vi
en
menu

19 tháng 1, 2024

Vì sao các nhà tiếp thị còn lo ngại khi sử dụng AI trong tiếp thị?

Digital Marketing

Sự phát triển nhanh của công cụ AI đã thay đổi cách làm việc của nhóm tiếp thị, nhưng nhiều yếu tố vẫn ngăn cản họ tận dụng tối đa lợi thế AI.

Khái niệm AI Marketing - chiến lược tiếp thị bằng thong qua trí tuệ nhân tạo đang dần trở nên phổ biến bởi sự tối ưu về hiệu suất cũng như tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí cho người dùng. Dẫu vậy, khong ít marketer và các agency quảng cáo vẫn còn khá cân nhắc khi lựa chọn hình thức tiếp thị này. Cùng Stradex xem xét lý do tại sao trong bài viết dưới đây nhé!

AI tạo nên những "cú hích mới"Tầm ảnh hưởng của AI trong kỷ nguyên hiện tại là không gì có thể so sánh được. Theo phân tích số liệu, đến 2025, sẽ có 100% các công ty sử dụng đến AI. Tác động thị trường của phần mềm AI dự kiến sẽ đạt 13 nghìn tỷ USD đến 150 nghìn tỷ USD trong cùng năm. Dữ liệu cũng chỉ ra 68% các nhà trưởng nhóm marketing dự đoán công ty của họ sẽ đạt được mức tăng trưởng vượt bậc khi tích hợp AI vào quá trình tiếp thị, quảng cáo hình ảnh của công ty. Đồng thời, 72% lãnh đạo doanh nghiệp cho biết AI giúp nhân viên của họ làm việc hiệu quả và năng suất hơn và mang đến những hiệu ứng tích cực trong quá trình chinh phục niềm tin của khách hàng. Dù muốn dù không, chúng ta đều phải thừa nhận rằng, cuộc cách mạng AI trong tất cả câc lĩnh vực đã tạo nên những "cú hích" lớn!

Sáng tạo nội dung

48% các công ty được khảo sát cho biết họ sử dụng AI để tạo nội dung. Điều này không chỉ bao gồm các bài đăng trên blog và nội dung trang web mà còn bao gồm cả văn bản trên mạng xã hội, CTA trên trang đích và thậm chí cả mô tả sản phẩm.
Việc này giúp content creator có thể tiết kiệm tới 3 giờ đồng hồ mỗi ngày và tận dụng thời gian đó để đầu tư chất xám cho các ý tưởng mới. HubSpot, ChatSpot và ChatGPT của OpenAI có thể phản hồi các lời nhắc và tạo nội dung bằng văn bản và hình ảnh mới để đáp ứng nhu cầu của bạn gần như ngay lập tức.

Phân tích dữ liệu và báo cáo

Từ việc đánh giá các đối thủ trong cùng ngành đến xác định và phân tích đúng đối tượng, các công cụ AI có thể hỗ trợ phân tích dữ liệu có giá trị cho các nhà tiếp thị. 45% trong số họ sử dụng các công cụ AI để phân tích dữ liệu và báo cáo. AI có thể xử lý lượng dữ liệu khổng lồ rất nhanh, cho phép các nhà tiếp thị nhận ra mô hình hành vi của khách hàng và phân tích xu hướng thị trường.

Tiến hành nghiên cứu

Nghiên cứu có thể mất thời gian và kết quả không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được. Đây có thể là lý do tại sao 45% nhà tiếp thị đang sử dụng AI để nghiên cứu. Ngoài việc tận dụng khả năng nghiên cứu thị trường của AI, 32% nhà tiếp thị đang sử dụng AI để học hỏi và phát triển kỹ năng. Trên thực tế, AI có tiềm năng cách mạng hóa giáo dục và thúc đẩy học sinh ở mọi lứa tuổi tham gia vào việc tiếp thu kỹ năng được cá nhân hóa và phản hồi nhanh hơn.

Vì sao vẫn còn nhà tiếp thị chưa đầu tư vào AI?

Một nghiên cứu gần đây của Gartner cho thấy 63% các nhà lãnh đạo tiếp thị đã đầu tư hoặc có kế hoạch đầu tư vào AI trong 24 tháng tới. Điều đó chỉ khiến 37% nhà tiếp thị không đầu tư vào AI.

Với rất nhiều tính năng mạnh mẽ giúp cải thiện khả năng giao tiếp và tăng hiệu quả, tại sao các nhà tiếp thị lại chọn không sử dụng các công cụ AI?

Theo cùng một nghiên cứu, nguyên nhân chính dẫn đến sự do dự của các nhà tiếp thị là do họ không chắc chắn về độ chính xác của kết quả mà các công cụ AI cung cấp, những sai lệch nội tại tiềm ẩn do phần mềm AI thể hiện và họ cũng lo lắng doanh nghiệp phải phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ AI

Cả nghiên cứu của chúng tôi cũng ủng hộ quan điểm này, có đến 76% số người được hỏi cho biết họ nên sử dụng AI/tự động hóa trong tiếp thị, nhưng chỉ dựa vào AI là chưa đủ.

Mặc dù lòng hoài nghi của người dùng sẽ luôn sẽ xuất hiện trong giai đoạn đầu khi sản phẩm hoặc dịch vụ mới được ra mắt, nhưng chúng ta vẫn nên xem xét cẩn thận hơn từng lý do trong số ba lý do mà các nhà tiếp thị không sử dụng AI.

Các nhà tiếp thị lo ngại kết quả sai hoặc thông tin không chính xác

Lý do chính khiến các nhà tiếp thị lo ngại về AI là vì họ lo ngại các công cụ AI có thể cung cấp thông tin không chính xác.

Những mối lo ngại về tính chính xác này là có cơ sở. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy gần 50% nhà tiếp thị đã sử dụng các công cụ AI tổng hợp nói rằng kết quả từ các công cụ AI của họ chứa thông tin mà các nhà tiếp thị biết là không chính xác.

Nghiên cứu sâu hơn của chúng tôi cho thấy chỉ 27% nhà tiếp thị sử dụng AI rất tự tin vào khả năng phát hiện kết quả sai do các công cụ AI tạo ra.

Vì công nghệ AI vẫn đang phát triển nên rất có thể một số kết quả do công cụ AI tạo ra sẽ thay đổi và các nhà phát triển đang nỗ lực cải thiện chúng.

Họ lo ngại về sự thiên vị mặc định trong các công cụ AI

Một số tiêu đề thu hút sự chú ý nhất về kết quả ban đầu của việc phát hành công khai các công cụ AI nêu bật những thành kiến đáng lo ngại mà các công cụ AI này thể hiện.

Sự thiên vị trong học máy và AI là do sự thiên vị của các nhà phát triển gây ra, cho dù nhà phát triển có nhận thức được điều đó hay không.

Các nhà phát triển và kỹ sư AI lập trình các thuật toán hỗ trợ các công cụ AI, về cơ bản là dạy cho AI những gì cần tìm kiếm và cách xác định các loại dữ liệu khác nhau.

Nếu các nhà phát triển vô tình dạy cho AI những thành kiến và hiểu biết chủ quan của mình, thì AI có thể bị thấm nhuần những thành kiến, giả định và thậm chí cả sự thiên vị đó.

Ví dụ, một nghiên cứu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho thấy các công cụ nhận dạng khuôn mặt AI thường xác định nhầm người da màu, điều này có thể dẫn đến việc bắt giữ sai và hậu quả rất nghiêm trọng. Ngoài ra, các công cụ AI mới, chẳng hạn như tạo ảnh chụp cận cảnh tự động, vẫn có tính thiên vị cao.

Các nhà tiếp thị sợ bị phụ thuộc vào AI

Một số nhà tiếp thị bày tỏ lo ngại về việc phụ thuộc quá nhiều vào AI và các công cụ tự động hóa.

Điều đáng lo ngại là sự phụ thuộc ngày càng tăng vào khả năng của AI để tạo nội dung, lập kế hoạch chiến lược, nghiên cứu, v.v. Họ sẽ không còn có thể tự mình hoàn thành những nhiệm vụ này nữa.

May mắn thay, AI sẽ không thay thế hoàn toàn khả năng sáng tạo và khả năng của con người. Thay vào đó, AI cung cấp các công cụ và tính năng giúp thực hiện các công việc hàng ngày cũng như việc tạo nội dung hiệu quả và năng suất hơn.

Giống như trợ lý hành chính và nghiên cứu tối ưu, AI giúp các nhà khoa học và nhà tiếp thị tiết kiệm thời gian để tập trung vào việc cải thiện các kỹ năng vô giá của họ.

Khởi động với AI

Nếu bạn vẫn không chắc chắn được những lợi ích của cổng nghệ mới này đối với nội dung của mình, hãy thử những cách sử dụng AI tổng hợp sau.

  • Chuyển các từ khóa đề xuất từ của bạn sang AI và phân tích dữ liệu nhân khẩu học để xây dựng hồ sơ đối tượng cho các chiến dịch tiếp thị của bạn.
  • Sử dụng AI để tạo hoặc sử dụng lại nội dung trong các công cụ như Quản trị viên và Trợ lý Chiến dịch.
  • Bạn có thể khai thác thông tin từ AI để xác định các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực của bạn và học hỏi những kiến thức hữu ích để doanh nghiệp bạn trở nên vượt trội hơn so với doanh nghiệp đối thủ.
  • Cho phép AI tìm ra những khoảng trống và lỗi nội dung trong nội dung hiện có của bạn.

Nếu bạn quan tâm nhưng vẫn còn do dự, bài viết này sẽ giúp bạn nắm được phương pháp tiếp cận dễ dàng (và hữu ích) để tích hợp AI hiệu quả vào quy trình làm việc của mình

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn