyên sâu, Anchor Text là một phần văn bản được sử dụng để liên kết đến một trang website, hoặc bài viết khác. Bằng việc nhấp chuột vào các mục Anchor Text, người đọc sẽ được điều hướng đến một URL mới. Đây là một yếu tố quan trọng giúp mở rộng thông tin cho người đọc, đồng thời cải thiện lưu lượng truy cập cho các bài viết cùng chủ đề trên trang.

Dưới đây là một số điều cần biết về Anchor Text:

  • Tính liên kết giữa các bài viết: Anchor Text là một công cụ hiệu quả nhất để tăng tính liên kết giữa các bài viết trong trang, qua đó cải thiện hiệu quả SEO. Theo đó, bạn có thể gắn URL vào từ khóa mục tiêu hoặc từ có liên quan đến nội dung trang liên kết.
  • Sử dụng Anchor Text phù hợp và mô tả rõ ràng: Hãy sử dụng Anchor Text một cách phù hợp và đảm bảo nó có mô tả rõ ràng về nơi là URL hướng tới. Điều này sẽ phần nào giúp người dùng click chuột để tìm hiểu thêm nhiều hơn. 
  • Liên kết nội bộ: Sử dụng Anchor để liên kết URL nội bộ. Bạn có thể gắn link các bài viết khác trong trang với nhau để cải thiện lưu lượng truy cập.
  • Liên kết ngoại vi: Trong một số trường hợp, SEO-er có thể sử dụng Anchor Text để liên kết ngoại vi với các trang website khác. Tuy nhiên, bạn cần chú ý khi có ý định làm điều này, bởi nó có thể tạo thêm nhiều traffic cho đối thủ.
  • Quy định và chú ý: Không sử dụng Anchor text để spam từ khóa. Tránh sử dụng Anchor Text không liên quan, không đáng tin cậy để đảm bảo trải nghiệm người dùng.

Sử dụng Anchor Text để liên kết các bài viết trong trang với nhau.

9. Tối ưu hóa Meta Description

Đối với thẻ mô tả Meta, bạn sẽ cần chú ý đến 2 yếu tố sau để đảm bảo hiệu quả SEO Onpage. Bao gồm:

  • Độ dài: Meta Description chỉ nên có độ dài từ 156 ký tự đổ lại, hoặc nhỏ hơn 900 pixel.
  • Mục đích: Meta Description cần có khả năng bao quát nội dung của toàn bài, đồng thời gợi mở được sự tò mò của người đọc.

Cách tối ưu Meta Description để đảm bảo hiệu quả SEO Onpage.

10. Tối ưu Readability với kỹ thuật Onpage

Về cơ bản, Readability có thể hiểu là một kỹ thuật tối ưu nội dung trên trang, giúp phần nội dung được diễn giải một cách dễ hiểu hơn, tránh sự rối rắm, tránh diễn đạt thông tin một cách không mạch lạc. Nhờ đó, việc tối ưu Readability chuẩn SEO Onpage sẽ giúp văn bản trở lên thu hút, giúp giữ chân người đọc ở lại trang lâu hơn.

Readability trong SEO Onpage có thể được tối ưu như sau:

  • Đảm bảo độ dài của các câu không quá 20 từ.
  • Đảm bảo độ dài của phần nội dung trong 1 Heading không quá 300 từ.

Tối ưu khả năng đọc của trang để đem đến nhiều hiệu quả SEO Onpage hơn.

11. Chất lượng nội dung chuẩn SEO, độc quyền

SEO-er cần đảm bảo nội dung bài viết có tính độc quyền với độ Unique trên 90%. Bởi, dựa vào thuật toán của mình mà Google có thể đưa ra đánh giá chính xác về tính độc quyền của nội dung. Khi này, các nội dung có tính Unique với nhiều thông tin giá trị và nội dung độc đáo sẽ được đánh giá cao hơn cao hơn. Nhờ đó cải thiện thứ hạng và giúp trang hiển thị cho nhiều người đọc hơn.

Đảm bảo tính Unique của văn bản để cung cấp nhiều thông tin độc đáo cho người dùng.

12. Đảm bảo các liên kết Internal Link và Outbound Link

Trên thực tế, một bài viết chuẩn SEO sẽ được đánh giá là tối ưu hoàn chỉnh khi trong đó có sự kết hợp chặt chẽ của các cấu trúc Internal Link và Outbound Link. Về cơ bản:

  • Internal Link là một đường liên kết có chức năng điều hướng người dùng từ Page 1 của Website A sang Page 2 của Website A. Qua đó, hỗ trợ Google thu thập các dữ liệu trang một cách dễ dàng hơn để nâng cao thứ hạng trang.
  • Outbound Link là một đường liên kết ngoài giúp Google hiểu rõ hơn về chủ đề của trang Website, hoặc bài viết. Việc tối ưu Outbound Link giúp trang có cơ hội nhấp chuột cao hơn. Đồng thời xây dựng mối liên hệ với các trang website khác.

Tối ưu các cấu trúc Internal Link và Outbound Link để cải thiện SEO Onpage.

Kết luận

Trên đây là những thông tin mà Stradex đã tổng hợp được để giải thích SEO Onpage là gì. Chúng tôi mong rằng những thông tin phía trên đã sẽ giúp bạn phần nào hiểu được tầm quan trọng, cũng như một số cách để tối ưu SEO Onpage và giúp website đạt thứ hạng cao hơn nhé!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn