vi
en
menu

21 tháng 12, 2023

Sự khác nhau giữa Digital Marketing và Online Marketing

Digital Marketing

Digital Marketing và Online Marketing đều là xu hướng Marketing trong thời đại Internet nhưng không giống nhau về phạm vi hoạt động, đo lường, tiếp cận.

Digital Marketing và Online Marketing đều là xu hướng tiếp thị trong thời đại Internet bùng nổ. Khái niệm của 2 hình thức này gần như giống nhau nên mọi người thường nhầm lẫn khi so sánh Digital Marketing và Online Marketing. Song, sự thật thì mỗi công cụ sẽ có những đặc điểm riêng. Bài viết dưới đây của Stradex sẽ giúp bạn phân biệt Online Marketing và Digital Marketing. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

digital marketing và online marketing

Sự giống nhau và khác nhau giữa Digital Marketing và Marketing Online

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing (Marketing kỹ thuật số) là hoạt động tiếp thị sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, bao gồm cả thiết bị trực tuyến và không trực tuyến như Internet, Tivi, SMS, radio,... để tiếp cận, quảng bá, truyền tải thông điệp đến người dùng. Điều này có nghĩa là Digital Marketing không bị giới hạn trong khuôn khổ chỉ sử dụng Internet.

Marketing Online là gì?

Marketing Online (Marketing trực tuyến) là hình thức tiếp thị thông qua môi trường Internet để truyền tải thông tin có giá trị về sản phẩm, thương hiệu đến một nhóm khách hàng cụ thể. Marketing Online là một phần của Digital Marketing, bao gồm các hình thức: Search Marketing (SEO & SEM), Mobile Marketing, Email Marketing, Content Marketing, Social Marketing và Display Ads.

marketing online và digital marketing

Online Marketing là một phần của Digital Marketing

Sự khác nhau giữa Digital Marketing và Online Marketing

Hiện nay, nhiều người bị nhầm lẫn khi phân biệt Digital Marketing và Online Marketing. Tuy nhiên, trên thực tế thì hai hình thức này không giống nhau. Cụ thể, sự khác nhau giữa Digital Marketing và Online Marketing được thể hiện qua 3 khía cạnh chính:

 

Digital Marketing

Online Marketing

Đo lường

Khó đo lường đối với những kênh không trực tuyến (Offline) như Outdoor, Banner,...

Đo lường dễ dàng nhờ có sự trợ giúp của nhiều công cụ như Google Analytics

Phạm vi hoạt động

Bao gồm cả nền tảng Online và các kênh Offline như Tivi, radio, billboard,...

Các nền tảng có sử dụng Internet

Phạm vi tiếp cận

Rộng, hiệu quả vì sử dụng cả phương thức Online lẫn Offline

Hẹp vì bắt buộc phải kết nối Internet

Đo lường

Doanh nghiệp có thể đo lường hiệu quả chiến dịch khi triển khai Digital Marketing. Song, vì Digital Marketing không chỉ phụ thuộc vào Internet nên việc đo lường có thể khó khăn và mất nhiều thời gian. Đôi khi doanh nghiệp phải thu thập dữ liệu thủ công, thống kê số liệu như các kênh truyền thống. Nếu thực hiện chiến dịch SMS thì rất khó xác định số người mở tin nhắn hay số người mua hàng sau khi đọc tin nhắn.

Còn với Online Marketing, việc đo lường sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bởi hình thức tiếp thị này có sự hỗ trợ của các công cụ như Google Analytics để biết được chính xác có bao nhiêu lượt truy cập vào website, thời gian xem trang là bao lâu, lượt truy cập của người dùng đến từ kênh nào,...

online marketing và digital marketing

Digital Marketing khó đo lường hiệu quả hơn so với Online Marketing

Phạm vi hoạt động

Hình thức tiếp thị trực tuyến Online Marketing đòi hỏi phải có kết nối Internet, nếu không sẽ không thể tồn tại. Trong khi đó, Digital Marketing vẫn được thực hiện dù có hay không có Internet. Doanh nghiệp có thể triển khai chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trên các thiết bị điện tử mà không cần đến Internet như sóng radio, điện thoại, truyền hình,...

Phạm vi tiếp cận

Cả Marketing Online và Digital Marketing đều được sử dụng với mục đích chính là gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, Digital sẽ bao quát hơn so với Marketing, khả năng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu không bị giới hạn trên môi trường Internet như Marketing Online.

sự khác nhau giữa digital marketing và online marketing

Khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu của Digital Marketing rộng hơn so với Marketing Online

Digital Marketing hay Online Marketing: Kênh nào hiệu quả hơn?

Đa số các doanh nghiệp hiện nay đều cố gắng thực hiện hoạt động tiếp thị kỹ thuật số nào đó. Điều này là tốt nhưng chưa đủ. Để chiến lược tiếp thị đạt hiệu quả cao thì còn phải xem xét đến nhiều yếu tố khác như loại hình doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh, ngân sách đầu tư, khách hàng mục tiêu,... 

Do đó, để hỗ trợ đưa ra quyết định tốt nhất thì doanh nghiệp nên sử dụng các dữ liệu. Đồng nghĩa với việc nên sử dụng ít nhất một hình thức tiếp thị trực tuyến để tận dụng số liệu mà chúng thu thập được, cũng như đo lường kết quả từ những nỗ lực mà doanh nghiệp đã bỏ ra.

phân biệt digital marketing và marketing online

Việc xem xét Digital Marketing hay Online Marketing phù hợp với chiến lược hơn còn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Điển hình cho việc áp dụng chiến lược Marketing thành công có thể kể đến trường hợp của Sephora. Đây là một nhà bán lẻ mỹ phẩm nổi tiếng của Mỹ thành công trong việc triển khai chiến lược Digital Marketing đa kênh. Sephora bán hàng trên Instagram, đồng thời xây dựng website để tiếp cận với tối đa khách hàng. Thậm chí còn phát triển các quảng cáo được định vị địa lý cho hệ thống cửa hàng của mình.

Ngoài ra, Sephora đã cho ra mắt ứng dụng di động mô phỏng các nhân viên bán hàng, cung cấp các đề xuất, đánh giá và tích hợp AI cho phép khách hàng thử nghiệm hầu hết các sản phẩm. Bằng chiến lược Digital Marketing đa kênh toàn diện, Sephora nhanh chóng tăng trưởng, trở thành gã khổng lồ của ngành mỹ phẩm.

digital marketing và marketing online

Sephora là một trong những công ty lớn thành công trong việc triển khai chiến lược Digital Marketing đa kênh

Hay một ví dụ khác về chiến lược Marketing xây dựng thẩm quyền của American Express. American Express đã bắt đầu chiến dịch Content Marketing lớn trên website có tên Open Forum. Mục đích của chiến dịch là cung cấp các thông tin và giúp người dùng giải quyết mọi vấn đề liên quan đến giải pháp của họ, bao gồm: tin tức tài chính, mẹo Marketing, bán hàng,...

Điểm mấu chốt trong chiến dịch của American Express đó là mượn thẩm quyền của những nhà lãnh đạo, người có tên tuổi trong ngành để đóng góp sự hiểu biết và bài học của họ. Kết quả là American Express đã thành công như dự định. Các bài viết được đăng liên tục trên website trở thành tài liệu tham khảo cho các doanh nhân khởi nghiệp và cả khi đã phát triển.

sự giống nhau và khác nhau giữa digital marketing và marketing online

American Express là một ví dụ thành công khi xây dựng thương hiệu thông qua chiến dịch Content Marketing

Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng Online Marketing hay Digital Marketing?

Trong thời đại bùng nổ của công nghệ và Internet, ranh giới của sự khác nhau giữa Digital Marketing và Online Marketing ngày càng mờ nhạt dần. Các thiết bị điện tử như Tivi đã có thể kết nối với Internet, điện thoại di động có thể truy cập vào mạng 3G, 4G một cách dễ dàng.

Sự thật thì việc phân biệt Digital Marketing và Marketing Online không nhằm mục đích đánh giá xem kênh nào đúng, kênh nào sai. Thay vào đó là giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa của từng kênh và đưa ra lựa chọn phù hợp với kế hoạch tiếp thị tổng thể.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý đến chiến lược hóa. Với bất kỳ kênh nào thì bạn đều phải xây dựng một kế hoạch, chiến lược thực hiện cụ thể, rõ ràng. Bạn cần xác định mục tiêu của mình là gì, kết quả mong muốn như thế nào, làm sao để đạt kết quả đó, khách hàng của bạn là ai, ở đâu, thói quen là gì,... 

Việc đặt ra các câu hỏi, vấn đề và giải quyết chúng sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược phù hợp. Từ đó có thể chọn ra kênh tiếp thị, hình thức tiếp cận phù hợp và đúng đắn nhất.

so sánh digital marketing và online marketing

Cần hiểu rõ ý nghĩa của từng kênh để chọn ra kênh phù hợp nhất thay vì cố gắng phân biệt Marketing Online và Digital Marketing

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Stradex về Digital Marketing và Online Marketing. Hy vọng bài viết đã giúp bạn nắm rõ những điểm giống và khác nhau khi so sánh Online Marketing và Digital Marketing. Từ đó có thể chọn ra kênh tiếp thị phù hợp nhất với chiến lược và mục tiêu của mình. Ngoài ra cũng đừng quên theo dõi website Stradex để xem thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

stradex

Hãy nói chuyện với chúng tôi

Tìm hiểu cách Stradex có thể hỗ trợ sự phát triển thương hiệu của bạn.

Bằng cách gửi biểu mẫu này, bạn đồng ý nhận email không thường xuyên từ Stradex, theo Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi.

Gửi tin nhắn