vi
en
menu

17 tháng 4, 2024

Học Edit Video có mang lại thu nhập khủng như lời đồn?

Digital Marketing

Học Edit Video thu hút sự quan tâm đông đảo của các nhiều bạn trẻ. Học Edit Video bắt đầu từ đâu? Video Editor lương có cao không? Cùng tìm hiểu nhé!

Trong thời đại công nghệ số hoá như hiện nay, video là hình thức kể chuyện, sáng tạo nghệ thuật và truyền tải nội dung vô cùng phổ biến. Vậy thích Edit Video thì học ngành gì? Học Edit Video có mang lại mức thu nhập khủng và cơ hội nghề nghiệp rộng mở như lời đồn? Cùng Stradex khám phá các lý do vì sao lại nên học Edit Video trong bài viết sau nhé!

Edit Video là gì? Tại sao lại cần học Edit Video?

Edit Video là gì?

Edit Video (Dựng phim/Hậu kỳ/Biên tập video) là quá trình thao tác chỉnh sửa, biên tập các phân cảnh khác nhau để ghép thành một phiên bản video hoàn chỉnh, chất lượng cao và chuyên nghiệp hơn. Quá trình Edit Video yêu cầu phải tiến hành cắt ghép, chỉnh sửa âm thanh, hình ảnh, thêm kỹ xảo, hiệu ứng, đánh tiêu đề, phụ đề, điều chỉnh màu sắc, thêm chú thích,...

Edit Video là công đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất video. Công đoạn sáng tạo cuối cùng này chỉ được bắt đầu khi việc quay phim, viết và đọc lời bình đã hoàn thành. Chỉ khi có đầy đủ dữ liệu hình ảnh, video và file audio thuyết minh thì công đoạn dựng phim mới bắt đầu.

Edit Video là gì? Edit Video học ngành gì?

Edit Video là gì? Edit Video học ngành gì?

Lợi ích của việc học Edit Video

Video là phương tiện vô cùng hữu ích để truyền tải thông tin, kiến thức, kể chuyện và sáng tạo nghệ thuật. Do vậy, học quay dựng Edit Video sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích giá trị. Cụ thể:

Sản xuất thành công các video chất lượng, thu hút người xem

Học Edit Video sẽ giúp bạn biến những cảnh quay, hình ảnh thô thành video hấp dẫn, lôi cuốn. Bằng cách sử dụng linh hoạt các kỹ thuật từ cơ bản đến nâng cao, bạn có thể sáng tạo những video có bố cục hài hòa, nhịp điệu thu hút và hiệu ứng bắt mắt.

Linh hoạt, tự do

Bạn có thể học chỉnh sửa video ngay trên máy tính và cả thiết bị di động. Tùy vào nhu cầu công việc, người dùng có thể tùy ý lựa chọn dựng phim trên thiết bị phù hợp nhất.

Tự do thể hiện cá tính bản thân

Cách bạn hiệu chỉnh video cũng chính là cách để bạn thể hiện bản thân, chia sẻ câu chuyện, góc nhìn của mình với thế giới. Bạn hoàn toàn có thể sáng tạo video theo sở thích, đam mê hoặc bất cứ điều gì mà bạn quan tâm.  

Lợi ích học Edit Video trên máy tính.

Lợi ích học Edit Video trên máy tính.

Mở ra cơ hội nghề nghiệp mới

Edit Video tạo ra cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho bạn khi hiện nay rất nhiều ngành nghề đang săn đón nguồn nhân lực chất lượng cao sở hữu kỹ năng này. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo, khám phá, thăng tiến không ngừng và gia tăng thu nhập trong lĩnh vực giáo dục, truyền thông, giải trí hay Marketing,... 

Phát triển tư duy logic và khả năng sáng tạo 

Để dựng nên những video hay, hấp dẫn và lôi cuốn, editor buộc phải có tư duy logic và sự sáng tạo không ngừng. Không chỉ sáng tạo ra những ý tưởng mới mà họ còn phải biết cách kết hợp chúng sao cho logic, hợp lý để ghép thành một video hoàn chỉnh hấp dẫn.

Tham gia khóa học Edit Video online free để rèn tư duy sáng tạo.

Tham gia khóa học Edit Video online free để rèn tư duy sáng tạo.

Nên bắt đầu học Edit Video từ đâu?

Để xác định lộ trình học Edit Video phù phù hợp nhất, nên bắt đầu từ mục đích, nhu cầu của chính người học. Cụ thể:

Nhu cầu dựng đơn giản, giải trí: 

  • Có thể tham gia các khóa học Edit Video miễn phí.
  • Xem hướng dẫn tự học Edit Video bằng một ứng dụng bạn yêu thích trên điện thoại.
  • Tải về một phần mềm miễn phí hoặc app edit video được tích hợp sẵn trên máy tính.

Nhu cầu cho công việc, kinh doanh: Bắt buộc phải đầu tư nghiêm túc công sức, tiền của và thời gian cho các khoá học bài bản. Ví dụ, bạn có thể tham khảo một số khóa học sau:

  • Khóa học Edit Video chuyên nghiệp: Học 4 năm bài bản tại các cơ sở chính quy như Đại học Sân khấu Điện ảnh, Học viện báo chí tuyên truyền, Cao đẳng phát thanh truyền hình,...hoặc tham gia khoá học tại các trung tâm. Khóa học này dành cho những người muốn học hỏi, phát triển kỹ năng edit video từ cơ bản nhất đến các kỹ thuật nâng cao.
  • Khóa học Edit Video cơ bản: Dành cho những người muốn học edit từ đầu, không muốn theo đuổi chuyên sâu.
  • Khóa học Edit Video online: Dành cho những người bắt đầu học, muốn nâng cao kỹ năng mà không có nhiều thời gian.

Học Edit Video ở đâu? Tham gia lớp học Edit Video.

Học Edit Video ở đâu? Tham gia lớp học Edit Video.

Một số kỹ thuật Edit Video cơ bản và nâng cao

Các kỹ thuật chỉnh sửa video cơ bản

Để tạo ra những video cơ bản, có bố cục rõ ràng và thu hút người xem, editor buộc phải thành thạo các kỹ thuật cơ bản như:

  • Cắt, ghép video: Thao tác tách rời các cảnh quay, loại bỏ những phân cảnh thừa. không cần thiết, chọn lọc các cảnh quay đẹp. sắp xếp và ghép thành video hoàn chỉnh.
  • Thêm hiệu ứng: Thao tác sử dụng các hiệu ứng hình ảnh, âm thanh để khiến cho video thêm sống động, hấp dẫn và lôi cuốn hơn. Một số hiệu ứng cơ bản gồm chuyển động, chuyển cảnh, hiệu ứng âm thanh và hiệu ứng văn bản.
  • Thêm âm thanh: Thao tác chèn giọng nói, nhạc nền và các hiệu ứng âm thanh vào video. Âm thanh sẽ giúp tạo bầu không khí sinh động, cuốn hút, khiến cho video truyền tải thông điệp hiệu quả hơn.
  • Hiệu chỉnh và xuất video: Sau khi hoàn thành các thao tác chỉnh sửa kỹ thuật, editor có thể điều chỉnh các tham số cuối cùng như định dạng xuất, độ phân giải và tốc độ khung hình trước khi xuất bản video. 

Khoá học Edit Video Tiktok

Học Edit Video Capcut.

Các kỹ thuật chỉnh sửa video nâng cao

Các kỹ thuật này phức tạp hơn, đòi hỏi editor phải có nhiều kiến thức và kỹ năng hơn. Để sáng tạo video chuyên nghiệp, cuốn hút, có chất lượng cao, bạn có thể trau dồi thêm một số kỹ thuật như:

  • Các hiệu ứng đặc biệt: Sử dụng các kỹ xảo điện ảnh để tạo ra những âm thanh, hình ảnh ấn tượng. Trong đó, bạn có thể áp dụng bộ lọc, điều chỉnh thông số độ tương phản, độ sáng, màu sắc hoặc các thông số hình ảnh khác để cải thiện chất lượng hình ảnh, giúp video có màu sáng và đẹp mắt hơn. Kỹ thuật này thường được áp dụng trong truyền hình, phim ảnh hoặc những ấn phẩm giải trí.
  • Bố cục: Thao tác sắp xếp các yếu tố trong một khung hình. Kỹ thuật sắp xếp càng tốt, bố cục càng trở nên cân đối, hài hòa, tạo cảm giác thu hút cho người xem.
  • Điều chỉnh âm thanh: Lồng vào video các bài nhạc hấp dẫn, thậm chí có thể mua bản quyền bài nhạc hoặc tải nhạc nền để tránh tình trạng bị tắt tiếng, khiếu nại hoặc bị xóa kênh. Đồng thời, cần thao tác xử lý file audio để cải thiện chất lượng âm thanh video, loại bỏ tiếng ồn, thêm hiệu ứng và cân bằng âm thanh.

Cách học Edit Video các kỹ thuật chỉnh sửa video nâng cao.

Cách học Edit Video các kỹ thuật chỉnh sửa video nâng cao.

Các mẹo và thủ thuật chỉnh sửa video

Để tạo ra những video chất lượng cao, editor có thể tham khảo một số mẹo và thủ thuật sau:

  • Lên ý tưởng và nội dung kịch bản: Lên ý tưởng và nội dung kịch bản trước khi sản xuất video sẽ giúp bạn định hướng chỉnh sửa, tạo video logic, mạch lạc.
  • Luyện tập kỹ năng thường xuyên: Edit Video yêu cầu thời gian luyện tập thường xuyên để nâng cao kỹ năng.

Sử dụng các phần mềm Edit Video phù hợp: Lựa chọn phần mềm phải phù hợp với nhu cầu, mong muốn và trình độ của editor. Mặc dù các video chuyên nghiệp sẽ đem đến nhiều tính năng mạnh mẽ, các ứng dụng nâng cao nhưng nhiều thao tác chuyên môn phức tạp sẽ khó sử dụng hơn.

Học Edit Video trên điện thoại các mẹo và thủ thuật chỉnh sửa.

Học Edit Video trên điện thoại các mẹo và thủ thuật chỉnh sửa.

Một số kỹ năng khác

Để phát triển hơn trong lĩnh vực này, Editor không chỉ cần trang bị kỹ thuật chỉnh sửa mà còn phải trau dồi thêm nhiều kỹ năng khác như

  • Nhạy bén, cảm nhận tinh tế với màu sắc, âm thanh, hiệu ứng và hình ảnh: Phải có tư duy sắp xếp các phân cảnh, chèn âm thanh cũng như nhạy bén cảm thụ linh hoạt các yếu tố trên. 
  • Tư duy sáng tạo, nắm bắt các xu hướng nội dung Video: Video Editor phải liên tục cập nhật các xu hướng mới nhất của xã hội. Họ phải đặt mình vào vị trí khán giả, thấu hiểu tâm lý của họ để tinh chỉnh video sao cho phù hợp nhất, tiếp cận được tới nhiều người xem nhất. Ví dụ, video cho trẻ em cần sự dễ thương, vui vẻ, video quảng cáo cần thu hút, bắt mắt,...
  • Cẩn trọng, tỉ mỉ trong công việc: Để video được hoàn thiện nhất, Editor buộc phải tỉ mỉ, cẩn thận trong từng thao tác biên tập. Đôi khi, những thứ nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng lớn đến toàn bộ video, do vậy việc chú ý đến các chi tiết thừa cũng vô cùng quan trọng.

Học Edit Video mất bao lâu để thành thạo các kỹ thuật?

Học Edit Video mất bao lâu để thành thạo các kỹ thuật?

Cơ hội nghề nghiệp khi học Edit Video

Học Edit Video mang đến cơ hội nghề nghiệp, lộ trình thăng tiến tương đối rộng mở. Bên cạnh tiềm năng từ cơ hội việc làm, tỉ lệ cạnh tranh xin việc cho kỹ năng này cũng chưa quá gay gắt.

Trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội và trào lưu video ngắn trên TikTok, Facebook Reels, Youtube Short, Douyin,... thì kỹ năng edit Video càng trở nên vô cùng cần thiết với bất cứ sản phẩm nghe nhìn trong bất cứ ngành nghề nào. Chính vì thế, càng sớm tích luỹ, trau dồi và rèn luyện kỹ năng Edit Video, người học càng có cơ hội trở thành thành viên trong những dự án truyền thông hình ảnh. Cụ thể như các vị trí sau:

Người lên kế hoạch và xây dựng ý tưởng cho video 

Khâu lên kế hoạch xây dựng ý tưởng cho video là nền tảng quan trọng nhất, tạo dựng tiền đề cho việc hoàn thiện sản phẩm. Video Editor sẽ tham gia vào quá trình lên ý tưởng, vận dụng sự sáng tạo để triển khai ý tưởng đó.

Vị trí này yêu cầu Video Editor phải:

  • Trau dồi sự sáng tạo.
  • Thường xuyên nắm bắt và cập nhật các xu hướng mới nhất của tệp người xem hay chính là khách hàng mục tiêu của sản phẩm.
  • Kiến thức về tâm lý, thấu hiểu sở thích, nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu.

Trên thực tế, ngay cả khi ý tưởng không mới, Video Editor vẫn có thể sáng tạo bằng cách khai thác các góc nhìn khác, độc đáo hơn từ khách hàng. Chẳng hạn, để video thêm hấp dẫn, độc đáo và chứa đựng nhiều giá trị, Editor có thể sử dụng linh hoạt kỹ thuật dựng phim, quay phim hay những hiệu ứng đặc biệt. 

Người lên kế hoạch và xây dựng ý tưởng.

Người lên kế hoạch và xây dựng ý tưởng.

Người định hướng nội dung và hình ảnh trong video 

Mặc dù là người chịu trách nhiệm biên tập và chỉnh sửa Video sao cho hoàn chỉnh và hấp dẫn hơn nhưng Video Editor còn là người định hướng nội dung và hình ảnh trong video. Hiểu đơn giản, Video Editor là người quyết định cách thức phản ánh thông điệp video, cách tiếp cận và thu hút sự chú ý của người xem nhằm đưa các thông điệp đó chạm đến trái tim khán giá. 

Đóng vai trò vô cùng quan trọng, là người nắm giữ chìa khóa thành công của một dự án truyền thông nghe nhìn, Video Editor cần:

  • Hiểu rõ thông điệp mà sản phẩm, nhãn hàng, thương hiệu muốn truyền tải.
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu của video.
  • Giọng điệu của video.
  • Sử dụng linh hoạt các kỹ năng để sắp xếp, biên tập và kết nối các đoạn phim, âm thanh, hiệu ứng và hình ảnh theo trật tự logic hợp lý nhằm truyền tải thông điệp rõ ràng và hiệu quả nhất.

Người định hướng nội dung và hình ảnh trong video

Người định hướng nội dung và hình ảnh trong video. 

Nhà biên tập, chỉnh sửa nội dung video

Biên tập, chỉnh sửa nội dung video là nhiệm vụ quan trọng nhất của một Video Editor. Họ bắt buộc phải tạo được điểm nhất dựa trên các hiệu ứng, âm thanh, hình ảnh đồ hoạ hay những phân đoạn chuyển cảnh cần thiết để tạo nên một video hấp dẫn nhất.

Quá trình biên tập, chỉnh sửa tương đối phức tạp, đòi hỏi vận dụng nhiều kỹ năng nhằm hoàn thiện Video một các chỉn chu nhất. Về cơ bản, quá trình biên tập thường bao gồm các bước sau:

  • Chọn lọc và sắp xếp Footage: Footage là những hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng và đoạn phim quay được hoặc thu thập được trong quá trình sản xuất video. Sau khi thống nhất ý tưởng và kịch bản, Editor phải chọn lọc và sắp xếp chúng để lựa ra những Footage ưng ý nhất. Từ đó, kết nối chúng thành một câu chuyện, một video hoàn chỉnh, có thông điệp rõ ràng.
  • Chỉnh sửa Footage: Với các Footage gốc, Video Editor phải cắt bỏ những đoạn thừa, chỉnh sửa hình ảnh, âm thanh hoặc thêm hiệu ứng dựa trên kỹ năng, kinh nghiệm tích lũy để tạo ra một video thu hút nhất.
  • Chèn nhạc và thêm hiệu ứng âm thanh: Âm nhạc và các hiệu ứng âm thanh là yếu tố quan trọng giúp video trở nên sống động, hấp dẫn và thu hút hơn. Tuy nhiên, nhạc nền và các hiệu ứng âm thanh phải được sắp đặt, điều chỉnh phù hợp để bổ trợ cho nội dung và truyền tải thông điệp. Tránh để nhạc quá to hoặc không phù hợp làm gây ra các hiệu quả trái ngược.
  • Xuất File: Video Editor sẽ xuất File Video ra định dạng phù hợp để phát hành sau khi hoàn thiện các bước chỉnh sửa.
  • Trao đổi và hoàn thiện: Tiếp nhận ý kiến đánh giá của khách hàng, những người có kinh nghiệm, chuyên môn để biết được những thiếu sót, khắc phục nhược điểm và hoàn thiện sản phẩm.

Quá trình này cực kỳ phức tạp, đòi hỏi sự sáng tạo, kỹ năng chuyên nghiệp và khả năng nắm bắt, thấu hiểu tâm lý người xem.

Học Edit Video cần những gì để trở thành nhà biên tập, chỉnh sửa nội dung?

Học Edit Video cần những gì để trở thành nhà biên tập, chỉnh sửa nội dung?

Học Edit Video kiếm thu nhập “khủng”?

Là một trong những kỹ năng được các nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm hiện nay, liệu “Làm Editor có hái ra tiền không?” vẫn chưa có câu trả lời hoàn toàn chính xác. 

Thu nhập của Video Editor còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí làm việc, lĩnh vực sản xuất video, công ty, chất lượng sản phẩm, năng lực và công sức bỏ ra,... Nếu sản phẩm chất lượng, phù hợp với yêu cầu của khách hàng thì editor hoàn toàn có thể nhận được thù lao tương xứng với năng lực, công sức cá nhân và ngược lại.

Tổng hợp mức lương trung bình của các Video Editor hiện nay:

  • Vị trí Entry-Level: Trung bình khoảng 5 - 7 triệu đồng/tháng cho các Editor mới vào nghề, chưa tích lũy được nhiều kinh nghiệm.
  • Vị trí Editor có từ 1 - 3 năm kinh nghiệm: Trung bình khoảng 7 - 15 triệu đồng/tháng. Khi này, bạn đã có thể nhận những dự án phức tạp hơn, yêu cầu kỹ thuật cao và khắt khe hơn. Thậm chí, để kiếm thêm thu nhập bạn hoàn toàn có thể tự tin nhận các công việc Freelancer.
  • Vị trí Editor có trên 3 năm kinh nghiệm: Lên tới 25 - 30 triệu đồng/tháng. Để đạt được mức thu nhập “mơ ước” này, bạn phải có kỹ năng chuyên môn vững vàng, sở hữu các thành phẩm video chuyên nghiệp và có khả năng đảm nhận những dự án lớn.

Đây chỉ là mức lương trung bình bởi nếu bạn có khả năng và cơ hội làm việc ở những tập đoàn lớn như Shopee, Lazada hay Unilever,.. thì mức thu nhập của bạn sẽ còn hấp dẫn hơn rất nhiều.

Thu nhập của Video Editor.

Thu nhập của Video Editor.

Top 5 Phần mềm chỉnh sửa Video Editor nên biết

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm học edit video trên thị trường phù hợp với nhu cầu và trình độ sử dụng của người dùng. Cùng tham khảo top 5 phần mềm phổ biến nhất mà bất kỳ Video Editor nào cũng nên biết nhé!

Adobe Premiere Pro

Adobe Premiere Pro là phần mềm được hầu hết các nhà sản xuất truyền hình, nhà làm phim và nhà sáng tạo nội dung ưa thích. Adobe cung cấp một bộ công cụ toàn diện, cho phép cắt ghép, chỉnh sửa video từ cơ bản đến nâng cao.

Học Edit Video bằng Adobe Premiere. Tự học tự học Edit Video bằng Adobe Premiere.

Học Edit Video bằng Adobe Premiere. Tự học tự học Edit Video bằng Adobe Premiere. 

Final Cut Pro

Được phát triển độc quyền bởi Apple, Final Cut Pro là phần mềm chỉnh sửa video và các kỹ thuật hậu kỳ chuyên nghiệp. Final Cut Pro ghi dấu ấn với giao diện trực quan, dễ dàng sử dụng cùng nhiều tính năng độc đáo.

Final Cut Pro Được phát triển độc quyền bởi Apple, Final Cut Pro là phần mềm chỉnh sửa video và các kỹ thuật hậu kỳ chuyên nghiệp. Final Cut Pro ghi dấu ấn với giao diện trực quan, dễ dàng sử dụng cùng nhiều tính năng độc đáo.

Top phần mềm học Edit Video cho người mới bắt đầu.

DaVinci Resolve

DaVinci Resolve là ứng dụng edit video chuyên nghiệp. Phần mềm này đem đến bộ công cụ mạnh mẽ để chỉnh màu, chỉnh sửa video, âm thanh và các kỹ thuật hiệu ứng.

Phần mềm học cách Edit Video trên máy tính.

Phần mềm học cách Edit Video trên máy tính.

Avid Media Composer

Avid Media Composer là phần mềm chỉnh sửa được các nhà sản xuất truyền hình “ưa chuộng” hơn. Ứng dụng chuyên nghiệp này cung cấp một bộ công cụ chỉnh sửa toàn diện từ âm thanh, hiệu ứng đến kỹ xảo video.

Học cách Edit Video trên điện thoại với phần mềm hỗ trợ.

Học cách Edit Video trên điện thoại với phần mềm hỗ trợ. 

 

Sony Vegas Pro 

Sony Vegas Pro là phần mềm edit video được phát triển độc quyền bởi thương hiệu Sony, cung cấp các tính năng mạnh mẽ hỗ trợ sáng tạo hiệu ứng, chỉnh sửa hình ảnh và âm thanh.

Học edit video với Sony Vegas Pro

Sony Vegas Pro.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số ứng dụng học edit video phổ biến khác như:

  • Microsoft Clipchamp.
  • iMovie.
  • Capcut.
  • Filmora.
  • Lightworks.
  • Shotcut.

Kết luận

Trên đây, Stradex đã chia sẻ toàn bộ những thông tin chi tiết liên quan đến kỹ năng Edit Video, lý giải tiềm năng, cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập hấp dẫn khi học Edit Video. Sản phẩm nghe nhìn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thời đại hiện nay, nếu có đam mê với việc edit video thì đừng ngần ngại mà có thể học hỏi ngay từ bây giờ, nâng cao kỹ năng và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này nhé!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn