vi
en
menu

4 tháng 4, 2024

Content Strategy vs Content Marketing khác nhau như thế nào?

Content

Content Strategy vs Content Marketing là 2 khái niệm khác nhau. Marketer cần phân biệt rõ 2 khái niệm này để có thể ứng dụng một cách đúng đắn, hiệu quả.

Nhiều người thường cho rằng, làm Content Marketing là viết những nội dung hay, phù hợp với khách hàng mục tiêu và đăng lên website. Còn Content Strategy sẽ liên quan đến cách viết bài, đăng bài sao cho hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế thì cách hiểu này chưa thực sự đúng. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Stradex sẽ giúp bạn phân biệt rõ Content Strategy vs Content Marketing. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tổng quan về Content Strategy vs Content Marketing

Trước khi phân tích những điểm khác nhau giữa Content Strategy vs Content Marketing, chúng ta cần nắm được những thông tin cơ bản về hai khái niệm này.

Content Strategy - Chiến lược Nội dung là gì?

Content Strategy (chiến lược nội dung) là chiến lược tập trung vào việc xây dựng, phân phối, định hướng và phát triển nội dung nhằm mục tiêu tiếp thị. Content Strategy tốt sẽ tạo ra khung sườn vững chắc cho cấu trúc website, nâng cao hiệu quả SEO, xác định được loại nội dung, văn phong, quy trình đăng bài phù hợp. Đặc biệt là đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong từng giai đoạn phát triển của website.

Ví dụ đơn giản về chiến lược nội dung cho website của một nhãn hàng sữa cho mẹ và bé như sau:

  • Website sẽ là “người bạn đồng hành” của những phụ nữ đã kết hôn, độ tuổi từ 25 đến 35 tuổi, có hoặc sắp có con nhỏ dưới 6 tuổi.
  • Cung cấp các nội dung hữu ích, liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé, quá trình mang thai, các giai đoạn phát triển của trẻ dưới 6 tuổi,...
  • Nội dung được viết bởi các chuyên gia, bà mẹ có kinh nghiệm với văn phong gần gũi, thể hiện sự quan tâm, thấu hiểu.
  • Nội dung được phân phối đến đúng đối tượng, đúng kênh tiếp thị (website, Facebook, Email,...) và đúng thời điểm (phù hợp với từng giai đoạn mang thai, sinh con và nuôi dạy con trẻ).
  • Đồng bộ nội dung, thông điệp muốn truyền tải với kế hoạch truyền thông của nhãn hàng.

content strategy vs content marketing

Content Strategy là gì?

Content Marketing - Tiếp thị Nội dung là gì?

Content Marketing hay tiếp thị nội dung là quá trình tạo lập kế hoạch cụ thể, chi tiết về các chủ đề, chuyên mục sẽ được đề cập trong nội dung của website. Content Marketing cũng bao gồm việc xây dựng kế hoạch viết bài, đăng bài lên các kênh truyền thông của doanh nghiệp để tạo phản ứng tích cực từ người dùng. Từ đó thay đổi suy nghĩ, thái độ và hành động của đối tượng khách hàng mục tiêu.

Mục tiêu của tiếp thị nội dung là rất đa dạng, ví dụ:

  • Với website của nhãn hàng thì mục tiêu của Content Marketing có thể là xây dựng độ nhận biết, tạo nhu cầu, thay đổi nhận thức, củng cố lòng trung thành,... 
  • Với website tin tức thì mục tiêu của Content Marketing không chỉ là hay, mới, mà còn phải có tính dài hơi, liên tục, lôi cuốn độc giả đi từ trang này sang trang khác, đặt mua các nội dung độc quyền,...

content marketing vs content strategy

Content Marketing là gì?

Phân biệt Content Strategy vs Content Marketing 

Có thể thấy, Content Marketing vs Content Strategy đều có vai trò quan trọng đối với quá trình xây dựng nội dung tiếp thị cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, giữa chúng sẽ có nhiều điểm khác nhau. Cụ thể, chúng ta sẽ phân biệt Content Strategy vs Content Marketing qua 3 tiêu chí sau đây:

Về văn phong, quá trình sản xuất

Tiếp thị nội dung là việc xuất bản các bài viết trực tuyến, bao gồm bài viết trên website, mạng xã hội, sách điện tử,... Tùy thuộc vào thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải, Content Marketing sẽ được xây dựng theo nhiều hình thức khác nhau như video, infographic,... để thu hút người đọc.

Trong khi đó, chiến lược nội dung là kế hoạch chi tiết đằng sau việc xuất bản nội dung này. Chiến lược nội dung có thể quyết định về loại nội dung muốn đăng tải, văn phong, cách biên tập, cũng như thời điểm và kênh tiếp thị được dùng để đăng tải nội dung đó.

Về cách truyền tải

Content Strategy tập trung vào việc xây dựng, định hướng và phát triển kế hoạch nội dung phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể. Người làm chiến lược nội dung cần trả lời được các câu hỏi như nội dung được đăng trên nền tảng nào, chủ đề là gì, triển khai như thế nào thì phù hợp với thị hiếu người dùng,... để có thể truyền tải nội dung một cách hiệu quả.

Còn Content Marketing nhấn mạnh vào việc triển khai chiến lược nội dung. Chính việc quảng bá và phân phối nội dung trên các kênh tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp thu hút đông đảo khách hàng mục tiêu. Mặc dù có thể doanh không không chủ động bán hàng bằng hoạt động tiếp thị nội dung. Tuy nhiên, những thông tin miễn phí mà doanh nghiệp cung cấp có thể tạo ra chuyển đổi, thúc đẩy doanh thu.

content strategy and content marketing

Content Strategy vs Content Marketing khác nhau về cách truyền tải

Tiếp cận với độc giả

Chiến lược nội dung liên quan đến việc xác định chiến thuật, khuôn khổ để phát triển nội dung phù hợp nhất cho mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Nó bao gồm xác định loại nội dung, giọng điệu, cách triển khai, phân phối, quảng bá, đo lường,...

Content Marketing sử dụng các tài nguyên tiếp thị để tạo và phân phối nội dung trên các kênh mạng xã hội, email, SEO,... Mục đích là tăng khả năng hiển thị nội dung, độ nhận diện cho thương hiệu và thúc đẩy chuyển đổi.

BẢNG SO SÁNH CONTENT STRATEGY VS CONTENT MARKETING

 

Content Marketing

Content Strategy

Về văn phong, quá trình sản xuất

Xuất bản các bài viết trực tuyến theo nhiều hình thức khác nhau để truyền tải thông điệp một cách hiệu quả.

Xây dựng kế hoạch chi tiết đằng sau việc xuất bản Content Marketing, quyết định loại nội dung, văn phong, thời điểm xuất bản, kênh tiếp thị,...

Về cách truyền tải

Nhấn mạnh vào việc triển khai chiến lược nội dung, thu hút khách hàng mục tiêu bằng việc quảng bá và phân phối nội dung trên các kênh tiếp thị.

Tập trung vào việc xây dựng, định hướng và phát triển kế hoạch nội dung để có thể truyền tải chúng một cách hiệu quả, phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể.

Về cách tiếp cận độc giả

Sử dụng các tài nguyên tiếp thị để tạo và phân phối nội dung trên mạng xã hội, email, SEO,... nhằm mục đích tăng khả năng hiển thị nội dung, độ nhận diện thương hiệu, tỷ lệ chuyển đổi.

Xác định chiến thuật, khuôn khổ để phát triển nội dung sao cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Thực hiện Content Strategy và Content Marketing như thế nào cho đúng?

Trên thực tế, nếu doanh nghiệp có xây dựng Content Strategy nhưng không thực thi đúng cách hoặc làm Content Marketing nhưng không có định hướng từ đầu thì khả năng thất bại là rất cao. Do đó, để có thể triển khai hoạt động tiếp thị nội hiệu quả, doanh nghiệp cần lập ra chiến lược nội dung rõ ràng bằng cách xác định các vấn đề sau:

Mục tiêu và nội dung chủ đạo

Website có nội dung chất lượng, phù hợp cần theo sát tầm nhìn và các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Nội dung phải vừa đủ để thu hút khách hàng mục tiêu, đồng thời cũng không quá hẹp, khiến chủ đề bài viết bị giới hạn.

Từ khóa trọng tâm

Từ khóa của bài viết cần đáp ứng các yêu cầu về SEO và phù hợp với nội dung chủ đạo của website. Bên cạnh đó cũng cần đảm bảo về tính độc đáo, sáng tạo để dễ dàng được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Vai trò và trách nhiệm của Core Team

Doanh nghiệp cần xác định được nhân sự Core Team - những người chịu trách nhiệm xây dựng nội dung, viết bài, phê duyệt, đăng bài, cũng như theo dõi, điều hướng thảo luận. Qua đó xác định được vai trò, trách nhiệm, KPI của từng người để dễ dàng phân công công việc và đánh giá hiệu quả.

Quy trình và nguyên tắc biên tập nội dung

Doanh nghiệp xác định các vấn đề liên quan đến công nghệ, quy trình biên tập nội dung, từ lúc phê duyệt đến lúc đăng bài. Đồng thời xây dựng các nguyên tắc về chủ đề bài viết, văn phong, thiết kế hình ảnh,... Điều này sẽ giúp cho các thành viên trong team dễ dàng nắm bắt và triển khai kế hoạch, chiến lược theo đúng khuôn khổ đề ra.

Tiêu chí đo lường hiệu quả

Với Content Marketing, doanh số bán hàng không hẳn là tiêu chí được xếp hàng đầu. Thay vào đó, các chỉ số về mức độ quan tâm đến nội dung, tỷ lệ chia sẻ, tăng trưởng từ lượng tìm kiếm và truy cập tự nhiên,... mới cho thấy sự hiệu quả, đúng đắn của chiến lược nội dung.

content strategy content marketing

Đo lường hiệu quả của Content Strategy Content Marketing thông qua các tiêu chí phù hợp

Mối liên kết giữa Content Marketing và Content Strategy

Content Strategy vs Content Marketing có mối quan hệ hợp tác để thành công. Nếu Content Marketing chú trọng đến yếu tố “Why” thì Content Strategy sẽ đề cập đến “How”. Sau đó cả hai sẽ cùng nhau trả lời cho câu hỏi “What” và “Where” để đạt mục tiêu đề ra.

  • Content Strategy là nền tảng cho Content Marketing: Chiến lược nội dung giúp bạn quyết định lý do và cách thức xây dựng nội dung phù hợp. Thế nên, sự thành công của tiếp thị nội dung sẽ phụ thuộc vào chiến lược mà bạn đề ra.
  • Content Marketing Strategy vs Content Strategy không thể đứng một mình: Việc lập kế hoạch sẽ không có ý nghĩa nếu bạn không thực hiện. Ngược lại, những nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn sẽ khó thành công nếu không có kế hoạch cụ thể. Như vậy, có thể thấy Content Strategy vs Marketing Strategy luôn đi đôi với nhau.
  • Content Marketing bắt đầu sau khi hoàn thành Content Strategy: Nếu xem Content Marketing là hành động chuẩn bị một bữa ăn thì Content Strategy sẽ quyết định tất cả mọi thứ trước khi thực sự nấu ăn. Ví dụ như nấu món gì, cần nguyên liệu nào, nấu ở đâu,....

content strategy vs marketing strategy

Content Strategy and Content Marketing có mối liên kết chặt chẽ, phụ thuộc lẫn nhau

Tóm lại, Content Strategy vs Content Marketing là hai khái niệm khác nhau nhưng có mối liên kết chặt chẽ. Marketer cần nắm rõ để có thể vận dụng một cách hiệu quả vào hoạt động tiếp thị nội dung của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn nắm được cách phân biệt Content Marketing vs Content Strategy. Ngoài ra cũng đừng quên theo dõi Stradex để xem thêm nhiều bài viết bổ ích khác nhé!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn