vi
en
menu

13 tháng 3, 2024

IT Support là gì? Công việc và kỹ năng cần có của IT Support

Digital Marketing

IT Support là người chịu trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ xử lý các vấn đề liên quan đến CNTT. Đây là nghề đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm, theo đuổi.

Trong thời đại phát triển của khoa học kỹ thuật, các nhóm ngành Công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng được quan tâm và thu hút nhiều bạn trẻ muốn theo đuổi, điển hình như IT Support. Vậy cụ thể thì IT Support là làm gì? Cần trau dồi những kỹ năng nào để trở thành IT Support chuyên nghiệp? Tất cả sẽ được Stradex giải đáp qua bài viết ngay sau đây!

IT Support là gì?

IT Support (Information Technology Support) được hiểu là hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin. Những người đảm nhận công việc này sẽ chịu trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, bảo trì cả phần cứng và phần mềm cho hệ thống mạng, thiết bị của người dùng để chúng luôn hoạt động hiệu quả, ổn định. 

Hầu hết các doanh nghiệp lớn, nhỏ hiện nay đều cần ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh. Song không phải ai cũng hiểu rõ về công nghệ hay phần mềm mà họ đang sử dụng. Thế nên, nhu cầu tuyển dụng IT Support tại các doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến CNTT là điều thiết yếu.

IT Support là gì?

Mô tả công việc IT Support 

Trên thực tế, mô tả công việc IT Support không chỉ đơn thuần là hỗ trợ các vấn đề kỹ thuật về công nghệ thông tin. Một nhân viên IT Support còn đảm nhiệm nhiều vấn đề khác như tư vấn, hướng dẫn, bảo trì phần mềm, thiết bị công nghệ,... Cụ thể, IT Support Jobs thường bao gồm các hạng mục công việc chính sau đây:

  • Quản lý hệ thống mạng/server của công ty.
  • Nghiên cứu, phát triển các công nghệ mới để người dùng có thể sử dụng một cách hiệu quả, tối ưu nhất.
  • Theo dõi, kiểm tra và khắc phục các sự cố liên quan đến phần mềm, máy tính, thiết bị mạng, đường truyền.
  • Thường xuyên cập nhật các tài liệu mới nhất về các lĩnh vực liên quan để nâng cao kiến thức, kinh nghiệm và hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng.
  • Hỗ trợ thực hiện các yêu cầu liên quan đến CNTT như thu thập thông tin phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ IT Support của công ty để cải thiện, nâng cao chất lượng.
  • Thường xuyên quan tâm đến tệp khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty để kịp thời tư vấn, hỗ trợ.

Nhân viên IT Support là làm gì? Họ sẽ chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến CNTT, hỗ trợ tư vấn, bảo trì thiết bị, phần mềm,...

Nhân viên IT Support sáng giá cần có những kỹ năng gì? 

Có thể thấy, công việc của một nhân viên hỗ trợ kỹ thuật CNTT không hề đơn giản, đòi hỏi họ phải vừa có kiến thức chuyên môn vững vàng, vừa phải tích lũy nhiều kinh nghiệm, kỹ năng để bổ trợ cho công việc. Sau đây là một số yêu cầu về kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cần có để trở thành IT Support:

Kiến thức chuyên môn

  • Cài đặt phần mềm: Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật CNTT có nhiệm vụ hỗ trợ công ty cài đặt, khởi chạy các ứng dụng phần mềm cần thiết vào hệ thống máy tính. Do đó, người nắm giữ vị trí này phải biết cách thiết lập phần mềm một cách nhanh chóng, đảm bảo chúng vận hành hiệu quả.
  • Thiết lập phần cứng: Ngoài cài đặt phần mềm, nhân viên IT Support còn hỗ trợ thiết lập các phần cứng máy tính theo nhu cầu của người dùng. Thế nên, họ phải có kiến thức vững vàng về các loại phần cứng, cũng như biết cách thiết lập chúng sao cho chính xác, nhanh chóng.
  • Diệt virus: Nếu hệ thống máy tính của công ty bị nhiễm virus sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành của máy. Lúc này, nhân viên hỗ trợ kỹ thuật CNTT cần loại bỏ virus ngay và đưa máy trở về trạng thái hoạt động bình thường. Như vậy, việc cập nhật các kiến thức mới về công nghệ, phương pháp loại bỏ virus hiệu quả là điều cần thiết.

Nhân viên IT Support cần trang bị kiến thức liên quan đến phần mềm, phần cứng máy tính, cách loại bỏ virus,...

Kỹ năng mềm

  • Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là kỹ năng cần thiết của IT Support để có thể giao tiếp, hỗ trợ khách hàng, đồng nghiệp. Nó sẽ giúp IT Support có thể truyền đạt thông tin đến khách hàng một cách chính xác, đầy đủ. Đồng thời cũng giúp họ thuyết phục khách hàng, đưa ra giải pháp hợp lý khi xảy ra mâu thuẫn để khách hàng tiếp tục tin tưởng và sử dụng dịch vụ của công ty.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Công việc của nhân viên hỗ trợ kỹ thuật CNTT sẽ thường xuyên tiếp xúc, kết hợp với nhiều cá nhân, bộ phận khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm là điều cần thiết để họ có thể cộng tác, phối hợp với mọi người một cách nhuần nhuyễn, hài hòa trong công việc.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Người làm IT cần có kỹ năng này để có thể phân tích, thu thập dữ liệu, thử nghiệm nhiều phương án khác nhau. Từ đó chọn ra cách tốt nhất cho một vấn đề nào đó.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Để hoàn thành công việc hiệu quả, hỗ trợ được nhiều khách hàng, nhân viên IT phải biết cách phân bổ thời gian hợp lý.
  • Tư duy logic và khả năng sáng tạo: Trong quá trình làm việc, IT Support sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, sự cố khác nhau. Vì vậy mà họ cần có tư duy logic, cũng như khả năng sáng tạo để đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhất.

Bộ phận IT-Support thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với khách hàng, đồng nghiệp nên cần có kỹ năng giao tiếp tốt

Lương của IT Support và cơ hội thăng tiến nghề nghiệp

Theo khảo sát của Stradex trên các trang tuyển dụng IT Support hiện nay thì mức lương IT Support trung bình thường dao động từ 7 đến 11 triệu đồng/tháng, phổ biến là 10 triệu đồng/tháng. Nhìn chung, IT Support được xem là một ngành rất có tiềm năng phát triển. Theo đuổi ngành này sẽ là một lựa chọn đúng đắn cho những bạn trẻ yêu thích CNTT. 

Sau khi ra trường, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí thực tập sinh IT Support (IT Support Intern). Mức lương của thực tập IT Support thường là 2 đến 5 triệu đồng/tháng.

Khi năng lực chuyên môn và kinh nghiệm làm việc tăng lên, mức lương cũng sẽ tăng lên, có thể từ 10 đến 25 triệu đồng/tháng. Nếu giữ vị trí quản lý thì mức lương sẽ từ 30 đến 70 triệu đồng/tháng.

Mức lương IT Support ở cấp bậc quản lý có thể lên đến 70 triệu đồng/tháng

Cơ hội việc làm IT Support tại Stradex 

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng IT Support của các công ty tương đối lớn. Bạn có thể tìm kiếm thông tin IT Support tuyển dụng trên hội nhóm, diễn đàn tìm việc hoặc các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, để đảm bảo sự uy tín của các tin tuyển IT Support, bạn nên lựa chọn những nền tảng đáng tin cậy, cũng như tra cứu thông tin về công ty kỹ càng trước khi ứng tuyển.

Stradex là một trong những công ty tư vấn Marketing uy tín, chuyên cung cấp các giải pháp tối ưu chiến dịch Marketing số và nâng cao chất lượng hệ thống bán hàng. Với thế mạnh về công nghệ phân tích cao cấp, cùng mạng lưới rộng khắp, Stradex hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp Việt Nam.

Môi trường làm việc tại Stardex rất trẻ trung, năng động, luôn hỗ trợ để các bạn trẻ phát triển tài năng của mình. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các khóa học để mọi người có thể nâng cao kiến thức trong lĩnh vực Marketing. Nơi làm việc cũng được thiết kế theo không gian mở, giúp các thành viên có thể trao đổi, gắn kết với nhau.

Hiện tại, Stradex đang có nhu cầu tuyển dụng IT Support HCM với mức lương hấp dẫn, kèm nhiều đãi ngộ, phúc lợi tốt. Nếu đang có nhu cầu tìm việc làm tại Hồ Chí Minh, bạn hãy nhanh tay nộp CV IT Support đến Stradex ngay nhé!

=> Theo dõi thông tin tuyển dụng việc làm IT Support Job và các vị trí khác của Stradex tại: https://stradexvietnam.com/tuyen-dung 

Kết luận

Thông qua bài viết trên đây, hy vọng bạn đã phần nào hiểu rõ mô tả công việc của IT Support là gì, cũng như định hướng nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai. Đừng quên theo dõi website Stradex để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn