vi
en
menu

2 tháng 11, 2023

8 Bước Để Tạo Chiến Lược Marketing - Phần 1

Digital Marketing

Các chiến lược truyển thông đem lại ROI cao năm 2023: video ngắn, marketing ảnh hưởng, mạng xã hội thương hiệu. Kết hợp khéo xu hướng mới và chiến lược cũ.

Một chiến lược marketing hoàn chỉnh thường bao gồm các mục tiêu thương hiệu, chân dung khách hàng mục tiêu, kênh marketing, chỉ số hiệu suất chính (KPI) và nhiều hơn nữa.

Chiến lược marketing sẽ:

  • Giúp nhóm của bạn tập trung vào các mục tiêu cụ thể.
  • Hỗ trợ bạn kết nối các nỗ lực marketing của mình với các mục tiêu kinh doanh.
  • Cho phép bạn xác định và thử nghiệm những gì phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình.
  • Giúp bạn tận dụng các xu hướng mới nổi.

Mục tiêu cuối cùng đặc biệt quan trọng. Việc theo kịp các xu hướng marketing là điều cần thiết cho chiến lược của bạn, nhưng có thể là một công việc toàn thời gian.

Tại sao? Bởi vì gần 80% các nhà marketing cho biết ngành này đã thay đổi nhiều hơn trong ba năm qua so với năm thập kỷ qua. Nói tóm lại, những gì đã hiệu quả với chiến lược marketing của bạn trong quá khứ có thể không còn phù hợp ngày nay.

Các xu hướng marketing hàng đầu năm 2023

Dưới đây là một số xu hướng marketing hàng đầu năm 2023 mà bạn nên cân nhắc khi xây dựng chiến lược marketing của mình:

  • Video ngắn: Video ngắn đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trên các nền tảng như TikTok và Instagram Reels. Các nhà marketing có thể sử dụng video ngắn để kể những câu chuyện hấp dẫn, giới thiệu sản phẩm mới và kết nối với khách hàng theo cách sáng tạo.
  • Marketing có ảnh hưởng: Marketing có ảnh hưởng là một cách tuyệt vời để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn thông qua những người mà họ tin tưởng và kính trọng. Các nhà marketing có thể hợp tác với những người có ảnh hưởng trong ngành để tạo ra nội dung, tổ chức các cuộc thi và tặng quà, hoặc đơn giản là quảng cáo sản phẩm của họ trên các kênh của người có ảnh hưởng.
  • Mạng xã hội thương hiệu: Mạng xã hội thương hiệu là một cách tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, củng cố nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy bán hàng. Các nhà marketing có thể sử dụng mạng xã hội để chia sẻ nội dung hấp dẫn, tương tác với khách hàng và chạy quảng cáo.

Phân Biệt Marketing Strategy Và Marketing Plan

Chiến lược marketing phác thảo các mục tiêu dài hạn và cách tiếp cận tổng thể, trong khi kế hoạch marketing bao gồm các hành động và chiến thuật cụ thể để đạt được các mục tiêu đó. Nói cách khác, chiến lược marketing hướng dẫn các nỗ lực marketing tổng thể của một doanh nghiệp. Nó bao gồm việc đặt mục tiêu, nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, cũng như việc truyền thông và định vị cho một thương hiệu.

Ví dụ, giả sử bạn đang tạo ra một chiến lược marketing cho một thương hiệu thời trang mới. Chiến lược của bạn có thể nhắm mục tiêu đến các chuyên gia trẻ thành thị và định vị thương hiệu là thời thượng và giá cả phải chăng.

Nhưng một kế hoạch marketing là một lộ trình chiến thuật chi tiết. Nó phác thảo các hành động và chiến thuật cụ thể cần đạt được các mục tiêu của chiến lược marketing.

Ví dụ, kế hoạch marketing cho thương hiệu thời trang được đề cập ở trên có thể bao gồm:

  • Các chiến dịch truyền thông xã hội được nhắm mục tiêu
  • Hợp tác với những người có ảnh hưởng
  • Lịch trình quảng cáo trực tuyến

Cả chiến lược marketing và kế hoạch marketing đều cần thiết cho thành công của một doanh nghiệp.

Để thành công trong thế giới marketing thay đổi nhanh chóng — và duy trì sự liên quan với đối tượng mục tiêu của bạn — điều quan trọng là phải đi trước một bước.

Để giúp giảm bớt một số bất ổn đó, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước cách tạo một chiến lược marketing toàn diện. Nhưng trước tiên, hãy cùng xem xét các thành phần riêng lẻ tạo nên một chiến lược marketing mạnh mẽ.

Các thành phần của một chiến lược marketing mạnh mẽ

  • Mục tiêu: Mục tiêu marketing của bạn phải cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, có liên quan và có thời gian cụ thể.
  • Đối tượng mục tiêu: Bạn cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình để có thể tạo ra nội dung và thông điệp phù hợp.
  • Phân tích cạnh tranh: Bạn cần biết đối thủ cạnh tranh của mình đang làm gì để có thể vượt qua họ.
  • Thông điệp thương hiệu: Thông điệp thương hiệu của bạn phải rõ ràng, concis và hấp dẫn.
  • Kênh marketing: Bạn cần chọn đúng kênh marketing để tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình.
  • Chiến thuật marketing: Chiến thuật marketing của bạn phải được thiết kế để đạt được các mục tiêu marketing của bạn.
  • Đo lường và phân tích: Bạn cần đo lường và phân tích kết quả của mình để có thể điều chỉnh chiến lược marketing của mình khi cần thiết.

Bằng cách tập trung vào các thành phần này, bạn có thể tạo ra một chiến lược marketing mạnh mẽ sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thành công.

Marketing Mix - Bộ 4P của Marketing

Marketing Mix, còn được gọi là Bộ 4P của Marketing, là tài liệu sơ bộ mà bạn phải tạo ra để hiểu rõ những gì bạn sẽ tiếp thị, nơi bạn sẽ tiếp thị và cách bạn sẽ tiếp thị. Các P sau đây tạo nên khung này:

  • Product (Sản phẩm): Bạn đang bán gì?
  • Price (Giá cả): Giá bao nhiêu?
  • Place (Phân phối): Bạn sẽ bán sản phẩm ở đâu?
  • Promotion (Xúc tiến): Bạn sẽ quảng cáo sản phẩm ở đâu?

Sau đó, bạn có thể mở rộng thông tin này thành một kế hoạch marketing đầy đủ cho từng kênh quảng cáo. Điều quan trọng là phải trình bày thông tin một cách tổng quát để bạn hiểu được hướng đi tổng thể của chiến lược marketing của mình.

Dưới đây là một số ví dụ về cách áp dụng Marketing Mix:

  • Product (Sản phẩm): Một công ty bán giày dép có thể có các dòng sản phẩm khác nhau, chẳng hạn như giày chạy, giày đi bộ, giày dép thời trang, v.v.
  • Price (Giá cả): Công ty có thể đặt giá khác nhau cho các dòng sản phẩm khác nhau của mình, tùy thuộc vào chi phí sản xuất, chi phí tiếp thị và nhu cầu của thị trường.
  • Place (Phân phối): Công ty có thể bán sản phẩm của mình thông qua nhiều kênh phân phối khác nhau, chẳng hạn như các cửa hàng bán lẻ, trang web thương mại điện tử và các nhà phân phối.
  • Promotion (Xúc tiến): Công ty có thể sử dụng nhiều kênh quảng cáo khác nhau để tiếp thị sản phẩm của mình, chẳng như quảng cáo truyền hình, quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên mạng xã hội và tiếp thị nội dung.

Bằng cách áp dụng Marketing Mix, bạn có thể phát triển một chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.

Marketing Objective

Bạn có thể thiết lập các mục tiêu marketing của mình cùng với 4P, hoặc ngay sau đó. Dù bằng cách nào, bạn cũng nên phác thảo các mục tiêu marketing của mình trước khi xây dựng chiến lược của mình. Tại sao? Bởi vì các mục tiêu của bạn sẽ thông báo cho các thành phần khác của kế hoạch, bao gồm ngân sách và quy trình tạo nội dung.

Với mỗi mục tiêu, bạn nên cố gắng cụ thể nhất có thể. Hãy thử tạo các mục tiêu marketing SMART được chia theo kênh hoặc chiến thuật quảng cáo và đừng quên rằng bạn luôn có thể quay lại và sửa đổi mục tiêu của mình khi các ưu tiên của bạn thay đổi.

Dưới đây là một số ví dụ về các mục tiêu marketing SMART:

  • Tăng doanh số bán hàng từ kênh thương mại điện tử lên 20% trong quý tới.
  • Tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội lên 10.000 người trong vòng 6 tháng.
  • Tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) của các chiến dịch quảng cáo lên 2% trong tháng tới.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi của trang web lên 10% trong quý tới.

Đây là một số mẹo để thiết lập mục tiêu marketing SMART:

  • Cụ thể: Mục tiêu của bạn phải cụ thể và có thể đo lường được. Ví dụ, thay vì nói "tăng doanh số bán hàng", hãy nói "tăng doanh số bán hàng từ kênh thương mại điện tử lên 20% trong quý tới".
  • Có thể đo lường được: Bạn phải có thể đo lường được tiến trình của mình và xác định xem bạn có đạt được mục tiêu của mình hay không. Ví dụ, bạn có thể theo dõi doanh số bán hàng từ kênh thương mại điện tử của mình bằng Google Analytics.
  • Có thể đạt được: Mục tiêu của bạn phải có thể đạt được với nỗ lực thực tế. Đừng thiết lập các mục tiêu quá cao hoặc quá thấp.
  • Có liên quan: Mục tiêu của bạn phải có liên quan đến mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn. Ví dụ, nếu mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn là tăng doanh số, thì mục tiêu marketing của bạn cũng nên tập trung vào việc tăng doanh số.
  • Có thời gian cụ thể: Mục tiêu của bạn phải có thời hạn cụ thể. Ví dụ, thay vì nói "tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội", hãy nói "tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội lên 10.000 người trong vòng 6 tháng".

Bằng cách thiết lập các mục tiêu SMART, bạn có thể đảm bảo rằng chiến lược marketing của mình tập trung và hiệu quả.

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn