vi
en
menu

21 tháng 2, 2024

HƯỚNG DẪN CÁCH VIẾT TRANG ĐÍCH (LANDING PAGE) TĂNG TỈ LỆ CHUYỂN ĐỔI HIỆU QUẢ

Content

"Content is king", phương pháp này luôn đúng với tất cả mọi chiến dich marketing. Với trang đích (landing page), content hời hợt hoặc không tập trung đúng trọng tâm, kết quả đem lại sẽ luôn là những ô trống vô nghĩa. Ở bài viết này, Stradex sẽ hướng dẫn các bạn cách để sáng tạo nội dung trang đích vừa đáp ứng được những yêu cầu cơ bản, vừa đạt được tỉ lệ chuyển đổi cao. Đừng chỉ đọc lý thuyết, hãy nghiềm ngẫm kỹ cả phần ví dụ minh họa ngay bên dưới để được truyền cảm hứng nhiều hơn nhé!

Quy tắc đầu tiên marketer chuyên nghiệp cần nằm lòng: "Đừng vội vàng lao vào thiết kế giao diện như số đông, hãy đầu tư chất xám để biên soạn nội dung trước tiên". So với thiết kế, nội dung có sức ảnh hưởng gấp đôi đến tỷ lệ chuyển đổi. Vậy làm thế nào để sáng tạo ra một nội dung tốt? Hãy thử trả lời theo các gợi ý dưới đây:

  • Mục tiêu của trang đích là gì?
  • Đối tượng khách hàng mà trang nhắm tới là ai?
  • Sẽ sử dụng nguồn traffic nào để thu hút đối tượng đến trang đích?
  • Giá trị cốt lõi mà bạn mang lại là gì?
  • Bạn sẽ sử dụng những thông điệp nào để truyền tải giá trị cốt lõi và truyền tải theo trình tự nào?
  • Bạn dùng bằng chứng gì để xây dựng lòng tin với khách truy cập?
  • Làm thế nào để viết lời kêu gọi hành động thu hút sự chú ý của khách và đạt được mục tiêu?

Khi trả lời rõ ràng các câu hỏi này, bạn sẽ có được nội dung trang đích chắc chắn và vững vàng. 

Câu hỏi 1: Mục tiêu của bạn là gì?

Trang đích là phương pháp tuyệt vời để hỗ trợ các chiến dịch marketing. Mỗi chiến dịch (và trang đích) tập trung quảng bá một ý tưởng hay mục tiêu duy nhất. Vì vậy, mọi yếu tố trên trang cần thuyết phục người dùng thực hiện các hành động như:

  • Thêm sản phẩm vào giỏ hàng
  • Đăng ký dùng thử sản phẩm
  • Đặt lịch gọi điện với nhân viên bán hàng
  • Điền vào mẫu đơn
  • Để lại email
  • Tải ebook/tài liệu miễn phí

Ví dụ, HubSpot có nhiều trang đích nhằm thuyết phục người truy cập để lại email để đổi lấy các mẫu thiết kế, ebook và tài nguyên miễn phí khác. Codecademy có một trang đích chủ yếu để bán gói thành viên Pro. Miro, một công ty cung cấp phần mềm hợp tác trực tuyến, có nhiều trang đích nhắm vào các trường hợp sử dụng khác nhau để thuyết phục khách truy cập đăng ký dùng thử.

Mục tiêu bạn muốn đạt được ở trang đích của mình là “CTA" (là tên gọi tắt của cụm từ Call To Action – Chốt đi chờ chi), và nội dung này sẽ được trình bày chi tiết ở cuối bài (nên đừng vội lướt nhanh nhé)

Câu hỏi 2: Đối tượng của bạn là ai?

Người xưa hay nói "Miếng trầu là đầu câu chuyện", vậy thì hãy xem trang đích là "miếng trầu" đầy hấp dẫn để khéo léo giới thiệu sản phẩm mà bạn muốn khách hàng quan tâm. Nếu chưa rõ khách hàng đang thực sự muốn gì, hãy tìm hiểu bằng cách research market và tham khảo từ các đối thủ cạnh tranh trước khi viết nội dung. Bạn cũng có thể có thể xem đánh giá sản phẩm, hỏi ý kiến đội ngũ bán hàng, hoặc phỏng vấn trực tiếp khách hàng để nắm bắt nhu cầu thực tế. Hãy "gãi đúng chỗ ngứa" chứ đừng đi lòng vòng hoặc lơ là sang những yếu tố ngoài lề!

Ví dụ, khi đại dịch bùng phát và mọi người làm việc từ xa, Asana - một công cụ quản lý dự án - đã tạo ra thông điệp "Điều hành đội ngũ dù bạn đang nơi đâu". Asana nhắm vào các quản lý dự án cần quản lý nhân sự, vốn dĩ đã khó nay còn thách thức hơn trong thời gian giãn cách. Asana mang đến giải pháp trực diện làm sao để điều phối team dù các thành viên không ở tập trung ngồi cùng một chỗ.

Bạn có thể có nhiều trang đích khác nhau nhưng mỗi trang phải được thiết kế tách biệt, nhắm vào từng đối tượng cụ thể. 

Ví dụ Atlassian, công ty bán phần mềm quản lý dự án Jira, có trang đích riêng cho các quản lý marketing, nhân sự, tài chính…

Hãy tham khảo Báo cáo Tiêu chuẩn Chuyển đổi của Unbounce để hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng của mình nhé!

Câu hỏi 3: Nguồn traffic của bạn là gì?

Nguồn traffic giúp xác định mức độ nhận thức của khách truy cập về sản phẩm của bạn. Thông qua việc phân tích traffic, bạn có thể nảy ra được những idea "triệu view", từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Trong cuốn Breakthrough Advertising, Eugene Schwartz chia nhận thức của người mua thành 5 giai đoạn:

  • Chưa nhận thức: Chưa biết mình cần sản phẩm
  • Nhận thức vấn đề: Biết có vấn đề và có thể cần giải pháp
  • Nhận thức giải pháp: Biết lợi ích của giải pháp tương tự nhưng chưa biết cái nào tốt nhất
  • Nhận thức sản phẩm: Biết sản phẩm nhưng chưa chắc đã chọn
  • Nhận thức cao: Hiểu rõ và tin tưởng vào sản phẩm

Ví dụ, nếu bạn muốn dùng SEO để thu hút khách đến trang Dịch vụ Tư vấn Học máy, từ khóa họ sẽ dùng cho biết mức độ nhận thức của khách hàng. Người tìm kiếm "ứng dụng của trí tuệ nhân tạo" vẫn chưa nhận thức được nhu cầu của họ. Việc nhắm tới cụm từ khóa này sẽ không mang lại khách hàng tiềm năng. Mặt khác, cụm từ khóa "dịch vụ tư vấn học máy" lại thể hiện ý định mua sắm. Những người tìm Google cụm từ khóa này đã nhận thức được giải pháp mà họ cần. Nói cách khác, họ có ý định mua sắm - và đây chính xác là đối tượng mà bạn muốn thu hút.

Bonus thêm: Đối với các chiến dịch SEO hoặc PPC, bạn nên tập trung vào các từ khóa thu hút nhóm đã nhận thức được vấn đề hoặc giải pháp. Nội dung trang đích nhắm vào đối tượng này thường dài để thuyết phục họ rằng giải pháp của bạn là tốt nhất.

Ngược lại, đối tượng của chiến dịch marketing qua email là người đã biết rõ sản phẩm nên không cần quá nhiều nội dung giải thích. Tất nhiên điều này áp dụng khi bạn có danh sách email đã đăng ký và gửi email chất lượng. Đừng spam khách hàng. 

Câu hỏi 4: Giá trị cốt lõi của bạn là gì?

Thật tệ nếu nội dung không truyền tải được giá trị cốt lõi của sản phẩm bởi đây là yếu tố hàng đầu giúp người mua quyết định chi tiền và gắn bó với thương hiệu của bạn thay vì các đối thủ cạnh tranh khác. Giá trị cốt lõi cần được truyền tải một cách rõ ràng, dễ nhận biết ngay từ vài giây đầu tiên. Hãy đưa nó lên ngay phần đầu trang và củng cố xuyên suốt nội dung còn lại bằng các thông điệp và dẫn chứng hỗ trợ khác.

Ví dụ, công cụ tìm kiếm DuckDuckGo thể hiện rõ giá trị cốt lõi của mình là "bảo mật và riêng tư" ngay từ tiêu đề "Chán ngán vì bị theo dõi khi trực tuyến. Để chúng tôi ra tay" và phụ đề "Bảo vệ quyền riêng tư mượt mà trên trình duyệt hoàn toàn miễn phí chỉ với một lần tải xuống."

Hệ thống thanh toán Stripe truyền tải giá trị cốt lõi với các doanh nghiệp thương mại điện tử là "Nền tảng thanh toán thương mại điện tử chuẩn toàn diện". Stripe cung cấp các công cụ trực tuyến hiện đại giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình thanh toán.

Trang đích của MailChimp minh họa giá trị cốt lõi của sản phẩm xây dựng website là "Xây trang web của bạn miễn phí". MailChimp cung cấp công cụ đơn giản, dễ sử dụng để doanh nghiệp có thể tự tạo website ấn tượng mà không cần kỹ năng lập trình.

Hãy luôn nhớ rằng giá trị cốt lõi trong tiêu đề cần hướng tới khách hàng chứ không phải chính bạn hay doanh nghiệp. Thay vì đề cập tính năng sản phẩm hãy cho khách hàng thấy lợi ích họ sẽ nhận được (khi dùng sản phẩm) và thể hiện bạn hiểu khách và nhu cầu của họ thế nào.

Câu hỏi 5: Định dạng trang đích của bạn là gì?

Không có công thức cố định cho cấu trúc trang đích vì tất cả phụ thuộc vào mục tiêu và nhóm khách hàng bạn hướng đến. Tuy nhiên, dưới đây là một số gợi ý có thể tham khảo:

  1. Sắp xếp, trình bày nội dung theo thứ tự từ quan trọng đến ít quan trọng.
  2. Các phần trong trang đích căn cứ vào mức độ nhận thức của độc giả mục tiêu.
  3. Trình bày nội dung logic, liền mạch và liên kết như một câu chuyện với tiêu đề dẫn dắt.
  4. Thể hiện rõ giá trị cốt lõi và kết nối mọi thành phần quanh đó.
  5. Giải thích phản biện, so sánh sản phẩm, đưa ra lợi ích và bằng chứng để thuyết phục độc giả.
  6. Chú trọng tiêu đề và phụ đề hấp dẫn.
  7. Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động rõ ràng.

Hãy xem ví dụ từ Remote một công ty giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân tài quốc tế, cấu trúc trang đích của họ với thông điệp trực tiếp nhắm đến các nhà quản lý nhân sự:

Ngày nay, mọi doanh nghiệp đều có thể áp dụng mô hình làm việc từ xa Với Remote, doanh nghiệp của bạn còn có thể làm những điều phi thường "từ xa" hơn như thế nữa: tuyển dụng nhân tài toàn cầu, tính lương, thuế, phúc lợi và tuân thủ cho các đội nhóm

  • Remote sẽ lo liệu mọi khâu tuyển dụng quốc tế phức tạp cho bạn
  • Một đối tác đáng tin cậy cho tuyển dụng toàn cầu
  • Hoàn thành các thủ tục tuyển dụng nhân viên quốc tế chỉ với vài click chuột
  • Quản lý nhà thầu và nhân viên cùng trên một nền tảng Biến các nhân viên từ xa thành một phần của đội nhóm
  • Đơn giản hóa các quy trình phức tạp, đảm bảo minh bạch
  • Tại sao các nhà tuyển dụng nhân sự tin tưởng ủy thác cho Remote?
  • Tránh sai sót và quản lý rủi ro
  • Có pháp nhân địa phương để kiểm soát tốt hơn
  • Chúng tôi luôn ở đây để sẵn sàng hỗ trợ Bảo vệ tối đa quyền sở hữu trí tuệ
  • Bảo mật dữ liệu theo tiêu chuẩn doanh nghiệp
  • Bắt đầu áp dụng mô hình làm việc từ xa ngay hôm nay!

Mỗi tiêu đề ở đây đều chuyển tải một thông điệp với những lời hứa và lợi ích rõ ràng. Đoạn văn bên dưới tiêu đề hỗ trợ cho thông điệp chính bằng cách cung cấp thêm chi tiết và bằng chứng. Tất cả các phần đều liên quan đến giá trị cốt lõi được đưa ra ngay từ tiêu đề và phụ đề đầu tiên.

Hãy học hỏi từ những trang đích hiệu quả bằng việc quan sát cách các công ty khác nhau thiết kế trang đích và tìm hiểu lý do tại sao họ làm vậy.

Câu hỏi 6: Dẫn chứng cụ thể cho landing page

Nhìn chung, trang đích là danh sách các lập luận chặt chẽ về giá trị vượt trội của sản phẩm cùng các dẫn chứng thuyết phục. Vậy đâu được xem là các dẫn chứng hiệu quả?

  • Nhận xét của khách hàng
  • Case study về các dự án đã hoàn thành điển hình đã thực hiện thành công
  • Danh sách đối tác, khách hàng đã từng hợp tác
  • Những lợi ích định lượng của sản phẩm, dịch vụ
  • So sánh với các đối thủ cạnh tranh

Bạn nên sử dụng bằng chứng để khẳng định những gì mình nói, ngay sau khi đưa ra khẳng định đó. Ví dụ, nếu hứa hẹn một lợi ích cụ thể trong tiêu đề, hãy dùng một nhận xét của khách hàng từng trải nghiệm lợi ích đó để chứng minh.

Sau đây là cách mà công ty bán ứng dụng quản lý dự án Basecamp dùng nhận xét của khách hàng để minh chứng cho cam kết của họ.

Các công ty thay đổi theo hướng tích cực hơn khi làm việc trên Basecamp.

Các công ty phát triển phần mềm, thiết kế, freelancer, tư vấn, kiến trúc sư, đại lý, công ty truyền thông, trường học và các tổ chức phi lợi nhuận trên khắp thế giới đã chuyển sang sử dụng Basecamp để cải thiện căn bản quy trình làm việc dự án.

"Tôi đã sử dụng Basecamp cho hàng triệu dự án trong hơn một thập kỷ rưỡi qua. Đây là phần mềm đỉnh và chất, không bị cuốn theo các xu hướng sai mà vẫn trung thành với những điều cốt lõi thiết yếu nhất. Tôi khuyên bạn hãy chọn Basecamp."

Tobi Lütke, CEO Shopify

Và cuối cùng,

Câu hỏi 7: Lời kêu gọi hành động của bạn là gì?

Như đã trình bày ban đầu, trang đích cần tập trung vào một mục tiêu chính là lời kêu gọi hành động (CTA) cuối cùng. Tuy nhiên, đôi khi việc bổ sung thêm CTA ở đầu hoặc giữa trang cũng có ý nghĩa, nếu bạn thấy người dùng đã sẵn sàng ra quyết định ở những điểm đó.

Ví dụ, Notion - ứng dụng ghi chú và cộng tác, sử dụng cùng một CTA "Dùng thử Notion miễn phí" xuyên suốt trang đích. Điều này nhắc nhở và khuyến khích người dùng thực hiện hành động mong muốn là đăng ký dùng thử sản phẩm. Việc lặp lại CTA giúp tăng cơ hội chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng của Notion.

Như vậy, tùy vào mục đích và nội dung cụ thể, có thể bổ sung thêm CTA phù hợp để tối ưu hóa trang đích.

Dưới đây là một số quy tắc để viết CTA:

  • Dùng các từ “thử ngay”, “bắt đầu”, “sử dụng” để tạo động lực cho người dùng.
  • Mô tả cụ thể điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng nhấp vào nút đó.
  • Nội dung CTA cần phù hợp với thông điệp chính của tiêu đề và phụ đề.
  • Đảm bảo CTA dễ nhận biết, dễ hiểu và hấp dẫn không thể bỏ qua.
  • Tạo tính cấp thiết bằng cách đưa ra hạn chót hoặc nhấn mạnh kết quả mang lại.

Như vậy, đây là 7 điều bạn cần xem xét để viết nội dung trang đích có khả năng chuyển đổi cao:

  1. Một mục tiêu
  2. Một đối tượng khách hàng
  3. Nguồn lưu lượng truy cập
  4. Giá trị cốt lõi
  5. Cấu trúc
  6. Bằng chứng
  7. Kêu gọi hành động

Tiếp theo là gì?

Đến lúc mở máy và bắt đầu soạn nội dung của trang đích rồi đấy! Đừng bao giờ quên rằng biên soạn nội dung luôn là công việc dang dở, không chỉ viết một lần là xong. Nói cách khác, hãy luôn theo dõi hiệu quả, luôn phải cập nhật và liên tục tối ưu hóa chất lượng nội dung nhé.

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn